Zalo

1 ngày nên tập thể dục bao nhiêu phút để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một trong những phương pháp giảm cân phổ biến nhiều người sử dụng chính là luyện tập thể dục. Tuy nhiên thời gian tập thể dục mỗi ngày thường không được xác định chính xác hay cụ thể làm cho hiệu quả giảm cân bị ảnh hưởng. Vậy 1 ngày nên tập thể dục bao nhiêu phút để giảm cân?

1. 1 ngày nên tập thể dục bao nhiêu phút để giảm cân

Luyện tập hàng ngày là một trong những yêu cầu để đạt được thể lực và kéo dài tuổi thọ cho bản thân. Một thói quen vận động tích cực sẽ mang lại nhiều lợi ích đặc biệt là chống sự thoái hóa và bệnh tật tấn công. Do vậy thời gian tập thể dục mỗi ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích tùy mức độ dài hay ngắn và dựa theo sức khỏe của mỗi người.

Thời gian tập thể dục mỗi ngày có thể thay đổi và khác nhau tùy từng đối tượng. Với các bài tập có cường độ khác nhau cũng khiến kế hoạch luyện tập phải thay đổi linh hoạt. Từ đó xác định thời gian tập thể dục mỗi ngày cần dựa theo khả năng vận động và sức khỏe của người thực hiện. Thông thường các chế độ luyện tập chia ra theo luyện tập duy trì, luyện tập phục hồi hay luyện tập để cải thiện sức khỏe. Mỗi mục đích sẽ có khoảng thời gian khác nhau.

  • Luyện tập đều đặn với thời gian ngắn 20 - 30 phút

Thời gian luyện tập ngắn có thể dành cho phương pháp cường độ cao. Nguyên nhân luyện tập trong thời gian ngắn, vì những bài tập này mau chóng làm cơ mệt mỏi và không thể kéo quá dài thời gian luyện tập, tránh cho các khối cơ bị căng thẳng gây ra phản tác dụng, thậm chí là bị chấn thương trong khi luyện tập.

Thời gian sẽ được nâng dần và thường chỉ khuyến khích khoảng 15 - 20 phút luyện tập nếu bạn là người mới bắt đầu với bài tập này để giúp cơ thể làm quen. Sau khi luyện tập, người mới có thể cảm thấy được sự khó khăn khi tập khoảng 20 - 30 phút, tuy nhiên chỉ cần bạn thực sự chăm chỉ và kiên nhẫn thì cơ thể sẽ dần thích nghi và có thể đạt được mức vận động mong muốn.

Theo phân tích về hiệu quả luyện tập 20 - 30 phút cho bài tập cường độ cao, các kết quả đã chỉ ra rằng, cơ thể đốt cháy nhiều năng lượng kể cả khi đã dừng tập khiến cơ thể tiêu hao mỡ thừa nhanh hơn. Đồng thời cường độ luyện tập cao sẽ thúc đẩy tuần hoàn giúp tim bơm máu và lưu thông tốt hơn.

Sau một buổi tập cơ bắp lẫn trái tim sẽ có thể gặp tình trạng mệt hoặc quá tải do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên việc nghỉ ngơi nên được chú trọng để cơ thể hồi phục và thả lỏng. Sự kết hợp nhịp nhàng giữa các lần tập sẽ là nền tảng giúp cho bạn tiến xa và mau chạm đến hiệu quả giảm cân với bài tập này.

Thời gian tập thể dục mỗi ngày có thể thay đổi và khác nhau tùy từng đối tượng
Thời gian tập thể dục mỗi ngày có thể thay đổi và khác nhau tùy từng đối tượng
  • Luyện tập phục hồi kéo dài 30 - 45 phút

1 ngày nên tập thể dục bao nhiêu phút để giảm cân được cân nhắc theo cường độ và nhu cầu giảm cân của đối tượng. Thông thường những đối tượng duy trì cân nặng hoặc giảm trọng lượng ít sẽ thích bài tập có xu hướng vừa và tăng cường phục hồi cơ thể để không bị quá sức hay mệt mỏi căng thẳng sau khi tập.

Bài tập 30 - 45 phút có cường độ vừa và được sử dụng phổ biến cho nhiều đối tượng. Việc luyện tập ở cường độ vừa sẽ giúp bạn hồi phục sức khỏe nhanh hơn và hạn chế căng thẳng. Bên cạnh đó, thư giãn tâm lý cũng là phương pháp hỗ trợ luyện tập mang lại hiệu quả cao hơn nên phương pháp luyện tập này mới phổ biến.

Với người bệnh bị chấn thương hay đang trong quá trình phục hồi cơ thể có thể thực hiện cường độ luyện tập vừa để giảm ảnh hưởng đến cơ thể, đồng thời thúc đẩy quá trình làm lành. Nhiều người chọn bài tập đi bộ hoặc bơi lội cường độ vừa để tăng cường trao đổi chất, đồng thời phục hồi sức khỏe. Bạn có thể tham khảo lớp học yoga để tìm kiếm giải pháp luyện tập phục hồi chống tăng cân, tăng mỡ thừa.

  • Luyện tập kéo dài cải thiện sức khỏe 45- 90 phút

Các bài tập kéo dài thường là bài tập vừa và nhẹ. Cường độ và thời gian luôn có mối quan hệ tỉ lệ nghịch với nhau để đảm bảo người tập đốt năng lượng ở mức cao nhất. Khi cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng với cường độ cao nhiều người có thể đan xen 1 -2 người cường độ thấp để cơ thể phục hồi sức lực và nghỉ ngơi, tránh trường hợp căng thẳng mệt mỏi quá độ.

