Zalo

Chất lỏng IV nào được sử dụng trong điều trị mất nước?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hầu hết mọi người không nghĩ đến việc uống nước cho đến khi cảm thấy khát, nhưng lúc đó bạn đã bị mất nước. Chỉ uống nước là không đủ để hồi phục sau tình trạng mất nước vào 1 ngày hè nóng nực. Để đứng dậy nhanh nhất có thể, bạn sẽ cần thứ gì đó có tác dụng mạnh hơn.

1. Dấu hiệu mất nước

Mất nước xảy ra khi cơ thể bạn sử dụng nhiều chất lỏng hơn lượng bạn nạp vào. Điều này thường xảy ra nhất do tiêu chảy hoặc nôn mửa quá nhiều hoặc vào những ngày nắng nóng khi bạn đổ nhiều mồ hôi và không uống đủ nước. 

mất nước
Mất nước xảy ra khi cơ thể bạn sử dụng nhiều chất lỏng hơn lượng bạn nạp vào 

Một vài dấu hiệu mất nước bao gồm:

  • Khát nước;
  • Nước tiểu sẫm màu;
  • Bạn đột nhiên ngừng đổ mồ hôi vào một ngày nắng nóng;
  • Mệt mỏi;
  • Lú lẫn;
  • Chóng mặt;

Điều đáng sợ về tình trạng mất nước là nhiều triệu chứng trong số này xảy ra đủ tinh vi khiến bạn không nhận thấy chúng ngay lập tức. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê ở trên, bạn nên ngồi xuống và uống nước ngay lập tức. Điều này ít nhất sẽ giúp bạn không bị bất tỉnh hoặc bị tai nạn.

2. Điều gì xảy ra nếu bạn KHÔNG điều trị mất nước?

Nếu bạn cảm thấy khát, rất có thể cơ thể bạn đang bị mất nước. Mất nước và chất điện giải mà không được bù lại có thể làm giảm nhịp tim và huyết áp, khiến thận giữ nước.

Điều bắt buộc là phải tránh mất nước bất cứ khi nào có thể. Nếu bạn bị mất nước, hãy nhận ra sự cần thiết phải khẩn cấp thay thế những chất lỏng bị mất đó. Mất nước nghiêm trọng là 1 tình trạng có thể dẫn đến tổn thương não và co giật, trong một số trường hợp thậm chí dẫn đến tử vong.

3. Cách tốt nhất để chống mất nước là gì?

Liệu pháp IV tại Mỹ là 1 trong những cách tốt nhất và hiệu quả nhất để chống mất nước. Liệu pháp IV là một cách an toàn và đơn giản để hồi phục nhanh chóng sau tình trạng mất nước. Các chất lỏng IV trong điều trị mất nước cũng an toàn và đơn giản,thường bao gồm dextrose trong dung dịch muối.

mất nước
Liệu pháp IV là 1 trong những cách tốt nhất và hiệu quả nhất để chống mất nước 

Nếu bạn đã bắt đầu cảm thấy ảnh hưởng của tình trạng mất nước thì uống nước là chưa đủ. Cơ thể bạn cần chất điện giải để hoạt động và uống nước không phải là cách tốt nhất để đáp ứng những nhu cầu điện giải này.

Chất lỏng trong gói IV được tiêm trực tiếp vào máu. Quá trình này cũng dễ dàng hơn nhiều đối với đường tiêu hóa của bạn. Thành phần của IV tiêu chuẩn để điều trị mất nước gồm:

  • Dung dịch muối;
  • Dextrose;
  • Magie;
  • Kali;
  • Sunfat;
  • Canxi.

Mặc dù chất lỏng IV trong điều trị mất nước kết hợp với chất điện giải là hoàn hảo để giúp bạn đứng vững trở lại, nhưng có thể có ích nếu bạn tiến thêm một bước trong liệu pháp IV. Thêm vitamin vào IV của bạn có thể tăng tốc quá trình phục hồi và bạn thậm chí còn cảm thấy tốt hơn trước.

Nếu bạn thêm vitamin B12 và sự kết hợp của vitamin B (1-6) vào chất lỏng IV tiêu chuẩn trong điều trị mất nước, quá trình phục hồi mất nước của bạn có thể còn nhanh hơn. Những vitamin mang lại sự sống này giúp tăng mức năng lượng tổng thể của bạn và chống lại nhiều triệu chứng mất nước khác.

