Zalo

Ngồi nhiều bụng có to không, gây mỡ bụng và mỡ nội tạng thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngồi nhiều và ít vận động có liên quan đến lượng chất béo bụng và nội tạng. Mỡ bụng không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn là yếu tố nguy cơ của nhiều căn bệnh nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch, rối loạn chuyển hóa, … Tuy nhiên, mỡ bụng và mỡ nội tạng không phải chỉ do mỗi ngồi nhiều, chế độ ăn nhiều dầu mỡ và năng lượng và ít vận động cũng góp phần khiến vòng eo to đầy mỡ. Cùng tìm hiểu ngồi nhiều bụng có to không trong bài viết sau đây.

1. Ngồi nhiều gây mỡ bụng và mỡ nội tạng thế nào?

Ngồi nhiều bụng có to không? Một nghiên cứu đã cho thấy dân văn phòng ngồi nhiều có tác động tiêu cực hơn cả những người không tập thể dục. Tuy nhiên, rất ít người nhận thức được tầm quan trọng của sự phân bố mỡ trong cơ thể. Thực tế, chất béo nội tạng là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh mãn tính nguy hiểm. Một nghiên cứu khác được tiến hành ở Anh chỉ ra thời gian ngồi yên quá nhiều trong ngày là không lành mạnh và là yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường, tim mạch. Cũng trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phát hiện càng ngồi nhiều càng có nhiều chất béo bụng và chất béo trong gan. Đa phần dân văn phòng ngồi nhiều đều gặp phải tình trạng béo bụng. Làm việc suốt 8 giờ hoặc nhiều hơn có thể gây nên bụng mỡ trong khi tay chân vẫn nhỏ gọn. Vậy ngồi nhiều gây mỡ bụng và mỡ nội tạng thế nào?

  • Ngồi văn phòng nhiều bụng to là kết quả của sự hình thành mỡ bụng dưới khi ít vận động và ngồi trong thời gian dài. Khi đó, các cơ và mô liên kết ở vùng bụng dưới kém hoạt động và dễ bị tích tụ mỡ thừa. Vì vậy, cách tốt nhất để tránh tình trạng ngồi nhiều béo bụng là dành thời gian để đi lại, thư giãn sau khi ngồi khoảng 60 phút. Tránh ngồi một chỗ quá lâu sẽ giúp bạn tránh tích tụ mỡ thừa vùng bụng, đau lưng và các căn bệnh khác.
  • Dân văn phòng ngồi nhiều và sai tư thế cũng dẫn đến mỡ bụng và mỡ nội tạng. Thói quen ngồi khom người sẽ khiến cơ bụng bị chùng xuống và yếu đi, các nội tạng trong ổ bụng chèn ép nhau và làm phần bụng nhô ra.
Ngồi văn phòng nhiều bụng to gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe
Ngồi văn phòng nhiều bụng to gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe

2. Dân văn phòng ngồi nhiều cần làm gì để giảm mỡ bụng và mỡ nội tạng?

Đã có nghiên cứu chứng minh mối liên quan chặt chẽ giữa mỡ bụng và các bệnh mãn tính nguy hiểm như tiểu đường, bệnh tim mạch. Vì vậy, dân văn phòng ngồi nhiều thực hiện các bài tập giảm mỡ bụng và chế độ ăn uống khoa học sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cải thiện vóc dáng cũng như chất lượng cuộc sống. Dưới đây là những biện pháp có thể áp dụng để tránh tình trạng ngồi nhiều béo bụng:

2.1. Chế độ dinh dưỡng cho dân văn phòng ngồi nhiều giảm mỡ bụng dưới

Chế độ ăn uống là yếu tố quyết định kết quả giảm cân, giảm mỡ bụng dưới ở những người ngồi văn phòng nhiều bụng to. Bạn nên:

  • Giảm tinh bột: Để giảm cân và giảm mỡ mỡ, hãy giảm lượng tinh bột được tiêu thụ cơm, bún, bánh mì, phở, … Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc cắt bỏ hoàn toàn tinh bột vì cơ thể cần tinh bột để hoạt động.
  • Tăng cường protein: Bổ sung đầy đủ protein giúp xây dựng khối cơ và làm săn chắc cơ.  
  • Dùng chất béo tốt: Cần lựa chọn những loại chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể để tiêu thụ như các loại cá béo, dầu động vật, ... Đồng thời, bạn nên tiêu thụ những thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo chuyển hóa không tốt cho cơ thể.

