Zalo

Truyền tĩnh mạch - IV Vitamin C liều cao cho bệnh ung thư

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng vitamin C có thể là một liệu pháp bổ sung cho bệnh ung thư bên cạnh các phương pháp điều trị truyền thống. Vitamin C liều cao truyền tĩnh mạch cho bệnh ung thư là một liệu pháp thuận tiện với các lợi ích tăng cường hệ miễn dịch, có thể cung cấp trực tiếp cho bạn mọi lúc mọi nơi.

1. Vitamin C là gì?

Axit L-ascorbic, thường được gọi là Vitamin C, là một chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Chất chống oxy hóa này không được cơ thể bạn sản xuất tự nhiên nhưng rất dễ tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là cam quýt. Vitamin C cũng có sẵn dưới dạng thuốc bổ sung không kê đơn hoặc là một phần của phương pháp điều trị IV.

Giống như các chất chống oxy hóa khác, vitamin C giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây tổn hại cho tế bào và DNA của bạn bằng cách ghép nối với các phân tử này và đẩy nhanh quá trình loại bỏ chúng khỏi cơ thể bạn. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất collagen, một loại mô liên kết giúp thúc đẩy quá trình lành vết thương. Tổng hợp tất cả lại với nhau, Vitamin C là một yếu tố quan trọng của hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Mặc dù Vitamin C thường liên quan đến cảm lạnh và cúm, nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng vitamin C liều cao có thể là một loại liệu pháp điều trị ung thư bổ sung bên cạnh các phương pháp điều trị truyền thống như xạ trị và hóa trị.

Truyền tĩnh mạch
Vitamin C liều cao có thể là một loại liệu pháp điều trị ung thư bổ sung 

2. Vitamin C liều cao cho bệnh ung thư hoạt động như thế nào?

Vitamin C liều cao là một liệu pháp bổ sung bên cạnh các phương pháp điều trị ung thư truyền thống. Các nghiên cứu ban đầu cho thấy vitamin C liều cao có thể tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách phân hủy tự nhiên thành hydro peroxide có thể làm hỏng mô và DNA. Thiệt hại này có thể làm giảm khả năng sửa chữa tế bào giống như hóa trị hoặc xạ trị, do đó dẫn đến khối u co lại và chết tế bào ác tính.

Vitamin C liều cao không thể thay thế cho các liệu pháp như xạ trị hoặc hóa trị. Những liệu pháp này nhắm vào các tế bào ung thư và làm suy yếu hoặc phá hủy khả năng tái tạo của chúng, cuối cùng dẫn đến cái chết của tế bào. Vitamin C liều cao cũng không thể thay thế cho phẫu thuật, trong đó các tế bào ác tính được loại bỏ khỏi cơ thể. Bổ sung vitamin C liều cao vào kế hoạch điều trị ung thư có thể giúp cải thiện các triệu chứng và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

3. Có bất kỳ tác dụng phụ nào của Vitamin C liều cao IV không?

IV Vitamin C liều cao thường được dung nạp tốt, có nghĩa là hầu hết mọi người đều gặp phải ít tác dụng phụ khi điều trị. Tuy nhiên, việc điều trị có thể không phù hợp với những người có các yếu tố rủi ro nhất định.

Những yếu tố rủi ro này bao gồm:

  • Người bị bệnh thận
  • Những người mắc bệnh hemochromatosis, một tình trạng cơ thể dự trữ quá nhiều chất sắt
  • Những người bị thiếu G6PD, vì việc điều trị có thể gây ra sự phân hủy sớm của các tế bào hồng cầu (tan máu)

Cũng cần lưu ý rằng vitamin C liều cao có thể tương tác với một số loại thuốc chống ung thư. Nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn sẽ xem xét lịch sử y tế của bạn và xác định xem có thể thêm vitamin C liều cao IV vào kế hoạch điều trị của bạn một cách an toàn hay không.

4. Rủi ro của điều trị là gì?

Có một số rủi ro nhất định của phương pháp điều trị IV nói chung, bao gồm:

  • Khả năng nhiễm trùng nhỏ tại chỗ tiêm
  • Sưng, đỏ hoặc đau tại chỗ tiêm
  • Bầm tím
  • Thuyên tắc khí

Điều trị với một nhà cung cấp dịch vụ y tế được cấp phép và đào tạo có thể giảm thiểu những rủi ro này.

