Zalo

Ăn nước hầm xương có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn nước hầm xương có béo không là câu hỏi rất được quan tâm. Theo nhiều nghiên cứu, nước hầm xương chẳng những không béo mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là có thể hỗ trợ giảm cân.

1. Nước hầm xương có tốt không?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề ăn nước hầm xương có béo không hay ngược lại nó có thể hỗ trợ giảm cân, chúng ta cần tìm hiểu về những lợi ích sức khỏe của nước hầm xương, bao gồm:

  • Tăng miễn dịch: Nước hầm xương chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, chẳng hạn như kẽm, sắt, acid béo, vitamin A, vitamin K, collagen, gelatin và selen. Những chất dinh dưỡng này, đặc biệt là vitamin A, đều là chất chống oxy hóa và có khả năng duy trì hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, nước hầm xương còn thúc đẩy sức khỏe đường ruột bằng cách cho phép các tế bào miễn dịch tại đây hoạt động hiệu quả hơn;
  • Chống lão hóa: Nước hầm xương từ các loài động vật ăn cỏ chứa nhiều collagen, một loại protein cần thiết để giữ cho làn da săn chắc và tươi trẻ. Do đó các chuyên gia cho biết sử dụng nước hầm xương có tác dụng trẻ hóa làn da, giảm nếp nhăn và chống lão hóa;
  • Chống viêm xương khớp: Cùng với collagen, nước hầm xương còn rất giàu protein, canxi, magie và glutamine. Những chất dinh dưỡng này đều có tác dụng duy trì cho xương chắc khỏe, giảm đau cũng như giảm các triệu Cải thiện tiêu hóa: Collagen trong nước hầm xương giúp chữa lành đường ruột,  đồng thời ngăn ngừa và điều trị một số bệnh lý, chẳng hạn như hội chứng rò rỉ ruột và hội chứng ruột kích thích. Kèm theo đó, Collagen và các chất dinh dưỡng khác trong nước hầm xương còn giúp chống viêm trong ruột và nuôi dưỡng niêm mạc ruột tốt hơn;
  • Hỗ trợ giấc ngủ: Nước hầm xương có chứa một loại acid amin, gọi là glycine, có tác dụng cải thiện chức năng nhận thức, giảm buồn ngủ vào ban ngày và cải thiện chất lượng giấc ngủ vào ban đêm. Do đó, việc sử dụng nước hầm xương cho bữa tối có thể giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng.
Nước hầm xương từ các loài động vật ăn cỏ chứa nhiều collagen

2. Giảm cân ăn được nước hầm xương không?

Giảm cân ăn được nước hầm xương không là câu hỏi của rất nhiều chị em phụ nữ. Hiện nay có một chế độ ăn kiêng giảm cân với nước hầm xương (Bone Broth Diet) thực hiện trong 21 ngày của tác giả Kellyann Petrucci (một bác sĩ trị liệu tự nhiên). Theo đó, bạn có thể kéo dài thời gian thực hiện chế độ ăn này thay vì chỉ 21 ngày nếu muốn giảm cân nhiều hơn. 

Chế độ ăn kiêng nước hầm xương cụ thể như sau:

  • 5 ngày trong tuần chỉ tiêu thụ các bữa ăn ít carb, chủ yếu là thịt, cá, gia cầm, trứng, rau không chứa tinh bột và chất béo lành mạnh, và kèm theo đó phải có nước hầm xương. Trong thời gian này cần tránh tất cả các loại sữa, ngũ cốc, các loại đậu, đường bổ sung và rượu. Nước hầm xương được chế biến bằng cách ninh xương động vật trong 24 giờ để giải phóng ác khoáng chất, collagen và acid amin;
  • 2 ngày còn lại thực hiện nhịn ăn có điều chỉnh, thay vì nhịn ăn hoàn toàn, vì bạn vẫn có thể uống nước hầm xương.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn không có nghiên cứu nào được công bố trên các tạp chí khoa học về chế độ ăn kiêng có nước hầm xương. Tác giả Kellyann Petrucci đã thiết lập 3 nghiên cứu kéo dài 21 ngày nhưng vẫn chưa được xác nhận bởi các chuyên gia y tế khác nhau. Tác giả báo cáo rằng, những người tham gia “đã giảm tới 7kg (15 pound) và 10cm (4 inch) vòng eo". Tuy nhiên, Petrucci lại không báo cáo mức giảm cân trung bình và cũng không so sánh chế độ ăn kiêng này với các chế độ ăn kiêng giảm calo tiêu chuẩn khác.

