Zalo

Các thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ nội tạng là loại chất béo tồn tại xung quanh các cơ quan nội tạng trong cơ thể nên không dễ để nhận thấy. Mặc dù vậy, chúng lại là nguyên nhân của của các bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, đái tháo đường, béo phì,... Ăn gì giảm mỡ nội tạng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bài viết sau sẽ cung cấp đến bạn một số thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả.

1. Mỡ nội tạng là gì và vì sao nó nguy hiểm ?

Mỡ nội tạng là những chất béo tồn tại xung quanh các cơ quan nội tạng của bạn, và vì nằm ở trong bụng nên không thể nhìn thấy được, do đó còn được gọi là mỡ “ẩn” và ngay cả những người trông có vẻ là gầy thì vẫn có thể tồn tại rất nhiều mỡ nội tạng. Theo ước tính, mỡ nội tạng chiếm tỷ lệ không nhiều trong tổng lượng chất béo dự trữ của cơ thể, thường khoảng 10% nhưng lại là dạng chất béo nguy hiểm hơn.

Mỡ nội tạng dư thừa trong cơ thể kích hoạt các quá trình và tạo ra các yếu tố có thể gây hại cho cơ thể. Mặc dù chiếm lượng ít hơn trong cơ thể nhưng so với chất béo dưới da, mỡ nội tạng lại tạo ra nhiều những chất độc hại hơn nên tỷ lệ mỡ nội tạng lớn là nguyên nhân của nhiều vấn đề sức khỏe trong tương lai. 

Một trong những vùng cơ thể bị phàn nàn nhiều nhất về lượng chất béo dư thừa là quanh bụng và mỡ tích tụ chủ yếu ở đây là mỡ nội tạng. Mỡ nội tạng là loại chất béo bao quanh các cơ quan quan trọng trong bụng và một lượng chất béo nội tạng lành mạnh là cần thiết để bảo vệ các cơ quan quan trọng và cung cấp vật liệu cách nhiệt. Tuy nhiên, quá nhiều chất béo nội tạng, đặc biệt là ở bụng, có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe và bệnh tật.

Theo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng, mỡ nội tạng nguy hiểm nhất ở vùng bụng, với lượng lớn hơn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đột quỵ, bệnh Alzheimer, cholesterol cao và bệnh tim cao hơn.

Bên cạnh chế độ ăn uống, tập thể dục, kiểm soát căng thẳng, di truyền và giấc ngủ hợp lý đều đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát mỡ nội tạng ở vùng bụng của bạn.

2. Các thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả

Thay vì nhịn ăn giảm mỡ nội tạng như suy nghĩ của nhiều người, vẫn có một số loại thực phẩm có thể giúp bạn giảm mỡ nội tạng, tuy nhiên, không có loại thực phẩm nào có thể làm mỡ nội tạng biến mất hoàn toàn.

Nếu bạn muốn giảm mỡ nội tạng thông qua giảm cân, hãy chọn thực phẩm có chứa chất xơ, chất béo lành mạnh và protein. Những chất dinh dưỡng này có thể giúp tăng cảm giác no, điều này thực sự quan trọng khi kiểm soát sự thèm ăn và giảm cân.

Dưới đây là một số thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả nhất:

Trứng

Ăn gì giảm mỡ nội tạng thì câu trả lời đầu tiên chắc chắn là trứng. Trứng là nguồn cung cấp các dinh dưỡng thiết yếu và dồi dào, đặc biệt là vitamin B và choline. Đây là những chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc tạo ra tất cả các màng tế bào của cơ thể. Tiêu thụ hai quả trứng có thể giúp bạn cung cấp cho bạn một nửa nhu cầu vitamin B và choline hàng ngày.

