Zalo

Giải mã: Khi nào cơ thể tích mỡ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quá trình tích mỡ trong cơ thể cần diễn ra trong một thời gian dài và lượng mỡ này sẽ liên tục được thúc đẩy tăng thểm. Cơ chế tích mỡ mỗi cơ thể không giống này do đó cần tìm hiểu tai sao cơ thể tích mỡ để nắm rõ nguyên lý cơ chế và đưa ra những giải pháp hạn chế mỡ thừa cho cơ thể.

1. Khi nào cơ thể tích mỡ?

Để xác định khi nào cơ thể tích mỡ cần đánh giá về sự trao đổi chất và diễn biến của cơ thể. Mỡ thừa là vấn đề được khá nhiều lĩnh vực quan tâm. Có không ít các nhà khoa học đã đưa ra câu hỏi tại sao cơ thể tích mỡ, cơ chế tích mỡ của cơ thể như thế nào? Tuy nhiên để phân tích xác định được thời điểm cơ thể tích mỡ cần đánh giá chuyên sâu về cơ quan bên trong cơ thể để tăng tính thuyết phục. Phương trình cân bằng năng lượng chính là bài toán được tìm ra để xác định khi nào cơ thể tích mỡ. Thông thường cơ thể cần có năng lượng và dinh dưỡng để đảm bảo hoạt động lẫn sức khỏe. Do đó, nếu năng lượng và dinh dưỡng dư thừa thì phần dư thừa đó sẽ được dự trữ để sử dụng khi cơ thể cần. Từ đó có thể xác định thời điểm cơ thể tích mỡ chính là lúc năng lượng cung cấp nhiều hơn năng lượng tiêu hao. Đây là một luận điểm được nhiều nhà khoa học sử dụng để đánh giá cơ chế tích mỡ của cơ thể. Nhưng chưa hoàn toàn đủ, vì mỗi người có cơ chế tích mỡ của cơ thể không giống nhau. Xác định thời điểm khi nào cơ thể tích mỡ cho mỗi bệnh nhân là khác nhau. Người bệnh có nhiều sự ảnh hưởng chi phối đến hoạt động và sự trao đổi chất của cơ thể. Quá trình tích mỡ có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó yếu tố di truyền và bệnh lý là phức tạp và cần được sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để có giải pháp cụ thể.

Lúc năng lượng cung cấp nhiều hơn năng lượng tiêu hao đánh giá là một cơ chế tích mỡ của cơ thể
Lúc năng lượng cung cấp nhiều hơn năng lượng tiêu hao đánh giá là một cơ chế tích mỡ của cơ thể

2. Quá trình tích mỡ trong cơ thể

Thời điểm phương trình calo mất cân bằng quá trình tích mỡ trong cơ thể có thể diễn ra. Với những thực phẩm có năng lượng cao chứa nhiều chất béo sẽ tạo môi trường tốt để mỡ thừa sinh ra và được tích tụ lại trong cơ thể. Quá trình tích mỡ trong cơ thể sẽ diễn ra kéo dài đến khi người bệnh thực sự phát hiện bản thân đang gặp tình trạng béo phì. Nhu cầu năng lượng của mỗi cơ thể là khác nhau, do đó quá trình tích mỡ cũng diễn ra không hoàn toàn tương đồng. Với người chăm chỉ luyện tập thể thao năng lượng tiêu hao sẽ được tính dựa trên hoạt động làm việc và vận động. Phần lớn năng lượng cơ thể cần sẽ được phân bố cho các hoạt động mạnh. Theo như phân tích với các đối tượng luyện tập thể hình thì năng lượng được đánh giá theo phần cơ nạc. Như vậy mỗi ngày 0,5 kg cơ trong cơ thể sẽ có nhu cầu năng lượng khoảng 30 - 50 calo. Dựa vào đó, nếu một cơ thể có 40kg là cơ nạc thì nhu cầu năng lượng mỗi ngày sẽ là 1000 calo.  

