Zalo

Top 5 thực phẩm và đồ uống giàu sắt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thiếu sắt là 1 trong những tình trạng thiếu dinh dưỡng phổ biến nhất trên thế giới. Thiếu sắt dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe. Một số triệu chứng bạn có thể cảm thấy bao gồm: Mệt mỏi, yếu cơ, khó thở, suy giảm chức năng nhận thức và các vấn đề về phát triển. May mắn thay, một số loại thực phẩm và đồ uống giàu sắt có thể giúp duy trì mức độ sắt lành mạnh cho bạn theo thời gian.

1. Tại sao bạn cần sắt?

Sắt đóng 1 vai trò quan trọng trong việc cung cấp oxy cho tất cả các tế bào của bạn, giúp tràn đầy năng lượng trong nhiều giờ. Nó cũng giúp giữ cho các tế bào hồng cầu của bạn khỏe mạnh. Nếu bạn không có đủ chất sắt trong chế độ ăn uống của mình thì rất có thể sẽ bị thiếu máu. 

Thiếu máu là khi bạn không có đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh để mang oxy đi khắp cơ thể. Điều này gây ra mệt mỏi, khó thở, chóng mặt và đau đầu. Thiếu máu phổ biến ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai hoặc sau khi sinh vì họ bị mất quá nhiều chất sắt trong kỳ kinh nguyệt. 

Các nguyên nhân phổ biến khác gây thiếu máu bao gồm rối loạn đường ruột làm cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng (chẳng hạn như bệnh celiac), kinh nguyệt nhiều hoặc chảy máu mãn tính do loét hoặc khối u.

Bổ sung sắt vừa đủ giúp cơ thể tràn đầy năng lượng 

2. Các thực phẩm giàu sắt

Nguồn sắt chính nói chung là thực phẩm sắt. Sắt có 2 dạng khác nhau: Heme và non-heme. Trong đó, sắt heme chiếm gần 1 nửa tổng lượng sắt trong cơ thể chúng ta, được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật như thịt đỏ, thịt gia cầm, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa. Sắt non-heme có thể được tìm thấy trong các nguồn thực vật như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, đậu lăng, đậu phụ, rau bina và các loại rau lá xanh khác. 

Dưới đây là danh sách thực phẩm chứa sắt:

  • Động vật có vỏ;
  • Rau chân vịt;
  • Gan;
  • Các loại đậu;
  • Thịt đỏ.

Có rất nhiều thực phẩm giàu sắt có sẵn từ nhiều nguồn khác nhau. Ngay cả khi bạn có một chế độ ăn kiêng đặc biệt, bạn vẫn có thể tìm thấy thực phẩm và đồ uống chứa nhiều chất sắt.

Bổ sung sắt tự nhiên qua chế độ ăn uống hằng ngày

3. Các loại đồ uống giàu sắt

Sắt không chỉ có trong thực phẩm, nó cũng có thể được tìm thấy trong đồ uống giàu sắt. Một số người thấy đồ uống có chất sắt có lợi hơn vì tỷ lệ hấp thụ cao. Trong trường hợp bạn đang thắc mắc thức uống nào chứa nhiều sắt thì đây là câu trả lời:

  • Nước ép mận;
  • Nước ép củ cải đường;
  • Protein lắc đậu;
  • sinh tố cải bó xôi;
  • Nước ép bí ngô.

Cho dù bạn thích thực phẩm hay đồ uống nào để duy trì mức độ sắt của mình, thì tốt nhất bạn nên lấy chúng từ các nguồn tự nhiên. Bạn cũng có thể cân nhắc bổ sung sắt nếu gặp khó khăn trong việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Nếu bạn lo lắng về lượng sắt của mình, hãy tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia y tế để được tư vấn về cách quản lý nó.

4. Triệu chứng thiếu sắt

Sắt được sử dụng để tạo ra huyết sắc tố, 1 phân tử mang oxy trong các tế bào hồng cầu. Thiếu máu do thiếu sắt là tình trạng có thể xảy ra khi không có đủ chất sắt để tạo ra lượng huyết sắc tố khỏe mạnh. Nếu bạn mắc phải tình trạng này, bắt buộc phải tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ để bác sĩ có thể giới thiệu một số loại đồ uống giàu sắt dành cho người thiếu máu để chống lại các triệu chứng không mong muốn. 

Đồ uống giàu sắt
Người thiếu sắt luôn có triệu chứng mệt mỏi, suy nhược cơ thể 

Các triệu chứng thiếu sắt bao gồm mệt mỏi, suy nhược, nhức đầu, chóng mặt và khó thở. Để duy trì sức khỏe của bạn, điều quan trọng là phải duy trì mức độ sắt lành mạnh bằng cách ăn thực phẩm có chất sắt, chẳng hạn như thịt bò hoặc cá hồi.

Các triệu chứng của thiếu sắt có thể nhầm lẫn với nhiều tình trạng sức khỏe khác. Ví dụ, nhiều người cảm thấy mệt mỏi sau 1 ngày dài làm việc, nhưng sự mệt mỏi đó có thể là do thiếu máu. Nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy nói chuyện với ai đó về những gì có thể gây ra chúng.

5. Tại sao nên truyền sắt?

Truyền sắt tại Mỹ hiệu quả hơn vì bạn có thể nhận được hàm lượng sắt cao trong 1 khoảng thời gian ngắn. Điều này đặc biệt hữu ích cho những bệnh nhân đã được chẩn đoán thiếu máu hoặc các tình trạng khác mà họ cần lượng sắt cao hơn một cách nhanh chóng. Nếu bạn có nguy cơ bị thiếu sắt, hãy nói chuyện với chuyên gia y tế về việc tiêm tĩnh mạch vitamin, khoáng chất và axit amin thường xuyên.

Truyền sắt không chỉ hữu ích nếu bạn có nguy cơ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng mà còn có thể giúp tăng mức năng lượng của bạn bằng cách cung cấp cho cơ thể một lượng chất dinh dưỡng tăng cường năng lượng nhanh chóng. Nếu bạn cảm thấy chế độ ăn uống của mình không cung cấp đủ năng lượng để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống, hãy cân nhắc việc truyền vitamin, khoáng chất và axit amin qua đường tĩnh mạch thường xuyên.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
6 lợi ích hàng đầu khi truyền sắt

6 lợi ích hàng đầu khi truyền sắt

Ai nên truyền sắt?

Ai nên truyền sắt?

Truyền sắt cho bệnh nhân thiếu máu hiệu quả như thế nào?

Truyền sắt cho bệnh nhân thiếu máu hiệu quả như thế nào?

Người cao tuổi có thể được truyền sắt?

Người cao tuổi có thể được truyền sắt?

Điều gì xảy ra trong quá trình truyền sắt?

Điều gì xảy ra trong quá trình truyền sắt?

44

Bài viết hữu ích?