Zalo

Ăn chế độ IF có phù hợp với bà mẹ sau sinh muốn giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
IF (Intermittent fasting) hay còn gọi là nhịn ăn gián đoạn, được biết đến là một trong các biện pháp giảm cân bằng cách nhịn ăn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Ăn chế độ IF phổ biến do có thể linh động được thời gian, dễ thực hiện, từ đó dễ duy trì để giảm cân và có thể cải thiện sức khỏe tổng thể.

1. Chế độ ăn IF là gì?

If được hiểu là phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Cơ sở để xây dựng phương pháp này là dựa trên việc lặp lại xen kẽ giữa thời điểm ăn uống bình thường và thời điểm nhịn ăn. Ngoài việc chú trọng đến các loại thực phẩm sử dụng, thì phương pháp ăn kiêng này còn phải chú trọng đến thời điểm ăn uống. Hiện nay, đây là phương pháp được rất nhiều các đối tượng lựa chọn để giảm cân đồng thời duy trì vóc dáng.

Nhiều người đã review chế độ ăn IF rất tốt. Phương pháp ăn kiêng này được xây dựng dựa trên khả năng nhịn ăn của cơ thể trong một thời gian dài. Trên thực tế, cơ thể con người có thể chịu đói lên đến 24 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, có nhiều người chỉ có thể nhịn được tối đa khoảng 4,5 giờ đã cảm thấy đói không thể chịu được.

Ăn chế độ IF dựa trên cơ sở đó để có thể làm giảm lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Từ đó sẽ sử dụng chất béo dự trữ trong cơ thể để tạo ra năng lượng nhằm giảm cân an toàn và hiệu quả.

review chế độ ăn if
Ăn chế độ IF 16/8 là chế độ nhịn ăn gián đoạn theo chu kỳ ăn và nhịn

Hiện nay, phương pháp nhịn ăn gián đoạn đang được ưa chuộng bởi nhiều bạn trẻ với mục đích để giảm cân. Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể lựa chọn thực hiện nhịn ăn gián đoạn nhằm giảm cân. Một số phương pháp gợi ý được nhiều đối tượng lựa chọn sử dụng như sau:

Chế độ ăn if 16/8

Mục đích khi thực hiện phương pháp này là bạn phải nhịn ăn bữa sáng, giảm thiểu thời gian dung nạp thức ăn vào cơ thể rút ngắn lại chỉ còn 8 tiếng mỗi ngày. Bạn có thể ăn trong khoảng từ 13 giờ đến 21 giờ hàng ngày. Đối với phương pháp này, bạn có thể nhịn ăn liên tục trong suốt khoảng thời gian là 16 tiếng còn lại. Tùy vào mỗi người mà có thể điều chỉnh thời gian ăn trong ngày sao cho phù hợp với bản thân.

Lưu ý, đối với các đối tượng có tập luyện thể thao cần có một bữa ăn trước bữa tập ít nhất khoảng 1 tiếng. Việc này giúp đảm bảo được nguồn dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho 1 buổi tập chất lượng.

Chế độ ăn IF 20/4

Tương tự như chế độ ăn if 16/8, người thực hiện cần phải nhịn ăn trong 20 tiếng và chỉ được ăn trong 4 tiếng. Đây được khuyến cáo là phương pháp dành cho những đối tượng đã quen thuộc với hình thức nhịn ăn.

Phương pháp Eat stop eat

Với đối tượng đã ăn chế độ IF quen thuộc rồi mới nên thực hiện theo phương pháp này. Đây là cách thức giảm cân cần nhịn ăn trong suốt 24 tiếng đồng hồ liên tục. Với phương pháp này chỉ nên thực hiện từ 1 đến 2 lần trong 1 tuần.

Phương pháp 5:2

Đối với phương pháp này, đối tượng chỉ nên tiêu thụ khoảng 500 đến 600 kcal và 2 ngày bất kỳ trong tuần, 5 ngày còn lại sẽ ăn uống như bình thường. Thời gian sẽ linh động cho từng đối tượng thực hiện.

Tất cả các phương pháp kể trên đều có điểm chung là giúp làm giảm lượng calo tiêu thụ vào cơ thể. Điều này sẽ mang lại hiệu quả giảm mỡ, giúp giảm cân an toàn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nhìn lại thì chế độ ăn IF 16/8 là dễ thực hiện nhất từ đó khả năng đem lại kết quả giảm cân sẽ tốt hơn.

2. Chế độ ăn IF 16/8

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 ngày càng được sử dụng một cách phổ biến, đây là phương pháp giảm cân bằng cách thực hiện hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm và các loại đồ uống có chứa nhiều calo trong vòng 8 giờ/ ngày và kiêng ăn hoàn toàn trong 16 giờ còn lại. Khi thực hiện chu kỳ nhịn ăn gián đoạn này, bạn có thể thay đổi tùy theo sở thích cá nhân mỗi ngày hoặc 1 – 2 tuần. Ưu điểm của phương pháp này là linh động về thời gian và ít giới hạn các loại thực phẩm hơn các chế độ ăn giảm cân khác, từ đó dễ dàng phù hợp với bất kỳ lối sống nào.