2.2. Các bài tập giảm mỡ bụng cho dân văn phòng ngồi nhiều

  • Gập bụng: Gập bụng là một trong những bài tập hiệu quả để giảm mỡ bụng cho những người ngồi văn phòng nhiều bụng to. Bài tập này tác động đến toàn bộ cơ bụng, giúp đốt mỡ thừa vùng bụng nhanh chóng. Để thực hiện, bạn hãy nằm ngửa trên một mặt phẳng với đầu, lưng và mông chạm đất. Co gối và bàn chân chạm vào mặt sàn hoặc nhấc chân khỏi sản một góc 90 độ. Sau đó để 2 tay sau đầu hoặc bắt chéo trước ngực. Nâng thân trên lên khỏi mặt phẳng và thở ra. Ban đầu, bạn có thể thực hiện 10 lần rồi tăng dần cường độ.
  • Bài tập jumping jack: Dân văn phòng ngồi nhiều có thể áp dụng bài tập jumping jack để giúp bụng phẳng hơn. Jumping jack là bài tập tác động đến phần trên cơ thể, bao gồm tay, ngực, vai, bụng. Không chỉ vậy, jumping jack còn giúp cải thiện sự lưu thông máu. Để thực hiện bài tập này, bạn chuẩn bị ở tư thể đứng thẳng với 2 chân khép lại, 2 tay đặt bên thân mình và siết chặt cơ bụng. Sau đó nhón chân rồi nhảy cao hết sức có thể. Trong khi nhảy, đưa 2 chân sang 2 bên và đưa 2 tay qua đầu.
  • Bài tập leo núi: Để tránh ngồi nhiều béo bụng, dân văn phòng có thể tập động tác leo núi để làm săn chắc cơ  bụng và giảm mỡ thừa. Cách thực hiện như sau: Bắt đầu bằng tư thế chống đẩy, cơ thể tạo thành một đường thẳng từ đầu đến gót. Sau đó, nhấc chân phải lên khỏi sàn, khuỵu gối về phía ngực và trở lại tư thế ban đầu. Luân phiên thực hiện giữa 2 chân.
  • Bài tập plank: Plank là động tác giảm mỡ đơn giản, dễ áp dụng cho dân văn phòng ngồi nhiều. Bạn thực hiện động tác plank như sau: Bắt đầu với tư thế chống đẩy, chống khủy tay xuống sàn thành góc 90 độ. Nhón chân và 2 chân mở rộng bằng vai. Hóp chặt mông, siết chặt cơ bụng và cột sống tạo thành một đường thẳng. Nhìn vào các ngón tay và giữ 45 – 60 giây.
Bài tập plank giúp giảm mỡ bụng cho dân văn phòng ngồi nhiều
Bài tập plank giúp giảm mỡ bụng cho dân văn phòng ngồi nhiều
  • Bài tập xoay ngườiBài tập này tuy đơn giản nhưng lại có tác dụng giảm mỡ bụng dưới và 2 bên hông rất tốt. Cách thực hiện như sau: Ngồi thẳng, uốn cong đầu gối và chân chạm sàn. Dùng 2 tay giữ bóng thẳng trước mặt hoặc bắt chéo tay và đặt sau đầu. Ngả người ra sau sao cho tạo thành một góc 45 độ so với mặt sàn. Xoay người sang một bên nhưng mông không di chuyển và lưng luôn thẳng, sau đó xoay về bên còn lại.

Mỡ bụng và mỡ nội tạng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu không áp dụng các phương pháp hợp lý để giảm mỡ, bạn có thể phải đối mặt với những căn bệnh nguy hiểm do mỡ thừa gây ra. May mắn thay, tập luyện và ăn uống đúng cách có thể giúp bạn tránh được tình trạng ngồi văn phòng nhiều bụng to. Với những người làm việc văn phòng bận rộn, không có thời gian để tập luyện và ăn uống lành mạnh, có thể cân nhắc đến các phương pháp giảm mỡ như liệu pháp tiêu hao năng lượng, vừa giúp giảm nhanh mỡ thừa lại không mất nhiều thời gian cho một liệu trình. Đây là một kỹ thuật giảm cân đa trị liệu tác động đến cấp độ tế bào đang rất được quan tâm và ưa chuộng hiện nay.   Chỉ với liệu trình 8 giờ và tổng thời gian thực hiện 6 tuần, bạn sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất ( B-complex, Vitamin C, khoáng chất Vàng Selen…) giúp thúc đẩy trao đổi chất và tăng quá trình chuyển hóa. Nhờ đó mà bạn vẫn luôn tràn đầy năng lượng, khỏe mạnh mà vẫn giảm được mỡ trong máu, mỡ nội tạng hay mỡ dưới da một cách an toàn, hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ngồi nhiều có béo không?

Ngồi nhiều có béo không?

Tăng cân ở vùng bụng sau tuổi 45 ảnh hưởng đến sức khỏe tương lai như thế nào?

Tăng cân ở vùng bụng sau tuổi 45 ảnh hưởng đến sức khỏe tương lai như thế nào?

Tác hại của thừa cân béo phì ở tuổi trung niên

Tác hại của thừa cân béo phì ở tuổi trung niên

Những bài tập giảm mỡ bụng tốt nhất

Những bài tập giảm mỡ bụng tốt nhất

Vì sao mỡ bụng khó giảm hơn mỡ ở các bộ phận khác?

Vì sao mỡ bụng khó giảm hơn mỡ ở các bộ phận khác?

61

Bài viết hữu ích?