Zalo

Chế độ ăn 1200 calo có giúp giảm cân an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn 1200 calo được nhiều người thừa cân tìm đến với hy vọng có thể có được thân hình như ý. Tuy nhiên, ăn 1200 calo mỗi ngày có giảm cân không và có an toàn không là điều bạn cần quan tâm vì đây không phải là 1 chế độ ăn kiêng dành cho tất cả mọi người.

1. Bạn nên ăn bao nhiêu calo trong 1 ngày?

Lượng calo bạn nên ăn hàng ngày không phải là 1 con số cố định. Có 1 số công thức có thể làm theo để xác định lượng calo khuyến nghị bạn nên ăn giúp duy trì cân nặng hoặc khi muốn giảm cân

Xác định lượng calo của bạn cũng phụ thuộc vào mức độ hoạt động của bạn:

  • Ít vận động: Bạn có thể có lối sống tĩnh tại nếu bạn không hoạt động hoặc dành rất ít thời gian cho các bài tập rèn luyện tim mạch hoặc sức mạnh. Chẳng hạn như bạn sử dụng phần lớn thời gian để đọc sách, xem TV hoặc sử dụng máy tính. Điều đó cho thấy thời gian của bạn chủ yếu dành cho việc ngồi xuống hoặc đi loanh quanh.
  • Hoạt động thể chất nhẹ nhàng: Mức độ hoạt động này bao gồm một số hoạt động đi bộ nhẹ nhàng, bình thường. Bạn có thể có những sở thích hoạt động ngoài trời như câu cá, làm vườn và dắt chó đi dạo.
  • Hoạt động thể chất vừa phải: Ở mức độ hoạt động này, bạn dành thời gian để tập thể dục khoảng 2 đến 3 giờ 1 tuần trong phòng tập gym hoặc hoạt động gì đó. Những hoạt động này có thể bao gồm rèn luyện sức mạnh, chạy, đạp xe hoặc quần vợt.
  • Hoạt động thể chất thường xuyên: Bạn có thể tập luyện thường xuyên hoặc thi đấu thể thao. Những hoạt động thể chất mạnh mẽ này bao gồm chơi bóng chuyền, trượt tuyết hoặc chạy đường dài.

Nhiều người không biết giảm cân ăn bao nhiêu calo? Thực tế thì nếu bạn di chuyển ít hơn, bạn có thể cần ăn ít calo hơn. Lượng calo bạn cần ăn để giảm cân xoay quanh mức thâm hụt calo. Chế độ ăn kiêng 1200 calo tập trung vào việc giảm lượng calo bạn ăn vào nhưng vẫn đảm bảo đủ để bạn hoạt động theo nhu cầu hàng ngày của mình.

Người trưởng thành trung bình cần 1.600–3.000 calo mỗi ngày để duy trì trọng lượng cơ thể của họ. Khi 1 người tiêu thụ ít calo hơn mức họ cần, cơ thể bắt đầu giảm cân. Nó thực hiện điều này đầu tiên bằng cách đốt cháy chất béo và sau đó là các mô khác, bao gồm cả cơ bắp.

Ăn 1200 calo mỗi ngày có giảm cân không? Thực tế, hầu hết mọi người cần hơn 1.200 calo mỗi ngày. Do đó, những người cắt giảm lượng tiêu thụ hàng ngày xuống 1.200 calo có thể mong đợi vào hiệu quả giảm cân của chế độ ăn này. Điều này có thể có lợi cho những người thừa cân hoặc béo phì.

2. Chế độ ăn kiêng 1200 calo là gì? 

Chế độ ăn 1.200 calo là 1 cách ăn uống giới hạn số lượng calo hàng ngày mà bạn tiêu thụ ở mức 1.200. Chế độ ăn kiêng này được coi là chế độ ăn ít calo vì nó cung cấp ít calo hơn đáng kể so với hầu hết những người trưởng thành trung bình cần để duy trì cân nặng.

Nhiều bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng giới thiệu chế độ ăn ít calo như 1 chiến lược giảm cân hiệu quả cho những bệnh nhân thừa cân, béo phì.

Một khuyến nghị phổ biến để thúc đẩy quá trình giảm cân là giảm lượng calo nạp vào từ 500–750 calo mỗi ngày. Điều này thường có nghĩa là chế độ ăn ít calo 1.200–1.500 calo mỗi ngày đối với phụ nữ trưởng thành và 1.500–1.800 calo mỗi ngày đối với nam giới trưởng thành. Lưu ý rằng 1.200 calo là mức thấp nhất trong phạm vi chế độ ăn ít calo thường được khuyến nghị dành cho phụ nữ khi muốn giảm cân.

chế độ ăn 1200 calo
Chế độ ăn 1200 calo giúp giảm cân nhanh chóng

Những chế độ ăn kiêng này thường được tuân theo trong thời gian ngắn từ vài tuần đến vài tháng để thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh chóng. Chế độ ăn ít calo và rất ít calo thường được sử dụng trong các cơ sở lâm sàng dưới sự giám sát y tế, chẳng hạn như các trung tâm giảm cân, nhưng ngày nay đã trở nên phổ biến hơn với nhiều người tự thực hiện tại nhà.

