Zalo

Bạn vẫn có thể tái nhiễm COVID-19 sau khi tiêm nhắc lại?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sự phát triển của vắc-xin COVID-19 đã đóng một vai trò lớn trong việc giúp giảm số ca mắc COVID-19 mới. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), gần 82% người từ 5 tuổi trở lên ở Hoa Kỳ đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin COVID-19 và gần 66% tổng dân số Hoa Kỳ được tiêm đầy đủ. Tuy nhiên, đã có bằng chứng cho thấy việc mắc covid lần 2 vẫn có thể xảy ra ngay cả sau khi tiêm liều vắc-xin COVID-19 tăng cường. Nhưng các chuyên gia cho biết tiêm chủng và tiêm nhắc lại vẫn là cách tốt nhất để ngăn ngừa tái nhiễm covid, bệnh nặng hoặc tử vong do virus corona.

1. Tại sao tiêm nhắc lại vắc xin rồi vẫn tái nhiễm covid?

Bạn có thể tái nhiễm covid sau khi tiêm nhắc lại không? Câu trả lời là có, bạn có thể mắc covid lần 2 ngay cả khi đã được tiêm phòng đầy đủ và tiêm một liều nhắc lại vì những lý do sau:

  • Vắc xin COVID-19 không được thiết kế để ngăn ngừa nhiễm trùng hoàn toàn hoặc thậm chí là ngăn ngừa nhiễm trùng mà bạn có thể truyền cho người khác. Vắc-xin được thiết kế để giữ cho lượng virus corona trong cơ thể bạn đủ thấp để ngăn ngừa bệnh nặng.
  • Giống như các loại vắc xin khác, các kháng thể mà hệ thống miễn dịch của bạn tạo ra sau khi tiêm vắc xin COVID-19 có thể giảm dần theo thời gian. Điều này, kết hợp với sự xuất hiện của các biến thể coronavirus mới, có thể làm giảm khả năng bảo vệ mà vắc-xin mang lại và khiến bạn có thể mắc covid nhiều lần.
  • Không có vắc-xin nào hiệu quả 100% và một số bệnh khác cần tiêm nhắc lại hoặc tiêm lại, chẳng hạn như bệnh cúm. Những thuốc tăng cường hoặc vắc-xin tiêm nhắc lại này giúp cho hệ thống miễn dịch chống lại các biến thể mới hoặc thúc đẩy cơ thể tạo ra nhiều kháng thể mới hơn.
  • Khả năng bảo vệ của bất kỳ loại vắc-xin nào còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác như: Sức khỏe tổng thể của bạn, tình trạng hệ thống miễn dịch, thời gian kể từ khi được tiêm phòng, những biến thể virus mới nào đang lưu hành.
tái nhiễm covid
Bạn có thể bị tái nhiễm covid sau khi tiêm vắc xin

Thật khó để ước tính khả năng bị mắc covid lần 2 sau khi tiêm nhắc lại vì virus luôn tạo ra các biến mới. Vắc xin và thuốc tăng cường rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng đột ngột ở các biến thể coronavirus ban đầu. Ban đầu, khả năng bạn bị nhiễm trùng nặng sau khi tiêm nhắc lại là khoảng 1/5.000. Vào cuối năm 2021, khi biến thể Delta được lưu hành rộng rãi, tỷ lệ đó tăng lên khoảng 1/100. Có thể còn quá sớm để nói vắc xin ngăn ngừa tái nhiễm covid biến thể Omicron ở những người đã được tiêm nhắc lại tốt như thế nào. Tuy nhiên, dữ liệu ban đầu chỉ ra rằng biến thể Omicron có thể tránh né sự tấn công của các loại vắc-xin so với các phiên bản virus trước đó. 

2. Phải làm gì nếu mắc covid lần 2 sau khi tiêm nhắc lại?

Nhiễm trùng coronavirus được coi là nhiễm trùng bùng phát nếu bạn có kết quả xét nghiệm dương tính 14 ngày sau liều nhắc lại. Tuy nhiên, bạn thậm chí có thể không nhận ra mình đã bị mắc covid lần 2 nếu bạn đã được tiêm phòng và tiêm nhắc lại đầy đủ. Theo thông báo của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, khoảng một phần tư số người bị nhiễm tái nhiễm covid khi tiêm nhắc lại không phát triển bất kỳ triệu chứng nhiễm virus nào. Khoảng 50 – 60% sẽ phát triển các triệu chứng COVID, nhưng những triệu chứng này thường nhẹ. Chỉ khoảng 10% những người bị nhiễm trùng nặng sẽ phải nhập viện.

Cho dù bạn mắc covid nhiều lần mà không tiêm phòng hay tiêm tất cả các liều và thuốc tăng cường, các quy định về cách ly vẫn giống nhau. Hoặc bạn có thể không có triệu chứng gì nếu tái nhiễm covid sau khi tiêm nhắc lại, nhưng bạn vẫn có khả năng truyền virus cho người khác.

