Zalo

Ivermectin là gì và nó có hữu ích trong việc điều trị các triệu chứng liên quan đến Covid không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đại dịch Covid bắt đầu vào cuối năm 2019, hiện đã bước giai đoạn bình thường mới. Vào thời kỳ đỉnh cao, người ta biết rất ít về virus, các triệu chứng và cách điều trị. Khi các chính phủ trên toàn thế giới chạy đua tìm phương pháp điều trị và vắc-xin, một phòng thí nghiệm ở Úc đã gây chấn động khi công bố một báo cáo không được đánh giá ngang hàng tuyên bố rằng Ivermectin, một loại thuốc tẩy giun nổi tiếng, đã tiêu diệt hiệu quả vi-rút Covid trong ống nghiệm.

Điều tiếp theo là sự gia tăng số người muốn biết loại thuốc kỳ diệu tiềm năng này là gì và những người khác chọn cách tự điều trị vì những tác dụng được ca ngợi. Nhưng như với hầu hết các dữ liệu phòng thí nghiệm, luôn có nhiều câu chuyện hơn là thông cáo báo chí. Bài viết này tóm tắt Ivermectin là gì, liệu nó có được FDA chấp thuận hay không và liệu Ivermectin cho Covid-19 có phải là một liệu trình điều trị khả thi hay không?

1. Ivermectin là gì?

Ivermectin là 1 loại thuốc dùng để điều trị các bệnh nhiễm ký sinh trùng ở người và động vật. Nó thuộc nhóm thuốc được gọi là thuốc tẩy giun nhắm vào ký sinh trùng như giun bằng cách làm choáng hoặc giết chúng, cho phép cơ thể trục xuất chúng. Loại thuốc này, được liệt kê trong Danh sách các loại thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới , được tổng hợp lần đầu tiên vào năm 1975 và được sử dụng làm thuốc vào năm 1981.

Ivermectin
Ivermectin là 1 loại thuốc dùng để điều trị các bệnh nhiễm ký sinh trùng ở người và động vật 

Do tính hiệu quả của nó trong việc điều trị nhiễm giun mà không gây hại cho vật chủ, 2 người khám phá ra nó đã giành giải Nobel Sinh lý học và Y học năm 2015. Ngày nay, Ivermectin dành cho động vật có thể được tìm thấy ở bất kỳ cửa hàng thú y nào và được mua nhanh chóng, trong khi Ivermectin dành cho người có thể được mua từ các cửa hàng thuốc với đơn thuốc của bác sĩ.

2. Ivermectin có được FDA chấp thuận không?

Ivermectin đã được sử dụng như 1 phương pháp điều trị cho động vật từ năm 1981 nhưng chỉ được FDA chấp thuận tại Hoa Kỳ vào năm 1997. Sự chấp thuận được trao cho Merck and Co. đã bật đèn xanh cho việc tiếp thị sản phẩm như một phương pháp điều trị các bệnh ký sinh trùng khác nhau.

Kể từ lần phê duyệt ban đầu này, Ivermectin đã không được FDA chấp thuận cho bất kỳ phương pháp điều trị nào khác, bao gồm cả việc điều trị Covid-19. Tuy nhiên, một số nghiên cứu mẫu nhỏ chỉ ra những khả năng đầy hứa hẹn về tác dụng của nó đối với sự lây nhiễm virus.

3. Việc sử dụng Ivermectin trên động vật đã được phê duyệt

Ivermectin được phê duyệt ở nhiều quốc gia như một phương pháp điều trị chống ký sinh trùng. Merck và Co. đã tiếp thị loại thuốc này như một phương pháp điều trị hiệu quả đối với các bệnh nhiễm ký sinh trùng như giun kim và bệnh giun đũa (nhiễm ve) bắt đầu từ đầu những năm 80.

Vào cuối những năm 1980, Ivermectin là loại thuốc thú y bán chạy nhất trên toàn cầu, được hàng chục quốc gia chấp thuận sử dụng để điều trị cho hàng triệu gia súc. Ngày nay, loại thuốc này được sử dụng rộng rãi trong các trang trại và các cơ sở chăn nuôi gia súc khác để kiểm soát sự xâm nhập của ký sinh trùng.

