Zalo

Toàn bộ hướng dẫn về nhịn ăn gián đoạn giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân luôn luôn là chủ đề thu hút và được khá nhiều người quan tâm. Khi thực hiện giảm cân thay vì quan tâm đến việc lựa chọn thực phẩm thì có khá nhiều người lại chú ý đến thời điểm ăn hoặc thực hiện phương pháp nhịn ăn để đạt được hiệu quả như mong muốn. Nhịn ăn gián đoạn được biết đến như mô hình ăn uống mà mọi người giới hạn mức tiêu thụ thực phẩm trong những giờ nhất định của một ngày. Hơn nữa, một số nghiên cứu cũng cho thấy nhịn ăn gián đoạn không chỉ giúp giảm cân mà còn cải thiện sức khỏe tim và não.

1. Nhịn ăn gián đoạn để giảm cân là gì?

Nhịn ăn gián đoạn được biết đến như một xu hướng đưa cơ thể về hình chuẩn và có sức khoẻ tốt. Nhiều nghiên cứu đã và đang thực hiện đều cho rằng tác dụng của nhịn ăn gián đoạn khá mạnh mẽ đến cơ thể và não bộ, thậm chí còn giúp cho người thực hiện có cuộc sống tốt với tuổi thọ cao. Nhịn ăn gián đoạn giảm cân là mô hình ăn uống tuân theo chu kỳ giữa thời gian nhịn ăn và thời gian ăn. Hoạt động này không chỉ là những chỉ định lựa chọn thực phẩm nên ăn mà còn xác định thời điểm sử dụng các loại thực phẩm này. Thực hiện nhịn ăn gián đoạn không phải như một chế độ ăn kiêng theo nghĩa thông thường mà nó được miêu tả như một mô hình ăn uống cụ thể của từng người. Các phương pháp thực hiện nhịn ăn gián đoạn có thể kể đến như nhịn ăn trong 16 giờ hàng ngày hoặc nhịn ăn trong 24 với hai lần mỗi tuần.

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn giảm cân được nhiều người áp dụng

2. Hướng dẫn cách thực hiện nhịn ăn gián đoạn

Hiện nay có một số cách nhịn ăn gián đoạn đều liên quan đến việc chia ngày hoặc tuần để thực hiện nhịn ăn và ăn. Trong thời gian nhịn ăn có thể sẽ ăn rất ít hoặc không ăn gì. Một số cách thực hiện giảm cân thành công nhờ nhịn ăn gián đoạn:

  • Phương pháp 16/8 - một trong những cách giảm cân bằng cách nhịn ăn gián đoạn liên quan đến giao thức Leangains và việc bỏ bữa sáng cũng như giới hạn thời gian ăn uống hàng ngày trong khoảng 8 giờ. Chẳng hạn như từ 1 đến 9 giờ tối và nhịn ăn trong 16 giờ giữa các bữa ăn.
  • Nhịn ăn trong 24 giờ hoặc hai lần một tuần chẳng han như không ăn bữa tối của ngày nay cho đến bữa tối của ngày hôm sau.
  • Chế độ ăn kiêng 5;2 có nghĩa là chỉ tiêu thụ từ 500 đến 600 calo vào hai ngày không liên tục trong tuần. Nhưng ăn uống lại thực hiện bình thường trong 5 ngày còn lại.

Bằng cách giảm hàm lượng calo nạp vào cơ thể những phương pháp này sẽ giúp giảm cân hiệu quả mà không phải ăn bù thức ăn trong thời gian dài và chững cân khi nhịn ăn gián đoạn.

3. Các hoạt động diễn ra trong cơ thể khi thực hiện nhịn ăn gián đoạn

Khi nhịn ăn gián đoạn được thực hiện thì một số thay đổi diễn ra trong cơ thể:

  • Hormon tăng trưởng GH tăng mạnh và tăng gấp 5 lần so với bình thường. Như vậy khá có lợi ích cho việc giảm mỡ, tăng cơ,
  • Độ nhạy của chỉ số insulin được cải thiện và nồng độ giảm đáng kể. Khi nồng độ insulin thấp hơn chất béo dự trữ thì chất béo dễ dàng được tiếp cận hơn trong quá trình giảm cân.
  • Sửa chữa tế bào. Khi thực hiện nhịn ăn, các tế bào trong cơ thể bắt đầu sửa chữa, bao gồm tự thực với việc các tế bào tiêu hoá và loại bỏ các protein cũ cũng như các rối loạn chức năng tích tụ bên trong tế bào
  • Biểu hiện kiểu gen sẽ có những thay đổi trong chức năng gen liên kết, đồng thời liên quan đến tuổi họ và khả năng bảo vệ bệnh tật của cơ thể.

4. Những lợi ích của nhịn ăn gián đoạn

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về việc nhịn ăn gián đoạn, ở cả động vật và con người. Kết quả của những nghiên cứu này đã chỉ ra rằng nó có thể mang lại những lợi ích mạnh mẽ cho việc kiểm soát cân nặng cũng như sức khỏe của cơ thể và não bộ. Nhịn ăn gián đoạn thậm chí có thể giúp bạn sống lâu hơn.

