Zalo

Truyền sắt cho bệnh nhân thiếu máu hiệu quả như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thiếu máu do thiếu sắt có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, gây khó khăn cho bạn trong làm việc hoặc chăm sóc con cái. Nếu bạn được chẩn đoán thiếu máu thiếu sắt thì hãy tìm kiếm cho mình phương pháp điều trị hiệu quả càng sớm càng tốt.

Ngày nay, một phương pháp điều trị thiếu máu thiếu sắt được sử dụng rộng rãi là truyền sắt IV tại Mỹ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết truyền sắt là gì. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét bệnh thiếu máu do thiếu sắt là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào đối với một người mắc bệnh này? Hiệu quả của việc truyền sắt IV trong điều trị thiếu máu do thiếu sắt và thời gian phục hồi là gì?

1. Thiếu máu thiếu sắt là gì?

Bạn có thể đã nghe nói về thiếu máu hoặc thiếu sắt, đây là tình trạng cụ thể ảnh hưởng đến nhiều người. Thiếu máu do thiếu sắt là tình trạng thiếu chất sắt trong máu. Việc thiếu chất sắt này khiến các tế bào hồng cầu không thể tạo ra đủ chất được gọi là huyết sắc tố. Hemoglobin là 1 trong những chất chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đến các cơ quan và mô khắp cơ thể.

Thiếu sắt có thể do nhiều nguyên nhân, đáng chú ý nhất là mất máu do chấn thương. Một người bị chấn thương nặng hoặc đã trải qua phẫu thuật có thể cần liệu pháp thay thế sắt để khắc phục tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, những người được truyền máu thường xuyên và những người chạy thận nhân tạo có thể bị thiếu máu do thiếu sắt.

Một nguyên nhân khác gây thiếu máu là chế độ ăn ít chất sắt. Mặc dù đây không phải là nguyên nhân trực tiếp gây thiếu máu do thiếu sắt, nhưng theo thời gian, chế độ ăn ít chất sắt có thể góp phần gây ra bệnh thiếu máu và sẽ phải cần bổ sung thêm chất sắt để điều chỉnh sự mất cân bằng.

Truyền sắt
Hiện nay có rất nhiều người mắc phải thiếu máu thiếu sắt 

Ngoài ra, có những người mắc một chứng rối loạn cụ thể khiến cơ thể họ không thể hấp thụ sắt đúng cách. Điều này có thể dẫn đến thiếu máu trầm trọng và mãn tính đến mức họ cần truyền sắt thường xuyên để giữ cho cơ thể ổn định.

Cuối cùng, nồng độ sắt cũng có thể dao động trong thời kỳ mang thai, điều này có thể khiến những phụ nữ trước đây không bị thiếu máu trở nên như vậy. Đây có thể là 1 tình trạng nguy hiểm khi mang thai, vì vậy bạn nên đi khám bác sĩ nếu nhận thấy các dấu hiệu và được điều trị càng sớm càng tốt.

2. Triệu chứng thiếu máu thiếu sắt

Vì thiếu máu ảnh hưởng đến cách vận chuyển oxy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể nên 1 trong những triệu chứng chính của thiếu máu là khó thở, ngay cả khi không hoạt động nhiều. Tình trạng khó thở này có thể kéo dài khi nghỉ ngơi và có thể dẫn đến chóng mặt, thậm chí là ngất xỉu. Điều này thường đi kèm với mệt mỏi mãn tính, yếu cơ tay chân, đau đầu, đau ngực, tim đập nhanh và thậm chí nhạy cảm với nóng hoặc lạnh.

Mặc dù nhiều triệu chứng trong số này cũng có thể do các tình trạng khác gây ra, nhưng bạn nên đến bác sĩ kiểm tra để được chẩn đoán chính xác và điều trị sớm.

Truyền sắt
Đau đầu có thể là triệu chứng của thiếu máu, thiếu sắt 

3. Truyền sắt hoạt động như thế nào để điều trị bệnh thiếu máu?

Việc truyền sắt được thực hiện qua đường tĩnh mạch, có tác dụng điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt bằng cách bổ sung sắt trực tiếp trở lại vào máu. Điều này cho phép cơ thể xử lý và hấp thụ sắt nhanh hơn nhiều so với các phương pháp khác. Đồng thời có thể làm tăng đáng kể nồng độ sắt hoạt tính trong máu nhanh hơn so với việc ăn thực phẩm giàu chất sắt hoặc chỉ uống thuốc bổ sung.

Truyền tĩnh mạch có thể được thực hiện trong ít nhất 1 giờ và là phương tiện nhanh nhất và hiệu quả nhất để đưa sắt trở lại cơ thể. Phương pháp điều trị này rất được khuyến khích cho những người bị:

  • Thiếu máu do thiếu sắt;
  • Người cần hồi phục nhanh chóng;
  • Những người bị thiếu máu tái phát, chẳng hạn như những người dùng thuốc ngăn chặn sự hấp thụ sắt;
  • Những người đang điều trị làm giảm mức độ sắt của họ hoặc trải qua phẫu thuật;
  • Những người có thể đã bị mất máu.
  • Bệnh nhân lọc máu và những người cần truyền máu thường xuyên.

4. Mất bao lâu để truyền sắt có tác dụng?

Như đã biết, truyền tĩnh mạch là cách nhanh và hiệu quả nhất để đưa chất sắt vào cơ thể. Nồng độ sắt trong cơ thể sẽ tăng lên gần như ngay lập tức sau khi truyền dịch. Tuy nhiên, do cơ thể cần có thời gian để phân phối sắt đến các tế bào và để mọi thứ bắt đầu hoạt động bình thường trở lại nên có thể mất đến 2 tuần trước khi bệnh nhân bắt đầu cảm thấy kết quả.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
6 lợi ích hàng đầu khi truyền sắt

6 lợi ích hàng đầu khi truyền sắt

Ai nên truyền sắt?

Ai nên truyền sắt?

Người cao tuổi có thể được truyền sắt?

Người cao tuổi có thể được truyền sắt?

Top 5 thực phẩm và đồ uống giàu sắt

Top 5 thực phẩm và đồ uống giàu sắt

Điều gì xảy ra trong quá trình truyền sắt?

Điều gì xảy ra trong quá trình truyền sắt?

24

Bài viết hữu ích?