Trên thực tế, nhiều huấn luyện viên giảm cân, huấn luyện viên cá nhân và các trang web ăn kiêng phổ biến đưa ra kế hoạch bữa ăn 1.200 calo, hứa hẹn rằng tuân theo chế độ ăn 1.200 calo sẽ giúp bạn “giảm cân nhanh chóng”.

Những chế độ ăn kiêng này thường thúc đẩy việc sử dụng thực phẩm “ít calo”, “không béo” và “giảm chất béo” để giúp giữ lượng calo thấp và thường liên quan đến việc tính toán lượng calo để những người ăn kiêng đảm bảo rằng họ đang ở dưới mức giới hạn hàng ngày.

Mặc dù chế độ ăn 1.200 calo có thể phù hợp trong thời gian ngắn trong một số trường hợp nhất định, nhưng 1.200 calo là quá ít đối với đa số người lớn. Ngoài ra, mặc dù ban đầu bạn có thể giảm cân nhanh khi giảm đáng kể lượng calo nạp vào, nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn ít calo hiếm khi có tác dụng giảm cân lâu dài.

3. Chế độ ăn kiêng 1.200 calo để giảm cân có an toàn không?

Tiêu thụ 1.200 calo mỗi ngày có thể liên quan đến việc giảm đáng kể lượng calo hàng ngày mà một người ngày thường nạp vào.

Những người lớn hơn, nam giới, những người năng động, đang cho con bú hoặc phụ nữ mang thai hoặc những người mắc một số bệnh nhất định thường cần nhiều calo mỗi ngày hơn những người khác. Đối với những người cần ít calo hơn, chế độ ăn 1.200 calo thường an toàn và có khả năng hiệu quả.

Chế độ ăn kiêng 1200 calo có thể lành mạnh và hiệu quả nếu bạn thiết kế một kế hoạch phù hợp nhất với thể trạng, sức khỏe và mức độ vận động của bạn. Để cảm thấy thoải mái khi tuân theo chế độ ăn 1200 calo, bạn không nên hạn chế bản thân quá khắc nghiệt, thay vào đó hãy chú trọng vào việc lựa chọn những món ăn khiến bạn cảm thấy no là bước đầu tiên tuyệt vời để chế độ ăn kiêng này có hiệu quả với bạn.

chế độ ăn 1200 calo
Để cảm thấy thoải mái khi tuân theo chế độ ăn 1200 calo, bạn không nên hạn chế bản thân quá khắc nghiệt 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một số chế độ ăn kiêng nhất định có thể là 1 chiến lược giảm cân an toàn và hiệu quả. Mặc dù điều này phụ thuộc vào những gì bạn đang ăn trong kế hoạch 1200 calo của mình, nhưng ăn ít hơn để giảm cân có những lợi ích sức khỏe khác.

Chế độ ăn kiêng này có thể lành mạnh nếu bạn lên kế hoạch trước. Xác định trước những gì bạn sẽ ăn cho bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ để chuẩn bị và bạn sẽ dễ giảm cân thành công hơn.

Chế độ ăn kiêng 1200 calo có an toàn không?

Chế độ ăn ít calo là an toàn, nhưng bạn nên thảo luận với bác sĩ. Nếu bạn bị tiểu đường hoặc các tình trạng sức khỏe khác, hãy thảo luận về lợi ích của chế độ ăn 1200 calo trước khi thử.

Chế độ ăn kiêng 1200 calo hướng đến phụ nữ. Cơ thể nam giới đòi hỏi một lượng calo cao hơn. Vì trong khi một phụ nữ điển hình có thể ăn từ 1200 đến 1500 calo mỗi ngày để giảm cân, cơ thể nam giới điển hình cần khoảng 1500 đến 1800 calo mỗi ngày để giảm cân.

Nhưng nếu bạn bị tiểu đường và đang ăn kiêng ít calo, bạn nên theo dõi lượng đường trong máu để tránh bất kỳ tình trạng nguy hiểm nào như là hạ đường huyết. Sự thay đổi trong chế độ ăn uống của bạn có thể ảnh hưởng đến việc điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn bằng insulin.