Sự chăm chỉ kiên trì luyện tập mỗi ngày sẽ giúp hiệu quả tăng cao dù bạn đan xen các bài tập nhiều cường độ. Thêm vào đó với người có sức khỏe không đáp ứng bài tập cường độ cao thì phương pháp tập nhẹ nhàng cũng là lựa chọn thích hợp để đảm bảo năng lượng tiêu hao và giảm cân đạt được hiệu quả.

Trong trường hợp khó sắp xếp buổi tập dài có thể chia nhỏ thời gian hoặc cân nhắc luyện tập từ 60 phút mỗi ngày để đảm bảo cơ thể thoải mái nhất và giúp tim mạch hình thành thói quen vận động nhịp nhàng.

2. Lưu ý lựa chọn thời gian tập thể dục mỗi ngày theo khả năng

Thời gian tập thể dục mỗi ngày rất đa dạng ở từng đối tượng khác nhau. Dựa vào đó các bác sĩ tim mạch tại Mỹ đã đưa ra khuyến cáo luyện tập cho trẻ em và người trưởng thành để có kế hoạch và xác định 1 ngày nên tập thể dục bao nhiêu phút?

2.1. Trẻ em

Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi hầu hết khá hiếu động nên thường xuyên vận động trừ khi ngủ. Với cường độ vận động cao và liên tục nhóm trẻ này thường ít gặp vấn đề tăng cân béo phì. Sau 5 tuổi và trước 18 tuổi là những khoảng trẻ có sự phát triển vượt bậc dẫn đến nguy cơ béo phì tăng cân cao hơn. Thông thường mỗi ngày nhóm 6 -17 tuổi nên tập 60 phút và cân nhắc cường độ theo lứa tuổi để thúc đẩy trao đổi chất. Với trẻ do ảnh hưởng cuộc sống và học hành có thể cân nhắc tập thể dục cách ngày để đảm bảo thời gian cho các công việc còn lại.

Trẻ nhỏ thường xuyên vận động với cường độ cao và liên tục
Trẻ nhỏ thường xuyên vận động với cường độ cao và liên tục

2.2. Người trưởng thành

Người trưởng thành có sức khỏe hơn trẻ đặc biệt là giai đoạn 18 - 30 tuổi. Trong giai đoạn thanh niên cơ bắp phát triển và sức bền cũng tăng nếu biết luyện tập rèn luyện liên tục. Thông thường thời gian luyện tập cho độ tuổi trên 18 dao động khoảng 75- 150 phút tùy cường độ. Các chuyên gia khuyên rằng, nhóm đối tượng sau 18 tuổi nên kiểm soát cường độ, thời gian luyện tập phù hợp kết hợp theo dõi nhịp tim để điều hòa cơ thể.

Thời gian luyện tập của người lớn có thể kéo dài tối đa 5 giờ mỗi tuần tùy theo lịch làm việc và khả năng luyện tập. Tuy nhiên mức thời gian này khá lý tưởng để duy trì sức khỏe và đảm bảo một giấc ngủ ngon sau những ngày làm việc vất vả. Tùy theo cường độ vận động có thể xây dựng các bài theo nhu cầu bản thân.

  • Bài tập cho cường độ vừa
    • Khiêu vũ
    • Đạp xe chậm
    • Đánh quần vợt
    • Đi bộ tốc độ nhanh
    • Làm vườn
    • Thể dục nhịp điệu
    • Bơi thư giãn
  • Bài tập cho cường độ cao
    • Thể dục nhịp điệu nhanh
    • HIT
    • Đạp xe tốc độ cao
    • Nhảy dây
    • Bơi nhanh
    • Chạy bộ
    • Leo núi

1 ngày nên tập thể dục bao nhiêu phút để giảm cân phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và sức khỏe. Mỗi đối tượng có những đặc điểm khác nhau nên thời gian tập thể dục mỗi ngày cũng được điều chỉnh cho phù hợp. Quan trọng hơn là sắp xếp thời gian luyện tập phù hợp với công việc và sinh hoạt hàng ngày sẽ giúp mọi thứ dễ dàng, ít áp lực căng thẳng, đồng thời tăng hiệu quả giảm cân.

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn mang đến hiệu quả tối ưu có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa với công thức độc quyền từ Mỹ được rất nhiều người trong giới thượng lưu và nghệ sĩ sử dụng.

Không giống như các phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa và tiêu hao mỡ cấp độ tế bào thành dạng năng lượng để cơ thể tiêu hao mà không gây mất nước, mất cơ hay mệt mỏi.

Trước khi thực hiện, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, làm các xét nghiệm chuyên sâu và đưa ra lộ trình truyền phù hợp nên đảm bảo sự an toàn tuyệt đối, không gây xâm lấn, không tác dụng phụ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các tác dụng phụ của thuốc điều trị béo phì

Các tác dụng phụ của thuốc điều trị béo phì

Loại bệnh tâm thần nào có liên quan đến béo phì?

Loại bệnh tâm thần nào có liên quan đến béo phì?

Những tác động ngắn hạn của béo phì

Những tác động ngắn hạn của béo phì

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo là đủ?

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo là đủ?

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

29

Bài viết hữu ích?