Zalo

Biến thể Covid mới nhất có triệu chứng gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tưởng như Covid-19 đã đi qua thì hiện nay một làn sóng lây lan do biến thể mới đang đe dọa sức khỏe của người dân trên khắp thế giới. Biến thể mới của Covid có tên là JN.1, một họ của biến thể Omicron, đang tạo ra nhiều thách thức cho nhân viên y tế. Vậy biến thể Covid mới có triệu chứng gì?

1. Biến thể Covid mới là loại nào?

Một phiên bản đột biến cao của virus SARS-CoV-2 có tên JN.1 hiện đang gây ra một làn sóng lây nhiễm mới ở Hoa Kỳ. Biến thể Covid mới này cực kỳ dễ lây lan với tỷ lệ khoảng 76% số ca nhiễm hiện tại ở Hoa Kỳ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), mặc dù biến thể JN.1 đang lây lan nhanh chóng nhưng không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy nó sẽ gây ra các biểu hiện bệnh khác hoặc các triệu chứng nghiêm trọng hơn các chủng lưu hành từ trước.

Một số chuyên gia nhận định biến thể Covid mới JN.1 có đặc điểm khá tương đồng với các biến thể Omicron khác, đặc biệt là về việc gây ra các triệu chứng thông thường như đau họng, nghẹt mũi, sổ mũi, sốt, ớn lạnh, ho và cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên các chuyên gia cũng lưu ý sẽ cần thêm thời gian theo dõi và nghiên cứu khi JN.1 lây lan và biến đổi nhiều hơn để xác định các biểu hiện đặc trưng của chủng Covid mới này.

Một điều chắc chắn về biến thể Covid JN.1 là khả năng lây lan cao. Theo các chuyên gia, JN.1 là hậu duệ của biến thể BA.2.86 (còn gọi là biến thể Pirola) và cũng là thành viên của gia đình Omicron với khả năng sinh đột biến cao. Tuy nhiên, JN.1 đã tiến hóa để có thêm đột biến L455S ở bộ phận gắn kết vào tế bào người để giúp nó lây lan dễ dàng hơn các biến thể Omicron khác.

Thống kê cho thấy biến thể JN.1 đang tiến triển rất nhanh và một số bằng chứng cho thấy nó có khả năng trốn tránh hệ thống miễn dịch của vật chủ hoặc có thêm một số lợi thế về khả năng lây nhiễm do các đột biến mà nó mang theo. Dữ liệu mới nhất từ ​​CDC Hoa Kỳ cho thấy Covid-19 vẫn ở đang tồn tại ở mức “cao” hoặc “rất cao” trên hầu hết các quốc gia với tỷ lệ nhập viện hàng tuần tăng khoảng 3.2% và tỷ lệ tử vong tăng hơn 14%. Vậy triệu chứng của biến thể Covid mới có gì đặc biệt?

biến thể covid mới có triệu chứng gì
Nhiều người thắc mắc biến thể covid mới có triệu chứng gì? 

2. Biến thể Covid mới có triệu chứng gì?

Theo cập nhật mới nhất, CDC đưa ra danh sách các triệu chứng của biến thể Covid mới JN.1 như sau:

  • Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi;
  • Đau họng;
  • Cảm giác mệt mỏi;
  • Đau đầu;
  • Ho;
  • Đau nhức cơ bắp;
  • Sốt hoặc ớn lạnh;
  • Buồn nôn hoặc nôn ói;
  • Tiêu chảy;
  • Khó thở;
  • Mất vị giác hoặc khứu giác.

Một số bệnh nhân cho biết biểu hiện của biến thể Covid mới có một số điểm khác biệt so với biến thể cũ, trong đó tần suất xảy ra các rối loạn tiêu hóa cao hơn, bao gồm tiêu chảy và nôn ói. Tuy nhiên thực tế vẫn chưa có nghiên cứu nào xác nhận điều này. Các chuyên gia khẳng định chắc chắn biến thể Covid mới sẽ tạo ra nhiều sự thay đổi về mặt triệu chứng lâm sàng. 

Trước sự xuất hiện của omicron, mất khứu giác và vị giác được xem là biểu hiện đáng tin cậy để xác định tình trạng nhiễm SARS-CoV-2, tuy nhiên với JN.1 thì biểu hiện này dường như đang giảm dần. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng mất khứu giác và vị giác từ các biến thể Omicron, bao gồm JN.1, chỉ bằng 6 đến 7% so với giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch Covid-19.

3. Các khuyến cáo mới về biến thể Covid JN.1

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm gợi ý rằng tất cả mọi người, đặc biệt là những người có nguy cơ cao mắc Covid-19 thể nghiêm trọng, có thể phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung vào thời điểm JN.1 bùng phát nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Covid mới này. Các biện pháp được khuyến cáo bao gồm: mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế đến những nơi đông người trong phòng kín và đặc biệt là tiêm vắc xin mới nhất.

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc bảo vệ người bệnh khỏi nguy cơ phải nhập viện và diễn tiến bệnh nặng hơn, vắc xin mới đã được chứng minh là làm giảm thời gian mắc bệnh ở một số đối tượng và đồng thời cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc Covid kéo dài. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng hiện nay lại đang ở mức rất thấp. Tính đến ngày 5/1/2024, tỷ lệ dân số Hoa Kỳ được tiêm bổ sung vắc xin ngừa Covid chỉ ở mức 8% đối với trẻ em và chỉ hơn 19% đối với người trưởng thành.

Để hạn chế mức độ nghiêm trọng các triệu chứng của biến thể Covid mới, CDC Hoa Kỳ cũng khuyến nghị về các phương pháp điều trị bằng thuốc kháng virus mới, chẳng hạn như Nirmatrelvir và Ritonavir, đối với một số cá nhân có nguy cơ cao bị bệnh nặng và cần phải nhập viện. Một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia năm 2023 với hơn 1 triệu bệnh nhân Covid đã phát hiện ra rằng việc điều trị bằng các thuốc kháng virus mới trong vòng 5 ngày kể từ khi xét nghiệm dương tính đã giúp giảm 26% thời gian nhập viện trong 28 ngày và giảm 73% tỷ lệ tử vong so với nhóm không điều trị bằng kháng virus. Tuy nhiên nghiên cứu này cũng cho biết thêm là chỉ có khoảng 15% bệnh nhân nguy cơ cao có đủ điều kiện để tiếp cận với các thuốc kháng virus mới.

Nguồn: everydayhealth.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

22

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Biến thể Omicron có nhắm mục tiêu đến nhóm dân số trẻ hơn không?

Biến thể Omicron có nhắm mục tiêu đến nhóm dân số trẻ hơn không?

Vắc xin có hiệu quả trong việc bảo vệ con người khỏi biến thể Omicron không?

Vắc xin có hiệu quả trong việc bảo vệ con người khỏi biến thể Omicron không?

Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Làm gì khi bị suy giảm trí nhớ hậu COVID?

Làm gì khi bị suy giảm trí nhớ hậu COVID?

Hiểu rõ hơn về xét nghiệm kháng thể COVID-19

Hiểu rõ hơn về xét nghiệm kháng thể COVID-19

22

Bài viết hữu ích?