5. So sánh các chất bổ sung đường uống và IV Vitamin C

Mặc dù các chất bổ sung dạng uống rất thuận tiện để mua tại hiệu thuốc địa phương, nhưng chúng có thể không phải là loại vitamin C liều cao lý tưởng cho bệnh ung thư. Khả dụng sinh học tương đối (lượng cơ thể bạn có thể sử dụng) của các chất bổ sung vitamin C đường uống phụ thuộc vào liều lượng. Vitamin C liều thấp được hấp thu tốt, nhưng liều cao hơn sẽ giảm dần theo cấp số nhân do cơ chế hấp thụ bị quá tải .

Truyền tĩnh mạch
Liệu pháp IV truyền tĩnh mạch là một lựa chọn hiệu quả hơn so với bổ sung đường uống để cung cấp vitamin C liều cao cho cơ thể 

Liệu pháp IV là một lựa chọn hiệu quả hơn so với bổ sung đường uống để cung cấp vitamin C liều cao cho cơ thể. Liệu pháp IV cung cấp chất lỏng, vitamin và chất chống oxy hóa trực tiếp vào máu của bạn, bỏ qua hệ thống tiêu hóa để đảm bảo sự hấp thụ tối đa.

Liều cao vitamin C dùng đường tĩnh mạch có tỷ lệ hấp thụ cao hơn so với bổ sung bằng đường uống, dẫn đến nồng độ cao hơn trong máu. Một nghiên cứu cho thấy nồng độ dùng đường tĩnh mạch cao gấp 25 lần so với liều dùng đường uống.

6. Lợi ích của vitamin C liều cao đối với bệnh ung thư là gì?

Có rất nhiều lợi ích tiềm năng của vitamin C liều cao như một liệu pháp điều trị ung thư. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là Vitamin C không phải là thuốc chữa ung thư và chỉ nên được sử dụng nếu bác sĩ khuyên bạn nên làm như vậy. Vitamin C liều cao có thể ảnh hưởng đến một số loại thuốc.

Những lợi ích tiềm năng của việc cung cấp vitamin C liều cao cho bệnh ung thư bao gồm:

  • Truyền vitamin C có ít tác dụng phụ
  • Có thể cải thiện chất lượng cuộc sống
  • Có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh bằng cách giảm sự phát triển của tế bào ung thư
  • Có thể làm giảm tác dụng phụ của đồng trị liệu
  • Có thể làm giảm tác dụng phụ của độc tính gây ra bởi các liệu pháp điều trị truyền thống
  • Có thể là một bổ sung có lợi cho phương pháp điều trị ung thư truyền thống như là một phần của liệu pháp kết hợp
  • Truyền nhỏ giọt vitamin C liều cao qua đường tĩnh mạch có hiệu quả đối với những người mắc các bệnh làm hạn chế khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể
  • Giúp loại bỏ các gốc tự do và điều chỉnh các phản ứng oxi hóa khử gây tổn thương DNA, từ đó dẫn đến lão hóa và một số tình trạng sức khỏe
  • Ngoài ra, vitamin C liều cao có thể tăng hiệu quả của các phương pháp điều trị truyền thống bằng cách giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hệ thống thường bị suy yếu do liệu pháp điều trị ung thư truyền thống.

Liều cao vitamin C dường như ảnh hưởng đến một loại tế bào ung thư cụ thể - những tế bào có lượng enzyme catalase thấp. Những loại tế bào ung thư này bị suy giảm khả năng loại bỏ hydrogen peroxide, gây ra tổn thương có thể dẫn đến chết tế bào. Các tế bào ung thư có hàm lượng enzyme catalase cao hơn sẽ ít bị ảnh hưởng bởi phương pháp điều trị này. Tổn thương DNA chỉ xảy ra với các tế bào ung thư. Các tế bào khỏe mạnh có thể hoạt động bình thường và không bị tổn hại bởi hydrogen peroxide được tạo ra bởi vitamin C liều cao.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Vitamin C liều cao và Ung thư tại Viện Y tế Quốc gia hoặc tìm hiểu thêm về các chất chống oxy hóa và các gốc tự do, cũng như vai trò của chúng đối với bệnh ung thư tại Cancer.gov 

7. Chất lượng cuộc sống được cải thiện

Ngoài vai trò là một loại điều trị ung thư bổ sung, Vitamin C liều cao có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người đang điều trị ung thư truyền thống. Cho dù bệnh nhân đang được hóa trị, xạ trị, phẫu thuật hay kết hợp các liệu pháp, họ có thể gặp các triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn và nôn, đau, chán ăn, mất ngủ hoặc kết hợp các triệu chứng này.

