Zalo

Phải làm gì khi bạn nhận thấy các triệu chứng sớm của bệnh cúm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bệnh cúm có thể lấy đi thời gian quý giá của bạn, khiến bạn không thể làm việc, học tập hoặc chăm sóc gia đình. Nếu biết phải làm gì khi nhận thấy các triệu chứng cúm ban đầu, bạn có thể thực hiện các bước đơn giản để giảm thời gian hồi phục và giúp những người thân yêu của bạn không bị ốm.

1. Tổng quan

Các triệu chứng của bệnh cúm có thể xảy ra nhanh chóng và vào lúc bạn ít ngờ tới nhất. Không giống như cảm lạnh, cúm thường kèm theo sốt và ớn lạnh.

Có thể mất đến một tuần để khỏi bệnh cúm, vì vậy việc chăm sóc bản thân ngay khi nhận thấy các triệu chứng có thể giúp bạn cảm thấy khỏe hơn nhanh hơn.

Truyền nhỏ giọt vitamin IV có thể giúp bạn giữ nước, cung cấp cho cơ thể bạn các vitamin, chất chống oxy hóa để thúc đẩy chức năng miễn dịch mạnh mẽ, giải độc cơ thể và hỗ trợ phục hồi nhanh hơn.

Lưu ý và thực hiện những điều chỉnh nhỏ trong thói quen hàng ngày của bạn khi thời tiết xấu có thể giúp bạn ngăn ngừa việc lây bệnh cho người khác.

2. Các triệu chứng ban đầu của bệnh cúm là gì?

Sự xuất hiện của các triệu chứng cúm thường xảy ra nhanh chóng, điều này có thể gây khó khăn cho việc ứng phó kịp thời. Một số người có thể không gặp các triệu chứng cúm sớm trong khi những người khác gặp phải sự kết hợp của các dấu hiệu sớm. Dưới đây là một số triệu chứng ban đầu phổ biến nhất của bệnh cúm.

  • Đau nhức cơ thể: Đau nhức cơ thể là một dấu hiệu của bệnh cúm. Những cơn đau nhức này là sản phẩm phụ của phản ứng miễn dịch khi cơ thể giải phóng các hóa chất chống vi-rút vào máu. Tương tự như đau nhức cơ thể, đau đầu có thể báo hiệu sự khởi đầu của các triệu chứng cúm.
Bệnh cúm
Đau nhức cơ thể là một dấu hiệu của bệnh cúm 
  • Mệt mỏi: Mệt mỏi khác với tình trạng buồn ngủ khi vừa mới ngủ dậy hoặc sụt giảm năng lượng sau khi tập luyện. Loại mệt mỏi đi kèm với bệnh cúm là cực kỳ nghiêm trọng và có thể khiến một việc đơn giản như thức dậy để lấy một cốc nước dường như trở thành một nhiệm vụ không thể vượt qua. Nếu bạn thấy mình mệt mỏi mà không có lý do rõ ràng, cơ thể bạn có thể đang chống lại một căn bệnh nào đó.
  • Ớn lạnh: Ớn lạnh là một dấu hiệu chắc chắn rằng cơ thể bạn đang chống lại nhiễm trùng, vì phản ứng miễn dịch của bạn làm tăng nhiệt độ nghỉ ngơi của cơ thể để chống lại sự xâm nhập của virus. Ớn lạnh khác với cảm giác chỉ hơi lạnh. Cảm giác ớn lạnh rất dữ dội, kéo dài bất kể bạn đã tăng nhiệt độ lên bao nhiêu hay đắp bao nhiêu chăn. Ớn lạnh có thể đi kèm với run rẩy, một phản ứng tự nhiên đối với nhiệt độ cơ thể thấp.
  • Đau họng: Cổ họng ngứa ngáy có thể là dấu hiệu của cảm lạnh, viêm họng liên cầu khuẩn hoặc cúm. Nếu cơn đau họng của bạn đi kèm với các triệu chứng như sốt, ớn lạnh hoặc đau nhức cơ thể thì nhiều khả năng đó là bệnh cúm chứ không phải cảm lạnh. Đau họng do cảm cúm có thể kèm theo ho khan.
  • Các triệu chứng về hệ tiêu hóa: Các triệu chứng cúm ban đầu thường ít ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa nhưng có thể khiến một số người bị buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy. Virus cúm có thể là thủ phạm khi kết hợp với bất kỳ triệu chứng nào được mô tả ở trên.