4. Một số cách khác để bù nước nhanh chóng là gì?

4.1. Đồ uống thể thao

Thay thế chất điện giải là rất quan trọng sau khi mất mồ hôi đáng kể. Nhiều vận động viên và những người đam mê tập thể dục đã chuyển sang sử dụng đồ uống thể thao để giữ nước trong khi di chuyển. Khi kiểm tra đồ uống cung cấp nước cho thể thao, hãy cố gắng tập trung vào những loại có hàm lượng Natri và Clorua cao, những chất điện giải chính bị mất qua mồ hôi.

Cố gắng tránh xa đồ uống thể thao có thành phần điện giải kém, bất kể chiến dịch tiếp thị hay tiếng leng keng hấp dẫn đến mức nào. Mặc dù đồ uống thể thao nhằm thay thế chất lỏng bị mất trong và sau khi tập thể dục, nhưng nhiều loại đồ uống trong số này có thể làm mất nước do cần uống thêm nước để cân bằng lượng natri cao.

4.2. Dung dịch bù nước đường uống

Thường được làm từ nước, đường và chất điện giải. Dung dịch bù nước đường uống là đồ uống được thiết kế để điều trị tình trạng mất nước. Nhiều dung dịch bù nước đường uống (ORS) có dạng bột để pha với nước máy, ORS pha sẵn (ví dụ như Pedialyte) có thể được tìm thấy ở hầu hết các hiệu thuốc ở Hoa Kỳ. Những sản phẩm này có thể là một cách nhanh chóng và dễ dàng để chống lại tình trạng mất nước, nhưng nhiều người nhận thấy hương vị khó chịu của những loại đồ uống này là một yếu tố ngăn cản.

4.3. IV dạng bột

Bạn cần duy trì lượng nước uống vào nhưng lại gặp khó khăn khi uống đủ 8 ly nước được khuyến nghị mỗi ngày trước khi đi ngủ? IV dạng bột (còn được gọi là bột điện giải) ngày càng trở nên phổ biến đối với các vận động viên và những người cần giữ nước trong khi di chuyển.

Thay vì mang theo chai nước hoặc đồ uống thể thao, giờ đây bạn có thể chỉ cần giữ một gói bột điện giải trong túi nếu bạn đang tập luyện vào một ngày nắng nóng hoặc đột nhiên cảm thấy ốm. Nhanh chóng trộn gói với nước và bạn quay lại trò chơi. IV dạng bột có thể là một cách nhanh chóng và hiệu quả để duy trì mức độ hydrat hóa, nhưng nhược điểm của bột điện giải thương mại hóa là nhiều loại có chứa nhiều đường bổ sung, có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến tim và tiểu đường.

4.4. Ăn trái cây và rau nhiều nước

Hầu hết suy nghĩ của chúng ta về hydrat hóa đều tập trung vào việc uống nước. Nhưng chúng ta nên nhớ rằng trái cây và rau quả cũng chứa một lượng lớn nước. Một chế độ ăn kiêng tập trung vào thực phẩm nhiều nước có thể giúp giữ cho cơ thể chúng ta đủ nước trong suốt quá trình tập luyện đó hoặc trong một ngày năng động.

Trái cây và rau nhiều nước bao gồm:

  • Trái đào;
  • Những quả cam;
  • Dưa mật;
  • Dâu tây;
  • Dưa leo;
  • Rau cần tây;
  • Ớt chuông;
  • Rau xà lách;
  • Quả bí.

Giữ một chế độ ăn uống điều chỉnh kết hợp những thực phẩm có hàm lượng nước cao này có thể giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh và năng động.

Tóm lại, mất nước có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Điều quan trọng là bạn phải xác định các dấu hiệu và triệu chứng mất nước và có hành động nhanh chóng và quyết đoán để chống lại tác động của nó. 

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách để đối phó với đau đầu do mất nước

Cách để đối phó với đau đầu do mất nước

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Làm thế nào để nhanh chóng thoát khỏi cơn đau đầu do căng thẳng?

Làm thế nào để nhanh chóng thoát khỏi cơn đau đầu do căng thẳng?

Natri clorua IV được sử dụng để làm gì?

Natri clorua IV được sử dụng để làm gì?

Có thể bị cúm sau khi tiêm phòng cúm không?

Có thể bị cúm sau khi tiêm phòng cúm không?

51

Bài viết hữu ích?