Zalo

Định hướng quá trình phục hồi của bạn sau phẫu thuật gân Achilles

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Gân Achilles là gân lớn nhất và là một trong những gân quan trọng nhất trong cơ thể bạn. Gân này tạo nên sự kết nối giữa gót chân và cơ bắp chân, giúp bạn thực hiện mọi việc liên quan đến đi bộ, nhảy hoặc chạy. Do đó, việc đứt hoặc rách gân Achilles sẽ khiến bạn vô cùng đau đớn và suy nhược, lúc này bạn sẽ cần phẫu thuật để khắc phục vấn đề.

Đứt gân Achilles là một chấn thương thể thao khá phổ biến và thường xuất phát từ việc giãn cơ không đủ hoặc hoạt động quá mức. Dù tình trạng này phổ biến hơn cả ở các vận động viên nhưng rách Achilles vẫn có thể xảy ra với bất kỳ ai. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương, phẫu thuật gân Achilles sẽ được thực hiện để sửa chữa hoặc thay thế toàn bộ gân hoặc một phần gân.

1. Phẫu thuật gân Achilles

Nhìn chung, phẫu thuật gân Achilles khá đơn giản và có 2 loại thủ thuật để bạn lựa chọn. Mục tiêu của cả 2 ca phẫu thuật là sửa chữa gân bị tổn thương và kết nối lại với bắp chân và gót chân.

1.2. Phẫu thuật mở

Lựa chọn đầu tiên của bạn cho phẫu thuật gân Achilles là phẫu thuật mở, trong đó bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt một vết mổ dài ở phía sau bắp chân của bạn. Sau đó, bác sĩ phẫu thuật sẽ sửa chữa phần Achilles bị tổn thương nếu đó chỉ là một vết rách hoặc vỡ nhỏ. Nếu bạn bị rách hoàn toàn hoặc bị thoái hóa gân, bác sĩ sẽ thay thế toàn bộ hoặc một phần gân.

Vì phẫu thuật mở rất xâm lấn nên thời gian hồi phục sẽ lâu hơn.

1.2. Phẫu thuật qua da

Tốt hơn hết bạn nên chọn phương pháp phẫu thuật sửa chữa gân Achilles qua da. Sử dụng phương pháp này, bác sĩ phẫu thuật sẽ tạo ra một vài lỗ hoặc vết mổ nhỏ ở mặt sau bắp chân của bạn, việc sửa chữa hoặc thay thế gân sẽ được thực hiện thông qua chúng. Sửa chữa phẫu thuật qua da ít xâm lấn hơn và ít sẹo hơn, thời gian phục hồi cũng ngắn hơn.

2. Sau phẫu thuật: Giai đoạn đầu

Phẫu thuật gân Achilles thường kéo dài từ 1 đến 2 giờ, tùy thuộc vào loại thủ thuật bạn chọn. Sau khi phẫu thuật kết thúc, bác sĩ có thể cần giữ bạn lại để theo dõi trong vài giờ. Trong hầu hết các trường hợp còn lại, bạn có thể về nhà ngay trong ngày phẫu thuật và bắt đầu quá trình hồi phục.

Sau khi phẫu thuật gân Achilles người bệnh sẽ cảm thấy xuất hiện các cơn đau

Chiến lược kiểm soát cơn đau

Bạn sẽ được gây mê khi phẫu thuật, vì vậy bạn có thể sẽ không bắt đầu cảm thấy đau trong vòng 10 giờ sau khi thức dậy. Tuy nhiên, khi nó bắt đầu, cơn đau có thể không thể chịu đựng nổi, vì vậy điều quan trọng là phải có chiến lược giảm đau phù hợp:

  • Dùng thuốc giảm đau theo toa chỉ dẫn
  • Bạn có thể dùng ibuprofen thay cho thuốc giảm đau theo toa, nhưng không được dùng thêm thuốc này.
  • Giữ chân của bạn cao hơn tim để giảm đau
  • Chườm đá chân 3 đến 4 lần mỗi ngày bên ngoài lớp bột

3. Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn

Giống như tất cả các phẫu thuật, phẫu thuật sửa chữa gân Achilles cũng có những rủi ro:

  • Phát triển cục máu đông
  • Nhiễm trùng
  • Tổn thương dây thần kinh lân cận
  • Đau ở bàn chân và mắt cá chân
  • Chảy máu quá nhiều
  • Tổn thương hoặc đau bắp chân
  • Biến chứng gây mê

4. Thời gian phục hồi sau phẫu thuật gân Achilles

Mặc dù bạn có thể về nhà ngay trong ngày phẫu thuật nhưng bạn sẽ cần thời gian phục hồi khá lâu sau khi phẫu thuật gân Achilles. Thời gian này sẽ ngắn hơn một chút đối với trường hợp đứt gân so với rách hoàn toàn.