4. FDA chấp thuận việc sử dụng Ivermectin trên người

Khi danh tiếng thú y của Ivermectin nổi lên vào những năm 80, một nhà khoa học khác của Merck đã tiếp cận Tổ chức Y tế Thế giới để khám phá khả năng sử dụng điều trị ở người.

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy loại thuốc này đặc biệt an toàn và hiệu quả trong điều trị nhiễm ký sinh trùng ở người. Lần đầu tiên được đăng ký tại Pháp vào năm 1987, loại thuốc này sau đó đã vượt Đại Tây Dương và được FDA chấp thuận tại Hoa Kỳ vào năm 1997.

Theo Merck, loại thuốc này chỉ được chấp thuận để điều trị các bệnh nhiễm ký sinh trùng ở người như bệnh mù sông (bệnh giun đũa), bệnh ghẻ, chấy, giun lươn, giun đũa, bệnh giun tóc và bệnh giun chỉ bạch huyết.

5. Ivermectin cho Covid-19: FDA, CDC và WHO nói gì?

Cho đến nay, Ivermectin đã được sử dụng thành công như một phương pháp điều trị chống ký sinh trùng do tác dụng dược lý của nó đối với ký sinh trùng. Tuy nhiên, Covid do vi rút gây ra, không phải ký sinh trùng, vậy thuốc trị ký sinh trùng có kiêm luôn chức năng của thuốc kháng vi rút không?

Theo FDA, mặc dù những tác động như vậy có thể xảy ra, nhưng chỉ những thử nghiệm lâm sàng lớn mới cung cấp dữ liệu kết luận. Hiện tại, chỉ có các thử nghiệm lâm sàng nhỏ đã được hoàn thành. Mặc dù họ đã chỉ ra một số khả năng sơ bộ, nhưng không có khả năng nào cung cấp dữ liệu kết luận rằng Ivermectin có hiệu quả chống lại vi rút Covid.

Ivermectin
Chưa có nghiên cứu chứng minh rằng Ivermectin có hiệu quả chống lại vi rút Covid

CDC và WHO lặp lại quan điểm của FDA. Họ chỉ ra thực tế là không có đủ dữ liệu để chứng minh rằng Ivermectin cho Covid-19 là hiệu quả hoặc thậm chí là an toàn. Hơn nữa, họ kêu gọi công chúng không thử nghiệm với Ivermectin, đặc biệt là liều cao được quảng cáo là có hiệu quả chống lại Covid-19.

Các biện pháp phòng ngừa này cũng áp dụng cho việc sử dụng các chế phẩm Ivermectin dùng để điều trị cho người ở động vật vì các chế phẩm này không được thử nghiệm cho người và có thể bao gồm các chất phụ gia khác có thể gây nguy hiểm ở liều lượng cao.

6. Ivermectin cho Covid-19 có hiệu quả không? Thời gian sẽ trả lời

Ivermectin thực sự là một loại thuốc kỳ diệu của thế kỷ 20, đã cứu sống vô số gia súc và điều trị cho hàng triệu người mắc bệnh ký sinh trùng trong những năm qua. Mặc dù nó có thể có khả năng điều trị các bệnh do virus như Covid-19, nhưng chỉ các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn mới xác nhận giả thuyết này.

Hiện tại, CDC, FDA và WHO khuyến cáo không nên sử dụng Ivermectin để điều trị Covid-19, thay vào đó, khuyến khích tập trung vào các biện pháp được kiểm tra tốt hơn và an toàn hơn để chống lại vi-rút, bao gồm xét nghiệm Covid-19 và tiêm phòng đầy đủ.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Xét nghiệm PCR thời gian thực là gì?

Xét nghiệm PCR thời gian thực là gì?

Xét nghiệm PCR định lượng cho thấy điều gì?

Xét nghiệm PCR định lượng cho thấy điều gì?

Làm thế nào để đi du lịch trong thời kỳ Covid?

Làm thế nào để đi du lịch trong thời kỳ Covid?

Tìm hiểu về xét nghiệm PCR

Tìm hiểu về xét nghiệm PCR

Xét nghiệm PCR hoạt động như thế nào và tại sao nó được sử dụng trong thử nghiệm Covid?

Xét nghiệm PCR hoạt động như thế nào và tại sao nó được sử dụng trong thử nghiệm Covid?

7

Bài viết hữu ích?