Do không có các nghiên cứu khác để xem xét liệu nước hầm xương có giúp thúc đẩy quá trình giảm cân hay không nên đã để lại những lỗ hổng trong bằng chứng cần thiết để xác định xem Chế độ ăn kiêng có nước hầm xương có hiệu quả hay vượt trội so với các chế độ ăn kiêng giảm cân khác như tác giả Petrucci tuyên bố hay không.

Chế độ ăn kiêng khuyến khích bạn tự chế biến nước hầm xương

3. Chế độ ăn kiêng nước hầm xương thực hiện thế nào?

Để tuân theo chế độ ăn kiêng có nước hầm xương, bạn cần lựa chọn 2 ngày không liên tục mỗi tuần để thực hiện một đợt nhịn ăn có điều chỉnh và 5 ngày còn lại là những ngày không ăn chay. Vào bất kỳ ngày nào, bạn đều nên ăn bữa ăn cuối cùng hoặc bữa ăn nhẹ trước 7 giờ tối.

Vào những ngày nhịn ăn, bạn sẽ có 2 lựa chọn như sau:

  • Lựa chọn 1: Uống 6 phần nước hầm xương (mỗi phần khoảng 237ml);
  • Lựa chọn 2: Uống 5 phần nước hầm xương, sau đó kết thúc ngày với một bữa ăn nhẹ có chứa protein, rau không tinh bột và chất béo lành mạnh.

Dù chọn cách nào, bạn sẽ chỉ tiêu thụ 300–500 calo vào những ngày nhịn ăn.

Vào những ngày không nhịn ăn, bạn chọn từ danh sách các loại thực phẩm được phép với các loại protein, rau, trái cây và chất béo, cụ thể như sau:

  • Bữa sáng: 1 phần protein, 1 phần chất béo và 1 phần trái cây;
  • Bữa trưa: 1 phần protein, 2 phần rau và 1 phần chất béo;
  • Bữa tối: 1 phần protein, 2 phần rau và 1 phần chất béo
  • Đồ ăn nhẹ: 1 cốc nước hầm xương, 2 lần mỗi ngày.

Carbs, bao gồm từ trái cây và rau có tinh bột, cần hạn chế để kích thích cơ thể đốt cháy chất béo nhiều hơn. Petrucci không chỉ định giới hạn calo cho những ngày không nhịn ăn và cùng không khuyến khích việc xác định calo.

Sau 21 ngày, hoặc lâu hơn tùy thuộc vào thời điểm đạt được mục tiêu giảm cân, bạn hãy chuyển sang chế độ 80/20 để giúp duy trì cân nặng của bản thân. Điều này có nghĩa là 80% thời gian là tiêu thụ các loại thực phẩm được cho phép và 20% thời gian còn lại có thể thoát khỏi chế độ ăn kiêng để ăn những loại thực phẩm khác như sữa và rượu. Đồng thời, bạn có thể tự quyết định xem bản thân có muốn tiếp tục nhịn ăn trong giai đoạn 80/20 hay không.

4. Những thực phẩm được phép và không được phép dùng

Nước hầm xương là thành phần chính của chế độ ăn kiêng này, vì vậy tốt nhất là phải tự chế biến nó. Vào những ngày không nhịn ăn, bạn cần lựa chọn các loại thực phẩm nguyên chất hay được chế biến tối thiểu, tốt nhất là thực phẩm hữu cơ.

