Zalo

Xét nghiệm PCR thời gian thực là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi mọi người bắt đầu lên kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ, việc xét nghiệm Covid-19 để giữ an toàn cho gia đình và bạn bè có thể khiến bạn cảm thấy quá tải. Các xét nghiệm PCR thời gian thực có phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn không?

1. Các xét nghiệm PCR hoạt động như thế nào?

Mặc dù xét nghiệm PCR và xét nghiệm kháng nguyên đều xét nghiệm Covid-19, nhưng chúng phát hiện vi-rút khác nhau. Các xét nghiệm kháng nguyên phát hiện các protein của vi-rút, trong khi các xét nghiệm PCR phát hiện vật chất di truyền của chính vi-rút đó. Điều này có nghĩa là xét nghiệm PCR có thể phát hiện Covid-19 ở giai đoạn lây nhiễm sớm hơn.

Các mẫu xét nghiệm PCR được thu thập bằng cách sử dụng tăm bông ngoáy mũi, ngoáy họng hoặc lấy nước bọt (nhổ vào ống). Tính khả dụng và giá cả của xét nghiệm PCR có thể khác nhau tùy thuộc vào loại xét nghiệm bạn chọn.

xét nghiệm PCR
Các mẫu xét nghiệm PCR được thu thập bằng cách sử dụng tăm bông ngoáy mũi 

2. Xét nghiệm PCR thời gian thực

Các xét nghiệm PCR thời gian thực hay xét nghiệm RT-PCR được coi là “tiêu chuẩn vàng” về độ chính xác. Các xét nghiệm này sử dụng tăm bông ngoáy mũi hoặc họng để xác định xem ai đó có bị nhiễm Covid-19 hay không. Các xét nghiệm này yêu cầu xử lý trong phòng thí nghiệm và thường trả về kết quả sau 24-72 giờ. Xét nghiệm PCR thời gian thực có sẵn từ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nhiều địa điểm xét nghiệm công cộng.

Bộ dụng cụ xét nghiệm DIY cũng có sẵn để mua từ nhiều hiệu thuốc và nhà bán lẻ trực tuyến. Những bộ dụng cụ này cho phép bạn tự lấy mẫu và gửi mẫu đến phòng thí nghiệm để xử lý. Cần lưu ý rằng cách lưu trữ mẫu có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả xét nghiệm PCR thời gian thực, điều này có nhiều khả năng là vấn đề với các mẫu được gửi qua dịch vụ thư.

3. Xét nghiệm PCR nhanh

Xét nghiệm PCR nhanh có độ chính xác cao gần bằng xét nghiệm PCR thời gian thực nhưng cho kết quả sau 15-45 phút. Các xét nghiệm này hiện chỉ có sẵn từ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các xét nghiệm PCR nhanh đang dần trở nên khả dụng hơn khi nhu cầu về các lựa chọn xét nghiệm có độ chính xác cao, nhanh chóng và thuận tiện tiếp tục tăng lên.

xét nghiệm PCR
Xét nghiệm PCR nhanh có độ chính xác cao gần bằng xét nghiệm PCR 

Các xét nghiệm này kém chính xác hơn một chút, với kết quả âm tính giả có nhiều khả năng xảy ra trong vài ngày đầu tiên bị nhiễm bệnh hoặc hơn 1 tuần sau khi bị nhiễm bệnh, khi sự hiện diện của vi rút ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các xét nghiệm PCR nhanh luôn đạt trên 95% trong việc phát hiện Covid-19 theo một đánh giá gần đây.

4. Làm thế nào để so sánh xét nghiệm kháng nguyên nhanh và PCR nhanh?

Xét nghiệm kháng nguyên ít nhạy hơn xét nghiệm PCR vì chúng phát hiện các protein phủ trên bề mặt của vi rút SARS-CoV-2. Do đó, các xét nghiệm này có nhiều khả năng cho kết quả âm tính giả, nghĩa là ai đó mắc Covid-19 có thể nhận được kết quả âm tính do nhầm lẫn.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Xét nghiệm PCR định lượng cho thấy điều gì?

Xét nghiệm PCR định lượng cho thấy điều gì?

Làm thế nào để đi du lịch trong thời kỳ Covid?

Làm thế nào để đi du lịch trong thời kỳ Covid?

Tìm hiểu về xét nghiệm PCR

Tìm hiểu về xét nghiệm PCR

Ivermectin là gì và nó có hữu ích trong việc điều trị các triệu chứng liên quan đến Covid không?

Ivermectin là gì và nó có hữu ích trong việc điều trị các triệu chứng liên quan đến Covid không?

Xét nghiệm PCR hoạt động như thế nào và tại sao nó được sử dụng trong thử nghiệm Covid?

Xét nghiệm PCR hoạt động như thế nào và tại sao nó được sử dụng trong thử nghiệm Covid?

36

Bài viết hữu ích?