Zalo

Gập bụng có giảm mỡ bụng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Gập bụng có giúp giảm mỡ bụng không là câu hỏi mà khá nhiều người quan tâm. Đây là hoạt động tác động trực tiếp lên vùng bụng nhằm mục đích tiêu mỡ vùng bụng. Tuy nhiên, gập bụng có giảm mỡ không còn phụ thuộc vào độ chính xác của động tác và các biện pháp kết hợp.

1. Thực hiện các bài tập gập bụng có giảm mỡ bụng không?

Khá nhiều người tìm đến các bài tập gập bụng để giúp làm giảm mỡ bụng. Vì theo quan điểm của nhiều người, mỡ ở đâu tập ở đó sẽ giúp giảm mỡ và những bài tập này cũng không làm cho cơ thể quá mệt mỏi như bài tập toàn thân. Tuy nhiên, đã có nhiều bằng chứng cho thấy bài tập gập bụng nếu không được thực hiện đúng phương pháp sẽ khó giảm mỡ bụng và có thể có tác dụng ngược lại.  

Giảm mỡ từng vùng hoặc giảm mỡ cục bộ là phương pháp dựa trên các bài tập nhóm vào từng bộ phận của cơ thể để giảm mỡ vùng đó. Khi thực hiện các bài tập này, sẽ cảm thấy nóng rát ở khu vực được tập và dần dần các cơ phát triển săn chắc. Tuy nhiên, cách thực hiện này lại không giúp loại bỏ mỡ bụng. Trong nghiên cứu thực hiện theo dõi ở 24 người thực hiện tập bụng để giảm mỡ. Bài tập được thực hiện 5 ngày một tuần và kéo dài trong 6 tuần. Kết quả cho thấy lượng mỡ dưới da không hề thuyên giảm. Trong một nghiên cứu khác dựa vào đánh giá tác động của bài tập gập bụng tiến hành trong thời gian dài 27 ngày thì kết quả cho thấy kích thước tế bào mỡ và độ dày của mỡ dưới da không có sự thay đổi khi áp dụng các bài tập ở vùng bụng. Hiện nay khi gặp tình trạng béo bụng thì nhiều người thường áp dụng phương pháp gập bụng, plank… để làm săn chắc các khối cơ ở vùng bụng. Tuy nhiên, nếu lớp mỡ này quá dày thì dù có chăm chỉ luyện tập cũng sẽ rất khó để loại bỏ. Thậm chí nếu mỡ nhiều và các cơ bên dưới phát triển thì có thể làm cho bụng to hơn. Và gập bụng có lên 6 múi không sẽ phụ thuộc vào việc loại bỏ mỡ dưới da ở vùng bụng.

Gập bụng có giảm mỡ bụng không là băn khoăn của nhiều người
Gập bụng có giảm mỡ bụng không là băn khoăn của nhiều người

2. Các bài tập gập bụng đúng cách giảm mỡ bụng hiệu quả

Khi giảm mỡ vùng bụng hoặc bất cứ vùng nào trên cơ thể khi thực hiện đều đặn các bài tập có thể giúp tăng tốc độ trao đổi chất, đốt cháy calo và hạn chế mỡ thừa. Hơn nữa, các bài tập cardio có thể giúp giảm cả mỡ dưới da và mỡ nội tạng chẳng hạn như chạy bộ, đi xe đạp, nhảy dây, tập nhảy zumba… Cường độ luyện tập cũng đóng vai trò quan trọng. Khi thực hiện các bài tập cardio ở mức độ vừa và cao có thể sẽ làm giảm mỡ bụng hiệu quả hơn so với tập ở cường độ thấp. Thêm vào đó, các bài tập này phải được thực hiện mức độ thường xuyên thì quá trình giảm mỡ mới có thể mang lại hiệu quả tốt.  

