Zalo

Thích ứng khả năng trao đổi chất: Cách phòng thủ giảm cân của cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn đã cố gắng giảm cân nhiều lần nhưng vẫn thất bại, cố gắng kiêng trì với chế độ ăn kiêng hàng tháng nhưng cân nặng vẫn không thay đổi khiến bạn nản lòng. Nguyên nhân dẫn đến giảm cân thất bại có nhiều yếu tố, trong đó, khả năng trao đổi chất là 1 trong số các lý do khiến bạn khó giảm cân nhất, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân khiến nhiều người giảm cân thất bại 

Giảm cân là 1 quá trình lâu dài và đòi hỏi người thực hiện phải kiên trì, áp dụng liên tục và lặp lại các phương pháp như tập luyện, ăn kiêng, sinh hoạt khoa học. Theo các nghiên cứu về việc thực hiện giảm cân ở mọi lứa tuổi, ban đầu sẽ diễn ra nhanh chóng mà bạn không cần phải cố gắng quá nhiều, thậm chí chỉ cần chăm chỉ tập luyện thể dục trong tuần đầu tiên cũng đã thấy sự thay đổi rõ rệt. Song, sau một thời gian thì có thể cân nặng của bạn sẽ không giảm nữa, điều này gây ra nản chí và bỏ cuộc, khiến cho quá trình giảm cân thất bại. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người dễ dàng thất bại trong việc giảm cân như. 

Khả năng trao đổi chất là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người giảm cân thất bại 

2. Không chú ý đến thức ăn đang tiêu thụ

Nhận thức là một yếu tố quan trọng đối với những người đang cố gắng giảm cân. Đa số không nhận ra mình đã ăn bao nhiêu thực phẩm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc theo dõi chế độ ăn uống sẽ có hiệu quả trong việc giảm cân. Những người thường xuyên ghi chép thực phẩm hoặc chụp ảnh bữa ăn của họ thường giảm cân hiệu quả hơn so với những người không thực hiện việc này.

2.1 Không đảm bảo lượng protein

Protein là 1 chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng trong quá trình giảm cân. Việc tiêu thụ protein chiếm khoảng 25-30% tổng lượng calo có thể tăng cường quá trình trao đổi chất từ 80-100 calo mỗi ngày và giúp giảm thiểu việc ăn thêm vài trăm calo hàng ngày một cách tự nhiên. Đồng thời, nó còn giảm thiểu cảm giác thèm ăn và muốn những đồ ăn vặt. Lý do phần nào là do protein tác động lên các hormone điều chỉnh cảm giác thèm ăn, như ghrelin và các hormone khác.

2.2. Không tập luyện thể dục đều đặn

Một trong những điều quan trọng khi giảm cân là thực hiện các hoạt động luyện tập nhằm tăng cường sức bền, chẳng hạn như tập nâng tạ. Điều này giúp duy trì khối lượng cơ trong cơ thể, vốn thường bị đốt cháy kèm theo chất béo nếu không thường xuyên luyện tập. Ngoài ra, tập nâng tạ còn giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh và săn chắc.

2.3. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm (kể cả thực phẩm lành mạnh)

Ăn uống quá đà là một tác dụng phụ phổ biến khi theo chế độ ăn kiêng. Điều này xuất phát từ việc ăn một lượng lớn thực phẩm nhanh chóng và thường vượt quá nhu cầu thực tế của cơ thể. Điều này là vấn đề lớn đối với nhiều người theo chế độ ăn kiêng. Một số người mê mải với đồ ăn vặt, trong khi những người khác đành lòng cho những thực phẩm tương đối lành mạnh như hạt giống giúp giảm cân, hạt khô, bơ hạt, sô cô la đen, pho mát, và các loại thực phẩm khác.

Ngay cả khi thứ gì đó tốt cho sức khỏe, lượng calo của nó vẫn được tính như các loại thực phẩm khác. Tùy thuộc vào khối lượng, với một bữa nhậu thường có thể làm hỏng cả tuần ăn kiêng.

2.4. Vấn đề giấc ngủ không tốt

Giấc ngủ đủ là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần, cũng như ảnh hưởng đến cân nặng của chúng ta. Các nghiên cứu cho thấy rằng thiếu ngủ là một trong những yếu tố chủ yếu gây ra tình trạng béo phì. Người trưởng thành và trẻ em có giấc ngủ không đủ đều có nguy cơ bị béo phì cao hơn lần lượt là 55% và 89%.