3. Phải làm gì khi bạn nhận thấy các triệu chứng cúm sớm

Bây giờ bạn đã biết các triệu chứng cúm ban đầu trông như thế nào, đây là những việc cần làm khi bạn bắt đầu cảm thấy khó chịu:

  • Giữ mọi thứ sạch sẽ là cách để tránh lây lan cảm lạnh hoặc cúm của bạn. Bạn thường có khả năng lây nhiễm trong vòng 48 giờ trước khi xuất hiện các triệu chứng, vì vậy điều rất quan trọng là phải nhận thức được những gì bạn chạm vào. Giúp gia đình và đồng nghiệp của bạn khỏe mạnh bằng cách khử trùng các vật dụng dùng chung sau khi sử dụng, chẳng hạn như điều khiển TV, tay nắm cửa hoặc tay cầm bình cà phê tại nơi làm việc.
  • Rửa tay thường xuyên khi bạn nhận thấy các triệu chứng cúm sớm. Bạn có thể dễ dàng giúp ngăn chặn sự lây lan của vi-rút bằng cách rửa tay xà phòng. Nếu bạn định ra ngoài, hãy mang theo một ít nước rửa tay.
  • Nghỉ ngơi: Người ta nói rằng giấc ngủ là liều thuốc tốt nhất. Ngủ cho phép hệ thống miễn dịch của bạn có thời gian để chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Việc thiếu ngủ thực sự có thể khiến bạn dễ dàng cảm thấy khó chịu. Khi bạn nhận thấy các triệu chứng cúm sớm, hãy ngủ thêm thời gian để cơ thể có cơ hội sửa chữa, phục hồi nhanh hơn. Nhìn chung, hầu hết người lớn có thể ngủ đủ 9 tiếng để chống lại bệnh cúm. Mặt khác, trẻ em và người già có thể cần 10 giờ hoặc hơn. Tuy nhiên, những hướng dẫn này không cố định và nên được điều chỉnh theo nhu cầu của bạn.
  • Giữ nước: Cung cấp đủ nước cho cơ thể là điều cần thiết để giúp bạn cảm thấy sảng khoái mỗi ngày và càng quan trọng hơn khi bạn nhận thấy các triệu chứng ban đầu của bệnh cúm. Hệ thống miễn dịch của bạn đang làm việc thêm giờ để chống lại bệnh cúm, vì vậy hãy uống nhiều nước ngay khi bạn bắt đầu nhận thấy các triệu chứng. Ngoài ra, mất nước có thể góp phần gây đau nhức cơ thể thường liên quan đến cúm. Bổ sung nước có thể giúp giảm bớt những cơn đau này, giúp quá trình phục hồi của bạn trở nên thoải mái hơn nhiều.
Bệnh cúm
Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp giảm các triệu chứng bệnh cúm 
  • Xem xét IV tăng cường vitamin: Vitamin IV có thể giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của bạn, giảm các triệu chứng, cung cấp cho cơ thể bạn các vitamin và khoáng chất thiết yếu, đồng thời bù nước cho bạn. Công thức của có chứa glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và cung cấp cho nó sự hỗ trợ cần thiết để chống lại bệnh cúm  một cách nhanh chóng. Nhỏ giọt IV trung bình mất từ ​​​​30 phút - 1 giờ để quản lý. Với sự tăng cường mạnh mẽ của vitamin và chất chống oxy hóa, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn ngay lập tức.

