Zalo

Vì sao người béo phì tiết mồ hôi nhiều?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thừa cân béo phì đã và đang là một vấn đề nguy cơ cao đối với sức khỏe của người mắc phải. Thừa cân béo phì kéo theo nhiều hệ lụy đáng kể và một số khó khăn nhất định trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Một đặc điểm của người béo phì khiến họ khó chịu đó là đổ mồ hôi thường xuyên. Vậy vì sao người béo phì thường tiết mồ hôi nhiều?

1. Tuyến mồ hôi hoạt động như thế nào?

Tuyến mồ hôi hoạt động thế nào? Đổ mồ hôi là quá trình sinh học tự nhiên của cơ thể con người. Quá trình này giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể, khi chúng ta hoạt động nhiều sẽ khiến thân nhiệt tăng lên, mồ hôi tiết ra giúp làm mát và điều hòa lại nhiệt lượng này cơ thể.

Khi nhiệt độ cơ thể quá cao, cơ thể sẽ làm mát bằng cách đổ mồ hôi, lúc này nước được bài tiết qua các tuyến mồ hôi nằm dưới da giúp nhiệt độ cơ thể giảm xuống.

Mỗi người sẽ có số lượng tuyến mồ hôi khác nhau, số lượng này được quy định bởi gene. Người hay ra nhiều mồ hôi thường do có nhiều tuyến mồ hôi hoạt động dưới da (trung bình 2 - 4 triệu tuyến). Ngoài ra việc tiết mồ hôi nhiều hay ít còn phụ thuộc vào tuổi tác, cân nặng, yếu tố môi trường, giới tính... Phụ nữ thường có nhiều tuyến mồ hôi hơn nam giới nhưng tuyến mồ hôi của nam giới lại hoạt động mạnh mẽ hơn so với nữ giới.

Người béo phì tiết mồ hôi
Tuyến mồ hôi hoạt động như thế nào là thắc mắc của nhiều người

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến việc đổ mồ hôi

Rất nhiều người béo phì tiết mồ hôi nghĩ rằng là do nguyên nhân bệnh lý, thực chất việc đổ mồ hôi nhiều xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Cơ thể người thường gồm 99% là nước và 1% là muối và chất béo. Mỗi người chúng ta có khả năng tiết ra khoảng 1 lít mồ hôi mỗi ngày, việc ra nhiều hay ít mồ hôi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:

2.1. Giới tính

Đàn ông thường ra nhiều mồ hôi hơn nữ giới dù họ có ít tuyến mồ hôi hơn.

2.2. Số lượng tuyến mồ hôi

Số lượng tuyến mồ hôi của mỗi cơ thể người là khác nhau, các tuyến mồ hôi sẽ hoàn thiện trong 2 năm đầu đời. Nếu chúng ta có nhiều tuyến mồ hôi hơn những người khác thì mặc nhiên chúng ta sẽ ra nhiều mồ hôi hơn họ.

2.3. Mức độ hoạt động của cơ thể

Đây là yếu tố rất dễ nhận biết, những người thường xuyên vận động mạnh sẽ luôn có xu hướng ra nhiều mồ hôi hơn so với những người khác. Người béo phì tiết mồ hôi nhiều cũng có thể do hoạt động của cơ thể nhiều hơn.

2.4. Nhiệt độ môi trường sống xung quanh

Nhiệt độ môi trường xung quanh tác động trực tiếp đến cơ thể con người khiến chúng ta buộc phải điều tiết mồ hôi cho phù hợp. Nếu chúng ta ở một chỗ nóng bức, bí bách, mồ hôi sẽ ra nhiều hơn bình thường để giúp làm mát cơ thể tốt hơn.

2.5. Cảm xúc

Rất nhiều người gặp phải tình trạng đổ mồ hôi nhiều khi đứng trước đám đông, hoặc khi bản thân cảm thấy ngượng ngùng... Điều này được giải thích là do tâm trạng lo lắng hay sợ hãi cũng khiến cơ thể tự động điều tiết và đổ nhiều mồ hôi hơn bình thường.

2.6. Chứng hyperhidrosis

Đây là căn bệnh gây ra việc đổ mồ hôi nhiều một cách bất thường, tiết mồ hôi quá mức yêu cầu điều tiết mồ hôi của cơ thể, ngay cả trong điều kiện bình thường và chúng ta không kiểm soát được.

3. Vì sao người béo phì tiết mồ hôi nhiều?

Béo phì là một vấn đề sức khỏe vô cùng phổ biến và rất được quan tâm trong cuộc sống hiện nay. Năm 2016 trên toàn thế giới, ước tính có khoảng 39% người trưởng thành gặp phải tình trạng quá cân và 13% béo phì. Ở Việt Nam năm 2015, con số này rơi vào khoảng 25% số người trưởng thành bị thừa cân béo phì.

Béo phì là yếu tố nguy cơ của rất nhiều bệnh lý khác nhau như các bệnh hô hấp, tim mạch, nội tiết, ung thư, bệnh trầm cảm và béo phì cũng là một phần của hội chứng chuyển hóa (metabolic syndrome). Ngoài ra, thay đổi sinh lý trong bệnh béo phì cũng kéo theo một số thay đổi về da và gây ra các bệnh da liễu ở người thừa cân béo phì.

Người béo phì tiết mồ hôi nhiều hơn so với người bình thường là một vấn đề thường hay gặp phải. Điều này được giải thích là do diện tích nếp gấp lớn và mô mỡ dưới da dày hơn người khác. Môi trường ẩm ướt này thích hợp cho các phản ứng viêm tại chỗ, viêm kẽ, dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm Candida và các loài nấm sợi. Đồng thời, mùi cơ thể của người béo phì tiết ra cũng gây khó chịu hơn. Một nghiên cứu cho thấy trên bệnh nhân nữ mắc bệnh đái tháo đường, pH bề mặt da sẽ cao hơn ở những người có BMI>25. Tuy nhiên, chưa có công trình nào đào sâu nghiên cứu về thay đổi cấu trúc tuyến eccrine và apocrine.

Người béo phì tiết mồ hôi
Người béo phì tiết mồ hôi nhiều hơn so với bình thường là vấn đề thường hay gặp phải

Thêm vào đó người béo phì tiết mồ hôi nhiều là do lượng chất béo dư thừa trong cơ thể sẽ họ khiến họ có thân nhiệt cao hơn những người khác, dẫn đến cảm giác nóng và đổ mồ hôi nhiều. Việc đổ mồ hôi có nghĩa là cơ thể đang mất nước, đây không phải quá trình cơ thể đang đốt mỡ. Khi bạn vận động nhiều, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi để tỏa bớt nhiệt lượng sinh ra, giúp cơ thể cảm thấy mát mẻ hơn, vì vậy việc đổ mồ hôi không hề đốt cháy calo, số cân nặng mất đi thực ra là cơ thể bị mất nước và khoáng chất. Trên thực tế không hề có việc giảm lượng chất béo thông qua việc đổ mồ hôi. Ngay sau uống bù nước thì cơ thể sẽ quay lại trọng lượng như ban đầu. Do đó, có thể thấy việc tiết mồ hôi không hề làm tăng lượng calo đốt cháy, ngay cả ở người béo phì. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về việc vì sao người béo phì thường tiết mồ hôi để có thể xây dựng cho mình hoạt động thể chất lành mạnh và phù hợp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

547

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Chế độ ăn kiêng Low-Carb để giảm cân trong 2 tuần

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

547

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.