Zalo

Ngồi nhiều có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo các thống kê, hơn 50% dân số trên thế giới dành ít nhất 6 giờ mỗi ngày để ngồi. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng hành động tưởng chừng vô hại này lại có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như mông thâm, béo bụng, lâu dần ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện. Vậy ngồi nhiều có béo không?

1. Ngồi nhiều có béo không?

Lối sống tĩnh tại và ngồi nhiều là yếu tố hàng đầu gây béo bụng ở phụ nữ, đặc biệt là dân văn phòng ngồi nhiều. Dưới đây là các lý do giải thích tại sao bụng béo vì ngồi nhiều:

  • Theo các nghiên cứu, khi ngồi thì cơ thể chỉ tiêu hao 1 – 2 kcal mỗi phút. Trong khi đó mỗi ngày cơ thể nạp vào 2200 – 2300 kcal. Lượng calo dư thừa mỗi ngày sẽ được chuyển hóa thành mỡ thừa. 
  • Ngồi nhiều bụng ngấn mỡ vì khi ngồi không thẳng lưng, cơ bụng dưới bị lỏng lẽo, tạo điều kiện cho mỡ thừa xâm nhập và tích lũy lũy lại.
  • Vận động và tập thể dục sẽ kích thích cơ giải phóng lipoprotein lipase giúp chuyển hóa chất béo đã nạp vào. Các nghiên cứu đã chứng minh khi giảm sản xuất lipoprotein lipase, phần bụng dưới có nguy cơ bị to ra do tích tụ mỡ. Đồng thời, bạn cũng có nguy cơ cao mắc hội chứng chuyển hóa hơn, ngay cả khi đã bắt đầu tập luyện. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra nam giới dành nhiều thời gian để ngồi sẽ thường bị béo bụng hơn. Nguy hiểm hơn là phần giữa cơ thể là nơi tích trữ chất béo nội tạng nguy hiểm nhất.
  • Ngồi nhiều có béo không? Những người làm việc văn phòng bận rộn thường không ăn đúng giờ, bỏ bữa,… nên dễ gây rối loạn tiêu hóa. Ăn nhanh, uống ít nước dẫn đến các vấn đề tiêu hóa, khiến bụng phình to và căng tức. Ngoài ra, nhiều người vì không có thời gian nên sử dụng đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, chất béo chuyển hóa không tốt, … và khiến mỡ bụng xuất hiện.
  • Áp lực, căng thẳng kéo dài cũng khiến tỉ lệ dân văn phòng ngồi nhiều béo phì tăng lên. Nguyên nhân là do hàm lượng corticosteroid đột ngột tăng lên khi đối mặt với căng thẳng. Corticosteroid giúp giảm căng thẳng, tuy nhiên nó cũng kích thích cơn thèm ăn và khiến bạn ăn nhiều hơn. Do đó, càng căng thẳng thì số đo vòng bụng càng tăng.
ngồi nhiều có béo không
Bụng béo vì ngồi nhiều là vấn đề thường gặp ở dân văn phòng

