Zalo

Đừng lười vận động sau sinh để tránh tăng cân, đảm bảo sức khỏe

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sau cuộc sinh nở cơ thể người phụ nữ mất rất nhiều sức lực và cần một khoảng thời gian dài sau đó để hồi phục. Đa số các phụ nữ rất lười vận động sau sinh do đau hoặc do mệt mỏi, điều này không những làm tăng cân mà ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

1. Vai trò của vận động đối với phụ nữ sau sinh

Vận động ở phụ nữ sau sinh không phải là thực hiện các bài tập thể lực hay các hoạt động nặng nề mà là vận động nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe. Điều này rất cần thiết đối với các mẹ do một số lợi ích sau:

  • Giúp giảm đau lưng, thư giãn khớp sau thời gian dài mang thai.
  • Phục hồi sức mạnh các cơ, tăng tuần hoàn máu, cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Làm săn chắc lại các nhóm cơ vùng bụng
  • Tránh các tình trạng bí tiểu, táo bón sau sinh.
  • Giúp tử cung co hồi tốt, tống hết sản dịch, giảm nguy cơ dính ruột sau sinh mổ, rút ngắn thời gian hồi phục sức khỏe sau sinh.
  • Giảm tích tụ mỡ, hỗ trợ giảm cân cho phụ nữ sau sinh.
lười vận động sau sinh
Việc lười vận động sau sinh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý viêm tắc tĩnh mạch

Thực tế, việc lười vận động sau sinh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý viêm tắc tĩnh mạch sâu, tắc nghẽn động mạch phổi do nằm lâu.

2. Lười vận động sau sinh khiến mẹ tăng cân như thế nào?

  • Sau 1 tháng sinh con cơ thể người phụ nữ có thể thực hiện các vận động, các bài tập có cường độ để giảm cân. Đối với sinh mổ thì sau 4-6 tháng khi vết mổ lành hẳn có thể áp dụng tập luyện. Tuy nhiên, một số chị em không vận động sớm trong giai đoạn này làm cơ thể tiếp tục tích mỡ sau quá trình mang thai, khó giảm cân sau sinh con.
  • Việc chăm sóc con khiến mẹ mất rất nhiều thời gian, cơ thể mệt mỏi nên rất ngại vận động. Điều này càng làm mẹ thèm ăn nhiều, đặc biệt là các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để tăng bài tiết sữa.
  • Sự thay đổi tâm lý và nội tiết làm cơ thể mẹ bị mất ngủ sau sinh, căng thẳng sau sinh, tính tình thất thường,... Nếu không có các vận động thư giãn, phụ nữ rất dễ tăng cân trong giai đoạn này và xuất nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.
lười vận động sau sinh
Thường xuyên vận động giúp các bà mẹ tránh tình trạng khó giảm cân sau sinh con

3. Các bài tập vận động hiệu quả cho phụ nữ sau sinh

Sau sinh các bác sĩ sản khoa khuyến cáo các bà mẹ nên vận động sớm để tăng co bóp tử cung, loại bỏ sản dịch còn sót lại. Đặc biệt, đối với mẹ sinh mổ, đi lại nhẹ nhàng sau 12 giờ sinh làm giảm một số nguy cơ dính ruột.

Một số bài tập đơn giản các mẹ có thể làm tại nhà như:

  • Tập hít thở sâu bằng mũi và thở ra bằng miệng, kết hợp với các động tác co duỗi tay chân khi đang nằm trên giường. Các động tác này đơn giản, không gây mất nhiều sức lực nhưng có thể hỗ trợ quá trình hô hấp tuần hoàn tốt hơn. Tránh nằm lâu một chỗ cùng tư thế.
  • Khi sức khỏe đã hồi phục sau vài ngày sinh, cơ thể đã giảm đau có thể thực hiện các bài tập đi bộ nhẹ nhàng trong nhà.
  • Sau 6 tuần có thể bắt đầu thực hiện các bài tập thể dục ngoài trời như đạp xe, tập yoga hay chạy bộ,...
  • Sau 3 tháng có thể chơi các bộ môn thể thao đối kháng như cầu lông, tập các động tác thể dục nhịp điệu mạnh, hay các bài tập các nhóm cơ có cường độ.
  • Tập thể dục ít nhất 150 phút/ tuần có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý tiêu hóa, tim mạch sau sinh, đồng thời còn hỗ trợ quá trình giảm cân.

Một số bài tập cho sản phụ sau sinh mổ:

  • Ngày thứ nhất sau mổ: tự xoay trở trên giường, co duỗi nhẹ nhàng tay chân, có thể tập ngồi dậy trên giường. Nếu sản phụ đau nhiều có thể nhờ hỗ trợ của người nhà.
  • Ngày thứ 2 sau mổ: Ngồi dậy khỏi giường và tự đi bộ nhẹ nhàng trong phòng có người hỗ trợ.
  • Ngày thứ 3 sau sinh: Tự đi bộ nhẹ nhàng ngoài hành lang, đoạn đường đi dài hơn.
  • Ngày thứ 4 sau sinh: Có thể vận động và ăn uống như bình thường, trừ các trường hợp chống chỉ định của bác sĩ.
  • Sau tuần đầu tiên, nếu không có chống chỉ định đặc biệt thì các sản phụ sinh mổ có thể tự chăm sóc sức khỏe tại nhà, chăm sóc vết mổ để chống nhiễm trùng. Các vận động nhẹ nhàng giúp hồi phục cơ hồi phục, giảm cân và tăng cường sức khỏe.
  • Từ tháng thứ 4 trở đi, phụ nữ sinh mổ có thể tập các môn thể thao và các bài tập thể dục như bình thường.

Như vậy, vận động sớm sau sinh là vô cùng quan trọng trong quá trình phục hồi sức khỏe của sản phụ. Các mẹ nên cố gắng vận động sớm để phòng ngừa bệnh tật hay các biến chứng sau sinh và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Nếu mẹ đang tìm kiếm phương pháp giảm cân sau sinh an toàn, không xâm lấn vừa đảm bảo sức khỏe, chất lượng sữa mà không gây ra tác dụng phụ thì có thể lựa chọn phương pháp giảm cân đa trị liệu bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất giúp tiêu hao năng lượng.

Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, các phương pháp này không gây tích trữ nước trong cơ thể. Khi được truyền vitamin và khoáng chất sẽ giúp lượng mỡ thừa, mỡ xấu được chuyển hóa thành dạng năng lượng, từ đó được đốt cháy và đào thải ra bên ngoài. Vì thế đây là phương pháp giảm cân không xâm lấn, có thể thực hiện sớm giúp mẹ có một thân hình cân đối và khỏe mạnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả

44

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Giảm cân và giảm mỡ khác nhau thế nào?

Giảm cân và giảm mỡ khác nhau thế nào?

Sau sinh ăn rau diếp cá có giảm cân không?

Sau sinh ăn rau diếp cá có giảm cân không?

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Sau sinh ăn thức ăn giàu đạm có gây tăng cân không?

Có nên dùng mật ong giảm cân cho bà mẹ sau sinh?

Có nên dùng mật ong giảm cân cho bà mẹ sau sinh?

44

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.