Zalo

Bệnh nấm Candida âm đạo: Dấu hiệu, Triệu chứng và Xét nghiệm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiễm nấm âm đạo là một bệnh nhiễm nấm phổ biến ảnh hưởng đến phụ nữ trên toàn thế giới. Phụ nữ bị nhiễm trùng này trải qua một loạt các triệu chứng khó chịu, chẳng hạn như ngứa, rát và đỏ ở âm đạo, kèm theo dịch tiết màu trắng, dày. May mắn thay, có rất nhiều xét nghiệm có thể giúp chẩn đoán tình trạng này, cũng như các lựa chọn điều trị có thể giúp giảm bớt các triệu chứng liên quan.

1. Bệnh nấm Candida âm đạo là gì?

Nhiễm nấm âm đạo, thường được gọi là nhiễm trùng nấm men, gây ra bởi sự dư thừa của nấm Candida albicans. Đây là một trong những loại nhiễm trùng âm đạo phổ biến ở phụ nữ ở mọi lứa tuổi và có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và thậm chí nguy hiểm. 

Duy trì sức khỏe âm đạo tối ưu là rất quan trọng để ngăn ngừa sự phát triển quá mức của nấm Candida albicans và điều trị các bệnh nhiễm trùng hiện có. Sử dụng xà phòng và chất tẩy rửa nhẹ, không gây kích ứng, mặc đồ lót thoáng khí, tránh mặc quần áo chật và tránh các sản phẩm có mùi thơm dành cho phụ nữ đều có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ nhiễm trùng âm đạo.

2. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh nấm Candida âm đạo

Nhiễm nấm này có thể dẫn đến các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của bệnh nấm candida âm đạo bao gồm:

  • Đốt và ngứa 

Một trong những triệu chứng được báo cáo rộng rãi nhất của bệnh nấm candida âm đạo là cảm giác nóng rát và ngứa ở âm hộ và âm đạo. 

  • Tăng tiết dịch âm đạo 

Một triệu chứng khác của bệnh nấm âm đạo là tăng tiết dịch âm đạo. Dịch tiết này có thể đặc hơn bình thường, có màu sắc hoặc kết cấu khác hoặc có mùi nồng. 

  • Đau khi quan hệ tình dục 

Đau khi quan hệ tình dục là một triệu chứng khác của bệnh nấm âm đạo. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, các triệu chứng này có thể từ khó chịu nhẹ đến đau dữ dội. 

  • Đỏ và sưng 

Sưng và đỏ âm đạo và âm hộ cũng là dấu hiệu của nhiễm trùng nấm men. Những triệu chứng thị giác này có thể từ đỏ nhẹ đến sưng nặng ở vùng bị ảnh hưởng. 

candida
Bệnh nấm candida âm đạo khiến chị em rất khó chịu 

Những biểu hiện trên có thể giảm nếu được điều trị. Do đó người phát hiện có triệu chứng nên báo cho bác sĩ để được hướng dẫn phương pháp điều trị thích hợp

3. Xét nghiệm bệnh nấm Candida âm đạo

Khi chẩn đoán bệnh nấm candida âm đạo, có rất nhiều xét nghiệm. Mặc dù xét nghiệm chẩn đoán phổ biến nhất là khám sức khỏe, nhưng các xét nghiệm khác có thể giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Các xét nghiệm nấm âm đạo bao gồm:

  • Kiểm tra dịch âm đạo 

Lấy dịch âm đạo là một thủ thuật đơn giản trong đó một mẫu dịch tiết âm đạo được lấy và kiểm tra dưới kính hiển vi. Nó có thể giúp chẩn đoán bệnh nấm âm đạo bằng cách xác định sự hiện diện của các yếu tố nấm. 

  • Xét nghiệm nuôi cấy, hoặc nuôi cấy nấm, là một xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để xác định nhiễm nấm, chẳng hạn như nấm candida âm đạo. 
  • Xét nghiệm PCR 

Xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) là một xét nghiệm trong phòng thí nghiệm được sử dụng để phát hiện sự hiện diện của nấm trong cơ thể. Xét nghiệm này có thể phát hiện nhiễm nấm và vi khuẩn và chẩn đoán bệnh nấm âm đạo. 

