Zalo

Muốn giảm cân, nên nhịn ăn gián đoạn trong bao lâu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân nhờ nhịn ăn gián đoạn được áp dụng khá nhiều hiện nay. Phương pháp nhịn ăn gián đoạn có thể thực hiện nhiều cách khác nhau theo nhu cầu mỗi cơ thể. Tuy nhiên để giảm cân, người thực hiện cần tìm hiểu kỹ cách thức phù hợp cùng thời gian nhịn ăn để mang lại hiệu quả như ý muốn.

1. Nên nhịn ăn gián đoạn trong bao lâu?

Hiệu quả nhịn ăn gián đoạn phụ thuộc vào sức khỏe và khả năng nhịn ăn của mỗi đối tượng. Do đó không thể đánh giá chính xác một khoảng thời gian và áp dụng cho tất cả. Bên cạnh đó tập trung và duy trì sức khỏe cũng là yếu tố hàng đầu cần đánh giá trước để xem nên nhịn ăn gián đoạn trong bao lâu.

Nhịn ăn gián đoạn
Sức khỏe cũng là yếu tố hàng đầu cần đánh giá trước để xem nên nhịn ăn gián đoạn trong bao lâu.

Mỗi người có thể chịu đói trong khung thời gian khác nhau. Đặc biệt là người mới tập nhịn ăn khả năng chịu đói thường rất kém. Với nhóm đối tượng này nên nâng dần thời gian đến khi cơ thể không còn thoải mái được với mức thời gian dài để đánh giá nhịn ăn gián đoạn bao lâu không ảnh hưởng tới sức khỏe. Một chu kỳ nhịn ăn gián đoạn có thể kéo dài và sẽ liên tục diễn ra theo tình trạng của cơ thể. Thông thường quá trình nhịn ăn cần kéo dài từ 4 tuần và có thể dài hơn với người thừa cân nghiêm trọng hay dễ béo trở lại nếu không tuân thủ phương pháp ăn kiêng liên tục.

2. Thời gian nhịn ăn gián đoạn bao lâu thì giảm cân?

Nhịn ăn gián đoạn bao lâu thì giảm cân phụ thuộc vào khả năng chịu đói của cơ thể và quá trình trao đổi chất ở mỗi đối tượng. Từ đó có thể đánh giá hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn theo từng khung thời gian khác nhau

Nhịn ăn gián đoạn
Nhịn ăn gián đoạn bao lâu thì giảm cân phụ thuộc vào khả năng chịu đói của cơ thể

2.1 Nhịn ăn gián đoạn 12 giờ

Nhịn ăn gián đoạn 12 giờ là khoảng thời gian được khuyên để mang lại hiệu quả giảm cân cho người thực hiện. Theo nhiều phân tích và các trường hợp thực tế, dưới 12 giờ nhịn ăn hiệu quả giảm cân hầu như không có hoặc thậm chí là không giảm được cân nặng. Chính vì thế 12 giờ là khoảng thời gian tối thiểu được áp dụng nhịn ăn gián đoạn. Khi nhịn ăn 12 giờ cơ thể sẽ bắt đầu thay đổi và cải thiện khả năng lưu thông. Các bệnh lý đường huyết có thể giảm dần sau quá trình nhịn ăn 12 giờ. Thêm vào đó khoảng thời gian nhịn ăn cơ thể hạn chế tiếp xúc các độc tố giúp cơ quan đào thải và thanh lọc cơ thể. Có thể thấy nhịn ăn 12 giờ mang lại lợi ích cho cơ thể không chỉ giảm cân mà còn nâng cao sức khỏe và phòng bệnh nguy hiểm. Các lợi ích của nhịn ăn 12 giờ có thể tóm tắt như sau:

  • Cải thiện chức năng đường ruột
  • Đào thải độc tố
  • Tiêu diệt vi rút gây bệnh
  • Giảm béo phì
  • Giảm nguy cơ viêm
  • Kích hoạt trạng thái keto

2.2 Nhịn ăn gián đoạn trong khoảng 14 tới 18 giờ

Một số nhóm đối tượng có khả năng nhịn ăn lâu hơn có thể tham khảo chế độ nhịn ăn 14 - 18 giờ. Phạm vi thời gian này không quá phổ biến và đã xuất hiện phản ứng phụ với một vài đối tượng nên cần được cân nhắc trước khi áp dụng để tránh gây hậu quả nghiêm trọng. Hầu hết nhịn ăn giảm cân giúp người nhịn có niềm tin về cân nặng. Đặc biệt nhịn ăn càng lâu hiệu quả giảm cân càng được cho là có xu hướng tăng. Tuy nhiên các vấn đề cân nặng cũng như sức khỏe luôn được lưu ý để giảm thiểu nguy hiểm. Theo các nghiên cứu về quá trình nhịn ăn gián đoạn thì 12 đến 24 giờ cơ thể nhịn ăn gián đoạn sẽ thiết lập trạng thái ketosis. Trạng thái ketosis giúp năng lượng chuyển hóa và giảm mỡ thừa nhờ lấy năng lượng từ mỡ thừa. Tuy nhiên không chỉ đơn giản vậy mà trạng thái này còn giúp carbs lưu trữ trong cơ thể bị thiêu đốt để không tiếp tục dư thừa năng lượng. Thời gian nhịn ăn tăng lên thì cơ thể sẽ thanh lọc hơn. Thêm vào đó, các trạng thái tâm lý tiêu cực hay ảnh hưởng sẽ giảm dần. Cơ thể sản sinh chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

