Zalo

Hiệu quả từ các biện pháp giảm buồn nôn tại nhà

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cảm giác nôn nao luôn gây ảnh hưởng cho sức khỏe cũng như cuộc sống của bạn. Bài viết này sẽ chia sẻ các biện pháp khắc phục nôn nao tại nhà giúp người bệnh thoải mái và không cần phải đến bệnh viện vẫn có hiệu quả.

1. Nguyên nhân gây buồn nôn

Tình trạng nôn nao xảy ra do nhiều yếu tố: 

  • Lượng đường trong máu thấp
  • Mất cân bằng điện giải
  • Ngưng dùng rượu sau khi say kéo dài
  • Kích ứng đường tiêu hóa

Phần lớn độ tuổi trưởng thành thường xuyên phải uống rượu. Cảm giác mất nước kèm theo khô miệng, đau đầu dữ dội, mệt mỏi và buồn nôn - là những đặc điểm của tình trạng nôn nao đáng lưu ý.

Cảm giác mất nước kèm theo khô miệng, đau đầu dữ dội, mệt mỏi và buồn nôn 

Rượu có thể có ảnh hưởng đáng kể đến giấc ngủ và cảm xúc, khiến chúng ta cảm thấy choáng váng và bối rối hơn. Các mạch máu mở rộng sau khi uống rượu, và rượu có thể gây buồn nôn và thậm chí tiêu chảy do niêm mạc dạ dày bị tổn thương.

2. 5 cách trị say rượu tại nhà

Tăng cường lượng vitamin B hấp thụ là một cách chữa trị chứng nôn nao đơn giản hiệu quả. Tuy nhiên không dễ dàng đảm bảo nhu cầu vitamin B tại nhà. Do đó bạn có thể tham khảo một số cách như: 

2.1. Bù nước

Uống đủ nước nên là điều đầu tiên sau khi uống quá nhiều rượu. Một cốc nước có thể giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao tinh thần của bạn và giúp bạn hồi phục sau các triệu chứng say rượu. Rượu là một chất lợi tiểu làm tăng lượng nước tiểu do thận tạo ra dẫn đến mất nước. Ngoài ra, đổ mồ hôi, nôn và tiêu chảy cũng gián tiếp làm cơ thể mất nước khi say.

Khi sử dụng rượu nên dùng thêm nước để giúp cơ thể tránh tình trạng mất nước. Lượng nước uống bổ sung lại lượng nước mất đi do rượu sẽ làm giảm cảm giác nôn nao do rượu gây ra.

2.2. Ăn nhẹ

Một yếu tố quan trọng trong nhiều tình trạng nôn nao là lượng đường trong máu giảm mạnh. Axit lactic trong cơ thể tăng đột biến khi cơ thể chúng ta phân hủy và hấp thụ rượu, điều này ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Ăn một chút khi nôn nao có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu, làm dịu cơn buồn nôn và có thể giúp chống lại cảm giác uể oải. 

Ăn một chút khi nôn nao có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu, làm dịu cơn buồn nôn  

Thực phẩm giàu carbohydrate và chất béo lành mạnh như bánh mì nướng với bơ hoặc mứt, … có thể nhanh chóng đẩy chất cồn ra khỏi cơ thể và tăng tốc độ phục hồi.

2.3. Bổ sung thực phẩm chứa thành phần chống oxy hóa

Uống rượu khiến cơ thể chúng ta tạo ra các gốc tự do tấn công tế bào và gây oxy hóa cơ thể. Sự tấn công của tế bào oxy hóa có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như ung thư và bệnh tim. Chất chống oxy hóa là những hợp chất hữu ích có khả năng loại bỏ các gốc tự do dư thừa.

Tiêu thụ thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa có thể làm giảm đáng kể những tác động bất lợi của việc uống quá nhiều rượu. Một số thực phẩm cung cấp chất chống oxy hóa bao gồm gừng, lựu, quả mọng, sô cô la đen, các loại hạt và cà rốt.

2.4. Sử dụng thuốc bổ sung

Có rất nhiều loại thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng và thuốc dành cho những người bị say rượu:

  • Aspirin và thuốc chống viêm như ibuprofen giúp giảm đau cơ và đau đầu bằng cách giảm viêm do rượu.
  • Thuốc kháng axit giảm thiểu chứng khó tiêu, ợ nóng và buồn nôn do uống quá nhiều.
  • Nhân sâm đỏ điều trị các bệnh như hen suyễn và lo lắng, buồn nôn, cảm giác lâng lâng và đau đầu.

2.5. Truyền tĩnh mạch

Liệu pháp IV luôn là cách nhanh và hiệu quả nhất cho các tình trạng buồn nôn do say rượu. Tuy nhiên truyền IV không thực hiện nếu đối tượng khó dung nạp hoặc gặp vấn đề sức khỏe.

Có nhiều phương pháp điều trị tại nhà tuy nhiên mỗi đối tượng sẽ phù hợp với một phương pháp. Do đó cần cân nhắc phương pháp phù hợp hoặc nhờ tới sự hỗ trợ của các chuyên gia y tế.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Sử dụng thuốc điều trị cảm giác buồn nôn

Sử dụng thuốc điều trị cảm giác buồn nôn

Đồ uống tốt giảm buồn nôn khi say

Đồ uống tốt giảm buồn nôn khi say

Các biện pháp giải rượu phục hồi sức khỏe

Các biện pháp giải rượu phục hồi sức khỏe

Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

20

Bài viết hữu ích?