Zalo

Sử dụng thuốc điều trị cảm giác buồn nôn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nôn hay buồn nôn là cảm giác phổ biến khi say rượu. Sau tỉnh rượu, các cảm giác buồn nôn sẽ giảm dần nhưng nếu tình trạng này liên tục kéo dài, cơ thể sẽ dần suy nhược khiến cảm giác buồn nôn dai dẳng và khó điều trị hơn.

1. Nguyên nhân gây ra nôn nao

Say rượu do hai yếu tố chính gây ra: mất nước và tích tụ chất độc trong cơ thể. Nếu bạn uống rượu, cơ thể bạn bắt đầu chuyển hóa rượu bằng cách phân hủy rượu thành acetaldehyde — một trong những chất độc hại nhất của cơ thể. Sau đó, acetaldehyde trở thành axit axetic và bị phân hủy thành nước và carbon dioxide. Điều này có thể xảy ra trong vài giờ khi bạn uống ngày càng nhiều rượu, dẫn đến mất nước nghiêm trọng - nguyên nhân chính gây ra tình trạng nôn nao. 

Mất nước có thể gây đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy và chóng mặt. Rượu cũng ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương dẫn đến bị khô miệng, đau quặn bụng hoặc táo bón. Nếu bạn uống quá nhiều rượu trong một lần có thể gây ra ngộ độc rượu.

Mất nước có thể gây đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy và chóng mặt 

2. Thuốc chống buồn nôn

Sau khi sử dụng rượu không phải mọi người đều cảm thấy buồn nôn. Tuy nhiên, khi cơ thể có cảm giác buồn nôn, bạn có thể tham khảo một số loại thuốc như:

  • Zofran (Ondansetron), 
  • Emend (Ramelteon)
  • Tigan (Trimethobenzamide).

3. Thuốc giảm đau

Ibuprofen có lẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn để điều trị cơn đau do say rượu. Advil's NSAID (thuốc chống viêm không steroid) có thể ngăn chặn prostaglandin, chất có liên quan đến việc gửi tín hiệu đau từ não đến cơ thể bạn và nó cũng có thể giúp giảm viêm sưng. Nhưng nên nhớ bạn đừng quá lạm dụng — uống quá nhiều ibuprofen có thể gây loét và chảy máu dạ dày, 

Hãy nhớ uống nhiều nước khi bạn uống những viên thuốc này. Ibuprofen làm giảm viêm và sưng xung quanh mô bị thương; nếu bạn không giữ đủ nước, hiệu quả thuốc sẽ bị giảm hoặc mất đi.

Thuốc giảm đau là lựa chọn tốt nhất của bạn để cải thiện tình trạng nôn nao do say rượu 

4. Phương pháp điều trị khác

Các biện pháp khắc phục chứng nôn nao tại nhà có thể không hiệu quả bằng một số biện pháp điều trị ở cơ sở y tế. Vào buổi sáng hãy dùng một hoặc hai ly nước cam, và thêm một hoặc hai quả táo nếu bạn có thể tiêu hóa được. Uống nhiều nước đồng thời tránh các thức ăn nhiều đường như bánh quy và kẹo. Trong khi thực hiện, hãy tiếp tục uống nước trong suốt cả ngày để đảm bảo nhu cầu cơ thể. 

Một số người tin tưởng vào các loại thực phẩm như chuối hoặc bơ đậu phộng, nhưng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy những thực phẩm này có thể chữa khỏi các triệu chứng nôn nao của bạn. Mất nước là nguyên nhân chính gây ra tình trạng say xỉn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải bổ sung lượng nước đã mất bằng nước và các loại đồ uống không cồn khác trong suốt cả ngày sau khi uống nhiều rượu. Hầu hết, các phương pháp mới hiện nay đều cung cấp liệu pháp IV giải rượu tại nhà. Chúng là sự pha trộn của chất lỏng IV, chất điện giải, vitamin và thuốc để giải độc cơ thể của bạn. Với dịch truyền tại nhà, bạn sẽ được chuyên gia y tế tới tận nơi giúp đỡ và chăm sóc trong lúc truyền IV. Đó là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho các biện pháp khắc phục chứng nôn nao truyền thống như ăn thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc uống thuốc giảm đau khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn trước.

Nguồn: https://driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

Hiệu quả từ các biện pháp giảm buồn nôn tại nhà

Hiệu quả từ các biện pháp giảm buồn nôn tại nhà

Các triệu chứng nôn nao nghiêm trọng và cách loại bỏ chúng

Các triệu chứng nôn nao nghiêm trọng và cách loại bỏ chúng

5 lý do để lựa chọn liệu pháp hydrat hóa IV cho bữa tiệc độc thân của bạn

5 lý do để lựa chọn liệu pháp hydrat hóa IV cho bữa tiệc độc thân của bạn

So sánh năm biện pháp khắc phục nôn nao phổ biến

So sánh năm biện pháp khắc phục nôn nao phổ biến

34

Bài viết hữu ích?