Ngoài tác dụng tăng cường giảm cân, ăn chế độ IF còn giúp người thực hiện tăng cường chức năng não bộ, kiểm soát được lượng đường trong máu, tuổi thọ cũng được tăng lên. Từ đó giúp cho các đối tượng có thể cải thiện sức khỏe tổng quát, cải thiện các tình trạng bệnh tật.

review chế độ ăn if
Chế độ ăn if 16/8 giúp làm giảm lượng calo dư thừa trong cơ thể

Để tối ưu hóa lợi ích mà phương pháp này mang lại, bạn cần chọn các loại đồ uống và thực phẩm tốt cho sức khỏe trong suốt thời gian ăn uống. Khi có một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp cơ thể bạn tăng sức chịu đựng với 16 tiếng nhịn ăn liên tục, ngoài ra còn giúp tăng cường các lợi ích sức khỏe khác.

Một số thực phẩm gợi ý bạn có thể tham khảo để cân bằng bữa trong trong thời gian 8 tiếng ăn uống như sau:

  • Ngũ cốc nguyên hạt: Gạo, diêm mạch, kiều mạch, yến mạch, lúa mạch,…
  • Trái cây: Quả mọng, thanh long, lê, cam và táo,…
  • Rau: Rau xanh, súp lơ, dưa chuột, cà chua và bắp cải,…
  • Nguồn protein: Thịt, thịt gia cầm, cá, trứng, các loại đậu, hạt và quả hạch,…
  • Chất béo lành mạnh: Dầu gạo lứt, dầu oliu, dầu quả bơ và dầu dừa,…

Những lợi ích chế độ ăn IF 16/8 có thể mang lại như sau:

  • Tăng cường giảm cân: Chế độ nhịn ăn gián đoạn không chỉ giúp làm giảm lượng calo cung cấp vào cơ thể mà còn giúp tăng cường trao đổi chất, từ đó giúp làm giảm cân nhanh chóng hơn.
  • Giúp kiểm soát được lượng đường trong máu: Khi thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn có thể làm giảm mức insulin trong máu lên đến 31% và làm hạ đường huyết xuống hơn 3 đến 6%, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho các đối tượng áp dụng theo phương pháp này.
  • Tăng tuổi thọ: Đây là lợi ích mà chế độ nhịn ăn gián đoạn có thể mang lại mặc dù các nghiên cứu trên đối tượng con người còn khá hạn chế, nhưng hiện đã có các nghiên cứu trên động vật phát hiện ra rằng việc nhịn ăn không liên tục có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Bên cạnh những lợi ích là chế độ ăn IF 16/8 mang lại thì vẫn có những hạn chế như sau:

  • Việc phải nhịn ăn trong một thời gian quá dài dễ khiến cho bạn tăng cường việc ăn uống nhằm bù đắp lượng thức ăn không được ăn trong thời gian nhịn ăn 16 tiếng. Từ đó dẫn đến nguy cơ tăng cân và có thể gặp phải các vấn đề về tiêu hóa và tạo ra thói quen ăn uống không lành mạnh.
  • Trong thời gian đầu khi ăn chế độ IF, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ tiêu cực như: Cảm giác đói, mệt mỏi, yếu sức, thay đổi tâm trạng, dễ cáu gắt, cơ thể bị hạ đường huyết, não bộ trở nên hoạt động kém hiệu quả, thay đổi hormone bất thường và gây ra chứng rối loạn ăn uống tạm thời. Tuy nhiên, những triệu chứng này dần sẽ mất đi khi cơ thể của bạn bắt đầu hình thành được thói quen.
  • Để giảm thiểu được các ảnh hưởng tiêu cực mà chế độ ăn IF 16/8 nói riêng và chế độ nhịn ăn gián đoạn nói chung mang lại, bạn cần bắt đầu thật chậm rồi dần làm quen sau đó mới có thể duy trì thói quen, nếu trong quá trình thực hiện xuất hiện bất kỳ triệu chứng tiêu cực nào thì bạn cần dừng lại, tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu còn những vấn đề cần giải đáp.

3. Các đối tượng không nên áp dụng chế độ ăn IF 16/8

Tuy đây là phương pháp thường an toàn với hầu hết những đối tượng khỏe mạnh, nhưng bạn vẫn cần được tư vấn sức khỏe trước khi thực hiện chế độ ăn này. Đặc biệt trên các đối tượng đang sử dụng thuốc, mắc bệnh huyết áp thấp, cao huyết áp, bệnh tiểu đường hoặc có tiền sử ăn uống không điều độ, có rối loạn tiêu hóa.

Phương pháp này cũng không khuyến cáo cho đối tượng là phụ nữ đang có ý định mang thai, phụ nữ đang mang thai và bà mẹ đang cho con bú. Vì vậy đối với bà mẹ sau sinh đang cho con bú thì đây được xem là phương pháp không nên áp dụng. 

Những bà mẹ sau sinh không cho con bú có thể tham khảo chế độ ăn này với sự tư vấn và theo dõi của chuyên gia khi thực hiện. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nhất cho quá trình phát triển của trẻ sơ sinh, các bà mẹ cho con bú có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng để giúp giảm cân, đào thải mỡ hiệu quả, bền vững. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Hiệu quả đạt được sau liệu trình là giảm mỡ nội tạng; Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân; Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng; Tăng chuyển hoá cơ bản; Tăng khả năng trao đổi chất; Tăng cường năng lượng và hiệu suất vận động; Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa… Truyền tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các vi hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Nên áp dụng lịch nhịn ăn gián đoạn theo tuổi như thế nào?

Nên áp dụng lịch nhịn ăn gián đoạn theo tuổi như thế nào?

Quy tắc bàn tay trong nhịn ăn gián đoạn là gì và tại sao nó giúp giảm cân?

Quy tắc bàn tay trong nhịn ăn gián đoạn là gì và tại sao nó giúp giảm cân?

72

Bài viết hữu ích?