2.5. Tập trung quá nhiều vào chế độ ăn kiêng

Thực tế cho thấy chế độ ăn kiêng hầu như không đem lại hiệu quả lâu dài. Nếu có bất kỳ tác động nào, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn kiêng thường tăng cân nhiều hơn theo thời gian. Thay vì tiếp cận giảm cân bằng cách áp dụng chế độ ăn kiêng, hãy biến việc này thành mục tiêu tổng thể để trở thành một phiên bản mạnh mẽ, khỏe mạnh hơn với thân hình lý tưởng và tận hưởng cuộc sống hơn.

Tập trung quá nhiều vào chế độ ăn kiêng có thể khiến bạn tăng cân theo thời gian

3. Thích ứng khả năng trao đổi chất của cơ thể khiến bạn khó giảm cân 

Nếu bạn đang không đạt được mục tiêu giảm cân của mình, có thể là do khả năng trao đổi chất của cơ thể đã phòng thủ để cân nặng của bạn đạt ở mức hiện tại. Giải thích cho vấn đề này, các nhà khoa học cho rằng thích ứng trao đổi chất là một trong số các cơ chế sinh tồn của cơ thể sẽ được kích hoạt khi bạn giảm cân một cách đáng kể trong thời gian ngắn. 

Với cơ chế này, bạn có thể hiểu rằng trong giai đoạn đầu của việc giảm cân, mọi chuyện sẽ rất dễ dàng, cho đến khi bạn cố gắng giảm cân trong vài tháng nhưng có sự chững lại về cân nặng, đó là một trong các cách cơ thể khống chế việc giảm cân bằng khả năng trao đổi chất. 

Các nhà khoa học qua nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, khả năng trao đổi chất của mỗi cơ thể sẽ thích ứng để điều chỉnh giảm tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi. Điều này được chứng minh bằng một nghiên cứu về việc giảm cân thông thường, nhưng có sự theo dõi. Trong nghiên cứu này, đối tượng tham gia gồm 65 phụ nữ tiền mãn kinh trong tình trạng thừa cân, bao gồm 36 phụ nữ da trắng và 29 phụ nữ da màu, và tất cả 65 người đều được áp dụng chế độ ăn kiêng 800 calo/ngày cho đến khi đạt được chỉ số BMI mà nghiên cứu  đề ra. Lưu ý, trong nghiên cứu này, các thành viên tham gia đều có tiền sử thừa cân béo phì trong gia đình hoặc họ hàng, không dùng thuốc ảnh hưởng hỗ trợ giảm cân và đều có mức glucose bình thường.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong 5 tháng đầu, có 64% người tham gia tuân thủ chế độ ăn và họ đã giảm thành công 16% trọng lượng cơ thể. Kể từ đó, sự thích nghi của khả năng trao đổi chất trong cơ thể làm cho quá trình giảm cân tiếp theo mất nhiều thời gian hơn. Có một điểm chung đó chính là, sau khi giảm 16% trọng lượng cơ thể, mức độ đốt cháy năng lượng khi nghỉ ngơi sẽ giảm đi, điều này ảnh hưởng đến sự thâm hụt calo cần thiết để giảm cân. Đồng ý rằng, việc trao đổi chất tốt giúp giảm cân là điều mà các nhà khoa học đã chứng minh trong nhiều thập kỷ qua. Tuy vậy, giảm cân là một quá trình cần thời gian và sự thích nghi, thay đổi theo từng giai đoạn, nên đôi khi bạn cần nắm được bản chất của khả năng trao đổi chất để không dễ dàng bỏ cuộc. 

Bên cạnh đó, trong những giai đoạn khó giảm cân do khả năng trao đổi chất của cơ thể thích nghi với mức REE (năng lượng tiêu thụ lúc nghỉ ngơi), bạn vẫn phải duy trì các chế độ tập luyện, ăn uống, vì đây là một trong các cách phòng ngừa tăng cân trở lại hiệu quả. 

Với tình trạng béo phì ngày càng phổ biến ở nhiều độ tuổi như hiện nay thì giảm cân đang dần trở thành một xu hướng để mọi người có thể lấy lại vóc dáng cũng như một sức khỏe tốt cho bản thân. Bên cạnh các chế độ ăn kiêng, tập luyện, giảm cân chuẩn y khoa cũng mà một phương pháp tốt để bạn có thể thích ứng với khả năng trao đổi chất của cơ thể, cũng như đảm bảo cơ thể vẫn khỏe mạnh khi cân nặng thay đổi.

Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Làm thế nào để cơ thể trao đổi chất nhanh?

Làm thế nào để cơ thể trao đổi chất nhanh?

Giảm cân tác động thế nào đến cơ thể

Giảm cân tác động thế nào đến cơ thể

Các sai lầm thường gặp khi cố gắng giảm cân

Các sai lầm thường gặp khi cố gắng giảm cân

8

Bài viết hữu ích?