Zalo

Muốn giảm cân ăn nhiều xúc xích có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xúc xích là là món ăn ưa thích của nhiều người nhờ tính tiện lợi, dễ chế biến và sự thơm ngon, hấp dẫn. Nhiều người giảm cân thắc mắc rằng xúc xích bao nhiêu calo và việc ăn nhiều xúc xích có tốt không?

1. Xúc xích bao nhiêu calo?

Xúc xích là hỗn hợp gồm nhiều nguyên liệu trong đó thành phần chính là thịt xay cùng với mỡ, ngũ cốc, vụn bánh mì, các gia vị và chất bảo quản. Chính vì được làm từ nhiều loại thịt và các thành phần nguyên liệu cũng khác nhau tùy sản phẩm nên rất khó để có đầy đủ và chuẩn nhất về các chất có trong xúc xích. Tuy nhiên, 1 điều dễ nhận thấy là xúc xích thường chứa một lượng lớn chất béo bão hòa, muối, đường và calo cũng như nhiều thành phần chất phụ gia khác. Vì vậy, sẽ là 1 điều rất khó khăn để bạn tính toán lượng calo phù hợp khi đưa món ăn này vào kế hoạch bữa ăn hàng ngày của mình.

Chỉ có thể xác định lượng được xúc xích bao nhiêu calo dựa trên các thông tin được in trên bao bì sản phẩm của từng loại xúc xích khác nhau. Sau đây là hàm lượng calo và giá trị dinh dưỡng tham khảo của một số loại xúc xích đang có trên thị trường với khẩu phần 80g:

  • Xúc xích bò: 340 calo, 13g protein, 21g chất béo trong đó có 12.7g chất béo bão hòa và 690.5mg Natri.
  • Xúc xích heo: 258 calo, 14.5g protein, 20.9g chất béo trong đó có 5.6g chất béo bão hòa và 612.3mg Natri.
  • Xúc xích gà: 170 calo, 14g protein, 10g chất béo trong đó có 3g chất béo bão hòa và và 580mg Natri.
  • Xúc xích Ý: 289 calo, 16.1g protein, 22g chất béo trong đó có 8.6g chất béo bão hòa và 624.1mg Natri.
ăn nhiều xúc xích có tốt không
Ăn nhiều xúc xích có tốt không?

Thành phần carbohydrate có trong xúc xích đóng vai trò như một chất kết dính để định hình và không cho thịt bị vỡ trong khi chế biến. Các thành phần này thường là bột khoai tây, vụn bánh mì, gluten lúa mì, đậu lăng, xi-rô ngô và bột đậu nành. Nhìn chung, thành phần tinh bột trong xúc xích là không nhiều so với các thực phẩm khác.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, xúc xích là 1 loại thực phẩm chứa calo rỗng, nghĩa là chúng chỉ cung cấp năng lượng chủ yếu dưới dạng các chất béo rắn không lành mạnh và đường bổ sung như chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa. Ngoài ra, xúc xích cũng là thực phẩm chứa hàm lượng Natri cao và sẽ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng nếu dùng trong một thời gian dài.

2. Ăn xúc xích có tăng cân không?

Xúc xích là loại thực phẩm rất tiện lợi và cũng đem lại một số tác dụng nhất định như:

  • Cung cấp protein: Trong xúc xích có thịt, đây là nguồn protein bổ sung cho cơ thể và tùy vào thịt được sử dụng mà hàm lượng đạm sẽ khác nhau. Protein là 1 trong những dưỡng chất đa lượng thiết yếu của cơ thể có tác dụng hỗ trợ tái tạo tế bào, chống lại sự nhiễm trùng, giúp chất lỏng trong cơ thể duy trì ổn định và cân bằng. Bên cạnh đó, protein còn có vai trò tham gia vào quá trình vận chuyển chất béo, khoáng chất và vitamin cho cơ thể.
  • Cung cấp vitamin B: Trong xúc xích cũng có chứa nhiều vitamin nhóm B như B1, B3 và B12. Những vitamin này có tác dụng cung cấp năng lượng và hỗ trợ hình thành tế bào hồng cầu.
  • Kích thích ngon miệng: Chắc chắn 1 điều rằng các món chế biến từ xúc xích rất ngon miệng, chính vì thế, nếu bạn ăn xúc xích kèm với những thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, cà chua, dưa leo sẽ giúp bạn ăn được nhiều chất xơ hơn mà còn giúp tăng cường thêm các chất dinh dưỡng cho món ăn.

