Zalo

Giảm mỡ bụng sau sinh 4 tháng bằng chế độ ăn và luyện tập

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm mỡ bụng sau sinh là một hành trình tuy không khó nhưng cần có sự kiên trì của các bà mẹ, đặc biệt nếu muốn giảm trong 4 tháng đầu thì đây là một giai đoạn cần sự sắp xếp khoa học về thời gian và các phương pháp áp dụng. Hôm nay, cùng với các chuyên gia Dripfit sẽ chia sẻ những phương pháp ăn uống và tập luyện hiệu quả để các mẹ bầu có thể giảm mỡ bụng sau sinh 4 tháng cực kỳ hiệu quả.

1. Tại sao cần thời gian 4 tháng để giảm mỡ bụng sau khi sinh? 

Sau khi sinh con, đặc biệt là sinh mổ, thể lực của người mẹ bị ảnh hưởng nặng nề và cần thời gian hồi phục và cũng để cho các vết mổ lành thương hoàn toàn. Hơn nữa, sau khi sinh, khẩu phần ăn của các bà mẹ chắc chắn sẽ được bồi bổ hơn nhiều so với bình thường nhằm mục đích kích thích sữa cho trẻ bú. Do đó, người mẹ nếu muốn giảm cân trong giai đoạn này cần có một sự cân nhắc kỹ lưỡng từ chế độ ăn cho đến luyện tập. Chưa kể, việc kiêng cữ sau sinh mổ sẽ nghiêm khắc hơn sinh bình thường, do đó việc giảm mỡ bụng sau sinh mổ cần được lên kế hoạch bài bản và khoa học. 

4 tháng là khoảng thời gian lý tưởng để các bà mẹ thực hiện việc giảm cân, giảm mỡ bụng. Đây là quãng thời gian các lớp mỡ dưới bụng chưa quá dày và khó bị đốt cháy. Nếu kiên trì trong giai đoạn này bằng các phương pháp ăn uống và tập luyện hợp lý, quá trình giảm mỡ bụng của các mẹ sẽ thành công ngoài dự kiến.

giảm mỡ bụng sau sinh 4 tháng
Chị em có thể thực hiện chế độ giảm cân sau sinh 4 tháng 

2. Giảm mỡ bụng sau sinh 4 tháng bằng chế độ ăn uống

Giảm mỡ bụng sau sinh 4 tháng bằng chế độ ăn uống là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất cho các mẹ bỉm, vì trong giai đoạn này, có một số mẹ sau sinh mổ vẫn chưa thể vận động mạnh lại như bình thường. Do đó, việc tập các bài tập thể lực, yoga, cardio trong giai đoạn này sẽ không thể áp dụng với một vài mẹ bầu có thể trạng không tốt, cơ địa lành thương lâu. Chế độ ăn uống trong giảm mỡ bụng sau sinh có thể được điều chỉnh theo các hướng như sau: 

2.1. Ăn đủ chất

Quan niệm của đa số mọi người đều cho rằng sau khi sinh bà mẹ cần ăn nhiều chất dinh dưỡng nhất có thể, đặc biệt là đạm, mỡ từ các thực phẩm như giò heo,... để kích thích càng nhiều sữa càng tốt. Tuy nhiên, ít ai có thể đo lường được lượng năng lượng mà các mẹ có thể nạp vào vừa đủ trong một bữa ăn hay một ngày. Do đó, tình trạng thừa năng lượng dẫn tới béo bụng, tích trữ mỡ thừa ở các bà mẹ sau sinh là rất thường gặp. Ở những bà mẹ có sự kiểm soát tốt về lượng dinh dưỡng nạp vào mỗi bữa ăn, dĩ nhiên sẽ đáp ứng được việc đủ sữa cho con bú mà không bị thừa cân.

2.2. Ăn nhiều cá

Nên cân bằng giữa các loại thịt, đặc biệt nên ăn nhiều cá, vì đây là nguồn protein giàu khoáng chất, cung cấp năng lượng cho người mẹ, tạo sữa cho con bú. Đặc biệt, protein từ cá dễ hấp thu và dễ tiêu hóa hơn, trong cá còn có omega 3 và omega 6, DHA giúp phát triển trí não ở trẻ em. Các loại cá tốt cho bà mẹ trong quá trình sau sinh là cá chép, cá lăng, cá tầm.

2.3. Đưa các loại hạt vào trong bữa ăn

Các loại hạt là nguồn cung vitamin, khoáng chất vô cùng tốt và đặc biệt là dễ tiêu hóa. Đây là loại thực phẩm nên được đưa vào thực đơn hàng ngày của người mẹ. Một số các loại hạt mà các bà mẹ nên tham khảo là hạt óc chó, hạt điều, hạnh nhân. 

giảm mỡ bụng sau sinh 4 tháng
Các thực phẩm giảm cân sau sinh 4 tháng hiệu quả 

2.4. Ăn nhiều trái cây, rau xanh

Trái cây là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp vitamin và các loại đường tốt cho cơ thể, ít gây sâu răng, đồng thời bổ sung khoáng chất. Trái cây nên được đưa vào thực đơn dưới dạng bữa ăn vặt, ăn nửa buổi. Ngoài ra, rau xanh cũng là một trong các loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa mà người chơi nên sử dụng thường xuyên.

2.5. Giảm lượng tinh bột

Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng cần thiết tuy nhiên các bà mẹ cũng nên hạn chế ăn quá nhiều tinh bột để giảm tình trạng thừa năng lượng. Nên sử dụng các loại tinh bột như ngũ cốc sẽ dễ hấp thu hơn và ít gây thừa năng lượng.