2.3 Nhịn ăn kéo dài

Để nhịn ăn hơn 24 giờ cần có thời gian luyện tập từ 12 giờ và nâng dần. Theo nhu cầu của sự sống, con người có thể nhịn ăn kéo dài hơn 24 giờ cụ thể là 36 giờ hoặc hơn nữa tùy theo thể trạng khác nhau. Nhịn ăn kéo dài trên 16 giờ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc gây ra bệnh. Do vậy nhịn ăn kéo dài cần thực hiện theo khả năng cơ thể. Một số cơ thể có thể chịu và thích nghi với chế độ nhịn ăn lâu hơn tuy nhiên không phải tất cả, Một số nghiên cứu đã phát hiện rằng người bệnh tiểu đường có thể áp dụng nhịn ăn 36 giờ để cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên đây là những đối tượng đang mắc bệnh, vì vậy cần có giám sát từ chuyên gia khi thực hiện nhịn ăn để tránh suy kiệt năng lượng nguy hiểm đến sức khỏe.

3. Các kiểu nhịn ăn gián đoạn

Cần nhịn ăn gián đoạn bao lâu để giảm cân thành công có thể đánh giá theo thời gian một chu kỳ nhịn ăn và thời gian nhịn ăn gián đoạn đạt được. Thông thường nhịn ăn gián đoạn từ 12 giờ đã bắt đầu cải thiện cân nặng. Nếu áp dụng phương pháp này lâu dài có kế hoạch và nâng số giờ nhịn ăn lên thì hiệu quả sẽ nhanh hơn.

Nhịn ăn gián đoạn
Cần nhịn ăn gián đoạn bao lâu để giảm cân thành công được đánh giá theo khả năng trao đổi chất của mỗi cơ thể

3.1  Nhịn ăn 16 giờ

Nhịn ăn gián đoạn 16 giờ là phương pháp phổ biến nhất, được nhiều người áp dụng và sử dụng so với các phương pháp khác. Để thực hiện phương pháp nhịn ăn 16 giờ cần ăn tối sớm. Giả sử với người ăn tối lúc 6 giờ chiều sẽ nhịn ăn liên tục đến 12 giờ trưa ngày hôm sau.

3.2  Ăn kiêng phương pháp 5:2

Nhịn ăn theo tỉ lệ 5:2 khác với nhịn ăn 16 tiếng. Người nhịn ăn sẽ ăn ít 2 ngày trong tuần và ăn đầy đủ ở 5 ngày còn lại. Phương pháp nhịn ăn 5:2 có thể tăng chuyển hóa cho cơ thể khi đang ngủ. Do đó, với phương pháp này, người nhịn ăn có thể giảm cân nhanh hơn và hạn chế sự mệt mỏi của cơ thể.

3.3 Nhịn ăn cách ngày

Nhịn ăn cách ngày sẽ áp dụng một ngày ăn bình thường và một ngày ăn ít calo. Với phương pháp này cơ thể giảm được năng lượng khá nhiều trong một tuần vì cứ một ngày ăn bình thường sẽ có một ngày ăn ít.

3.4  Nhịn ăn 14 giờ

Để nhịn ăn 14 giờ cần sắp xếp thời gian trong ngày. Nhìn chung phương pháp này sẽ tương tự nhịn ăn 12 giờ và nhịn ăn 16 giờ. Tuy nhiên khoảng thời gian nhịn ăn ngắn hơn và phù hợp với nhiều đối tượng giảm cân. Cần nhịn ăn gián đoạn bao lâu để giảm cân thành công được đánh giá theo khả năng trao đổi chất của mỗi cơ thể. Không có quy định hay đánh giá chính xác nào để xác định thời gian nhịn ăn cụ thể. Bên cạnh đó tốc độ giảm cân mỗi người cũng sẽ phụ thuộc vào tình trạng và sản phẩm giảm cân hỗ trợ khác. Ngoài việc nhịn ăn để giảm cân, nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả hơn thì có thể tham khảo phương pháp giảm cân khoa học truyền tiêu hao năng lượng. Đây là cách giảm cân đa trị liệu dựa trên nền tảng dinh dưỡng khi người thừa cân sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu (Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen…) có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, giúp giảm cân an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Mọi quy trình thực hiện với phương pháp giảm cân khoa học này đều được tiến hành dưới sự chỉ đạo của các bác sĩ có chuyên môn. Điều này nhằm đảm bảo sự an toàn tối đa cũng như hiệu quả giảm cân tốt nhất khi áp dụng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Toàn bộ hướng dẫn về nhịn ăn gián đoạn giảm cân

Toàn bộ hướng dẫn về nhịn ăn gián đoạn giảm cân

Các cách giảm cân mà không cần nhịn ăn khắc nghiệt

Các cách giảm cân mà không cần nhịn ăn khắc nghiệt

Nhịn ăn gián đoạn 25-35 tuổi có giảm béo nhanh không?

Nhịn ăn gián đoạn 25-35 tuổi có giảm béo nhanh không?

114

Bài viết hữu ích?