Zalo

Nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng có tác dụng gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp giảm cân mà bạn có thể ăn trong khoảng thời gian nhất định và nhịn ăn trong thời gian còn lại của ngày. Tác dụng của phương pháp này nhằm giúp cơ thể tăng cường đốt chất béo dư thừa trong cơ thể. Đồng thời, nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng còn có nhiều lợi ích tuyệt vời khác đối với sức khỏe.

1. Nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng có tác dụng gì?

Nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng là phương pháp giảm cân mà bạn có thể ăn trong một khoảng thời gian nhất định với tác dụng tăng cường quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể. Nhịn ăn gián đoạn có những lợi ích tích cực cụ thể là giảm cân và giảm lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Thông qua việc giới hạn khoảng thời gian ăn, lượng calo nạp vào cơ thể cũng từ đó giảm đi một cách tự nhiên, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo dự trữ trong cơ thể thành năng lượng và có tác dụng giảm mỡ thừa một cách đáng kể.

Nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng cũng có liên quan đến một số lợi ích khác về mặt sức khỏe, cụ thể như sau:

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol toàn phần và giảm LDL có hại, cũng như triglyceride, tất cả đều là các yếu tố nguy cơ của bệnh lý về tim mạch.
  • Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu: Một nghiên cứu nhỏ ở 10 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 lưu ý rằng chế độ nhịn ăn gián đoạn giúp giảm lượng đường trong máu hay đường huyết xuống 1 cách đáng kể.
  • Giảm viêm: Nhịn ăn gián đoạn cũng có nhiều ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Đồng thời, nhịn ăn cũng làm giảm viêm cũng như cải thiện việc điều chỉnh lượng đường trong máu và phản ứng với căng thẳng thể chất.
  • Giảm cholesterol xấu hay giảm chỉ số LDL, giảm mức chất béo trung tính ở cả người khỏe mạnh và người bị thừa cân. Nhịn ăn gián đoạn có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa bệnh lý liên quan đến tim và giúp phục hồi sau cơn đau tim.
  • Bảo vệ chức năng não: Các nghiên cứu trên chuột tiết lộ rằng chế độ nhịn ăn gián đoạn có thể cải thiện chức năng não và tăng hormone tăng trưởng của con người. Phương pháp này có thể làm tăng mức hoóc môn tăng trưởng của con người (HGH) một cách tự nhiên và giúp cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể người.
  • Kết hợp việc nhịn ăn gián đoạn với chế độ ăn keto có thể giúp giảm thiểu một số tác dụng không mong muốn thường xảy ra khi bắt đầu chế độ ăn kiêng này như mệt mỏi.
  • Giữ cơ bắp khi ăn kiêng: Một trong những tác dụng không mong muốn nhất của chế độ ăn kiêng là cơ thể có xu hướng đốt cháy cơ bắp cũng như chất béo. 
  • Giúp ăn uống lành mạnh: Một trong những lợi ích chính của việc Nhịn ăn gián đoạn là sự đơn giản của nó. Thay vì ăn hơn 3 bữa mỗi ngày, chúng ta chỉ ăn 2 bữa, điều này có tác dụng tốt trong duy trì lối sống lành mạnh dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều. Nếu quá trình nhịn ăn gián đoạn giúp bạn có thể dễ dàng tuân thủ chế độ giảm cân lành mạnh, thì điều này cũng có tác động tích cực trong quá trình duy trì sức khỏe và cân nặng trong thời gian lâu dài.
nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng
Nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo 

2. Nhịn ăn gián đoạn có tác dụng giảm cân không? Tại sao?

Một số nghiên cứu cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn có thể đẩy nhanh quá trình giảm cân thông qua một số cơ chế. Nguyên nhân chính mà việc giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng có tác dụng vì nó giúp bạn ăn ít calo hơn. Mặc dù, việc đếm calo thường không phải là điều bắt buộc khi thực hiện nhịn ăn gián đoạn những việc giảm cân chủ yếu là qua trung gian bằng cách giảm tổng lượng calo mà cơ thể hấp thụ vào.

Khi bạn kết hợp đồng thời nhịn ăn gián đoạn với chế độ ăn ketogenic thì việc nhịn ăn không liên tục có thể tăng tốc độ ketosis và khuếch đại kết quả của quá trình giảm cân. Ketosis là một trạng thái trao đổi chất yêu cầu cơ thể đốt cháy chất béo làm nhiên liệu thay vì carbs. Điều này xảy ra khi cơ thể bị thiếu hụt lượng đường trong máu mà đây là nguồn năng lượng chính của nó.