Ngoài ra, các bà mẹ cũng nên uống đủ lượng nước từ 2-2.5 lít mỗi ngày để cơ thể thực hiện việc trao đổi chất tốt hơn. Nước cũng giúp cảm giác no bụng, giảm các cảm giác thèm ăn vặt.

2.6. Chế độ luyện tập giảm mỡ bụng sau sinh cho người sinh mổ

Với những bà mẹ sinh mổ, quá trình lành thương sẽ kéo dài trong khoảng 3 tháng sau sinh, ở một số người có thể lâu hơn (4-6 tháng). Do đó, chế độ luyện tập giảm mỡ bụng sau sinh cho các mẹ sinh mổ thường chỉ sẽ áp dụng các bài tập nhẹ nhàng, ít vận động mạnh.

2.7. Tập nghiêng chậu

Nghiêng chậu là một trong các động tác nhẹ nhàng mà bất cứ bà mẹ sau sinh nào cũng có thể tập để giảm mỡ bụng sau 4 tháng. Động tác vô cùng đơn giản, chỉ cần nằm ngửa, gập gối và đưa vùng xương chậu lên cao, thực hiện 8-10 lần mỗi ngày.

2.8. Tập plank

Plank là bài tập giúp săn chắc cơ bụng và đốt mỡ thừa. Động tác cực kỳ đơn giản mà bất cứ bà mẹ nào cũng có thể thực hiện. Động tác plank chỉ yêu cầu người tập duỗi thẳng người và chống tay xuống sàn, có thể chống bằng cùi trỏ. Nên nhớ giữ đầu thẳng, lưng và chân cũng tạo với đầu thành một đường thẳng. Mới làm quen với bài tập plank thì chỉ nên tập trong vòng 20 giây, sau đó tăng dần thời gian lên, thời gian càng lâu thì hiệu quả đốt mỡ càng tốt. 

2.9. Động tác bridge

Bridge là một trong các động tác làm nhỏ bụng dưới cho các bà mẹ sau khi sinh mổ cực kỳ hữu ích. Với động tác này thì người tập cần nằm ngửa, cong gối, hai bàn chân đặt trên sàn và thắt chặt cơ bụng đồng thời ép lưng xuống sàn nhà. Duy trì tư thế như vậy từ 30-45 giây, lặp lại 3-5 lần trong mỗi lần tập.

2.10. Bài tập modified cobra

Trong bài tập modified cobra, người tập cần nằm sấp, hai tay co ngang người và lòng bàn tay úp xuống dưới. Đồng thời nâng cao phần đầu, hít sâu, thở ra và giữ tư thế này khoảng 30-45 giây, lặp lại động tác này 8-10 lần trong một lần tập. Đây cũng là một trong những động tác không chỉ giúp giảm mỡ bụng sau sinh mà còn tăng cường lưu thông máu, cải thiện sức khỏe của cột sống của các mẹ bầu sau sinh.

3. Lời khuyên của chuyên gia Dripfit 

Đa phần hiện nay, các mẹ bầu chỉ làm theo các phương pháp được truyền tai nhau trên internet. Trên thực tế, việc giảm mỡ bụng sau sinh của các bà mẹ vẫn có kết quả tốt nếu như áp dụng được các chế độ ăn uống và tập luyện khoa học. Tuy nhiên, các chỉ số của cơ thể như lượng mỡ xấu, mỡ tốt hay phần trăm mỡ thì lại ít ai quan tâm. Đôi khi, chỉ cần thấy giảm cân là đã cho rằng quá trình tập luyện và ăn kiêng thành công. 

giảm mỡ bụng sau sinh 4 tháng
Tập luyện sau sinh giúp vóc dáng săn chắc hơn 

Để hiểu rõ hơn về quá trình giảm cân, giảm mỡ bụng sau sinh, các bà mẹ nên được thăm khám và tư vấn một cách rõ ràng. Cụ thể, nên được các bác sĩ ở nhiều chuyên khoa khác nhau tư vấn về cách giảm cân phù hợp, các chỉ số nào cần điều chỉnh và nên thực hiện bằng phương pháp nào mới hiệu quả.

Các phương pháp giảm cân dù là cho đối tượng nào cũng cần phải được xây dựng và áp dụng một cách khoa học. Ở người mẹ sinh con bằng phương pháp mổ, quá trình lành thương sẽ lâu hơn những bà mẹ sinh thường, sức khỏe hồi phục cũng sẽ chậm hơn. Với thể trạng của các bà mẹ sau sinh 4 tháng, dĩ nhiên việc được tư vấn và lên kế hoạch giảm mỡ bụng sau sinh là cực kỳ cần thiết. Điều này không chỉ mang lại một phương pháp giảm mỡ sau sinh hiệu quả nhất, mà còn đảm bảo sức khỏe cho các bà mẹ có thể sinh hoạt và chăm con một cách bình thường.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ bụng sau sinh mổ hiệu quả

Cách giảm mỡ bụng sau sinh mổ hiệu quả

Mẹ sau sinh: Cách giảm cân khoa học trong 1 tháng

Mẹ sau sinh: Cách giảm cân khoa học trong 1 tháng

Ăn dứa có giảm cân không? 8 cách chế biến dứa hiệu quả nhất

Ăn dứa có giảm cân không? 8 cách chế biến dứa hiệu quả nhất

Nguyên nhân ăn ít không giảm cân là gì?

Nguyên nhân ăn ít không giảm cân là gì?

Các bài tập giảm mỡ đùi nhanh nhất trong 1 tuần

Các bài tập giảm mỡ đùi nhanh nhất trong 1 tuần

31

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.