Kể từ tháng 3 năm 2022, Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến nghị thời gian cách ly như sau đối với trường hợp lây nhiễm hoặc phơi nhiễm:

  • Cách ly 5 ngày đối với những người xét nghiệm dương tính nhưng không có triệu chứng.
  • Cách ly 5 ngày sau đó là 5 ngày đeo khẩu trang ở nơi công cộng đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính và có triệu chứng.
  • Cách ly 5 ngày sau đó là 5 ngày đeo khẩu trang ở nơi công cộng đối với những người tiếp xúc với virus và chưa được tiêm phòng hoặc 6 tháng kể từ liều vắc-xin cuối cùng của họ

Những người được tiêm vắc-xin và tiêm nhắc lại có nhiều khả năng bị tái nhiễm covid từ biến thể Omicron hơn các biến thể trước đó như Delta. Tuy nhiên, những nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng một liều nhắc lại có thể làm giảm khoảng 50% số lần tái nhiễm covid.

3. Các giải pháp phòng tránh tái nhiễm covid sau khi tiêm vắc-xin

Trước nguy cơ tái nhiễm covid, nhiều bác sĩ đã khuyến cáo người dân nâng cao ý thức, cảnh giác trước mọi nguy cơ lây nhiễm virus. Bên cạnh tiêm vắc-xin nhắc lại, đeo khẩu trang, giãn cách xã hội thì nâng cao ý thức tự chăm sóc sức khỏe là điều cần thiết.

Dưới đây là những giải pháp giúp bạn giảm nguy cơ tái nhiễm covid sau khi đã tiêm vắc-xin:

  • Đeo khẩu trang thường xuyên: Đeo khẩu trang là biện pháp giúp ngăn chặn không để virus tiếp xúc với đường hô hấp và phòng ngừa mắc covid nhiều lần sau khi tiêm vắc xin. Tuy nhiên, cần phải biết cách đeo khẩu trang đúng cách như lựa chọn khẩu trang có lớp kháng khuẩn, kích thước khẩu trang phù hợp, đeo khẩu trang che kín mũi, miệng, …
  • Giữ khoảng cách, hạn chế tập trung đông người và ở nơi có nguy cơ lây nhiễm cao: Bạn hoàn toàn không thể biết mình có thể mắc covid tối đa mấy lần. Tuy nhiên, cần thực hiện đầy đủ các biện pháp để giảm nguy cơ mắc bệnh. Hiện nay đã không có quy định về việc hạn chế tập trung nơi đông người, nhưng mọi người nên có ý thức bảo vệ mình và người khác bằng cách giữ khoảng cách an toàn. Đặc biệt những người có nguy cơ cao tái nhiễm covid nên hạn chế tiếp xúc với người khác.
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Không đơn giản là chỉ rửa tay với xà phòng, dung dịch rửa tay, muốn loại bỏ hoàn toàn nguy cơ mắc covid lần 2, bạn cần đảm bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Khử trùng đồ dùng cá nhân, giày dép, áo quần sau khi đi đến những nơi đông người, có nguy cơ lây nhiễm virus cao. 
  • Tiêm vắc xin ngừa COVID: Bị mắc covid nhiều lần sau khi đã tiêm vắc-xin thì có nên tiếp tục tiêm vắc-xin không? Câu trả lời là có. Nếu bạn đã từng bị nhiễm covid thì việc tái nhiễm covid vẫn diễn ra. Tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc-xin covid nhắc lại giúp cơ thể sản xuất kháng thể, ngăn ngừa mắc covid nhiều lần, thậm chí là các biến chủng mới.
  • Chế độ dinh dưỡng khoa học: Những người tái nhiễm covid có biểu hiện nặng hay nhẹ còn tùy thuộc vào sức đề kháng và chủng virus corona. Tuy nhiên, tái nhiễm covid đồng nghĩa với việc sức khỏe người bệnh càng suy giảm. Vì vậy, việc tăng cường các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tăng sức đề kháng là rất cần thiết. Người bệnh cần uống đủ nước mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh, quả chín, bổ sung vitamin C để tăng cường sức khỏe hệ thống miễn dịch. Đồng thời, cần hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích.
tái nhiễm covid
Bổ sung thực phẩm tăng sức đề kháng giúp bạn chống lại nguy cơ tái nhiễm covid

Bên cạnh đó, người bệnh có thể sử dụng các loại dịch truyền tĩnh mạch có bổ sung vitamin và dưỡng chất, giúp tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và tăng miễn dịch, giúp cơ thể có đủ sức khỏe phòng ngừa tái nhiễm covid. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bệnh về đường hô hấp dễ bùng phát trong mùa rét đậm

Các bệnh về đường hô hấp dễ bùng phát trong mùa rét đậm

Mỡ bụng ảnh hưởng đến hô hấp như thế nào?

Mỡ bụng ảnh hưởng đến hô hấp như thế nào?

Dấu hiệu bị dị ứng nấm mốc

Dấu hiệu bị dị ứng nấm mốc

Ai dễ bị dị ứng mạt bụi?

Ai dễ bị dị ứng mạt bụi?

21

Bài viết hữu ích?