Zalo

Vắc xin có hiệu quả trong việc bảo vệ con người khỏi biến thể Omicron không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Với các báo cáo gần đây, chúng ta có thể phân tích hiệu quả của việc tiêm vắc-xin chống lại biến thể Omicron hiện tại. Với các biến thể mới đang thu hút sự chú ý trong cộng đồng, biết cách giữ sức khỏe và bảo vệ bản thân là một việc làm vô cùng cần thiết.

1. Các loại vắc xin

Bốn loại vắc-xin chính đã được sử dụng rộng rãi để đối phó với dịch COVID-19. Mặc dù các loại vắc xin này được dùng để tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại vi-rút, nhưng chúng có các đặc tính khác nhau và những khác biệt nhỏ về các khuyến nghị như độ tuổi cùng liều tăng cường tiếp theo. Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson là những vắc xin được phép sử dụng tại Hoa Kỳ.

1.1. Pfizer

Nên tiêm vắc-xin Pfizer-BioNTech cho lứa tuổi từ 5 tuổi trở lên. Liều cơ bản được chia thành hai liều, cách nhau khoảng ba tuần. Những người trên 18 tuổi nên tiêm nhắc lại 5 tháng sau khi tiêm vắc xin mũi đầu tiên. Bạn được coi là đã tiêm phòng đầy đủ 2 tuần sau liều thứ hai.

Biến thể omicron
Nên tiêm vắc-xin Pfizer-BioNTech cho lứa tuổi từ 5 tuổi trở lên 

1.2. Moderna

Các vắc-xin Moderna được khuyên nên thực hiện cho những người từ 18 tuổi trở lên. Có hai liều, cách nhau 4 tuần. Các cá nhân có thể nhận được Pfizer-BioNTech hoặc Moderna 5 tháng sau liều tiêm nhắc lại cuối cùng của họ.

1.3. Johnson & Johnson

Việc chủng ngừa Johnson and Johnson được khuyến nghị cho những người từ 18 tuổi trở lên. Đây là vắc-xin 1 liều, có thể tiêm nhắc lại với mũi Pfizer-BioNTech hoặc Moderna 2 tháng sau vắc-xin đầu tiên.

1.4. AstraZeneca

AstraZeneca được tiêm cho những người từ 18 tuổi trở lên và không được khuyến cáo cho những người có phản ứng dị ứng mạnh. Hai liều được tiêm trong 8-12 tuần.

2. Vắc xin hoạt động như thế nào?

Tiêm chủng bảo vệ chống lại bệnh tật và ốm đau bằng cách tạo ra các kháng thể trong cơ thể của chúng ta mà không phải trải qua các triệu chứng nghiêm trọng. Vắc xin giới hạn số người bị nhiễm vi rút và làm suy yếu nó. Vắc xin sẽ không khiến bạn bị ốm nhưng có thể gây ra các triệu chứng như đau nhức hoặc sốt. Có một vài loại vắc-xin COVID-19 khác nhau, chẳng hạn như loại tập trung vào mRNA, loại tập trung vào protein và vắc-xin véc tơ. Pfizer-BioNTech và Moderna đều là vắc xin mRNA, cung cấp cách thức để cơ thể chúng ta chống lại COVID-19. Johnson & Johnson là vắc xin véc tơ giúp cơ thể tạo ra các protein có thể nhận biết và tấn công những kẻ xâm nhập vào cơ thể.

3. Vắc xin có hiệu quả không?

Vắc xin đã được chứng minh là làm giảm đáng kể khả năng một người nào đó nhiễm COVID-19. Những người mắc bệnh này đã giảm đáng kể các triệu chứng và ít có khả năng phải nhập viện. Bộ Y tế Tiểu bang Washington tuyên bố rằng vắc-xin Johnson and Johnson đã ngăn ngừa 74% số người mắc các triệu chứng. Để so sánh, Pfizer-BioNTech và Moderna đã ngăn chặn 94% số người mắc các triệu chứng COVID-19.

4. Biến thể COVID-19

Mặc dù việc tiêm vắc-xin chắc chắn mang lại sự bảo vệ chống lại COVID-19, nhưng chúng ta vẫn có thể bị nhiễm bệnh sau khi tiêm vắc-xin. Cũng giống như bệnh cúm, có nơi đã tiêm phòng nhưng một số vẫn mắc bệnh. Điều này là do virus sẽ biến đổi và thay thế để tồn tại. Các loại vắc-xin hiện tại đã có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng nghiêm trọng và tỷ lệ nhập viện. Những người được tiêm phòng và mắc COVID-19 thường có các triệu chứng nhẹ.

Biến thể omicron
Mặc dù việc tiêm vắc-xin chắc chắn mang lại sự bảo vệ chống lại COVID-19, nhưng chúng ta vẫn có thể bị nhiễm bệnh sau khi tiêm vắc-xin. 

5. Xét nghiệm 

Bên cạnh việc tiêm chủng, xét nghiệm là rất quan trọng để giữ an toàn cho cộng đồng của chúng ta. Nếu bạn gặp các triệu chứng của COVID-19, điều quan trọng là phải đi xét nghiệm càng sớm càng tốt. Các triệu chứng thường gặp nhất là sốt, ho, nghẹt mũi và mất vị giác hoặc khứu giác. Có một số loại xét nghiệm khác nhau đang có sẵn. Tuy nhiên, xét nghiệm PCR là chính xác nhất. Bạn có thể đi xét nghiệm tại hầu hết các trung tâm chăm sóc sức khỏe, cơ sở y tế và mua bộ dụng cụ xét nghiệm không kê đơn tại một số nhà bán lẻ.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

15

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Biến thể Omicron có nhắm mục tiêu đến nhóm dân số trẻ hơn không?

Biến thể Omicron có nhắm mục tiêu đến nhóm dân số trẻ hơn không?

Các triệu chứng đã biết của biến thể Covid Omicron là gì?

Các triệu chứng đã biết của biến thể Covid Omicron là gì?

Biến thể Covid mới nhất có triệu chứng gì?

Biến thể Covid mới nhất có triệu chứng gì?

Những lợi ích tiềm ẩn của việc xét nghiệm COVID tại nhà mà bạn chưa từng nghĩ đến

Những lợi ích tiềm ẩn của việc xét nghiệm COVID tại nhà mà bạn chưa từng nghĩ đến

Tác dụng phụ của vắc xin Covid-19 là gì?

Tác dụng phụ của vắc xin Covid-19 là gì?

15

Bài viết hữu ích?