Zalo

Cách đối phó với tình trạng mất nước khi mang thai

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mất nước là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng có thể còn nguy hiểm hơn nếu bạn đang mang thai. Nó có thể gây ra các biến chứng như giảm sản xuất sữa mẹ, giảm lượng nước ối và dị tật ống thần kinh. Trong một số trường hợp, mất nước thậm chí có thể dẫn đến sinh non.

1. Lời khuyên trong suốt cả ngày

Bạn nên uống tối thiểu 8-12 ly nước mỗi ngày khi mang thai. Nước rất cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh và tác động đến sự phát triển của em bé theo nhiều cách. Ví dụ, nước cần thiết để hình thành nhau thai, cung cấp chất dinh dưỡng cho em bé. Cuối thai kỳ, nước giúp hình thành túi ối.

Điều quan trọng là phải cắt bỏ caffein hoặc ít nhất là có rất ít caffein trong thời kỳ mang thai, vì caffein là chất lợi tiểu khiến bạn đi tiểu nhiều hơn bình thường và việc mất nước khi đi tiểu có thể làm tăng nguy cơ bị mất nước.

Tập thể dục là một hoạt động lành mạnh và an toàn khi mang thai, nhưng các bài tập kéo dài hoặc cường độ cao và các hoạt động gắng sức khác có thể gây mất nước, đặc biệt nếu bạn không tiêu thụ đủ chất lỏng trong khi tập thể dục.

Mất nước
Tập các bài tập kéo dài có thể gây mất nước 

Uống nước là cách tốt nhất để giữ nước, nhưng bạn cũng có thể chọn nước trái cây, sữa hoặc súp. Nếu bạn đang đối phó với chứng khó tiêu, hãy uống giữa các bữa ăn thay vì trong khi ăn để chứng khó tiêu không trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn bị ốm nghén nôn mửa, hãy nhớ uống nhiều nước hơn khi bạn không buồn nôn. Nếu tình trạng ốm nghén của bạn nghiêm trọng đến mức bạn nôn ra bất kỳ chất lỏng nào bạn tiêu thụ, bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ.

Để giúp bạn giữ nước dễ dàng hơn, bạn có thể mang theo một chai nước bên mình khi đi trong ngày. Bạn cũng có thể viết ra bao nhiêu nước đã uống sau khi uống xong. 

Bạn sẽ biết mình uống đủ nước nếu nước tiểu trong hoặc có màu vàng nhạt. Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng đậm, điều này cho thấy bạn đang bị mất nước và bạn cần bắt đầu bổ sung chất lỏng ngay lập tức.

2. Đồ uống và thức ăn

Như đã đề cập ở trên, nước lọc, nước ép trái cây tự nhiên, sữa và nước súp đều là những lựa chọn tốt để giữ cho cơ thể đủ nước. Tuy nhiên, có một số tùy chọn khác có sẵn.

Nếu bạn bị nôn do ốm nghén, hãy thử uống nước ấm hoặc trà nhẹ, không chứa caffein. Những thứ này sẽ dễ chịu hơn so với nước lạnh.

Đồ uống thể thao như Gatorade hoặc đồ uống giàu chất điện giải khác như Pedialyte rất hữu ích trong việc bù nước và thay thế chất điện giải mà cơ thể bạn mất đi khi đào thải chất lỏng. Chỉ cần lưu ý đến lượng đường trong những đồ uống này, vì hấp thụ quá nhiều đường có thể khiến bạn đi tiểu nhiều hơn và làm tăng tình trạng mất nước. Nên xen kẽ giữa đồ uống thay thế chất điện giải và nước.

Mất nước
Hấp thụ quá nhiều đường có thể khiến bạn đi tiểu nhiều hơn và làm tăng tình trạng mất nước 

Ngoài việc tránh đường, bạn cũng nên hạn chế ăn đạm và muối. Những thứ này cũng làm tăng lượng nước tiểu và khiến bạn bị mất nước hoặc làm cho tình trạng mất nước hiện tại trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, bạn cần một ít muối trong chế độ ăn uống của mình vì nó giúp cơ thể hấp thụ chất lỏng mà bạn nạp vào.

Cố gắng hết sức để tránh thực phẩm rất khô. Thay vào đó, hãy ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như súp và salad trái cây. Các loại quả mọng như dâu tây và quả việt quất, trái cây họ cam quýt như cam và bưởi, và các loại dưa như dưa hấu và dưa cam chứa rất nhiều nước. Các loại trái cây dưỡng ẩm khác bao gồm đào, dứa và mận.

Bạn có thể uống muối bù nước (ORS) mà không phải lo lắng về ảnh hưởng của chúng đối với em bé. Điều này là do liều lượng của hầu hết ORS không đủ cao để gây hại cho bạn hoặc em bé. Bạn có thể dùng những thứ này nếu bạn không bị nôn mửa và tiêu chảy, nhưng nếu bạn gặp vấn đề với những tình trạng này, ORS có thể trở thành thứ cần thiết cho bạn.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu tình trạng mất nước của bạn không thuyên giảm hoặc nếu bạn bắt đầu có những cơn co thắt do mất nước.

Nguồn: Driphydration.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách tốt nhất để bù nước nhanh chóng là gì?

Cách tốt nhất để bù nước nhanh chóng là gì?

Làm thế nào để biết bạn đang uống đủ nước

Làm thế nào để biết bạn đang uống đủ nước

Thường xuyên ăn thịt bò có béo không?

Thường xuyên ăn thịt bò có béo không?

Muốn sống thọ: Tác dụng của việc ăn uống lành mạnh

Muốn sống thọ: Tác dụng của việc ăn uống lành mạnh

Tác hại của việc ăn quá nhiều thịt bò

Tác hại của việc ăn quá nhiều thịt bò

12

Bài viết hữu ích?