Hiện nay, nhiều nghiên cứu về cơ chế của các gen béo chỉ ra giá trị của trứng trong việc giảm mỡ nội tạng. Sự thiếu hụt choline có liên quan trực tiếp đến các gen gây ra sự tích tụ mỡ nội tạng, đặc biệt là ở gan. Đây là lý do vì sao những người nghiện rượu nặng bị gan nhiễm mỡ là do rượu làm ức chế hấp thu vitamin B12 và giảm khả năng xử lý choline của cơ thể.

thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả
Trứng không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn là thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả 

Tuy nhiên, chỉ có một tỷ lệ nhỏ những người đáp ứng nhu cầu hàng ngày về choline trong ăn chế độ ăn. Theo khuyến cáo phụ nữ cần 425 miligam choline ở nam giới là 550 miligam. Vì thế, hãy bắt đầu ngày mới với trứng cùng một số nguồn khác như thịt bò nạc và hải sản.

Các loại trái cây màu đỏ

Trong những thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả có thể kể đến đó là trái cây. Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng một số loại trái cây giúp chống lại mỡ nội tạng tốt hơn những loại khác, đặc biệt là những loại trái cây có màu đỏ, hoặc ít nhất là hơi đỏ. Những loại trái cây này bao gồm dưa hấu, anh đào chua, bưởi đỏ ruby, mận, đào, mâm xôi, dâu tây, táo.

Dầu oliu và những chất béo có lợi khác

Mặc dù việc thêm chất béo vào bữa ăn nghe có vẻ không hợp lý trong khi bạn đang cố gắng giảm béo, tuy nhiên một lượng vừa phải chất béo không bão hòa là câu trả lời hợp lý cho câu hỏi ăn gì giảm mỡ nội tạng. Dầu có trong các loại quả như dầu ô liu, quả bơ và các loại hạt, có thể giúp hạn chế tích lũy mỡ nội tạng của bạn bằng cách giảm những cảm giác thèm ăn và giúp bạn no lâu hơn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho biết những người ăn nửa quả bơ tươi vào bữa trưa đã giảm nhu cầu ăn uống trong nhiều giờ sau đó lên đến 40% so với những người không ăn.

Thay đổi loại chất béo sử dụng trong chế độ ăn uống sẽ giúp bạn tăng lượng axit béo omega-3 và việc tăng tỷ lệ omega-3 này đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe, giảm viêm và cải thiện quá trình trao đổi chất.

Đậu, gạo lứt, yến mạch và các chất xơ lành mạnh khác

Các loại ngũ cốc thường bị những người ăn kiêng loại bỏ vì hàm lượng carbohydrate của chúng. Và hiện nay, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thành phần gluten có trong lúa mì là thủ phạm gây tăng cân cũng như gây ra những ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe như bệnh Alzheimer và bệnh tim.

Nhưng không phải tất cả các loại ngũ cốc đều giống nhau. Các loại ngũ cốc nguyên hạt không chứa gluten như yến mạch, các loại đậu, gạo lứt có chứa một chất dinh dưỡng gọi là betaine. Đây là một loại axit amin có ảnh hưởng tích cực đến cơ chế đề kháng chất béo nội tạng và kháng insulin.

Vì vậy, từ nay bạn hãy nghĩ về ngũ cốc lành mạnh với nguồn chất xơ dồi dào. Các nguồn chất xơ phù hợp cung cấp trong các loại ngũ cốc giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và nuôi dưỡng khối lượng cơ cũng như giúp bạn no cả ngày. Ngoài việc bổ sung chất xơ, một số loại thực phẩm tốt còn giúp làm giảm mỡ nội tạng hiệu quả. Hai chất dinh dưỡng magie và crom có trong đậu, đậu lăng, yến mạch, và gạo lứt có tác dụng đáng kinh ngạc trong việc chống lại cortisol - một loại hormone gây căng thẳng khiến chất béo được tích trữ xung quanh vùng bụng và giảm sản xuất insulin vì mức hormone cao cũng làm tăng lượng chất béo tích tụ quanh bụng.