Nhịn ăn gián đoạn là an toàn đối với nhiều người, nhưng không phải với tất cả mọi người. Theo nghiên cứu của các chuyên gia về dinh dưỡng thì chúng ta không bỏ bữa đối với những người dưới 18 tuổi, người có tiền sử rối loạn ăn uống, hoặc những người đang trong thời gian mang thai hoặc đang cho con bú sữa mẹ. Đồng thời, đối với những người bị bệnh tiểu đường hoặc đang gặp các vấn đề y tế khác, cần có sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu quá trình nhịn ăn gián đoạn.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng chìa khóa để giảm cân khi thực hiện nhịn ăn gián đoạn là không ăn quá nhiều hay không để cơ thể hấp thụ quá nhiều năng lượng trong thời gian ăn uống của bạn. Đồng thời, bạn nên ăn ít năng lượng hơn mức tiêu thụ vẫn là cơ sở để giảm cân.

Tóm lại, việc rút ngắn thời gian ăn uống có thể khiến cơ thể khó nhận được vitamin và các loại khoáng chất cần thiết. Khi bạn thực hiện chế độ ăn kiêng nhịn ăn gián đoạn thì điều quan trọng là phải ăn các bữa ăn được chế biến từ các thành phần chất lượng, lành mạnh, cụ thể như các loại trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo và protein nạc.

nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng
Nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng là an toàn nhưng không phải với tất cả mọi người

3. Cách nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng an toàn

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng cho phép bạn ăn uống trong 1 khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa rằng bạn có thể ăn uống thỏa thích. Để đạt được mục tiêu giảm cân, bạn cần có chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học, cụ thể như sau:‏

  • ‏Bổ sung nhiều chất đạm hơn: Tăng cường protein trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Đồng thời, việc bổ sung chất đạm vào thực đơn hàng ngày cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn không lành mạnh. Ngoài ra, nó còn giúp duy trì cơ bắp trong quá trình giảm cân. ‏
  • ‏Ăn đủ chất béo: Chất béo lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tế bào, hỗ trợ cơ thể hấp thụ vitamin hiệu quả hơn và cách nhiệt với công dụng giữ ấm và bảo vệ các cơ quan. Nguồn chất béo lành mạnh như trái bơ, dầu oliu, các loại hạt, các loại cá béo như cá thu, cá hồi, cá trích, cá mòi… có thể cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào cho bạn hoạt động cả ngày dài.‏
  • ‏Bổ sung tinh bột vào chế độ ăn: Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chính cho mọi hoạt động của cơ thể. Thay vì ăn các loại tinh bột tinh chế, hãy chọn những nguồn carb phức tạp như các loại rau, trái cây ít đường, các loại ngũ cốc nguyên hạt… sẽ có tác dụng bạn cảm thấy no lâu hơn.‏
  • ‏Uống đủ nước để tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể bạn: Trong thời gian nhịn ăn, bạn chỉ nên uống các loại nước không chứa calo cụ thể như nước lọc, cà phê đen, trà…
  • Bạn cũng nên kết hợp thực hiện với các bài tập thể dục thể thao, yoga hoặc tập gym,… để đạt hiệu quả đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng hơn.
nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng
Nhịn ăn gián đoạn 24 tiếng cho phép bạn ăn uống trong khoảng thời gian 

Ngoài ra, để giảm cân hiệu quả và bền vững thì bạn có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân cấp độ tế bào, thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vitamin và khoáng chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thành năng lượng. Trước khi thực hiện truyền, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám, đánh giá tình trạng ngộ độc mỡ, tầm soát bệnh nền. Sau đó bác sĩ sẽ tư vấn liệu trình truyền, chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp để hỗ trợ quá trình đốt cháy, đào thải mỡ ra khỏi cơ thể. Với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ đạt được hiệu quả giảm cân nhanh mà không gây mệt mỏi cho cơ thể. Tỷ lệ tái béo của phương pháp này rất thấp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các tác dụng phụ của nhịn ăn gián đoạn để giảm cân

Các tác dụng phụ của nhịn ăn gián đoạn để giảm cân

Người béo cần giảm cân ăn rau gì cho tốt?

Người béo cần giảm cân ăn rau gì cho tốt?

Uống nước đậu đen rang giảm mỡ bụng không?

Uống nước đậu đen rang giảm mỡ bụng không?

Mỡ bụng quá dày phải làm sao?

Mỡ bụng quá dày phải làm sao?

658

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.