Zalo

Quy tắc bàn tay trong nhịn ăn gián đoạn là gì và tại sao nó giúp giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn quy tắc bàn tay là phương pháp kiểm soát khẩu phần ăn bằng cách sử dụng kích thước của bàn tay để đo lường lượng thực phẩm bạn ăn mỗi bữa. Quy tắc bàn tay có thể giúp bạn kiểm soát khẩu phần ăn, duy trì cân bằng dinh dưỡng và hỗ trợ sức khỏe tổng thể, đặc biệt khi bạn kết hợp với các phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Cùng tìm hiểu rõ hơn về quy tắc bàn tay trong nhịn ăn gián đoạn thông qua bài viết dưới đây.

1. Quy tắc bàn tay trong nhịn ăn gián đoạn là gì? 

Nhịn ăn gián đoạn đang ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây vì lợi ích sức khỏe mà phương pháp này mang lại như giảm cân, cải thiện quá trình trao đổi chất và nâng cao chức năng nhận thức. Với rất nhiều phương pháp nhịn ăn gián đoạn thì việc chọn một kế hoạch phù hợp với nhu cầu cá nhân và mang lại hiệu quả giảm cân tốt là một thách thức. 

Quy tắc bàn tay trong nhịn ăn gián đoạn là một phương pháp độc đáo đã xuất hiện để hỗ trợ quá trình giảm cân đạt kết quả tối ưu. 

Chế độ ăn quy tắc bàn tay là một một phương pháp đơn giản và trực quan để kiểm soát khẩu phần ăn trong chế độ ăn uống hàng ngày. Quy tắc này sẽ sử dụng kích thước của bàn tay để đo lường kích thước phần thực phẩm mà cơ thể bạn cần, nhờ đó giúp duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và không tăng cân.

Bàn tay của bạn sẽ cho biết bạn nên ăn bao nhiêu thực phẩm là đủ để tránh ăn quá nhiều. Trong đó, nam giới sẽ ăn khoảng 2 phần và nữ giới sẽ ăn khoảng 1 phần như bàn tay với thành phần các chất dinh dưỡng như sau:

  • Protein - 1 phần bằng lòng bàn tay: Kích thước của lòng bàn tay (không tính các ngón tay) được sử dụng để đo lường phần protein mà bạn nên ăn mỗi bữa. Các thực phẩm giàu protein bạn có thể lựa chọn như ức gà, trứng, cá, phô mai và sữa chua Hy Lạp.
  • Carbohydrate - 1 nắm tay: Lượng carbohydrate có trong ngũ cốc, bánh mì, gạo, khoai tây và hạt quinoa mà bạn có thể ăn mỗi bữa nên được giới hạn bằng kích thước nắm tay của bạn. Bằng cách ước lượng đơn giản này bạn sẽ quản lý được lượng calo cung cấp cho cơ thể để không bị tăng cân.
  • Phô mai - 2 ngón tay: Không thể phủ nhận phô mai là một loại thực phẩm có hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, bạn không nên tiêu thụ một lượng lớn phô mai cùng lúc. Một lượng phô mai khoảng 2 ngón tay sẽ đủ để bạn thưởng thức mà không gây hại cho cơ thể.
  • Chất béo - 1 đầu ngón tay: Kích thước 1 đầu ngón tay được sử dụng để đo lường phần chất béo lành mạnh như ô liu, bơ hoặc các loại hạt bạn có thể tiêu thụ. 
  • Trái cây và rau quả - 2 bàn tay đầy: Số lượng các loại trái cây và rau quả tươi bạn nên tiêu thụ mỗi bữa nên có kích thước bằng 2 bàn tay khom lại giống như cái bát. 
  • Chất ngọt - 1 đầu ngón tay cái: Những món ngon ngọt như mứt, kẹo hoặc sôcôla thường chứa nhiều đường khiến chúng có hương vị thơm ngon nhưng khi tiêu thụ nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng những thực phẩm này với kích thước bằng 1 đầu ngón tay cái.
  • Món tráng miệng - 1 nắm tay chặt: Các món tráng miệng như bánh ngọt hoặc kem cũng nên được ăn ở mức giới hạn. Bạn không nên ăn nhiều hơn kích thước của 1 nắm tay chặt.
Trong quy tắc bàn tay lượng chất béo bạn ăn có kích thước bằng 1 đầu ngón tay.
Trong quy tắc bàn tay lượng chất béo bạn ăn có kích thước bằng 1 đầu ngón tay.