4.1. Những tuần đầu tiên ở nhà: Bất động và không mang vác trọng lượng

Bạn sẽ cần phải bó bột hoặc đi ủng từ bàn chân đến đầu gối sau khi phẫu thuật. Điều quan trọng là phải giảm trọng lượng lên chân đang lành của bạn, vì vậy bạn sẽ cần nạng, xe lăn…

4.2. Giai đoạn chuyển tiếp: Chịu trọng lượng một phần

Băng bó hoặc đi ủng sẽ được giữ nguyên trong ít nhất 6 đến 12 tuần. Trong thời gian đó, bạn sẽ cần tập vật lý trị liệu để phục hồi chân đúng cách. Bạn cũng có thể bắt đầu thực hiện các bài tập chịu trọng lượng một phần trên chân của mình nhưng chỉ với sự hướng dẫn của bác sĩ trị liệu.

Nếu mọi việc suôn sẻ, bạn có thể hồi phục hoàn toàn sau 4 - 6 tháng, nhưng một số người quá trình hồi phục có thể mất tới 1 năm.

Liệu pháp vitamin IV giúp bạn hồi phục sau phẫu thuật nhanh chóng

5. Chăm sóc và phục hồi sau phẫu thuật

Ngoài việc khiến quá trình hồi phục của bạn chậm lại, điều quan trọng là bạn phải chăm sóc vết mổ để ngăn ngừa nhiễm trùng. Để làm điều này, hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ và đảm bảo vết thương luôn sạch và khô. Vật lý trị liệu sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố và phục hồi chân của bạn, cũng như đầu tư vào liệu pháp vitamin IV đường tĩnh mạch để phục hồi. 

6. Cuộc sống sau phẫu thuật gân Achilles

Là một phần của quá trình phục hồi, điều quan trọng là bạn phải đến gặp bác sĩ để được chăm sóc và theo dõi liên tục. Họ cần phải tháo vết khâu và bó bột cũng như kiểm tra xem vết thương của bạn có bị nhiễm trùng không. Trong thời gian này, bạn cần chăm sóc sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bạn. Quá trình phục hồi sau khi sửa chữa gân Achilles mất nhiều thời gian và bạn có thể trở nên thất vọng hoặc chán nản trong thời gian hồi phục.

7. Trở lại hoạt động thể chất

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ có thể tiếp tục hầu hết các hoạt động bình thường trong vòng 4 đến 6 tháng. Tuy nhiên, bạn phải thực hiện các hoạt động thế chất chậm rãi vì bạn sẽ cần thời gian để lấy lại sức ở vùng bắp chân và gân. Một số người không bao giờ lấy lại được toàn bộ sức lực sau khi sửa chữa gân Achilles.

8. Định hướng những thất bại tiềm ẩn

Ngoài việc phải thực tế và kiên nhẫn trong quá trình hồi phục, bạn cũng cần phải chú ý đến các dấu hiệu biến chứng. Nếu cơn đau không giảm sau vài tuần hoặc bạn lo lắng vết mổ bị nhiễm trùng, bạn nên gọi bác sĩ ngay lập tức. Các dấu hiệu biến chứng khác và lý do để gọi bác sĩ bao gồm những điều sau đây:

  • Ngứa ran, tê hoặc yếu ở chân
  • Một nỗi đau âm ỉ, nhói đau không thể giải quyết
  • Thay đổi màu sắc của bàn chân
  • Mũi khâu của bạn bị hở
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Chảy máu quá nhiều

9. Kết luận

Mặc dù phẫu thuật sửa chữa gân Achilles không quá dài hoặc xâm lấn, nhưng sau cuộc phẫu thuật cần có một thời gian hồi phục kéo dài. Trong thời gian đó, điều quan trọng là bạn phải kiên nhẫn, hồi phục chậm, giữ chân cao và làm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bạn có thể được hưởng lợi từ dịch vụ chăm sóc y tế chu đáo thoải mái tại nhà. Dịch vụ chăm sóc đặc biệt có thể giúp bạn giữ vết thương sạch sẽ và khô ráo, đồng thời giúp bạn bắt đầu các bài tập vật lý trị liệu nhẹ nhàng. Đây là một cách tuyệt vời để ngăn ngừa các biến chứng và tăng tốc thời gian phục hồi của bạn.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nước muối IV được sử dụng để làm gì?

Nước muối IV được sử dụng để làm gì?

Làm rõ Vitamin IV: Khám phá những lợi ích sức khỏe tiềm năng

Làm rõ Vitamin IV: Khám phá những lợi ích sức khỏe tiềm năng

Truyền tĩnh mạch - IV Vitamin C liều cao cho bệnh ung thư

Truyền tĩnh mạch - IV Vitamin C liều cao cho bệnh ung thư

Drip Hydration Việt Nam cung cấp dịch vụ truyền tĩnh mạch tại phòng khám DripCare

Drip Hydration Việt Nam cung cấp dịch vụ truyền tĩnh mạch tại phòng khám DripCare

Member Drip rực rỡ đón xuân mới

Member Drip rực rỡ đón xuân mới

15

Bài viết hữu ích?