Truyền tĩnh mạch
Vitamin C liều cao có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người đang điều trị ung thư truyền thống 

Đặc biệt, vitamin C liều cao tiêm tĩnh mạch hứa hẹn cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Vitamin C liều cao qua đường tĩnh mạch bỏ qua cơ chế hấp thụ trong hệ thống tiêu hóa, dẫn đến nồng độ vitamin C này cao hơn trong cơ thể bệnh nhân. Trong nghiên cứu này, các bệnh nhân cho biết các triệu chứng về thể chất cũng như nhận thức và cảm xúc được cải thiện.

Cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân trong quá trình hồi phục có thể giúp cải thiện mức độ thoải mái và năng lượng của một cá nhân trong quá trình hồi phục, hoặc cung cấp một khía cạnh bổ sung cho chăm sóc giảm nhẹ ở bệnh nhân giai đoạn cuối.

8. Điều trị tại nhà hoạt động như thế nào?

Phương pháp điều trị IV tại nhà là an toàn và đơn giản:

  • Một y tá đến địa điểm của bạn với tất cả các thiết bị cần thiết để điều trị
  • Họ sẽ làm sạch và chuẩn bị chỗ tiêm để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng
  • IV sẽ được truyền qua ống thông
  • Y tá của bạn sẽ ở bên bạn trong suốt thời gian truyền dịch, thường mất 30 – 45 phút

Trừ khi bác sĩ hướng dẫn bạn cách khác, không có thời gian nghỉ dưỡng sau khi truyền dịch. Bạn có thể tiếp tục các hoạt động bình thường sau khi điều trị.

Điều quan trọng là bạn phải mặc quần áo thoải mái, rộng rãi, có thể tiếp cận với cánh tay của bạn, vì IV thường sẽ được tiêm vào bên trong khuỷu tay của bạn. Bạn cũng nên ngồi yên trong suốt thời gian truyền dịch. Có sẵn một cuốn sách, chương trình hoặc trò chơi có thể giúp bạn giải trí trong quá trình điều trị.

9. Tại sao phải bổ sung vitamin C liều cao tại nhà thay vì đến phòng khám?

Bạn có thể điều trị IV tại phòng khám chuyên khoa hoặc tại nhà, nhưng tại sao lại chọn dịch vụ chăm sóc tại nhà? Phương pháp điều trị vitamin C liều cao tại nhà có một số ưu điểm so với truyền dịch trong môi trường phòng khám truyền thống, bao gồm:

  • Thuận tiện cho những người có lịch trình bận rộn hoặc cuộc sống gia đình bận rộn
  • Tiết kiệm thời gian và rắc rối khi tham gia giao thông đến và đi từ phòng khám
  • Những cá nhân có cân nhắc về khả năng di chuyển không cần phải lo lắng về việc sắp xếp phương tiện đi lại
  • Những người làm việc tại nhà có thể tiếp tục làm việc trong thời gian điều trị
  • Bạn có thể tránh khả năng tiếp xúc với vi-rút như COVID-19 bằng các phương pháp điều trị tại nhà
  • Truyền IV đúng thời gian và lịch trình của bạn và có thể dễ dàng phù hợp giữa các cuộc hẹn điều trị ung thư.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

89

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Nước muối IV được sử dụng để làm gì?

Nước muối IV được sử dụng để làm gì?

Myer's Cocktail có thể điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Myer's Cocktail có thể điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Myer's Cocktail có thể điều trị rối loạn chức năng miễn dịch thế nào?

Myer's Cocktail có thể điều trị rối loạn chức năng miễn dịch thế nào?

So sánh năm biện pháp khắc phục say xỉn phổ biến

So sánh năm biện pháp khắc phục say xỉn phổ biến

Định hướng quá trình phục hồi của bạn sau phẫu thuật gân Achilles

Định hướng quá trình phục hồi của bạn sau phẫu thuật gân Achilles

89

Bài viết hữu ích?