Chẳng hạn có thể áp dụng bài tập cardio với cường độ vừa trong vòng 5 ngày một tuần và mỗi ngày tập 30 phút hoặc tập cường độ cao 3 ngày một tuần và mỗi ngày 20 phút. Những thay đổi của cơ thể khi diễn ra luyện tập các bài tập này sẽ thúc đẩy quá trình giảm mỡ thành công. Các cơ sẽ tăng cường phát triển tỷ lệ với trao đổi chất và từ đó giúp đốt cháy được nhiều calo và mỡ hơn.  Thêm vào đó, có thể áp dụng kết hợp nhiều hình thức luyện tập để có hiệu quả tăng cơ giảm mỡ. Khi thực hiện các bài tập cường độ cao ngắt quãng có thể mang lại hiệu quả giảm mỡ cao hơn so với phương pháp tập ở cường độ ổn định trong thời gian dài thường xuyên. Hình thức tập này bao gồm cardio cường độ cao trong thời gian ngắn xen kẽ với các đợt nghỉ ngơi hoặc tập ở cường độ thấp. Không những thế các bài tập cường độ cao ngắt quãng còn hạn chế cảm giác thèm ăn, đồng thời khiến cơ thể đốt cháy calo ngay cả sau khi ngừng tập nên quá trình đốt mỡ sẽ hiệu quả hơn. Một ưu điểm nữa là các bài tập này giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian. Mỗi buổi tập có thể mất từ 10 đến 30 phút.  Khi kết hợp bài tập cardio với tập thể hình chẳng hạn như tập tạ thì có thể mang lại hiệu quả tốt hơn nếu chỉ thực hiện với một mình cardio. 

Gập bụng đúng cách giảm mỡ bụng vừa giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Gập bụng đúng cách giảm mỡ bụng vừa giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bên cạnh chế độ luyện tập thì cần điều chỉnh cả chế độ ăn cũng mang lại hiệu quả tốt cho quá trình giảm mỡ. Trước tiên, cần giảm lượng thực phẩm chế biến sẵn có trong khẩu phần ăn hàng ngày bao gồm bánh kẹo, nước ngọt có ga… Những thực phẩm này thường có hàm lượng đường khá cao và có nhiều chất có hại cho sức khỏe. Hơn nữa khi đưa nhiều đường vào cơ thể có thể khiến cho quá trình tăng cân và nguy cơ mắc các bệnh do rối loạn chuyển hóa tăng cao. Để hạn chế điều này có thể lựa chọn các loại thực phẩm tươi như thịt, cá, rau xanh, trái cây…. Thêm vào đó có thể bổ sung lượng protein trong bữa ăn hàng ngày để duy trì cảm giác no lâu và hạn chế tình trạng ăn vặt cũng như giảm năng lượng vào cơ thể. Tăng lượng chất xơ trong bữa ăn cũng giúp giảm cân và giảm mỡ thừa. Hơn nữa, hệ tiêu hoá khi có chất xơ cũng hoạt động tốt hơn. Vì thế, chế độ ăn cũng có vai trò quan trọng trong giảm mỡ bụng. Vì vậy kết hợp cả luyện tập và ăn uống sẽ mang lại hiệu quả tốt giảm mỡ tăng cơ.  Bên cạnh việc tăng cường tập luyện, điều chỉnh chế độ ăn uống thì một phương pháp khác cũng mang đến hiệu quả cao trong việc giảm mỡ bụng cho bất kỳ đối tượng nào đó là giảm mỡ với phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng. Với cách này người thừa cân sẽ được bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm và đo chỉ số cơ thể để đánh giá tình trạng mỡ thừa trên vùng bụng cũng như toàn bộ cơ thể. Phương pháp này sẽ giúp giảm cân thông qua cơ chế truyền các loại vitamin, khoáng chất vào đường tĩnh mạch để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Đây là phương pháp giảm cân chuyên sâu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Do đó với phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng không chỉ giúp người thừa cân giảm được mỡ bụng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu, mỡ dưới da nếu có.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 098 250 6666 hoặc đặt hẹn ngay Tại đây
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chiến lược chống lão hóa: Nên tập trung vào phòng ngừa hay điều trị?

Chiến lược chống lão hóa: Nên tập trung vào phòng ngừa hay điều trị?

Hay bị chán ăn mệt mỏi sụt cân là bệnh gì?

Hay bị chán ăn mệt mỏi sụt cân là bệnh gì?

Giảm tác dụng phụ sau khi uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi

Giảm tác dụng phụ sau khi uống thuốc trầm cảm gây mệt mỏi

Các chất làm suy giảm chức năng hệ thần kinh

Các chất làm suy giảm chức năng hệ thần kinh

Nên uống gì để hết mệt mỏi, căng thẳng kéo dài?

Nên uống gì để hết mệt mỏi, căng thẳng kéo dài?

6

Bài viết hữu ích?