4. Các biện pháp tự nhiên cho mùa cảm lạnh và cúm

Liệu pháp IV chỉ là một cách giúp bạn vượt qua cảm lạnh hoặc cúm nhanh hơn. Tuy nhiên, có rất nhiều điều bạn có thể làm để hỗ trợ chức năng miễn dịch khỏe mạnh. Dưới đây là các biện pháp khắc phục cảm lạnh tự nhiên hàng đầu của chúng tôi.

  • Nghỉ ngơi: Điều đầu tiên bạn có thể làm cho bản thân khi bị ốm là nghỉ ngơi. Giấc ngủ khiến cơ thể bạn ngừng hoạt động và tạo cơ hội cho hệ thống miễn dịch chống lại bệnh tật. Trên thực tế, việc thiếu ngủ có thể khiến bạn dễ bị ốm hơn khi tiếp xúc với vi-rút. Người trưởng thành trung bình không cần ngủ quá 9 tiếng mỗi đêm. Trẻ em và người già có thể cần ngủ tới 10 tiếng khi bị ốm. 
  • Đồ uống nóng: Đồ uống nóng có thể không chữa được cảm lạnh hoặc cúm, nhưng chúng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng bệnh. Trà hoặc nước ấm có thể làm dịu cơn đau họng, giảm nghẹt mũi và giúp bạn giữ nước, tất cả những điều này có thể giúp quá trình hồi phục của bạn dễ chịu hơn.
  • Súc miệng bằng nước muối là một cách nhanh chóng và hiệu quả để giảm các triệu chứng đau họng. Biện pháp khắc phục này làm giảm sưng, làm sạch vi khuẩn, loại bỏ các chất kích thích và kéo chất nhầy ra khỏi mô cổ họng của bạn, giúp giảm đau ngay lập tức. Súc miệng bằng nước muối rất dễ thực hiện. Bạn chỉ cần hòa tan nửa thìa cà phê muối trong 8 ounce nước ấm hai hoặc ba lần mỗi ngày.
  • Dinh dưỡng: cơ thể bạn cần nhiên liệu để chống lại bệnh tật hoặc nhiễm trùng. Chế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng, nó đặc biệt có giá trị khi bạn bị bệnh. Lý tưởng nhất là kết hợp một số chất chống oxy hóa vào bữa ăn của bạn nếu có thể. Chất chống oxy hóa giúp phục hồi cơ thể bằng cách loại bỏ các gốc tự do gây hại. Quả việt quất và dâu tây là nguồn chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời, cũng như sô cô la đen.
  • Tăng lượng vitamin C của bạn là một cách khác để tăng tốc độ phục hồi của bạn. Vitamin C hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch của bạn và đóng một vai trò trong việc tái tạo chất chống oxy hóa. Vitamin này có thể được tìm thấy trong cam quýt như cam tươi, chanh hoặc nước cam. Cung cấp cho hệ thống của bạn một lượng vitamin C tăng cường có thể giúp bạn cảm thấy khỏe hơn nhanh hơn.
  • Hydrat hóa: Hydrat hóa là một phần thiết yếu của cuộc sống hàng ngày bất kể bạn làm nghề gì hay ở độ tuổi nào, càng quan trọng hơn khi bạn ở điều kiện thời không tốt. Khi bạn ngủ nhiều, hoặc nếu một cơn đau dạ dày khiến việc ăn bất cứ thứ gì trở nên khó khăn, bạn rất dễ bị mất nước.
Bệnh cúm
Tăng lượng vitamin C cho cơ thể giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch giảm bệnh cúm 

5. 6 cách bạn có thể tránh lây lan cảm lạnh hoặc cúm

Bằng cách làm theo 6 cách này để tránh lây lan cảm lạnh hoặc cúm, bạn có thể giúp giữ cho gia đình mình khỏe mạnh bất cứ khi nào bạn cảm thấy khó chịu.