Điều quan trọng trước khi quyết định bắt đầu 1 kế hoạch ăn kiêng nào là hãy trao đổi với bác sĩ để tìm được lượng calo nạp vào an toàn cho cân nặng hiện tại và cân nặng mục tiêu khỏe mạnh của mình. Điều này sẽ giúp bạn không làm gián đoạn khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể và "đổ vỡ" chế độ ăn kiêng.

Thực tế rằng chế độ ăn 1200 calo có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng nhưng chỉ nên áp dụng trong một thời gian ngắn và bạn có thể trở lại cân nặng ban đầu khi trở về chế độ ăn bình thường. Vì thế, ăn một tỷ lệ chất béo, carbohydrate và protein lành mạnh là lựa chọn an toàn hơn để tạo ra một kế hoạch ăn uống bền vững. Ăn một chế độ ăn uống chất lượng và duy trì mức thâm hụt calo là một giải pháp thay thế lành mạnh hơn cho chế độ ăn kiêng hạn chế loại bỏ toàn bộ nhóm thực phẩm.

4. Kết quả và nguy cơ của chế độ ăn kiêng 1200 calo

Ăn ít hơn có thể giúp bạn giảm cân. Số cân bạn giảm được khi áp dụng chế độ ăn kiêng 1200 calo tùy thuộc vào mức độ hoạt động của bạn trong quá trình ăn kiêng và các yếu tố khác như tuổi tác, cân nặng và thành phần cơ thể của bạn. Khi đặt mục tiêu giảm cân, hãy đảm bảo rằng bạn đang đặt các tiêu chuẩn thực tế và lành mạnh. Giảm cân ở một lượng vừa đủ sẽ có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Có những rủi ro về sức khỏe đối với chế độ ăn 1200 calo. Nếu bạn có bất cứ vấn đề nào sau đây, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi thử chế độ ăn kiêng này:

  • Bạn đang muốn tăng lượng cơ bắp;
  • Bạn là một người đàn ông to lớn;
  • Bạn bị rối loạn ăn uống;
  • Bạn bị suy dinh dưỡng.

Ăn một chế độ ăn ít calo có thể gây ra vấn đề nếu bạn đang gặp phải bất kỳ điều nào ở trên. Không ăn đủ calo có thể khiến mô cơ thể bạn bị phá vỡ.

Chế độ ăn 1.200 calo là quá thấp đối với hầu hết mọi người và có thể dẫn đến các tác dụng phụ tiêu cực như chóng mặt, cực kỳ đói, buồn nôn, thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, mệt mỏi, đau đầu và sỏi mật. Hơn nữa, chế độ ăn kiêng 1.200 calo có thể khiến bạn thất bại nếu giảm cân lâu dài là mục tiêu của bạn.

Hạn chế lượng calo dẫn đến thay đổi trao đổi chất trong cơ thể bạn. Chúng bao gồm sự gia tăng các hormone như ghrelin và cortisol, gây ra cảm giác đói, cũng như giảm tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi (RMR) hoặc lượng calo bạn đốt cháy khi nghỉ ngơi.

chế độ ăn 1200 calo
Những người thực hiện chế độ ăn 1200 calo mỗi ngày có thể gặp nhiều vấn đề tiêu cực cho sức khỏe

Điều này dẫn đến nhiều khả năng tăng cân trở lại theo thời gian, cũng như vòng luẩn quẩn giảm cân lặp đi lặp lại sau đó tăng cân trở lại mà rất nhiều người ăn kiêng mãn tính gặp phải - thường dẫn đến cảm giác tuyệt vọng.

Điều quan trọng cần biết là chế độ ăn kiêng này không dành cho tất cả mọi người. Hãy thận trọng trước khi hạn chế chế độ ăn uống của bạn. Lắng nghe những gì cơ thể bạn cần và những gì bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký khuyến nghị.

Tóm lại, chế độ ăn 1200 calo có hiệu quả giảm cân, nhưng đây không phải là chế độ ăn phù hợp với tất cả mọi người. Hãy tìm hiểu giảm cân ăn bao nhiêu calo và mức giảm cân mục tiêu hợp lý với bản thân để có được một thân hình mơ ước mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Chế độ ăn kiêng low carb có tốt cho người bị kháng insulin không?

Chế độ ăn kiêng low carb có tốt cho người bị kháng insulin không?

Cách giảm cân với chế độ ăn kiêng bán thời gian

Cách giảm cân với chế độ ăn kiêng bán thời gian

Mẹo để đi ăn nhà hàng không bị tăng cân

Mẹo để đi ăn nhà hàng không bị tăng cân

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

65

Bài viết hữu ích?