Zalo

Chế độ ăn giảm cân low carb "không an toàn và nên tránh"

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Carbs là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể hoạt động hàng ngày. Trong chế độ ăn giảm cân low carb, cơ thể sẽ chuyển sang tiêu thụ lượng protein và chất béo được dự trữ trong cơ thể, lâu dài có thể dẫn đến giảm cân. Tuy nhiên, phương pháp ăn kiêng low carb cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ và rủi ro trong quá trình thực hiện. Bạn cần hiểu để có thể áp dụng thực hiện ăn kiêng low carb đúng cách.

1. Chế độ ăn low carb là gì? Tác dụng phụ

Chế độ ăn giảm cân low carb là phương pháp ăn kiêng được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, trong quá trình ăn kiêng nhiều người gặp phải các tác dụng không mong muốn. Việc xác định được các tác dụng phụ giúp quá trình ăn kiêng low carb đúng cách. Các loại tác dụng phụ mà bạn có thể gặp phải khi thực hiện phương pháp ăn kiêng low carb phụ thuộc vào sinh lý học, kiểu ăn hiện tại của bạn và bạn giảm bao nhiêu carbohydrate và lượng calo tổng thể. Dưới đây là một số tác dụng không mong muốn phổ biến nhất của phương pháp ăn kiêng low carb.

1.1. Táo bón

Mặc dù bất kỳ thay đổi nào đối với các mô hình chế độ ăn uống thông thường của bạn có thể gây ra rối loạn tiêu hóa nhưng táo bón là một tác dụng phụ phổ biến từ những người có chế độ ăn giảm cân low carb, đặc biệt là chế độ ăn kiêng rất thấp như keto.

Một lý do cho tình trạng này là chế độ ăn giảm cân low carb thiếu chất xơ do các loại ngũ cốc và đậu tối thiểu, đó là những loại thực phẩm nhiều chất xơ cũng có nhiều carbohydrate hợp lý và do đó thường tránh sử dụng trong chế độ ăn ít carb.

Thông thường, tình trạng táo bón có thể tự khắc phục khi cơ thể điều chỉnh, giữ ngậm nước, bổ sung chất xơ hoặc tăng các loại thực phẩm có chất xơ thấp, có thể giúp ích. Nếu tình trạng táo bón kéo dài gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, bạn cần đến khám bác sĩ để được tư vấn và sử dụng các loại thuốc phù hợp.

 chế độ ăn giảm cân low carb
Khi ăn chế độ ăn giảm cân low carb có thể xảy ra tình trạng táo bón do thiếu chất xơ từ các loại ngũ cốc

1.2. Mệt mỏi

Mệt mỏi là một tình trạng phổ biến khi áp dụng phương pháp ăn kiêng low carb vì carbohydrate là nguồn nhiên liệu ưa thích của cơ thể. Giới hạn sử dụng carbohydrate ở mức dưới những gì cơ thể chúng ta yêu cầu cho năng lượng tối ưu có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đặc biệt là khi cơ thể bắt đầu thích nghi với chế độ ăn mới.

Chế độ ăn giảm cân low carb nói chung, cũng có thể dẫn đến mệt mỏi, vì vậy cần đảm bảo một chế độ dinh dưỡng không ăn quá ít calo để hỗ trợ lối sống của bạn. Trong mọi chế độ ăn kiêng thì giảm cân là mục tiêu và cần phải thâm hụt calo, nhưng việc giảm quá nhiều calo có thể có tác dụng ngược lại. Cụ thể là chế độ ăn giảm cân low carb gây giảm tổng chi tiêu năng lượng hàng ngày và qua đó làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn.

1.3. Đau nhức đầu

Trong chế độ ăn giảm cân low carb thực hiện giảm carbs dẫn đến giảm lượng đường. Những người có thể quen ăn nhiều đường hơn có thể dẫn đến các triệu chứng cai như chóng mặt hay đau đầu. Các nghiên cứu cho thấy mức độ đau đầu tăng lên khi bắt đầu chế độ ăn ít carbohydrate, cụ thể là khi mới bắt đầu phương pháp ăn kiêng low carb.

1.4. Chuột rút cơ bắp

Trường hợp cơ thể không nhận được đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất nhất định, chẳng hạn như kali và magie thì chúng ta có thể bị chuột rút cơ bắp. Kali, natri và magie đóng vai trò quan trọng trong chịu trách nhiệm cho sự co cơ và một số quá trình quan trọng khác liên quan đến chức năng cơ và thần kinh.

Ngũ cốc nguyên hạt là một nguồn tuyệt vời của các khoáng chất này, việc không sử dụng ngũ cốc nguyên hạt trong phương pháp ăn kiêng low carb có thể dẫn đến sự thiếu hụt và kết quả xuất hiện tác dụng phụ chuột rút co cứng tay chân. Khi bạn hạ carbohydrate, cơ thể bạn sẽ mang ít nước hơn do cách carbs tương tác với glycogen và lưu trữ nước. Mất rất nhiều nước cơ thể cũng có thể dẫn đến mất các khoáng chất này.

