Zalo

Xét nghiệm PCR định lượng cho thấy điều gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm PCR là 1 công cụ quan trọng để giữ an toàn cho mọi người. Nhưng với nhiều loại xét nghiệm PCR hiện có, có thể khó biết bạn cần loại nào. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về các xét nghiệm PCR định lượng và tìm hiểu xem chúng có phù hợp với bạn hay không?

Xét nghiệm PCR phát hiện vật liệu di truyền của Covid-19 và do đó có thể phát hiện Covid-19 ở giai đoạn lây nhiễm sớm hơn so với xét nghiệm kháng nguyên hay xét nghiệm phát hiện protein của vi-rút. Độ nhạy tăng lên của xét nghiệm PCR cũng làm cho chúng chính xác hơn so với xét nghiệm kháng nguyên.

Các mẫu xét nghiệm PCR có thể ở dạng ngoáy mũi, ngoáy họng hoặc lấy nước bọt (nhổ vào ống). Bộ dụng cụ DIY có sẵn cho các xét nghiệm RT-PCR, nhưng các xét nghiệm PCR nhanh và xét nghiệm PCR định lượng hiện chỉ có sẵn thông qua các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

1. Xét nghiệm RT-PCR

Xét nghiệm RT-PCR hay còn gọi là xét nghiệm real time PCR được coi là “tiêu chuẩn vàng” về độ chính xác để phát hiện Covid-19. Các thử nghiệm này yêu cầu xử lý trong phòng thí nghiệm, với thời gian quay vòng điển hình cho kết quả nằm trong khoảng từ 24-72 giờ. Các xét nghiệm này yêu cầu lấy tăm bông ở mũi hoặc họng để phát hiện nhiễm trùng Covid-19.

Bộ dụng cụ xét nghiệm RT-PCR tự làm cho phép bạn tự lấy mẫu và gửi chúng đến phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cách lưu trữ mẫu có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả.

2. Xét nghiệm PCR nhanh

Xét nghiệm PCR nhanh gần như chính xác như xét nghiệm RT-PCR, nhưng cho kết quả chỉ sau 15-45 phút từ bệnh phẩm ngoáy mũi hoặc họng. Các xét nghiệm này có sẵn từ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, những người có thể xử lý kết quả mà không cần truy cập phòng thí nghiệm.

Xét nghiệm PCR
Xét nghiệm PCR nhanh gần như chính xác như xét nghiệm RT-PCR 

Các xét nghiệm PCR nhanh, mặc dù có độ chính xác trên 95%, nhưng có thể bỏ sót trường hợp nhiễm trùng trong vài ngày hoặc 1 tuần đầu tiên sau khi nhiễm bệnh, khi số lượng tế bào vi rút thấp nhất.

3. Xét nghiệm PCR định lượng

Không giống như RT-PCR hoặc xét nghiệm PCR nhanh, phát hiện xem ai đó có bị nhiễm Covid-19 hay không, xét nghiệm PCR định lượng đo tải lượng vi-rút của Covid-19. Nói cách khác, xét nghiệm PCR định lượng xác định khối lượng tế bào Covid-19 trong cơ thể. Theo một nghiên cứu, tải lượng virus Covid-19 cao trong cơ thể có liên quan đến khả năng xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng cao hơn .

Xét nghiệm PCR
Xét nghiệm PCR định lượng xác định khối lượng tế bào Covid-19 trong cơ thể 

Nghiên cứu xem tải lượng vi rút có thể ảnh hưởng như thế nào đến sự tiến triển của Covid-19 là 1 phần quan trọng trong quá trình điều trị tiếp theo. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ cho bạn biết nếu xét nghiệm PCR định lượng là cần thiết.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Xét nghiệm PCR thời gian thực là gì?

Xét nghiệm PCR thời gian thực là gì?

Làm thế nào để đi du lịch trong thời kỳ Covid?

Làm thế nào để đi du lịch trong thời kỳ Covid?

Tìm hiểu về xét nghiệm PCR

Tìm hiểu về xét nghiệm PCR

Ivermectin là gì và nó có hữu ích trong việc điều trị các triệu chứng liên quan đến Covid không?

Ivermectin là gì và nó có hữu ích trong việc điều trị các triệu chứng liên quan đến Covid không?

Xét nghiệm PCR hoạt động như thế nào và tại sao nó được sử dụng trong thử nghiệm Covid?

Xét nghiệm PCR hoạt động như thế nào và tại sao nó được sử dụng trong thử nghiệm Covid?

34

Bài viết hữu ích?