Xét nghiệm nấm candida âm đạo là điều tối quan trọng đối với sức khỏe âm đạo; hãy đến bác sĩ và làm xét nghiệm để được chẩn đoán chính xác và điều trị thích hợp.

4. Các lựa chọn điều trị cho bệnh nấm Candida âm đạo

Các lựa chọn điều trị cho loại nhiễm trùng này bao gồm thuốc kháng nấm, kem bôi, thuốc uống và thậm chí cả các biện pháp tự nhiên. Điều quan trọng là phải hoàn thành toàn bộ quá trình điều trị do nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn chỉ định để loại bỏ nhiễm trùng. 

candida
Chị em phụ nữ nên thăm khám phụ khoa định kỳ giúp phát hiện và điều trị nấm âm đạo sớm 

Kem và thuốc mỡ chống nấm là phương pháp điều trị tại chỗ phổ biến nhất được kê đơn cho bệnh nấm candida âm đạo và được bôi trực tiếp lên vùng bị ảnh hưởng một hoặc hai lần một ngày trong vài ngày. 

Sau khi kết thúc toàn bộ quá trình điều trị mà bác sĩ chỉ định có thể loại bỏ nhiễm trùng. Nếu bạn ngừng dùng thuốc hoặc ngừng sử dụng kem quá sớm, nhiễm trùng có thể quay trở lại hoặc trở nên khó điều trị hơn.

5. Phòng ngừa nấm Candida âm đạo

Duy trì sức khỏe âm đạo tốt là điều cần thiết để tránh các đợt nhiễm nấm âm đạo tái phát. Mặc dù việc ngăn chặn sự lây nhiễm này có thể là không thể, nhưng một số chiến lược thực tế có thể giúp giảm nguy cơ của bạn.

  • Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc phòng ngừa là tránh các hoạt động có thể làm tăng khả năng nhiễm nấm thông qua việc tránh quan hệ tình dục với bất kỳ ai bị nhiễm trùng nấm men. 
  • Ngoài ra, mặc quần áo rộng rãi, đồ lót bằng cotton và tránh quần jean hoặc quần bó sát có thể giúp thông gió và giữ cho âm đạo của bạn khô ráo và mát mẻ. 
  • Hãy chắc chắn để thực hành thói quen vệ sinh tốt. Rửa kỹ vùng sinh dục bằng xà phòng nhẹ và nước có thể giúp giảm nấm men trong âm đạo của bạn.

Những biện pháp phòng ngừa này có thể làm giảm đáng kể khả năng bạn bị nhiễm nấm candida âm đạo. Duy trì sức khỏe âm đạo tốt là điều cần thiết để ngăn ngừa các đợt nhiễm trùng này tái phát và giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh tổng thể.

Nhiễm nấm âm đạo là một tình trạng phổ biến và thường gây khó chịu với những hậu quả về thể chất và tinh thần. Hãy ý thức và nhận thức được các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh nấm candida âm đạo và được kiểm tra nếu cần thiết. 

Các lựa chọn điều trị luôn sẵn có và cũng có thể phòng ngừa. Bằng cách nhận biết các dấu hiệu, triệu chứng và xét nghiệm tình trạng này, các cá nhân có thể thực hiện các bước cần thiết để giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng. 

Thông qua giáo dục, truyền thông và các biện pháp phòng ngừa thích hợp, các cá nhân có thể kiểm soát sức khỏe và hạnh phúc của mình đối với bệnh nấm candida âm đạo.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Xét nghiệm viêm âm đạo do vi khuẩn tại nhà

Xét nghiệm viêm âm đạo do vi khuẩn tại nhà

Nguồn thực phẩm bổ sung Glutathione tự nhiên là gì?

Nguồn thực phẩm bổ sung Glutathione tự nhiên là gì?

Cách hiệu quả để dùng Glutathione nhất là gì?

Cách hiệu quả để dùng Glutathione nhất là gì?

Myer's Cocktail điều trị hen suyễn như thế nào?

Myer's Cocktail điều trị hen suyễn như thế nào?

27

Bài viết hữu ích?