Giờ bạn đã biết xúc xích bao nhiêu calo và một số lợi ích của xúc xích thì chắc hẳn nhiều người vẫn sẽ thắc mắc rằng ăn xúc xích có tăng cân không? Nếu bạn ăn xúc xích 1 cách vừa phải và hợp lý như một món ăn bình thường thì khó có thể bị tăng cân mà còn giúp bổ sung thêm dinh dưỡng. Tuy nhiên, ăn quá nhiều xúc xích thì lại là vấn đề khác. Bạn hoàn toàn có thể có nhiều nguy cơ cao mắc bệnh thừa cân và béo phì.

Việc kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể khi ăn xúc xích phụ thuộc rất lớn vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn và tần suất sử dụng xúc xích như thế nào. Theo nghiên cứu, trung bình trong mỗi 100g xúc xích có thể chứa 300calo hoặc hơn, vì thế, mức độ sử dụng phù hợp mà bạn nên áp dụng là 100g trong 1-2 ngày, điều này vừa hạn chế nạp calo rỗng gây béo phì và các chất không có lợi khác vừa để cơ thể có thể tiêu thụ những nguồn thực phẩm lành mạnh khác. 

3. Ăn nhiều xúc xích có tốt?

Như đã nói, bên cạnh những mặt tốt, xúc xích sẽ gây ra những nguy cơ không nhỏ cho cân nặng và sức khỏe của bạn nếu tiêu thụ quá nhiều, chẳng hạn:

  • Dư thừa chất béo bão hòa: Hàm lượng chất béo có trong xúc xích là khá cao vì chúng được thêm vào để giữ ẩm cho thịt trong quá trình chế biến. Tuy nhiên, chỉ số này càng cao thì sẽ khiến bạn tăng cholesterol LDL xấu, đây là tiền đề cho những bệnh lý nguy hiểm như bệnh tim, đột quỵ và béo phì. Vậy nên, hãy tham khảo hàm lượng chất béo bão hòa trên nhãn tem mỗi sản phẩm trước khi chọn xúc xích.
  • Dư thừa lượng natri: Các loại xúc xích đều chứa natri ở một hàm lượng khá lớn nên việc ăn nhiều xúc xích có tốt không trong hoàn cảnh này là không hề tốt. Quá nhiều natri trong cơ thể sẽ dẫn đến phù, tăng huyết áp. Điều này lâu ngày sẽ dẫn đến nguy cơ đột quỵ và những vấn đề về mạch vành khác nữa. Không chỉ vậy, việc dư thừa natri còn dẫn tới tình trạng thiếu hụt canxi tăng nguy cơ loãng xương.
  • Thừa cân: Ăn xúc xích có tăng cân không ? Và câu trả lời sẽ là có nếu bạn sử dụng chúng quá nhiều hoặc tần suất ăn thường xuyên. Xúc xích chứa nhiều calo nhưng đa phần là ở dạng rỗng nên ăn nhiều xúc xích sẽ làm bạn nạp dư thừa calo trong khi lại là dạng không tốt cho sức khỏe. Theo khuyến nghị, calo trung bình trong mỗi bữa ăn để duy trì cân nặng hiện tại ở người trưởng thành là không quá 600 calo, nếu không rất dễ làm bạn thừa cân.
  • Tương tác với thuốc: Điều này có thể xảy ra nếu bạn sử dụng xúc xích hun khói hoặc ủ lên men vì chúng có chứa một loại axit amin là Tyramine có thể gây tăng huyết áp. Vì thế, thành phần này có thể gây tương tác với thành phần của thuốc và làm giảm hiệu quả điều trị của các thuốc hạ áp. 
  • Tăng nguy cơ của một số loại ung thư: Xúc xích là một thực phẩm chế biến sẵn và đã trải qua nhiều công đoạn như ủ muối, hun khói, sấy khô và còn bổ sung thêm rất nhiều chất tạo hương vị, chất bảo quản. Chính vì thế, nguy cơ tiềm ẩn một số chất độc hại trong xúc xích là không nhỏ, đặc biệt là những chất dễ gây ung thư. Cơ quan nghiên cứu Ung Thư Quốc tế cho biết rằng mỗi ngày dùng 76gr thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn như xúc xích làm tăng 20% nguy cơ mắc ung thư trực tràng so với những người chỉ dùng 21g mỗi ngày.
  • Dị ứng: Nhiều người có cơ địa nhạy cảm với các loại thịt như thịt gà, thịt bò nếu sử dụng các loại xúc xích có chứa thành phần trên có thể bị dị ứng. 