2. Bụng béo vì ngồi nhiều nên làm gì để giảm mỡ?

Để cải thiện tình trạng bụng béo vì ngồi nhiều, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn cần có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tránh xa rượu bia, dành thời gian vận động mỗi ngày, cụ thể:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh: Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm bụng béo vì ngồi nhiều. Theo đó, thay vì ăn 3 bữa lớn, bạn hãy chia thành 5 – 6 bữa nhỏ trong ngày để giúp kiểm soát cơn đói và năng lượng nạp vào hiệu quả hơn. Ăn sáng đầy đủ, tạo thói quen ăn chậm, nhai kỹ để tăng cảm giác no và giúp bạn không ăn quá nhiều nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng. Để ngồi nhiều béo phì không còn là nỗi lo, trong khẩu phần ăn của bạn nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây có tác dụng giảm mỡ bụng như rau diếp cá, củ cải đường, măng tây, dưa chuột, dưa hấu, cà chua, bưởi, táo, … Đồng thời, sử dụng chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể từ dầu oliu, các loại các béo, … Hạn chế carbohydrates chuyển hóa, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, đường và muối. 
  • Thay đổi thói quen ăn vặt: Ngồi nhiều bụng ngấn mỡ là nỗi lo chung của dân văn phòng, công sở. Để tránh tình trạng này, tốt nhất bạn nên hạn chế ăn vặt. Ngồi nhiều, ít vận động nhưng lại nạp thức ăn liên tục khiến bạn dễ thừa cân và béo bụng. Thay vì ăn vặt không lành mạnh, bạn hãy uống nước để giảm cảm giác thèm ăn. Trong những trường hợp bạn không thể kiềm chế được cơn đói, hãy lựa chọn những món ăn vặt lành mạnh như sữa chua ít đường, trái cây, các loại hạt, … thay vì ăn đồ ăn nhanh, chiên rán nhiều dầu mỡ. 
ngồi nhiều có béo không
Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp bạn tránh được bụng béo vì ngồi nhiều
  • Uống đủ nước: Hãy luôn nhớ cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể dù bận rộn đến đâu. Nước không chỉ giúp giải độc cơ thể mà còn hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa. Uống 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày sẽ tăng cường quá trình chuyển hóa, đốt cháy mỡ thừa và do đó giúp bạn tránh được tình trạng bụng béo vì ngồi nhiều.
  • Vận động nhiều hơn: Sau khi ngồi lâu, bạn nên tranh thủ vận động, đứng lên và di chuyển hoặc tập một số bài tập thể dục tại chỗ 5 – 7 phút. Điều này khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn và nhờ đó mà bạn không bị bụng béo vì ngồi nhiều. Ngoài ra, nó còn có tác dụng tăng cường tuần hoàn, giúp xương khớp linh hoạt hơn và giảm nguy cơ mắc một số bệnh do ngồi nhiều. Hãy ưu tiên thực hiện những bài tập tác động vào phần bụng và đùi như hít thở, co duỗi chân. Dân văn phòng ngồi nhiều cũng nên tận dụng những cơ hội khác để vận động như đi thang bộ, đứng lên nghe điện thoại thay vì ngồi, …
  • Ngồi nhiều bụng ngấn mỡ - Hãy điều chỉnh tư thế ngồi. Ngồi thẳng lưng và ở tư thế thoải mái giúp bạn tránh được cong vẹo cột sống và bụng mỡ. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải thay đổi tư thế ngồi thường xuyên trong quá trình làm việc để cơ bụng được hoạt động, tránh mỡ thừa có cơ hội tích tụ lại và gây béo bụng. Thay vì ngồi lì một chỗ, bạn hãy đứng lên và đi lại sau khoảng 1 – 2 tiếng. Hành động đơn giản này lại có thể giúp bạn không bị bị bụng béo vì ngồi nhiều. 
  • Ngồi thẳng lưng và hóp bụng: Hành động hóp bụng trong khi ngồi thẳng lưng không những giúp bạn giảm đau cột sống, vai gáy mà còn giúp siết chặt cơ bụng, thúc đẩy đốt cháy calo và tăng cường sức mạnh vùng giữa cơ thể. Nhờ đó mà bạn sẽ có giảm được mỡ bụng khi phải ngồi nhiều.
  • Ngồi trên bóng mềm: Ngồi nhiều béo phì là vấn đề thường gặp ở dân văn phòng. Khi ngồi trên một quả bóng mềm, cơ thể buộc phải hoạt động để giữ thăng bằng, nhờ đó mà cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn. Đây có thể được coi là một bài tập thể dục giảm mỡ bụng vì nó buộc các cơ bụng phải hoạt động chăm chỉ hơn.
  • Hít bụng thường xuyên khi ngồi: Hãy dành ít phút mỗi ngày để hóp bụng. Hành động này tuy dễ thực hiện nhưng lại giúp đốt mỡ thừa vùng bụng và ngăn ngừa mỡ tích tụ lại. Để thực hiện, bạn hãy hít vào thật sâu cho bụng hóp lại, giữ nguyên 5 giây và thở ra. Lặp lại trong vòng 10 phút động tác này mỗi ngày.
  • Giảm nhiệt độ phòng: Đã có nghiên cứu chỉ ra những người ở trong môi trường lạnh có phản ứng với mỡ nâu cao hơn những người ở nơi có nhiệt độ cao hơn. Nhiệt độ phòng làm việc thấp giúp kích hoạt mỡ nâu hoạt động, tăng cường trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa ở bụng.
  • Cười nhiều hơn: Ngồi nhiều béo phì phải làm sao để khắc phục? Các nghiên cứu đã chứng minh cười nhiều không chỉ giúp giảm căng thẳng – nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì, mà còn giúp tiêu thụ một lượng calo nhất định, tim tăng hoạt động 10 – 20%, thúc đẩy trao đổi chất và đốt mỡ thừa diễn ra hiệu quả hơn. Nếu bạn quá bận rộn để vận động tay chân thì hãy vận động cơ mặt và cười mỗi ngày. Nụ cười vừa giúp bạn lạc quan, thoải mái vừa giữ được vóc dáng thon thả.

Bụng béo vì ngồi nhiều là tình trạng phổ biến của người làm văn phòng, công sở, … May mắn thay, bạn có thể áp dụng một số thay đổi tích cực trong chế độ ăn, vận động và những bài tập đơn giản để tránh rơi vào tình trạng ngồi nhiều béo phì. Những người bận rộn, không có thời gian để vận động và ăn uống lành mạnh, có thể áp dụng các giải pháp khác để giữ cho mình vóc dáng thon thả như liệu pháp tiêu hao năng lượng, thải độc, …

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ngồi nhiều bụng có to không, gây mỡ bụng và mỡ nội tạng thế nào?

Ngồi nhiều bụng có to không, gây mỡ bụng và mỡ nội tạng thế nào?

Tác hại của thừa cân béo phì ở tuổi trung niên

Tác hại của thừa cân béo phì ở tuổi trung niên

Mỡ thừa ở vùng bụng có ảnh hưởng đến bệnh gì?

Mỡ thừa ở vùng bụng có ảnh hưởng đến bệnh gì?

Lượng mỡ dưới da cao là vì sao?

Lượng mỡ dưới da cao là vì sao?

Điều gì xảy ra khi vòng bụng quá to?

Điều gì xảy ra khi vòng bụng quá to?

23

Bài viết hữu ích?