  • Rửa tay thường xuyên: Bằng cách rửa tay thường xuyên, bạn sẽ giảm thiểu sự lây lan của vi trùng, nghĩa là ít nguy cơ lây truyền cho bạn bè, đồng nghiệp hoặc gia đình của bạn. Bạn không cần phải sử dụng xà phòng kháng khuẩn; bất kỳ loại xà phòng nào cũng cho hiệu quả tốt. Nếu bạn phải di chuyển khi không khỏe, hãy mang theo nước rửa tay và sử dụng nó thường xuyên.
  • Khử trùng các vật dụng được sử dụng trong gia đình sau khi chạm vào chúng. Chúng ta có thể để lại mầm bệnh trên những vật dụng mình sử dụng mà không hề hay biết. Bạn có thể giảm thiểu khả năng lây truyền bệnh bằng cách lau sạch bất kỳ vật dụng nào bạn sử dụng bằng khăn lau khử trùng sau khi sử dụng xong. Các vật dụng có thể bao gồm bàn, ghế, mặt bàn, bề mặt phòng tắm, điều khiển TV hoặc bất kỳ thứ gì khác được dùng chung.
  • Không chia sẻ thức ăn hoặc đồ uống của bạn: Dùng chung đồ ăn thức uống đặc biệt phổ biến ở những hộ gia đình có trẻ em, nhưng dù hấp dẫn đến mức nào, hãy tạm dừng cho đến khi bạn không còn khả năng lây nhiễm cúm. Khi bạn uống chung đồ uống, bạn đang khiến người khác tiếp xúc với vi trùng có trong miệng của bạn. Bạn có thể dễ dàng ngăn chặn sự lây lan bằng cách để riêng thức ăn và đồ uống cho đến khi bạn khỏe mạnh trở lại.
  • Tránh chuẩn bị bữa ăn khi đang ốm: Mặc dù việc chuẩn bị bữa ăn cho gia đình là một phần trong thói quen của bạn, nhưng bạn có thể giúp ngăn ngừa lây bệnh cảm lạnh hoặc cúm cho người thân bằng cách tạm rời khỏi bếp. 
  • Ở riêng khi bạn đang lây bệnh: Điều này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được ở nơi làm việc, nhưng bạn có thể giúp giữ gìn sức khỏe cho gia đình mình bằng cách tự cách ly (càng nhiều càng tốt) khi ở nhà. Điều này có thể bao gồm ngủ trong phòng riêng biệt, sử dụng riêng chăn và ga trải giường hoặc giảm thiểu mức độ tiếp xúc cơ thể mà bạn có.

6. Làm thế nào để bạn biết nếu bạn đang truyền nhiễm?

  • Đối với bệnh cúm: Bạn thường bắt đầu lây nhiễm một ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng và cho đến một tuần sau khi các triệu chứng xuất hiện.
  • Đối với cảm lạnh: Bạn có khả năng lây nhiễm 1 – 2 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện và có khả năng lây nhiễm cho đến khi bạn có các triệu chứng.

Hãy hắt hơi hoặc ho vào khuỷu tay, không vào tay. Mẹo này có thể mất một số thời gian để làm quen, nhưng hắt hơi hoặc ho vào tay bạn sẽ giảm đáng kể khả năng lây bệnh cảm lạnh hoặc cúm với bạn bè. Tất nhiên là bạn nên rửa tay thường xuyên nếu bạn bị ho và hắt hơi.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Lời khuyên cảm lạnh và cảm cúm

Lời khuyên cảm lạnh và cảm cúm

Bị cảm lạnh có nên đắp chăn bông dày?

Bị cảm lạnh có nên đắp chăn bông dày?

Mùa đông bị hạ thân nhiệt có nguy hiểm không?

Mùa đông bị hạ thân nhiệt có nguy hiểm không?

Bộ Y tế hướng dẫn các biện pháp bảo vệ sức khỏe trong mùa lạnh

Bộ Y tế hướng dẫn các biện pháp bảo vệ sức khỏe trong mùa lạnh

Cách nào tăng đề kháng đường hô hấp cho trẻ?

Cách nào tăng đề kháng đường hô hấp cho trẻ?

16

Bài viết hữu ích?