1.5. Hơi thở hôi

Hơi thở hôi là một tác dụng phụ thường gặp trong phương pháp ăn kiêng low carb. Trên chế độ ăn kiêng carbohydrate rất thấp, cơ thể bạn chuyển sang ketone để làm nhiên liệu trong trường hợp không có glycogen ưa thích. Những ketone này được loại bỏ thông qua đi tiểu và thở ra. Sự thở ra của ketone có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng.

1.6. Giảm hiệu suất thể thao

Phương pháp ăn kiêng low carb cung cấp rất ít năng lượng glycogen, nguồn ưa thích của cơ thể cho hoạt động nhiên liệu. Sự sụt giảm đáng kể này được thể hiện qua khả năng thực hiện trong các hoạt động tập thể dục, thể thao và đào tạo.

 chế độ ăn giảm cân low carb
Đầy hơi là tình trạng thường gặp khi dừng chế độ ăn giảm cân low carb 

2. Tác dụng phụ sau khi dừng chế độ ăn kiêng low carb

Khi bạn quyết định chấm dứt chế độ ăn giảm cân low carb bạn cũng có thể trải nghiệm các tác dụng phụ khi cơ thể bạn điều chỉnh. Phổ biến nhất trong số này bao gồm:

2.1. Tăng cân trở lại

Thông thường khi kết thúc chế độ ăn giảm cân low carb thì từ trọng lượng nước, cơ thể có thể nhanh chóng quay trở lại cân nặng ban đầu. Carbonhydrate làm tăng lượng nước được lưu trữ trong cơ thể bạn, vì vậy khi nước tăng, trọng lượng cũng tăng. Đây không phải là tăng chất béo và không phải là tăng cân không lành mạnh.

2.2. Tình trạng đầy hơi khó chịu

Tăng chất xơ và carbs của bạn có thể gây ra thời gian điều chỉnh dẫn đến đầy hơi khó chịu. Đồng thời, nước cơ thể tăng có thể khiến bụng của bạn phình to, gây cảm giác khó chịu. Điều này sẽ ổn định, và nó rất quan trọng để giữ nước khi cơ thể điều chỉnh.

2.2. Mệt mỏi và khó chịu

Khi kết thúc chế độ ăn giảm cân low carb, nếu bạn tăng lượng carbs và đường đơn giản, bạn có thể gặp phải tăng đột biến lượng đường trong máu. Tình trạng này có thể dẫn đến tăng cảm giác mệt mỏi và cáu kỉnh.

2.3. Tình trạng đói nhiều

Nếu bạn đã quen với các tác dụng làm dịu của chế độ ăn nhiều chất béo để thay thế việc thiếu hụt carbohydrate trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày thì bạn có thể cảm thấy đói. Đồng thời, nếu bạn chọn carbs hoặc đường đơn giản, điều này có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu và khiến bạn cảm thấy đói ngay sau khi bạn ăn xong.

 chế độ ăn giảm cân low carb
Giảm cân ngắn hạn và kiểm soát lượng đường trong máu thường là lý do tại sao mọi người bắt đầu chế độ ăn giảm cân low carb 

3. Các biện pháp phòng ngừa tác dụng không mong muốn

Câu hỏi đặt ra là ăn low carb như thế nào? và ăn low carb áp dụng cho những đối tượng nào? 

Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc người bị huyết áp cao hoặc đang sử dụng thuốc Insulin để điều chỉnh lượng đường trong máu không nên thực hiện chế độ ăn ít carb mà không có sự hướng dẫn và theo sát từ bác sĩ. 

Những người phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú không nên áp dụng phương pháp ăn kiêng low carb. Nếu bạn đang cân nhắc việc giảm carbs khi bạn mang thai thì cần có sự tư vấn từ các bác sĩ.

Giảm cân ngắn hạn và kiểm soát lượng đường trong máu thường là lý do tại sao mọi người bắt đầu chế độ ăn giảm cân low carb. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cần phải được thực hiện liên quan đến những tác dụng không mong muốn lâu dài liên quan đến việc tuân theo phương pháp ăn kiêng low carb. Một nghiên cứu dài hạn về ảnh hưởng của phương pháp ăn kiêng này theo thời gian cho thấy chúng có thể gặp rủi ro, có khả năng làm tăng nguy cơ tử vong sớm, bệnh tim mạch vành, đột quỵ và ung thư.

Hình: Giảm cân ngắn hạn và kiểm soát lượng đường trong máu thường là lý do tại sao mọi người bắt đầu chế độ ăn giảm cân low carb 

Đối với những người có thể trạng béo phì nên thực hiện giảm cân, giảm béo và cần xác định đây là vấn đề dài hạn. Bạn cần lưu ý khi lựa chọn một phương pháp giảm béo nhanh hay hiệu quả mà có thể lặp đi lặp lại nhiều lần trong đời vẫn đảm bảo đạt hiệu quả tốt. Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Vì sao mỡ bụng dưới khó giảm?

Vì sao mỡ bụng dưới khó giảm?

Hướng dẫn cách giảm mỡ bụng bằng dưa chuột

Hướng dẫn cách giảm mỡ bụng bằng dưa chuột

33

Bài viết hữu ích?