Zalo

Đồ uống tốt giảm buồn nôn khi say

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Say rượu là hậu quả khi sử dụng quá nhiều rượu. May thay, bạn có thể pha đồ ​​uống tại nhà để phục hồi sau cơn say. Bài viết này sẽ cung cấp đến bạn một số lựa chọn đồ uống giảm nôn nao và giải thích cách điều trị bằng đường tĩnh mạch (IV) giúp loại bỏ nhanh chóng chứng nôn nao.

1. Đồ uống giúp giảm nôn nao

1.1. Các loại trà không chứa caffein 

Các loại trà không chứa caffein chủ yếu được tạo thành từ nước, vì vậy chúng có thể giúp bạn bù nước khi bạn say rượu. Một số loại trà (chẳng hạn như trà xanh và trà hoa cúc mật ong) đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa tổn thương gan và giúp cơ thể xử lý rượu nhanh hơn. 

Giảm buồn nôn
Các loại trà không chứa caffein có thể giúp bạn bù nước khi bạn say rượu 

Điều quan trọng là tránh các loại trà có chứa caffein trong thời gian nôn nao vì caffein là chất lợi tiểu có thể làm tình trạng mất nước trở nên trầm trọng hơn. 

1.2. Nước uống điện giải 

Chất điện giải là khoáng chất cần thiết cho chức năng bình thường của cơ thể. Chúng được tìm thấy trong chất lỏng của cơ thể. Nước canh và đồ uống thể thao có chứa nhiều chất điện giải. Đồ uống điện giải sẽ cung cấp nước cho bạn và khôi phục lại sự cân bằng điện giải lành mạnh. 

1.3. Nước trái cây, sinh tố 

Uống nước trái cây, sinh tố và các loại đồ uống khác có chứa những thành phần này cũng có thể làm giảm các triệu chứng nôn nao. Ví dụ cụ thể, đồ uống làm từ nước ép keiskei, nước ép nho xanh và nước ép lê có thể là một thức uống tốt giúp giảm tình trạng nôn nao. 

1.4. Nước 

Nước là lựa chọn tốt và đơn giản nhất. Uống nước giúp hạn chế tình trạng mất nước do say rượu gây ra. Nếu không muốn uống nước lọc, bạn có thể thêm trái cây tươi hoặc nước ép trái cây pha loãng để tạo hương vị cho nước. 

1.5. Các thành phần khác 

Một số thành phần đáp ứng các mục đích khác nhau của đồ uống giải rượu, chẳng hạn như:

  • Vitamin B và kẽm: có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng nôn nao 
  • Gừng giúp giảm buồn nôn 
  • Nhân sâm và nước ép lê làm giảm chất cồn trong cơ thể

1.6. Thành phần cần tránh 

Không phải tất cả các loại đồ uống và nguyên liệu đều có tác dụng hữu ích trong việc điều trị các triệu chứng nôn nao do say rượu. Bạn nên tránh những điều sau đây khi chọn đồ uống trong cơn say. Một số thành phần bạn nên tránh:

  • Rượu: Uống nhiều rượu hơn khi thức dậy sau một đêm say rượu có thể giúp giảm nôn nao tạm thời, nhưng cuối cùng, nó chỉ trì hoãn và làm trầm trọng thêm tình trạng này. 
  • Các thành phần gây mất nước: Uống đồ uống có chứa các thành phần có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước (chẳng hạn như caffein, thêm đường và lượng muối cao) sẽ phản tác dụng trong việc điều trị chứng nôn nao. 
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: Ăn thức ăn nhiều dầu mỡ giúp làm chậm quá trình hấp thụ rượu vào máu, nhưng nó chỉ hiệu quả trước khi bạn bắt đầu uống rượu. Ăn thức ăn nhiều dầu mỡ trong lúc say rượu có thể làm đau dạ dày và khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

2. Phương pháp giảm nôn nao 

Cách nhanh nhất để điều trị chứng nôn nao là uống cocktail giải rượu (IV) tĩnh mạch.

  • Coenzyme Q10 (CoQ10), magie và vitamin D: Những hợp chất này có thể làm giảm viêm, giảm đau cơ thể và đầu khi say rượu. 
  • Chất lỏng IV tinh thể: Đây là những chất lỏng IV được sử dụng phổ biến nhất. Chúng chứa các phân tử hòa tan nhỏ mà các mô và tế bào của bạn có thể dễ dàng hấp thụ từ máu của bạn. Ví dụ về chất lỏng IV tinh thể được sử dụng để điều trị tình trạng mất nước vừa phải là nước muối sinh lý (muối trong nước) và D5W (đường trong nước). Lactated Ringer's được sử dụng để điều trị tình trạng mất nước nghiêm trọng, được tạo thành từ canxi, clorua, lactate, kali và natri. 
  • Vitamin B2: Chất bổ sung vitamin B2 có thể được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu, đây là triệu chứng phổ biến của chứng say rượu. 
  • Nước và các chất lỏng trong suốt khác: Nước và các chất lỏng trong suốt khác sẽ giúp bạn bù nước và có thể giảm tiêu chảy khi say rượu.
Giảm buồn nôn
Chất bổ sung vitamin B2 có thể được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu, đây là triệu chứng phổ biến của chứng say rượu 

Việc cung cấp các thành phần qua đường tĩnh mạch giúp giảm đau nhanh hơn vì các thành phần được đưa trực tiếp vào máu của bạn thay vì cần phải đi qua hệ thống tiêu hóa trước khi phát huy tác dụng. 

Đồ uống giảm nôn nao có thể giúp bạn phục hồi sau các triệu chứng say rượu. Tuy nhiên nên sử dụng theo hướng dẫn từ chuyên gia để tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các biện pháp giải rượu phục hồi sức khỏe

Các biện pháp giải rượu phục hồi sức khỏe

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

Làm thế nào để vượt qua cơn đau đầu do nôn nao

Hiệu quả từ các biện pháp giảm buồn nôn tại nhà

Hiệu quả từ các biện pháp giảm buồn nôn tại nhà

5 lý do để lựa chọn liệu pháp hydrat hóa IV cho bữa tiệc độc thân của bạn

5 lý do để lựa chọn liệu pháp hydrat hóa IV cho bữa tiệc độc thân của bạn

40

Bài viết hữu ích?