Ví dụ về thực phẩm được cho phép bao gồm:

  • Protein: Thịt bò, thịt gà, cá, trứng (tốt nhất là chăn nuôi trên đồng cỏ, thả rông hoặc đánh bắt tự nhiên);
  • Rau: Chủ yếu là các loại rau không chứa tinh bột, chẳng hạn như măng tây, bông cải xanh, rau xanh, cà chua và bí mùa hè;
  • Trái cây: Táo, dưa, cam quýt và kiwi;
  • Chất béo lành mạnh: Bơ, dầu dừa, các loại hạt, dầu ô liu và bơ tinh khiết;
  • Gia vị: Muối, giấm, salsa;
  • Bột: Bột hạnh nhân, bột dừa;
  • Đồ uống: Cà phê, trà, nước lọc.

Chế độ ăn kiêng khuyến khích bạn tự chế biến nước hầm xương, trong đó nên sử dụng xương đốt ngón tay, khớp, bàn chân và cổ vì rất giàu sụn.

Chế độ ăn kiêng nước hầm xương trong 21 ngày khuyến khích bạn tránh một số loại thực phẩm có tác dụng giảm viêm, hỗ trợ sức khỏe đường ruột và tăng cường đốt cháy chất béo, bao gồm:

  • Các loại ngũ cốc: Lúa mì, lúa mạch và các loại ngũ cốc có chứa gluten khác, cũng như các loại ngũ cốc không gluten như ngô, gạo, hạt quinoa và yến mạch;
  • Chất béo tinh chế: Chất béo thực vật như dầu hạt cải và bơ thực vật;
  • Trái cây chế biến: Sấy khô, nước ép trái cây và trái cây có vị ngọt;
  • Đường: Đường tinh luyện như đường ăn, mật ong;
  • Chất thay thế đường: Chất tạo ngọt nhân tạo, chẳng hạn như aspartame, sucralose và acesulfame K, và chất thay thế đường tự nhiên;
  • Tất cả các loại khoai, ngoại trừ khoai lang;
  • Các loại đậu, các sản phẩm từ đậu nành, đậu phộng và bơ đậu phộng;
  • Các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, kem và bơ;
  • Soda và thức uống có cồn.

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc ăn nước hầm xương có giảm cân không, từ đó có kế hoạch ăn kiêng hiệu quả. Ngày nay, nếu muốn giảm cân, đào thải mỡ, bạn có thể lựa chọn phương pháp giảm cân đa trị liệu. Phương pháp này chỉ cần thời gian trị liệu là 8 giờ, trong đó 2 giờ để thực hiện các xét nghiệm cần thiết, tiến hành truyền dịch và 6 giờ để tập các bài tập giúp tăng cơ (khoảng 30 phút/buổi, 12 buổi) sẽ giúp giảm 6 - 10% cân nặng/ số đo sau 6 tuần. Dịch truyền được sử dụng trong liệu pháp này bao gồm các vitamin nhóm B, khoáng chất vàng Selen, vitamin C, được truyền theo đường tĩnh mạch, ngay lập tức chuyển hóa năng lượng của các tế bào mỡ thành loại năng lượng ATP. Đây là loại năng lượng cần cho việc thực hiện các hoạt động của tế bào và giúp hồi phục các cơ quan. Năng lượng ATP đồng thời giúp làm tăng hoạt động của tế bào, làm tiêu hao nhanh chóng mỡ thừa, dẫn đến kết quả là làm giảm khối lượng và kích thước tế bào toàn thân, bao gồm cả việc làm giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. 

Đặc biệt, trước thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành thăm khám sức khỏe, tầm soát bệnh nền, đo chỉ số mỡ…để đánh giá tình trạng thừa cân. Từ đó tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện và có liệu trình truyền phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách nào có thể giảm mỡ cơ thể trong 7 ngày?

Cách nào có thể giảm mỡ cơ thể trong 7 ngày?

Hay ăn xúc xích có béo không?

Hay ăn xúc xích có béo không?

Nên ăn bao nhiêu trứng để không tăng Cholesterol?

Nên ăn bao nhiêu trứng để không tăng Cholesterol?

406

Bài viết hữu ích?