Zalo

Nhịn ăn giảm béo là gì và nó có tốt cho bạn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn giảm béo là một kỹ thuật ăn kiêng được sử dụng với mong muốn giảm cân nhanh chóng bằng cách tăng nồng độ phân tử ketone trong máu, đồng thời đưa cơ thể vào trạng thái ketosis, bắt chước các tác động sinh học của việc nhịn ăn. Vậy nhịn ăn giảm béo là gì và nó có tốt cho bạn không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Nhịn ăn giảm béo là gì?

Chế độ ăn kiêng giảm béo sử dụng ít chất béo, ít calo, thời gian kéo dài từ 2–5 ngày. Trong thời gian này, bạn nên ăn 1.000–1.200 calo mỗi ngày, 80 – 90% trong số đó nên đến từ chất béo. Mặc dù về mặt kỹ thuật không phải là nhịn ăn, nhưng phương pháp này bắt chước các tác động sinh học của việc kiêng ăn bằng cách đưa cơ thể về trạng thái ketosis sinh học.

Trong trạng thái ketosis, cơ thể sử dụng chất béo, thay vì carbs làm nguồn năng lượng chính. Trong quá trình này, gan sẽ phân hủy axit béo thành các phân tử gọi là xeton, có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ketosis xảy ra trong thời gian không có glucose - nguồn năng lượng chính của cơ thể, chẳng hạn như trong thời kỳ đói hoặc khi lượng carb của bạn rất thấp.

Thời gian cần thiết để đạt được trạng thái ketosis có thể thay đổi đáng kể, nhưng nếu bạn đang theo chế độ ăn kiêng ketogenic, trong khoảng từ ngày 2 đến ngày 6.

Nhịn ăn chất béo được thiết kế cơ thể vào trạng thái ketosis nhanh chóng hoặc tăng mức ketone nếu cơ thể đã đạt được trạng thái ketosis, bằng cách hạn chế cả lượng calo cũng như lượng carb nạp vào. Nó thường được sử dụng bởi những người theo chế độ ăn ketogenic muốn vượt qua giai đoạn giảm cân đang diễn ra hoặc bởi những người muốn quay trở lại trạng thái ketosis. Theo đó các quy tắc của chế độ ăn kiêng low-carb được nới lỏng và bạn ăn những thực phẩm giàu carbs.

Nhịn ăn giảm béo là một kỹ thuật ăn kiêng được sử dụng với mong muốn giảm cân nhanh chóng

2. Cơ chế hoạt động của nhịn ăn giảm cân

Phương pháp nhịn ăn giảm cân rất ít calo và nhiều chất béo. Đồng thời, được thiết kế để tạo ra sự thâm hụt calo cần thiết cho việc giảm cân, từ đó nhanh chóng làm cạn kiệt lượng dự trữ carb trong cơ thể để bạn chuyển sang trạng thái ketosis và đốt cháy nhiều chất béo hơn. Do đó, nếu cơ thể tuân thủ nghiêm ngặt giao thức này trong 2–5 ngày, cơ thể có thể bước vào trạng thái ketosis và bắt đầu đốt cháy chất béo làm nguồn nhiên liệu chính, đặc biệt nếu đang thực hiện chế độ ăn kiêng rất ít carb.

Nếu đang theo chế độ ăn kiêng low-carb hoặc ketogenic, cơ thể cũng có thể thấy rằng chất béo sẽ làm tăng mức xeton, cho nên cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho cơ thể. Về lý thuyết, sự kết hợp giữa thâm hụt calo và thiếu carb trong thời gian nhịn ăn giảm béo có thể khiến bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn. Tuy nhiên, một đợt giảm béo chỉ kéo dài trong vài ngày, vì vậy những thay đổi lớn trên quy mô không thể giải thích chỉ bằng việc giảm mỡ.

Việc cơ thể mất đi lượng carb dự trữ cũng dẫn đến mất nước, được lưu trữ cùng với glycogen, dạng glucose được lưu trữ. Điều này tạo ảo giác về việc giảm béo. Trên thực tế, nếu bạn chưa thích nghi với chế độ ăn keto hoặc bạn đang giảm béo nhanh thì phần lớn trọng lượng giảm được trong quá trình giảm béo nhanh có khả năng là trọng lượng nước. Cân nặng của cơ thể sẽ quay trở lại ngay khi bắt đầu ăn lại carbs và thay thế nguồn dự trữ glycogen trong cơ thể.

Không nên áp dụng chế độ nhịn ăn giảm cân trong thời gian dài

3. Nhịn ăn giảm béo có tốt cho sức khỏe không?

Ăn chay giảm béo ít calo, protein và vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tốt. Vì vậy, phương pháp này không nên được khuyến khích thực hiện như một kế hoạch ăn kiêng dài hạn. 

Việc hấp thụ nhiều chất béo trong chế độ ăn kiêng như chế độ ăn ketogenic đã được chứng minh làm giảm cân hiệu quả, đồng thời cải thiện đường huyết của cơ thể. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng giảm béo có thành phần dinh dưỡng khá khác biệt so với chế độ ăn ketogenic tiêu chuẩn, thường chứa 65 - 90% chất béo, 10 - 30% protein và dưới 5% carbs. Thêm vào đó, tác dụng của nó đối với sức khỏe không được nghiên cứu kỹ.

Nhiều câu hỏi về việc nhịn ăn giảm béo vẫn chưa được trả lời, bao gồm những rủi ro nào liên quan đến việc sử dụng phương pháp này và loại chất béo nào có thể là tối ưu khi ăn theo cách này. Nếu bạn quyết định thử nhịn ăn bằng chất béo, thì bạn chỉ thực hiện theo kế hoạch này trong 2–5 ngày. Bởi vì chế độ ăn này bị hạn chế hàm lượng dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể bao gồm protein, vi chất dinh dưỡng và chất xơ.

Tóm lại, một đợt giảm béo kéo dài 2–5 ngày, trong thời gian đó bạn ăn 1.000–1.200 calo mỗi ngày, 80–90% trong số đó đến từ chất béo. Nó chủ yếu được sử dụng bởi những người trải qua quá trình giảm cân bằng chế độ ăn kiêng low-carb. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu nghiên cứu và không biết liệu phương pháp hạn chế này có hiệu quả hay an toàn hay không.

Song song với việc xây dựng chế độ ăn kiêng giảm béo, để quản trị và giảm cân hiệu quả bạn có thể lựa chọn Liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ.

Liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Váng đậu bao nhiêu calo? Ăn váng đậu có béo không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

100g cá hồi bao nhiêu protein và có tốt để tăng cơ giảm mỡ không?

Chế độ ăn kiêng nào hiệu quả nhất để giảm cân?

Chế độ ăn kiêng nào hiệu quả nhất để giảm cân?

6

Bài viết hữu ích?