Zalo

Biến thể Omicron có nhắm mục tiêu đến nhóm dân số trẻ hơn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Omicron là chủng virus corona mới nhất đang càn quét thế giới trong 3 năm qua. Mặc dù các triệu chứng của Omicron tương tự các biến chủng trước đó nhưng nó lại đặc biệt theo một số cách khác. Một trong số đó là việc nó ảnh hưởng đến nhóm dân số trẻ nhiều hơn so với các biến thể trước đó. Chúng ta cần xem xét cách thức và lý do Omicron nhắm mục tiêu đến nhóm dân số trẻ hơn và cần làm gì để chống lại hiện tượng này.

1. Tại sao Omicron nhắm mục tiêu đến nhóm dân số trẻ hơn?

Các ca bệnh nhiễm Omicron đầu tiên được chẩn đoán ở Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 12 năm 2021. Trước đó, các ca bệnh đã xuất hiện rải rác ở Nam Phi và nhiều nơi khác trên thế giới vào đầu tháng 11. Vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa biết về Omicron, nhưng chúng ta biết chắc chắn một vài thông tin sau đây:

1.1. Omicron không nguy hiểm bằng các biến thể trước

Omicron đã được chứng minh là ít gây tử vong cũng như diễn tiến ít nghiêm trọng hơn Delta và các biến thể khác. Nó không ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch giống như các biến thể đã biết trước đó và ảnh hưởng của nó cũng ít nghiêm trọng hơn nhiều. Tuy nhiên, Omicron vẫn có thể đe dọa tính mạng khi kết hợp với các tình trạng bệnh đã có từ trước. Đặc biệt, người cao tuổi dễ bị tử vong với các biến chứng do Omicron gây ra.

Biến thể Omicron
Biến thể Omicron đã được chứng minh là ít gây tử vong cũng như diễn tiến ít nghiêm trọng hơn Delta và các biến thể khác 

1.2. Omicron dễ lây lan hơn

Mặc dù không gây tử vong nhiều nhưng Omicron lại có tải lượng virus trong cơ thể cao hơn các biến thể khác, do đó nó dễ lây lan hơn. Điều này đặc biệt đúng ở dân số trẻ. Theo bác sĩ, những người trẻ tuổi hơn thường không cảm nhận được những tác động của Omicron và đó là lý do tại sao họ có nhiều khả năng lây lan virus cho người khác.

1.3. Dân số trẻ đang lây lan Omicron cho người khác

Do các triệu chứng của Omicron đa phần đều nhẹ nên những người trẻ tuổi có thể không biết rằng họ đang mắc bệnh. Các triệu chứng của Omicron tương tự như các biến thể Covid khác nhưng chúng lại rất không rõ ràng.

Đặc biệt, những người trẻ tuổi đã được tiêm phòng đầy đủ nên hết sức cảnh giác với Omicron. Các loại vaccine Covid-19 hiện nay chưa được chứng minh là có thể ngăn ngừa Omicron, nhưng nó lại được cho là làm giảm đáng kể các triệu chứng và tác dụng phụ có thể xảy ra. Sự kết hợp giữa mức độ nhẹ của các triệu chứng và mức độ lây lan nhanh khi nhiễm Omicron đã giải thích tại sao những người trẻ tuổi dễ mắc và lây lan biến thể Covid-19 này hơn.

Biến thể Omicron
Những người trẻ tuổi đã được tiêm phòng đầy đủ nên hết sức cảnh giác với biến thể Omicron. 

2. Xét nghiệm Omicron khi nào và như thế nào?

Nếu cảm thấy cơ thể xuất hiện bất kỳ dấu hiệu đặc trưng nào của Covid, như mệt mỏi, ho, sốt, hắt hơi, đau họng, nhức đầu hoặc sổ mũi, bạn nên có trách nhiệm với cộng động và đi xét nghiệm Covid. Drip Các xét nghiệm giúp phát hiện Covid bao gồm xét nghiệm PCR nhanh, PCR tiêu chuẩn và cả xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Nhận thức cơ thể của bản thân và xét nghiệm một cách có trách nhiệm, bất kể tình trạng tiêm chủng như thế nào, là cách duy nhất để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron ở những người trẻ tuổi.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vắc xin có hiệu quả trong việc bảo vệ con người khỏi biến thể Omicron không?

Vắc xin có hiệu quả trong việc bảo vệ con người khỏi biến thể Omicron không?

Các triệu chứng đã biết của biến thể Covid Omicron là gì?

Các triệu chứng đã biết của biến thể Covid Omicron là gì?

Biến thể Covid mới nhất có triệu chứng gì?

Biến thể Covid mới nhất có triệu chứng gì?

Những lợi ích tiềm ẩn của việc xét nghiệm COVID tại nhà mà bạn chưa từng nghĩ đến

Những lợi ích tiềm ẩn của việc xét nghiệm COVID tại nhà mà bạn chưa từng nghĩ đến

Tác dụng phụ của vắc xin Covid-19 là gì?

Tác dụng phụ của vắc xin Covid-19 là gì?

15

Bài viết hữu ích?