Đạm thực vật

Protein từ thực vật là một nguồn thay thế lý tưởng cho các sản phẩm bổ sung phổ biến từ sữa vì ít đường và nhiều chất xơ. Nghiên cứu tại Đại học Tampa về hiệu quả của protein thực vật với váng sữa cho thấy chúng là như nhau trong việc thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển cơ bắp. Hơn thế nữa, vì chứa ít đường hơn và thành phần chất béo cũng lành mạnh hơn, protein từ thực vật còn giúp cải thiện sức khỏe đường ruột cũng như cung cấp năng lượng cho cơ bắp hoạt động. Protein chứa trong gạo, gai dầu và đậu đều là những sự lựa chọn hợp lý; tuy nhiên, bạn cũng sẽ cần phải đảm bảo nhận được một loại protein hoàn chỉnh có đầy đủ các thành phần axit amin, cho nên hỗn hợp kết hợp cả ba loại thực phẩm trên sẽ là ưu việt hơn cả.

thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả
Đạm thực vật cũng là thực phẩm giảm mỡ nội tạng có tác dụng tốt 

Thịt nạc và cá

Quan niệm nhịn ăn giảm mỡ nội tạng đã không còn chính xác mà thay vào đó bạn cần ăn uống đủ dưỡng chất và khoa học thì quá trình giảm mỡ của bạn mới đạt được kết quả. Protein là một trong những thực phẩm như vậy, chúng giúp hạn chế tạo thành mỡ bụng trong khi giúp xây dựng khối cơ bụng săn chắc. Khi dung nạp protein vào cơ thể, bạn sẽ phải tiêu tốn rất nhiều calo để tiêu hóa so với chất béo và tinh bột nên giúp tiêu hao năng lượng. Protein cũng làm bạn no lâu hơn, ngăn ngừa cảm giác thèm ăn vặt giữa buổi. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy một bữa ăn giàu protein làm tăng cảm giác no trái ngược với cơ chế của carbs khi nó ức chế hormone kích thích cơn đói của bạn.

Các nghiên cứu cho thấy nhiều calo sẽ được cơ thể bạn đốt cháy hơn khi tiêu hóa toàn bộ thực phẩm so với thực phẩm đã qua chế biến. Vì thế, hãy cung cấp protein vào cơ thể trong những bữa ăn tươm tất thay vì chỉ chú trọng những sản phẩm chỉ chứa đạm được chế biến sẵn. Ngoài ra, thịt nạc cũng là nguồn choline dồi dào, trong khi như đã nói ở trên, đây là một chất dinh dưỡng giúp loại bỏ các yếu tố kích thích di truyền dẫn đến gan nhiễm mỡ - một bệnh lý có liên quan mật thiết đến mỡ nội tạng và methionine cùng với vitamin B12 sẽ giúp loại bỏ các gen liên kết với tiểu đường và tăng cân.

Rau xanh, trà xanh và các loại rau có màu sắc rực rỡ

Thực phẩm có mức năng lượng thấp như rau có vai trò quan trọng trong quá trình làm tan mỡ bụng. Đây không chỉ là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào và các chất dinh dưỡng thiết yếu mà còn tương đối ít calo nên giúp hạn chế hấp thu năng lượng từ những thực phẩm khác ít lành mạnh hơn. 

Màu sắc của các loại rau cũng là dấu hiệu cho thấy rau rất giàu polyphenol, vi chất dinh dưỡng giúp kiểm soát chứng viêm do chế độ ăn kiêng gây ra, đặc biệt là những loại rau có màu sắc tươi sáng. Trong khi đó, trà xanh chứa hàm lượng lớn catechin và một số trong đó có thể hạn chế các yếu tố di truyền của bệnh béo phì và tiểu đường. Và các loại rau ăn lá thường có lượng đường huyết thấp là một sản phẩm lý tưởng khi nói về thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả, vì chúng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể trong khi không làm tăng đột biến lượng đường trong máu.

thực phẩm giảm mỡ nội tạng hiệu quả
Các loại rau màu sắc rực rỡ là thực phẩm giảm mỡ nội tạng 

