Zalo

Có thể giảm cân cấp tốc bằng dưa hấu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong hành trình tìm kiếm các phương pháp giảm cân nhanh chóng và hiệu quả, dưa hấu được coi là giải pháp tiềm năng được nhiều người quan tâm. Với hàm lượng nước cao, ít calo và giàu dinh dưỡng, dưa hấu không chỉ làm dịu cơn khát mà còn được cho là có khả năng hỗ trợ quá trình giảm cân. Vậy liệu bạn có thể giảm cân cấp tốc bằng dưa hấu?

1. Dinh dưỡng trong quả dưa hấu

Dưa hấu là một loại trái cây được nhiều người yêu thích không chỉ vì vị ngọt mát mà còn bởi những lợi ích dinh dưỡng mà nó mang lại. Với hàm lượng nước cao, dưa hấu giúp cung cấp nước cho cơ thể, giúp duy trì làn da tươi trẻ và hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài ra, dưa hấu còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin A, vitamin C, kali và lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. 

Ăn dưa hấu giảm cân đúng cách có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, giúp bạn duy trì vóc dáng mà không lo ngại về lượng calo dư thừa. Dưới đây là thành phần dinh dưỡng đa lượng trong 100g dưa hấu: 

  • Năng lượng: 30 kcal
  • Nước: 91,4g
  • Chất đạm: 0,61g
  • Chất béo: 0,15g
  • Carbohydrate: 7,55g
  • Đường: 6,2g
  • Chất xơ: 0,4g
  • Canxi: 7mg
  • Sắt: 0,24mg
  • Magie: 10mg
  • Phospho: 11mg
  • Kali: 112mg
  • Natri: 1mg
  • Vitamin C: 8,1mg

2. Giảm cân bằng dưa hấu có hiệu quả không?

Ngoài là loại quả giải nhiệt mùa hè, giảm cân bằng dưa hấu là một phương pháp được nhiều người áp dụng. Với hàm lượng nước cao và lượng calo thấp, dưa hấu có vẻ là một lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn giảm cân nhanh chóng và lành mạnh. 

Dưới đây là những lý do giải thích tại sao bạn có thể giảm cân cấp tốc bằng dưa hấu:

  • Giúp bạn no lâu: Dưa hấu chứa 92% nước, là lựa chọn tuyệt vời để cung cấp nước. Mất nước có thể khiến bạn cảm thấy đói thay vì khát, dẫn đến lượng calo không cần thiết khi cơ thể bạn cần nước. Ngoài ra, vì dưa hấu chứa chủ yếu là nước nên nó có mật độ calo thấp và bạn có thể ăn nhiều mà không tiêu thụ quá nhiều calo. Các nghiên cứu cho thấy mọi người cảm thấy no nhờ lượng thức ăn họ nạp vào, chứ không phải lượng calo họ tiêu thụ. Trong một nghiên cứu, những người tham gia được cho ăn 2 cốc dưa hấu hoặc bánh quy ít béo với cùng lượng calo mỗi ngày trong bốn tuần. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người trong nhóm dưa hấu đã giảm cảm giác đói, ăn ít hơn và giảm ham muốn ăn. Việc tiêu thụ dưa hấu cũng làm giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI), huyết áp và tỷ lệ eo-hông .
  • Ít calo: Một cốc dưa hấu chứa 45 calo. Thay thế đồ ăn nhẹ nhiều calo, chế biến sẵn bằng dưa hấu có thể giúp bạn cắt giảm lượng calo và giảm cân trong khi vẫn cảm thấy no. 
  • Giảm đau nhức cơ bắp khi tập thể dục: Dưa hấu có chứa một loại axit amin gọi là citrulline, làm tăng nồng độ L-arginine trong máu (một loại axit amin giúp cơ thể xây dựng protein). Điều này có thể làm tăng sản xuất oxit nitric, có tác dụng cải thiện lưu lượng máu, cung cấp oxy cho cơ, co cơ và hồi phục cơ bắp. Tăng nitric oxide từ việc tiêu thụ citrulline có thể giúp giảm đau nhức cơ. Tập thể dục cường độ cao có thể khiến amoniac và axit lactic tích tụ, dẫn đến giảm khả năng tập thể dục và mệt mỏi cơ bắp. Một số bằng chứng cho thấy citrulline có thể làm giảm nồng độ amoniac và lactate trong máu, có thể giúp cải thiện hiệu suất tập thể dục và giảm đau nhức cơ bắp. Nghiên cứu cho thấy tình trạng đau nhức cơ và nhịp tim phục hồi được cải thiện 24 giờ sau khi uống 500ml nước ép dưa hấu tự nhiên. Do vậy mà giảm cân bằng nước ép dưa hấu là một phương pháp có hiệu quả.
  • Kiềm chế cơn thèm ngọt: Lượng đường tự nhiên tự nhiên trong dưa hấu có thể thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt của bạn mà lại ít calo hơn các món tráng miệng truyền thống. Tuy nhiên, mặc dù ngọt, dưa hấu lại có lượng đường thấp hơn nhiều loại trái cây khác. Điều này có thể khiến dưa hấu trở thành lựa chọn tốt hơn cho những người đang theo dõi lượng đường trong máu. Một cốc dưa hấu chỉ có 9g đường, trong khi một cốc nhỏ chứa khoảng 23g.
  • Giúp đốt cháy chất béo: Citrulline trong dưa hấu có thể được chuyển hóa thành arginine. Bổ sung arginine đã được chứng minh là có thể làm giảm đáng kể BMI, kích thước vòng eo, mỡ thừa và tăng khối lượng cơ. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận những lợi ích này. Điều này có thể là do khả năng tăng cường sự phát triển của mô mỡ nâu và sinh nhiệt của nó. Mỡ nâu, là một loại mỡ đặc biệt có thể sản xuất nhiệt và tăng lượng calo mà cơ thể đốt cháy.
  • Cải thiện tiêu hóa: Với hàm lượng nước cao, dưa hấu có thể có lợi cho sức khỏe tiêu hóa. Nước giúp phân hủy thức ăn để các chất dinh dưỡng có thể được hấp thụ, giảm và ngăn đầy hơi.
Ăn dưa hấu giảm cân đúng cách và hiệu quả
Ăn dưa hấu giảm cân đúng cách và hiệu quả