4. Cách ăn xúc xích đúng cách

Xúc xích là món ăn ngon miệng, dễ chế biến và tiện dụng cần phải bảo quản tốt và chế biến đúng cách để hạn chế những ảnh hưởng của chúng tới sức khỏe.

ăn nhiều xúc xích có tốt không
Ăn xúc xích hợp lý để hạn chế tăng cân
  • Chế biến kỹ xúc xích tươi: Bên cạnh những xúc xích chế biến sẵn ăn liền, cần nấu chín trước khi sử dụng các loại xúc xích tươi. Vì vậy, bạn cần làm theo những hướng dẫn chế biến trên bao bì và tuân thủ hạn sử dụng để đảm bảo làm chín thức ăn và an toàn cho sức khỏe.
  • Cần bảo quản xúc xích ở nhiệt độ lạnh: Nếu bạn chưa muốn sử dụng ngay với các loại xúc xích tươi thì cần phải bảo quản trong tủ lạnh. Nếu để ngăn mát có thể giữ được từ 1 - 2 ngày hoặc nếu bảo quản trong ngăn đông thì thời gian có thể dài hơn từ 1 - 2 tháng. Còn với xúc xích ăn liền, bạn có thể sử dụng trong thời gian 3 - 4 ngày nếu bảo quản trong ngăn mát hoặc tủ đông là từ 2 - 3 tháng.
  • Tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây: Rau xanh và trái cây sẽ giúp bạn no bụng, bổ sung thêm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết mà trong xúc xích không có. 
  • Bổ sung Protein: Mặc dù xúc xích cũng có chứa protein nhưng hàm lượng tương đối ít so với nhu cầu của cơ thể lại trải qua nhiều công đoạn chế biến có thể ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng và sự an toàn của thịt. Vì thế, hãy chú ý bổ sung protein, đặc biệt là dạng đạm chất lượng, protein nạc vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn để đảm bảo không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng quan trọng này. 
ăn nhiều xúc xích có tốt không
Ăn xúc xích có tăng cân không còn tùy thuộc vào lượng bạn ăn

Ăn nhiều xúc xích có thể làm bạn dư thừa năng lượng và tăng cân. Vì thế, bạn cần kết hợp luyện tập thể thao điều độ để đốt cháy lượng calo và chất béo dư thừa đã nạp vào cơ thể qua việc ăn xúc xích cũng như giúp có được một cơ thể săn chắc. 

Giảm cân không phải là một giai đoạn, đó là một hành trình lâu dài với mục tiêu duy trì trọng lượng, tránh tăng cân trở lại. Để làm được điều này, cần sự nỗ lực thay đổi lối sống và giảm căng thẳng. Hiện nay, bạn hoàn toàn có thể hiện thực hóa ước mơ giảm cân khi thực hiện liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng. Phương pháp này được đánh giá giảm cân nhanh, an toàn và bền vững, tỷ lệ tái béo thấp. Do có sự kết hợp giữa quá trình chuyển hóa, đốt cháy và đào thải mỡ 1 cách khoa học nên sau khi giảm cân bạn hoàn toàn không cảm thấy mất sức hay mệt mỏi. Toàn bộ quá trình luôn có sự giám sát bởi các chuyên gia, bác sĩ trong lĩnh vực này. Đặc biệt, trước khi bắt đầu liệu trình truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám, đánh giá tình trạng sức khỏe và điều trị bệnh nền, giúp quá trình đào thải mỡ diễn ra hiệu quả và an toàn nhất có thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Thực đơn ăn chay giàu đạm, không mất cơ bắp

Thực đơn ăn chay giàu đạm, không mất cơ bắp

Có cần bổ sung omega-3 cho người ăn chay để giảm cân?

Có cần bổ sung omega-3 cho người ăn chay để giảm cân?

Ăn cá ngừ có giảm cân không?

Ăn cá ngừ có giảm cân không?

Các món ăn chay từ nấm cho người muốn giảm cân

Các món ăn chay từ nấm cho người muốn giảm cân

67

Bài viết hữu ích?