Zalo

Hay ăn xúc xích có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xúc xích có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau và là món ăn yêu thích của trẻ em đến người lớn. Tuy nhiên, thành phần chính của xúc xích là thịt nên nhiều người lo lắng không biết hay xúc xích có béo không.

1. Xúc xích có bao nhiêu calo?

Ăn xúc xích có béo không là thắc mắc của nhiều người khi mà loại thực phẩm hấp dẫn này ngày càng trở nên phổ biến. Xúc xích là một thức ăn nhanh được chế biến chủ yếu từ thịt heo và các chất phụ gia. Để giải đáp thắc mắc ăn xúc xích có mập không thì bạn cần biết được hàm lượng calo chứa trong xúc xích.

Một cây xúc xích thường cung cấp khoảng 150 calo. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào kích thước của xúc xích, thương hiệu và các nguyên liệu, thành phần khác được thêm vào.

Bên cạnh đó, 100g xúc xích có bao nhiêu calo cũng là điều mà nhiều người quan tâm. Theo các nhà nghiên cứu, tiêu thụ 100g xúc xích sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 297 calo. 

Ngoài ra, xúc xích có bao nhiêu calo sẽ còn phụ thuộc vào phương pháp chế biến, cụ thể: 

  • Xúc xích ăn liền: Lượng calo trong xúc xích ăn liền sẽ dao động từ 100 – 180 kcal, tương đương với lượng calo có được từ 1 cây lạp xưởng.
  • Xúc xích luộc: Khi được luộc qua thì hàm lượng calo trong xúc xích đã có sự thay đổi, dao động trong khoảng 189 kcal.
  • Xúc xích chiên: Xúc xích khi được chiên hay rán sẽ có hàm lượng calo cao hơn vì cơ thể sẽ hấp thu thêm lượng calo khá cao trong dầu ăn. Theo nghiên cứu, 66g xúc xích chiên sẽ cung cấp 200 calo. 

Thành phần dinh dưỡng của xúc xích: 

  • Xúc xích được làm chủ yếu từ thịt nên sẽ cung cấp lượng lớn chất đạm. Theo số liệu của các nhà sản xuất và nghiên cứu, 100g xúc xích cung cấp 12g protein, tương đương 8% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. 
  • Ngoài protein, xúc xích còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi khác như sắt, canxi, kali, kẽm, natri, selen, cholin, phosphor,… Sắt là chất dinh dưỡng vi lượng có vai trò quan trọng trong sản xuất hemoglobin, thiếu sắt đồng nghĩa với thiếu máu.
  • Bên cạnh đó, xúc xích còn rất giàu vitamin như B1, B3, B6, B12, ... Vitamin B12 có vai trò ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt, trong khi đó vitamin B6 giúp tăng cường miễn dịch, tăng tốc độ trao đổi chất, … 

2. Ăn xúc xích có béo không?

Thực tế cho thấy rằng, ăn xúc xích có mập không phụ thuộc vào loại xúc xích, cách chế biến và khối lượng mà chúng ta ăn. Với các thông tin xúc xích có bao nhiêu calo, lượng calo trong xúc xích theo từng phương pháp chế biến,… chúng ta có thể giải đáp được câu hỏi xúc xích có béo không như sau:

  • Ăn nhiều xúc xích không tốt cho sức khỏe bởi vì có thể dẫn đến nguy cơ tăng cân khi ăn quá nhiều. Điều này là do xúc xích thừa hoặc thiếu một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Lượng calo dư thừa có thể chuyển thành mỡ thừa tích tụ trong cơ thể và gây béo phì.
  • Nhiều người thường băn khoăn ăn xúc xích có mập không. Việc ăn xúc xích có tăng cân không còn phụ thuộc vào phương pháp chế biến. Ví dụ như xúc xích rán ngoài việc cung cấp nhiều calo thì còn chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn ăn xúc xích rán với lượng ít và kết hợp với các món salad hoặc rau xanh thì có thể cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn.
xúc xích có béo không
Ăn xúc xích có béo không là thắc mắc của nhiều người

3. Làm thế nào để ăn xúc xích mà không bị béo?

Xúc xích là một thực phẩm thơm ngon và hấp dẫn, mặc dù vậy ăn quá nhiều sẽ gây tăng cân và dẫn tới béo phì. Dưới đây là một số ý tưởng giúp bạn ăn xúc xích mà không lo tăng cân:

  • Chọn món ăn kèm phù hợp với xúc xích: Để tránh tạo thành một bữa ăn lớn nhiều calo, bạn hãy thử món xúc xích với rau xanh hoặc salad.
  • Cách chế biến: Xúc xích khi được chế biến sẽ bị thay đổi hàm lượng calo trong nó. Vì vậy, nếu lo lắng xúc xích ăn liền có béo không thì bạn có thể ăn xúc xích luộc thay vì chiên rán nhiều dầu mỡ.
  • Đảm bảo vệ sinh: Hiện nay có rất nhiều hàng quán bán xúc xích không đảm bảo vệ sinh, nếu không may ăn phải có thể gây đau bụng, buồn nôn, ngộ độc thực phẩm,... Vì vậy, bạn cần chọn những nơi cung cấp thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo an toàn thực phẩm.
  • Liều lượng ăn: Ăn xúc xích có mập không hay xúc xích có bao nhiêu calo? Ăn nhiều xúc xích không những gây hại cho cơ thể mà còn khiến tăng cân. Vì vậy, với những đối tượng như phụ nữ mang thai, người già, trẻ nhỏ thì nên cẩn trọng trước khi ăn xúc xích.
  • Kết hợp với tập thể dục: Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, những người cao tuổi, có bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường không nên ăn xúc xích. Không chỉ vậy, lượng calo cao và chất béo cũng không tốt cho người đang ăn kiêng.
xúc xích có béo không
Ăn xúc xích có mập không còn phụ thuộc vào cách chế biến và các món ăn kèm

Với những thông tin về ăn xúc xích có béo không hay xúc xích có bao nhiêu calo, nhiều người lo ngại rằng ăn xúc xích sẽ gây béo phì. Vì vậy, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo chỉ nên ăn 1 – 2 cái xúc xích một ngày và ăn kèm với rau xanh hoặc salad. Ngoài ra, bạn cần kết hợp tập luyện để đảm bảo sức khỏe và kiểm soát cân nặng ổn định. 

Đặc biệt, nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân, béo phì thì cũng cần có kế hoạch giảm cân an toàn, bền vững. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách nào có thể giảm mỡ cơ thể trong 7 ngày?

Cách nào có thể giảm mỡ cơ thể trong 7 ngày?

Nên ăn bao nhiêu trứng để không tăng Cholesterol?

Nên ăn bao nhiêu trứng để không tăng Cholesterol?

Ăn nước hầm xương có giảm cân không?

Ăn nước hầm xương có giảm cân không?

35

Bài viết hữu ích?