Zalo

Xét nghiệm PCR hoạt động như thế nào và tại sao nó được sử dụng trong thử nghiệm Covid?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đại dịch đã buộc công chúng phải trở nên quen thuộc hơn với nhiều thuật ngữ và quy trình y tế, bao gồm cả xét nghiệm PCR. Quy trình PCR phát hiện Covid-19 như thế nào và loại xét nghiệm nào phù hợp với bạn? Tiếp tục theo dõi bài viết để có câu trả lời.

1. Tìm hiểu quy trình xét nghiệm PCR

Mặc dù nhiều người trong chúng ta chỉ nghe thấy thuật ngữ “xét nghiệm PCR” do hậu quả của đại dịch, nhưng phương pháp xét nghiệm này đã là một quy trình chẩn đoán đáng tin cậy trong nhiều thập kỷ. PCR là viết tắt của “ phản ứng chuỗi polymerase ”, một quy trình được sử dụng để:

  • Phát hiện những thay đổi di truyền có thể dẫn đến bệnh tật.
  • Chẩn đoán một số loại bệnh truyền nhiễm.
  • Tìm các tế bào ung thư có thể không được phát hiện trong các xét nghiệm khác.

Quá trình PCR hoạt động bằng cách lấy vật liệu di truyền từ một mẫu và sao chép nó nhiều lần trong một phương pháp được gọi là khuếch đại. Làm điều này có nghĩa là thậm chí một lượng rất nhỏ vi-rút và mầm bệnh cũng có thể được phát hiện bằng quy trình PCR.

Đối với các bệnh được tạo thành từ RNA chứ không phải DNA, chẳng hạn như Covid-19, RNA trước tiên phải được chuyển đổi thành DNA, được gọi là quy trình PCR phiên mã ngược (RT-PCR).

Covid-19
Xét nghiệm PCR yêu cầu lấy mẫu bằng cách ngoáy mũi 

Xét nghiệm PCR yêu cầu lấy mẫu bằng một trong các phương pháp sau:

  • Rút máu;
  • Ngoáy mũi;
  • Ngoáy họng;
  • Nước bọt (nhổ vào cốc).

2. Quy trình PCR và Covid-19

Xét nghiệm RT-PCR đối với Covid-19 được coi là “tiêu chuẩn vàng” trong việc phát hiện Covid-19.

RT-PCR truyền thống yêu cầu xử lý trong phòng thí nghiệm với thời gian quay vòng trung bình là 24-72 giờ. Thử nghiệm này có sẵn từ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc dưới dạng bộ dụng cụ DIY mà bạn có thể mua tại hiệu thuốc địa phương cho phép gửi mẫu đến phòng thí nghiệm. Bộ dụng cụ tự làm có thể không chính xác như xét nghiệm từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe do các mẫu bị ảnh hưởng bởi cách chúng được thu thập và lưu trữ.

Quy trình xét nghiệm PCR nhanh mang lại độ chính xác tương tự như RT-PCR, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn (thường là 15-45 phút). Các xét nghiệm này có thể được xử lý tại chỗ bởi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe mà không cần xử lý trong phòng thí nghiệm. Các xét nghiệm này kém nhạy hơn một chút so với xét nghiệm RT-PCR, có nghĩa là chúng có thể bỏ sót trường hợp nhiễm trùng ở giai đoạn sớm nhất hoặc muộn nhất mà xét nghiệm RT-PCR có thể phát hiện được, nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác trên 95 % .

Covid-19
Quy trình xét nghiệm PCR nhanh mang lại độ chính xác tương tự như RT-PCR 

Các xét nghiệm kháng nguyên nhanh chóng phát hiện các protein của vi-rút chứ không phải bản thân vi-rút, điều này làm cho chúng kém nhạy cảm hơn so với quy trình PCR .

3. Nên mong đợi điều gì từ quy trình PCR đối với Covid-19?

Xét nghiệm PCR cho Covid-19 thường yêu cầu tăm bông ngoáy mũi hoặc họng. Chúng cũng có thể được dùng làm xét nghiệm lấy nước bọt.

Đối với xét nghiệm tự làm, bạn tự quản lý tăm bông theo hướng dẫn đi kèm với xét nghiệm và gửi chúng qua đường bưu điện. Sau khi kết quả được xử lý, bạn có thể truy cập trực tuyến để biết kết quả có dương tính hay không.

Các xét nghiệm RT-PCR do nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thực hiện có nghĩa là họ sẽ thực hiện dịch vụ ngoáy mũi hoặc họng cho bạn, đảm bảo mẫu được lấy đúng cách. Sau đó, chuyên gia y tế sẽ đảm bảo mẫu được bảo quản đúng cách và vận chuyển an toàn đến phòng thí nghiệm để xử lý PCR.

Xét nghiệm PCR nhanh chỉ có sẵn thông qua một số nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Một miếng gạc mũi hoặc ngoáy họng được thực hiện bởi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe, người sau đó hoàn thành quy trình PCR bằng thiết bị phòng thí nghiệm di động.

Các xét nghiệm Cepheid 4-plex mới nổi được thiết kế để kiểm tra nhiều bệnh cùng một lúc, bao gồm Covid-19, cúm chủng A và B và Virus hợp bào hô hấp (RSV). Các xét nghiệm này chỉ có sẵn từ một số nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhất định, họ sẽ lấy mẫu và xử lý kết quả tại chỗ trong khoảng 30 phút. Chúng được phát triển để nhanh chóng chẩn đoán hoặc loại trừ cả bốn loại vi-rút này cùng một lúc. Bạn nên hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ưa thích của mình xem các xét nghiệm này có sẵn ở khu vực của bạn hay không.

Xét nghiệm tại nhà: một lựa chọn an toàn và thuận tiện hơn

Nếu bạn không muốn đến phòng khám hoặc địa điểm xét nghiệm tại địa phương và cũng không muốn xử lý bộ dụng cụ xét nghiệm tự làm, dịch vụ y tế tư nhân có thể mang đến cuộc hẹn cho bạn.

Trong trường hợp bạn có kết quả dương tính, y tá có thể cho bạn lời khuyên về những việc cần làm tiếp theo để giữ gìn sức khỏe và giữ an toàn cho những người thân yêu của mình.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Xét nghiệm PCR thời gian thực là gì?

Xét nghiệm PCR thời gian thực là gì?

Xét nghiệm PCR định lượng cho thấy điều gì?

Xét nghiệm PCR định lượng cho thấy điều gì?

Làm thế nào để đi du lịch trong thời kỳ Covid?

Làm thế nào để đi du lịch trong thời kỳ Covid?

Tìm hiểu về xét nghiệm PCR

Tìm hiểu về xét nghiệm PCR

Ivermectin là gì và nó có hữu ích trong việc điều trị các triệu chứng liên quan đến Covid không?

Ivermectin là gì và nó có hữu ích trong việc điều trị các triệu chứng liên quan đến Covid không?

14

Bài viết hữu ích?