3. Gợi ý cách giảm cân cấp tốc bằng dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây đa năng có thể dễ dàng đưa vào chế độ ăn giảm cân của bạn. Bạn có thể ăn dưa hấu giảm cân đúng cách như sau:

  • Dùng làm món ăn nhẹ: Với hương vị tươi mát, dưa hấu trở thành một món ăn nhẹ hoàn hảo để kiểm soát cơn đói mà không lo tăng cân. Một số cách để biến dưa hấu thành món ăn vặt lành mạnh như cắt thành khối vuông, trộn với phô mai, dưa chuột và bạc thà để tạo thành món salad, xay nhuyễn dưa hấu và đổ nước ép vào khuôn làm kem, đông lạnh cho đến khi đông cứng, làm sốt salsa dưa hấu bằng cách kết hợp dưa hấu thái hạt lựu, hành tây đỏ, rau mùi, ớt jalapeño và nước cốt chanh.
  • Kiểm soát khẩu phần ăn: Bởi vì có hương vị thơm ngon nên bạn có thể dễ bị tiêu thụ quá nhiều dưa hấu. Vì vậy, để ăn dưa hấu giảm cân đúng cách thì bạn cần ăn với lượng phù hợp, khoảng 2 khẩu phần mỗi ngày. 
  • Sinh tố dưa hấu: Bên cạnh giảm cân bằng nước ép dưa hấu, bạn cũng có thể xay dưa hấu với các loại trái cây ít calo khác để tạo thành món sinh tố giảm cân. Tuy nhiên, bạn nên tránh thêm đường, sữa, … để hạn chế lượng calo nạp vào.
 Ăn dưa hấu giảm cân đúng cách với sinh tố
Ăn dưa hấu giảm cân đúng cách với sinh tố

Phương pháp giảm cân cấp tốc bằng dưa hấu là hoàn toàn khả thi nhờ vào hàm lượng nước cao, ít calo và giàu chất xơ của loại trái cây này. Dưa hấu không chỉ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn mà còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, bạn nên kết hợp việc ăn dưa hấu với một chế độ ăn uống cân bằng và lối sống lành mạnh.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp Drip FIT để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp Drip FIT sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Verywellhealth.com, Healthline.com, Fdc.nal.usda.gov

Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Cách nào giảm cân cấp tốc 5 ngày? Nên ăn thực đơn ra sao? Tập thế nào?

Cách nào giảm cân cấp tốc 5 ngày? Nên ăn thực đơn ra sao? Tập thế nào?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

19

Bài viết hữu ích?