2. Tác dụng của quy tắc bàn tay trong nhịn ăn gián đoạn?

Chế độ ăn quy tắc bàn tay được chứng minh mang lại nhiều lợi ích tích cực đối với sức khỏe, đặc biệt là khi áp dụng trong nhịn ăn gián đoạn. Một số tác dụng của quy tắc bàn tay nhịn ăn gián đoạn, bao gồm:

2.1. Kiểm soát khẩu phần ăn

Chế độ ăn quy tắc bàn tay sẽ giúp bạn dễ dàng đo lường và kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ mỗi bữa mà không cần phải dùng cân hay các công cụ đo lường phức tạp khác. 

Vì vậy, khi áp dụng phương pháp này bạn sẽ giảm được nguy cơ ăn quá nhiều, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thừa cân và béo phì.

2.2. Cân bằng dinh dưỡng

Bằng cách chia khẩu phần theo các kích thước bàn tay, bạn sẽ dễ dàng đảm bảo cơ thể nhận được đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết như protein, carbohydrate, chất béo và rau củ quả. Điều này sẽ giúp cơ thể duy trì sự cân bằng dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tổng thể.

2.3. Đơn giản và thuận tiện

Chế độ ăn quy tắc bàn tay không đòi hỏi nhiều công cụ phức tạp mà rất dễ áp dụng trong cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể sử dụng quy tắc bàn tay mọi lúc, mọi nơi, ngay cả khi ăn ngoài hoặc khi không có dụng cụ đo lường.

2.4. Hỗ trợ giảm cân

Kiểm soát khẩu phần ăn là một yếu tố quan trọng trong quá trình giảm cân. Bằng cách sử dụng quy tắc bàn tay, bạn có thể giảm lượng calo tiêu thụ một cách tự nhiên mà không cảm thấy bị hạn chế quá mức.

Áp dụng quy tắc bàn tay trong nhịn ăn gián đoạn sẽ giúp bạn giảm cân và đốt mỡ hiệu quả.
Áp dụng quy tắc bàn tay trong nhịn ăn gián đoạn sẽ giúp bạn giảm cân và đốt mỡ hiệu quả.

2.5. Tăng cường nhận thức về ăn uống

Quy tắc bàn tay giúp bạn trở nên ý thức hơn về lượng thức ăn và các loại thực phẩm bạn tiêu thụ. Điều này khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh và có trách nhiệm hơn.

2.6. Phù hợp với mọi lứa tuổi

Chế độ ăn quy tắc bàn tay này có thể áp dụng cho mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người lớn tuổi, vì kích thước bàn tay của mỗi người thường tỷ lệ thuận với nhu cầu dinh dưỡng của họ.

2.7. Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Bằng cách duy trì chế độ ăn uống cân bằng và kiểm soát khẩu phần ăn, bạn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim mạch và cao huyết áp.

3. Cách thực hiện và áp dụng chế độ ăn theo quy tắc bàn tay trong nhịn ăn gián đoạn 

Nhịn ăn gián đoạn là một chế độ ăn uống luân phiên các khoảng thời gian ăn và nhịn ăn đều đặn mỗi ngày. Mục tiêu chính của phương pháp này là giúp cơ thể chuyển từ trạng thái sử dụng glucose làm nguồn năng lượng chính sang việc đốt cháy mỡ dự trữ. Khi bạn kết hợp chế độ ăn quy tắc bàn tay với nhịn ăn gián đoạn sẽ giúp quá trình giảm cân và đốt mỡ đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Cách thực hiện chế độ ăn quy tắc bàn tay nhịn ăn gián đoạn như sau:

3.1. Chọn phương pháp nhịn ăn gián đoạn phù hợp

Có rất nhiều phương pháp nhịn ăn gián đoạn mà bạn có thể tham khảo để đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân, bao gồm:

  • Phương pháp 16/8: Nhịn ăn trong 16 giờ và ăn trong 8 giờ.
  • Phương pháp 5:2: Ăn bình thường trong 5 ngày và hạn chế calo (khoảng 500-600 calo) trong 2 ngày.
  • Phương pháp Ăn - Dừng - Ăn: Nhịn ăn trong 24 giờ một hoặc hai lần mỗi tuần.

