Zalo

Chỉ số mỡ nội tạng bao nhiêu là vừa?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ nội tạng là phần chất béo dư thừa tích lũy dưới dạng mỡ ở khoang bụng của cơ thể nên thường tiến triển âm thầm nhưng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như rối loạn chuyển hoá, bệnh tim mạch, gan nhiễm mỡ hay đái tháo đường. Vậy chỉ số mỡ nội tạng bao nhiêu là vừa?

1. Xác định chỉ số mỡ nội tạng như thế nào?

Chỉ số mỡ nội tạng là chỉ số thể hiện lượng mỡ ở khoang bụng, bao quanh các cơ quan nội tạng. Có nhiều phương pháp để xác định chỉ số mỡ nội tạng cơ thể như:

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT scanner) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI): Đây là cách có thể xác định chính xác chỉ số mỡ nội tạng. Dùng máy quét MRI có thể xác định chỉ số này trên thang điểm từ 1-59 và dựa vào kết quả để đánh giá tình trạng mỡ nội tạng của cơ thể. Tuy nhiên phương pháp này thường khá tốn kém và mất nhiều thời gian cũng như cần cơ sở vật chất hiện đại.
  • Đo kích thước vòng eo: Kích thước vòng eo cũng là một chỉ số có thể dùng để ước lượng mỡ nội tạng của cơ thể. Ở nữ giới, vòng eo từ 90 cm trở lên báo hiệu có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe do mỡ nội tạng. Ở nam giới vòng eo trên 101,6 cm là báo động về tình trạng bệnh lý do mỡ nội tạng
  • Sử dụng tỷ lệ eo trên hông (WHR) và eo trên chiều cao (WHtR): Đây là những công thức ước đoán lượng mỡ nội tạng dựa trên vòng eo và hông hoặc chiều cao. Tỷ lệ eo- hông là tỷ lệ của phần chu vi vòng eo nhỏ nhất trên cơ thể và chu vi hông lớn nhất cơ thể. Nếu chỉ số WHR trên 0,8 ở nữ và trên 0,9 ở nam thì nguy cơ bị mỡ nội tạng là rất cao dẫn tới các bệnh chuyển hoá như đái tháo đường, tăng huyết áp. Ngoài ra, khi tỉ lệ vòng eo và chiều cao lớn hơn 0,5 bạn cũng cần thận trọng với lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. 
Chỉ số mỡ nội tạng thể hiện lượng mỡ ở khoang bụng, bao quanh các cơ quan nội tạng

2. Chỉ số mỡ nội tạng bao nhiêu là bình thường?

Cách chính xác nhất để đánh giá chỉ số mỡ nội tạng là dựa vào máy phân tích chất béo cơ thể (body fat) hoặc máy quét MRI. Sau đó, các chuyên gia sẽ đánh giá chỉ số trên thang điểm từ 1-59 tương ứng mức độ tích tụ mỡ nội tạng cơ thể. Nhìn chung người bình thường sẽ có chỉ số mỡ nội tạng dưới 1, do đó khi chỉ số mỡ nội tạng vượt qua ngưỡng này là lúc bạn cần thay đổi lối sống để cải thiện tình trạng mỡ nội tạng. 

Chỉ số mỡ nội tạng bình thường sẽ dưới 13 điểm trên thang điểm do máy quét MRI ghi nhận

3. Chỉ số mỡ nội tạng cao có nguy hiểm không?

Chỉ số mỡ nội tạng cao có thể dẫn tới các vấn đề sức khoẻ ngay lập tức, kể cả tăng đề kháng insulin, mặc dù chưa từng mắc đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường. Tăng huyết áp cũng là một hệ quả của việc tích tụ mỡ nội tạng quá mức. Ngoài ra, các vấn đề sức khoẻ có thể gặp khi chỉ số mỡ nội tạng vượt mức cho phép gồm có:

  • Bệnh tim mạch
  • Đái tháo đường type 2
  • Đột quỵ
  •  Ung thư vú
  • Ung thư đại trực tràng
  • Bệnh Alzheimer

4. Làm thế nào để giảm chỉ số mỡ nội tạng?

Để giảm mức độ tích tụ chất béo nội tạng thì điều quan trọng nhất vẫn là bạn phải thay đổi lối sống, chế độ ăn uống và tăng cường tập luyện, cụ thể như sau:

  • Tập thể dục đều đặn: nên tập thể dục ít nhất 30 phút/ ngày trong 5 ngày/ tuần có thể là các bài cardio (thể dục nhịp điệu, đạp xe đạp, chạy) hay tập luyện sức bền. Các bài tập sức mạnh cũng được khuyến khích ít nhất 3 lần/ tuần
  • Giảm căng thẳng, stress: việc cơ thể căng thẳng cũng có thể dẫn tới tăng cường tích lũy mỡ nội tạng, vì vậy việc giảm stress cũng rất quan trọng thông qua thực hành thiền, hít thở sâu hoặc các liệu pháp trị liệu tâm lý, kiểm soát căng thẳng
  • Thay đổi chế độ ăn: Bạn nên loại bỏ các thực phẩm đã qua chế biến, nước ngọt, thức ăn nhiều đường, chất béo và thay vào đó là protein tốt, thịt nạc, rau củ, trái cây để bổ sung vitamin và chất xơ cho cơ thể. Ngoài ra, bạn nên sử dụng các phương pháp chế biến thức ăn ít béo như nướng, luộc, hấp thay vì chiên, rán. Nếu phải chiên cũng cần lựa chọn dầu oliu thay vì bơ hoặc dầu đậu phộng. 
Tập thể dục giúp giảm chỉ số mỡ nội tạng 

Tóm lại, chỉ số mỡ nội tạng có thể xác định gián tiếp thông qua chỉ số cơ thể hoặc trực tiếp qua các phương pháp hiện đại như body fat hay quét MRI. Một chỉ số mỡ nội tạng phù hợp cần dưới 13 điểm trong thang điểm đánh giá mỡ nội tạng qua máy quét MRI. Việc thay đổi lối sống, chế độ ăn và tập luyện tích cực là các phương pháp chính giúp giảm chỉ số mỡ nội tạng và ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ bệnh tật cho cơ thể. 

Để giảm chỉ số mỡ nội tạng trong cơ thể bạn hoàn toàn có thể lựa chọn phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. 

Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này thực hiện truyền tổ hợp vitamin và khoáng chất thiết yếu vào cơ thể để chuyển hóa thành dạng năng lượng để tiêu hao. Dịch truyền này tác động trực tiếp đến nguyên nhân gây mỡ thừa mà không gây ra bất kỳ các tác dụng phụ nào. Vì thế, lượng mỡ thừa, mỡ xấu, mỡ máu, mỡ nội tạng “cứng đầu” trong cơ thể cũng dễ dàng tiêu hao, giúp bạn luôn khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng.

Song song với đó, bạn cũng được tham gia các buổi massage với hệ thống máy siêu âm, giúp đánh tan, hóa lỏng các mô mỡ. Từ đó giúp bạn sớm có một thân hình cân đối, khỏe mạnh bên trong và đẹp bên ngoài.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Mỡ nội tạng có giảm được không? Vì sao khó?

Mỡ nội tạng có giảm được không? Vì sao khó?

Các thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả

Các thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các bài tập thể dục giảm mỡ bụng dưới

Các bài tập thể dục giảm mỡ bụng dưới

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

2027

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.