  • Giảm cân: Như đã đề cập ở trên, việc nhịn ăn gián đoạn có thể giúp bạn giảm cân và mỡ bụng mà không cần phải hạn chế lượng calo một cách có ý thức .
  • Kháng insulin: Nhịn ăn gián đoạn có thể làm giảm tình trạng kháng insulin, giảm lượng đường trong máu từ 3–6% và mức insulin lúc đói từ 20–31%, giúp bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2.
  • Viêm: Một số nghiên cứu cho thấy giảm các dấu hiệu viêm, nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh mãn tính.
  • Sức khỏe tim mạch: Nhịn ăn gián đoạn có thể làm giảm cholesterol LDL “xấu”, chất béo trung tính trong máu, các dấu hiệu viêm nhiễm, lượng đường trong máu và kháng insulin - tất cả các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim .
  • Ung thư: Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng nhịn ăn gián đoạn có thể ngăn ngừa ung thư .
  • Sức khỏe của não: Nhịn ăn gián đoạn làm tăng hormone BDNF trong não và có thể hỗ trợ sự phát triển của các tế bào thần kinh mới. Nó cũng có thể bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer .
  • Chống lão hóa: Nhịn ăn gián đoạn có thể kéo dài tuổi thọ ở chuột. Các nghiên cứu cho thấy chuột nhịn ăn sống lâu hơn 36–83%.
Nhịn ăn gián đoạn giảm cân giúp bạn đạt hiệu quả giảm cân mong muốn

Nhịn ăn gián đoạn có thể khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn vì bạn không cần phải lên kế hoạch, nấu nướng hay dọn dẹp sau nhiều bữa ăn như trước. Vì lý do này, nhịn ăn gián đoạn rất phổ biến trong cộng đồng những người yêu thích cuộc sống, vì nó giúp cải thiện sức khỏe của bạn đồng thời đơn giản hóa cuộc sống.

5. Một vài lưu ý khi thực hiện nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn chắc chắn không dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn thiếu cân hoặc có tiền sử rối loạn ăn uống, bạn không nên nhịn ăn mà không hỏi ý kiến ​​chuyên gia y tế trước. Trong những trường hợp này, có thể hết sức có hại. Phụ nữ có nên nhịn ăn? Có một số bằng chứng cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn có thể không có lợi cho phụ nữ như đối với nam giới. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2005 cho thấy nó cải thiện độ nhạy insulin ở nam giới, nhưng lại làm giảm khả năng kiểm soát lượng đường trong máu ở phụ nữ. Mặc dù chưa có nghiên cứu trên người về chủ đề này, nhưng các nghiên cứu cũ hơn trên chuột đã phát hiện ra rằng việc nhịn ăn gián đoạn có thể khiến chuột cái hốc hác, nam tính hóa, vô sinh và khiến chúng bỏ lỡ chu kỳ. Có một số báo cáo mang tính giai thoại về những phụ nữ đã ngừng kinh nguyệt khi họ bắt đầu thực hiện IF và trở lại bình thường khi họ tiếp tục chế độ ăn uống trước đó. Vì những lý do này, phụ nữ nên cẩn thận với việc nhịn ăn gián đoạn. Nếu gặp vấn đề với khả năng sinh sản hoặc đang cố gắng thụ thai, hãy cân nhắc tạm dừng việc nhịn ăn gián đoạn ngay bây giờ. Bên cạnh đó kiểu ăn uống này cũng không phù hợp nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú. Ngoài việc áp dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn để có thể giảm cân bền vững nhiều người cũng lựa chọn phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp mà bạn sẽ được truyền các vitamin và khoáng chất, trong đó có vitamin C. Mục đích điều trị của phương pháp này là kích thích các tế bào mỡ trong cơ thể chuyển hóa sang dạng năng lượng ATP để sử dụng trong hoạt động hàng ngày. Từ đó giúp cho quá trình đốt cháy mỡ nội tạng được diễn ra theo cách tự nhiên. Song song với vitamin truyền tĩnh mạch đó chính là việc lên kế hoạch ăn uống, tập luyện riêng biệt cho từng cá nhân để đảm bảo người bệnh vẫn duy trì được các hoạt động thể chất hàng ngày. Và để đảm bảo an toàn tối đa, trước khi bước vào liệu trình dùng vitamin truyền tĩnh mạch bạn sẽ trải qua một quy trình thăm khám, siêu âm với các bác sĩ có chuyên môn cao để đánh giá cân nặng, chỉ số mỡ và phân tích mỡ trong cơ thể cũng như tình trạng sức khỏe bệnh lý hiện tại. Có thể nói, với phương pháp giảm cân Truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp quá trình giảm cân trở lên đơn giản và hiệu quả hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Nhịn ăn gián đoạn 25-35 tuổi có giảm béo nhanh không?

Nhịn ăn gián đoạn 25-35 tuổi có giảm béo nhanh không?

Cơ chế đốt mỡ của phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Cơ chế đốt mỡ của phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn

Hướng dẫn nhịn ăn xen kẽ trong ngày trong ngày để giảm cân

Hướng dẫn nhịn ăn xen kẽ trong ngày trong ngày để giảm cân

31

Bài viết hữu ích?