3.2. Tuân thủ theo chế độ ăn quy tắc bàn tay

Trong mỗi bữa ăn bạn cần tuân thủ quy tắc bàn tay để đảm bảo cân đối hàm lượng các chất dinh dưỡng và kiểm soát lượng calo tiêu thụ.

Tuy nhiên, bạn cũng nên linh hoạt trong quá trình áp dụng quy tắc bàn tay nhịn ăn gián đoạn. Nếu bạn cảm thấy đói hoặc no hơn thường lệ thì nên điều chỉnh khẩu phần cho phù hợp với nhu cầu của bản thân. Đồng thời, kết hợp với lắng nghe cơ thể để không ăn quá ít hoặc quá nhiều.

3.3. Uống đủ nước

Cung cấp đủ nước cho cơ thể được chứng minh có thể hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả thông qua một số cách sau:

  • Giảm cảm giác thèm ăn: Uống nước trước bữa ăn có thể giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn, dẫn đến ăn ít hơn.
  • Tăng cường quá trình trao đổi chất: Nước có thể giúp tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Nguyên nhân là do khi uống nước cơ thể phải tiêu tốn năng lượng để làm ấm nước lên nhiệt độ cơ thể.
  • Giảm lượng calo tiêu thụ từ đồ uống khác: Thay thế đồ uống có đường và hàm lượng calo cao bằng nước có thể giúp giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày.
  • Hỗ trợ quá trình tiêu hóa: Uống đủ nước giúp duy trì chức năng tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả hơn và loại bỏ chất thải một cách hiệu quả, giúp hỗ trợ quá trình giảm cân.
  • Tăng cường đốt cháy chất béo: Nước cần thiết cho quá trình chuyển hóa chất béo. Khi cơ thể đủ nước, quá trình phân giải lipid diễn ra hiệu quả hơn, giúp đốt cháy chất béo dự trữ trong cơ thể.

3.4. Tăng cường hoạt động thể chất

Bên cạnh quy tắc bàn tay nhịn ăn gián đoạn, bạn nên tăng cường hoạt động thể chất, đặc biệt là các bài tập đốt mỡ như cardio và tập tạ để tăng cường hiệu quả giảm cân. Khi tập thể dục cơ thể bạn sẽ tiêu hao năng lượng để thực hiện các hoạt động vận động giúp đốt cháy nhiều calo. Đồng thời, tập thể dục cũng làm tăng quá trình trao đổi chất khiến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn ở cả trong và ngoài thời gian tập luyện, dẫn đến việc đốt mỡ và giảm cân hiệu quả hơn.

3.5. Giải pháp giảm cân Drip FIT

Giải pháp giảm cân Drip FIT là một phương pháp giảm béo đa trị liệu. Khi thực hiện giải pháp này bạn sẽ được đánh giá toàn diện để tầm soát và điều trị bệnh lý nền, đồng thời bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ truyền thuốc, chế độ ăn uống và lịch trình tập luyện phù hợp cho từng cá nhân. Không chỉ vậy, trong suốt quá trình bạn sẽ được các bác sĩ theo dõi để điều chỉnh phác đồ tùy thuộc vào đáp ứng của bạn. Nhờ vậy, quá trình giảm cân sẽ đạt hiệu quả tối ưu, đồng thời cải thiện cả sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

Bài  viết đã giúp chúng ta biết được quy tắc bàn tay trong nhịn ăn gián đoạn là gì. Khi kết hợp chế độ ăn quy tắc bàn tay với phương pháp nhịn ăn gián đoạn bạn có thể tạo ra một chế độ ăn uống lành mạnh và hiệu quả để đạt được mục tiêu giảm cân và đốt mỡ tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp với tập luyện thể dục, uống đủ nước và giải pháp giảm béo đa trị liệu Drip FIT để duy trì cân nặng hợp lý và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Tài liệu tham khảo: Soonfasting.com

Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Nên áp dụng lịch nhịn ăn gián đoạn theo tuổi như thế nào?

Nên áp dụng lịch nhịn ăn gián đoạn theo tuổi như thế nào?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Nhịn ăn gián đoạn và tập thể dục có an toàn để giảm cân?

Nhịn ăn gián đoạn và tập thể dục có an toàn để giảm cân?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn nhịn ăn 1 ngày?

172

Bài viết hữu ích?