Gia vị và hương vị 

Nghe có vẻ không hợp lý khi đưa gia vị vào danh sách câu trả lời cho vấn đề ăn gì giảm mỡ nội tạng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đang chỉ ra rằng các loại thảo mộc, gia vị và hương liệu không chỉ đơn thuần là làm tăng thêm hương vị cho các món ăn của bạn mà còn có thể giúp bạn giảm lượng muối ăn vào. Trong khi quế có liên quan đến việc cải thiện phản ứng insulin thì hạt cải vàng có hàm lượng hợp chất chống ung thư cao gọi là glucosinolates. Ngoài ra, các hợp chất trong nghệ cũng như cải ngựa cũng được chứng minh là có tác động đến hoạt động của các gen lưu trữ chất béo của bạn, trong khi gừng chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật tăng cường sức khỏe. Vì thế, lựa chọn đúng loại gia vị cho các món ăn không chỉ giúp tăng thêm khẩu vị của bạn mà còn có những tác động tích cực trong quá trình giảm mỡ nội tạng.

Socola đen

Những lợi ích của sô cô la đen đã được biết đến rộng rãi, đặc biệt trong việc giảm cân, cải thiện đường huyết và chống oxy hóa thì đến nay có thể được tiếp tục mở rộng khi thực phẩm này còn giúp tinh thần minh mẫn, hạ huyết áp và giảm cảm giác thèm ăn. Một nghiên cứu năm 2014 trên chuột cho thấy trong ca cao tồn tại một loại chất chống oxy hóa đặc biệt giúp ngăn chặn việc tăng cân quá mức và thực sự làm giảm lượng đường trong máu của chúng. Trong khi đó, nghiên cứu vào năm 2018 của Đại học bang Louisiana cho biết rằng các vi khuẩn đường ruột trong một dạ dày lên men sô cô la và thúc đẩy cơ thể chúng ta sản xuất các hợp chất polyphenolic có lợi cho tim, một loại axit béo làm giảm tốc độ hoạt động của các gen liên quan đến tình trạng kháng insulin và viêm nhiễm.

Giờ bạn đã biết ăn gì ăn gì giảm mỡ nội tạng, hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh cũng như kết hợp một lối sống tích cực và một chế độ rèn luyện thường xuyên, chắc chắn, mỡ nội tạng sẽ không còn là nỗi lo lắng của bạn.

Để giảm mỡ nội tạng một cách hiệu quả ngoài chế độ dinh dưỡng thì bạn còn có thể tham khảo một phương pháp giảm cân hoàn toàn mới là Truyền tiêu hao năng lượng mang đến tác dụng tối ưu, an toàn, không thực hiện xâm lấn, tỷ lệ tái béo phì vô cùng thấp.

Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này thực hiện truyền tổ hợp vitamin và khoáng chất thiết yếu vào cơ thể để chuyển hóa thành dạng năng lượng để tiêu hao. Dịch truyền này tác động trực tiếp đến nguyên nhân gây mỡ thừa mà không gây ra bất kỳ các tác dụng phụ nào. Vì thế, lượng mỡ thừa, mỡ xấu, mỡ máu, mỡ nội tạng “cứng đầu” trong cơ thể cũng dễ dàng tiêu hao.

Song song với đó, bạn cũng được tham gia các buổi massage với hệ thống máy siêu âm, giúp đánh tan, hóa lỏng các mô mỡ. Từ đó giúp bạn sớm có một thân hình cân đối, khỏe mạnh bên trong và đẹp bên ngoài.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Mỡ nội tạng có giảm được không? Vì sao khó?

Mỡ nội tạng có giảm được không? Vì sao khó?

Chỉ số mỡ nội tạng bao nhiêu là vừa?

Chỉ số mỡ nội tạng bao nhiêu là vừa?

Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

Các thực phẩm giảm mỡ nội tạng

Các thực phẩm giảm mỡ nội tạng

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

18

Bài viết hữu ích?