Sau khi các hoạt động cơ thể diễn ra và các cơ nạc nhận đủ năng lượng thì phần còn lại sẽ được tích trữ lại ở khắp nơi trên cơ thể. Mỡ thừa có thể tồn tại ở vùng ít vận động như mỡ bụng, mỡ đùi và mỡ mặt. Do đó, luyện tập thể thao sẽ tăng vận động giúp cho lượng mỡ dư thừa được tác động và đào thải. Từ những nhu cầu và khả năng hoạt động cơ thể có thể thấy sau khi mỗi người hoàn thành bữa ăn thì cơ thể sẽ nhận năng lượng và tiêu thụ chúng. Quá trình diễn ra trong 2 giờ sau khi kết thúc bữa ăn để xác định năng lượng cơ thể đã nạp vào đủ, thiếu hay thừa so với nhu cầu. Sau khi cơ thể trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng thì nguồn năng lượng không dùng đến sẽ tạo thành mỡ thừa và sử dụng khi cơ thể không nạp đủ năng lượng. Từ đó có thể thấy quá trình tích mỡ trong cơ thể diễn ra ngay sau khi phương trình calo mất cân bằng và năng lượng nạp vào nhiều hơn nhu cầu. Lượng mỡ thừa sẽ không tích tụ ngay để bản thân người ăn cảm nhận được mà chúng phát triển mỗi ngày đến khi đủ làm tăng trọng lượng và kích thước cơ thể mới bị phát hiện và giải quyết.

Quá trình tích mỡ trong cơ thể mỗi người là khác nhau
Quá trình tích mỡ trong cơ thể mỗi người là khác nhau

3. Chống lại cơ chế tích mỡ của cơ thể như thế nào?

Cơ chế tích mỡ của cơ thể là yếu tố ảnh hưởng từ mọi sinh hoạt lẫn di truyền. Có nhiều nhóm đối tượng khác nhau đã được thống kê và phân tích để đưa ra luận điểm cụ thể về cơ chế tích mỡ của cơ thể và cách hạn chế mỡ thừa cho cơ thể. Với nhóm đối tượng mắc bệnh lý kháng insulin, sự tích mỡ thường xuyên diễn ra do cơ thể không hấp thụ được hoàn toàn dinh dưỡng đã nạp vào. Cơ thể giảm độ nhạy khiến cho bản thân người bệnh bị tăng cân mất kiểm soát. Ngoài ra, phụ nữ mang thai, người có bệnh béo phì di truyền và người cao tuổi cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ tích mỡ thừa khá cao. Đặc biệt trẻ nhỏ khi đang phát triển do tâm lý muốn tăng cân và phát triển cũng có thể tình cờ gây ra tích tụ mỡ thừa. Để chống lại cơ chế tích tụ mỡ thừa thì bản thân mỗi người cần tìm ra nguyên nhân cơ thể đã tích tụ mỡ. Sau đó hãy trao đổi và cùng chuyên gia dinh dưỡng đánh giá đưa ra phương pháp giảm mỡ an toàn hiệu quả cho bản thân. Có nhiều cách vận động, cũng như chế độ dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Bản thân mỗi người nên tìm gặp bác sĩ để đánh giá tình trạng sức khỏe trước khi lựa chọn một trong các phương pháp luyện tập giảm mỡ, giảm cân sau đây:

  • Giảm tinh bột trong khẩu phần ăn uống, đặc biệt là các dạng tinh bột đã thông qua chế biến
  • Hạn chế sử dụng gia vị khi nấu ăn, đặc biệt là những gia vị mặn không tốt cho hoạt động cơ thể
  • Duy trì thói quen ăn uống đầy đủ dinh dưỡng với những thực phẩm chứa calo thấp
  • Thường xuyên bổ sung chất xơ và vitamin để giúp chuyển hóa chất đạm cơ thể đã tiêu thụ
  • Đảm bảo ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày và không trằn trọc hay tỉnh giấc bất chợt
  • Cung cấp chất lỏng cho cơ thể như nước lọc, nước trái cây, nước súp… để đảm bảo nhu cầu 1,5 - 2,5 lít mỗi ngày tùy cơ địa
  • Lựa chọn các bài tập thể thao dựa vào thể lực của bản thân như yoga, chạy, bơi, gym….
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe và trao đổi với bác sĩ về tình hình sức khỏe để kịp phát hiện điều trị các bệnh nguy hiểm
  • Giữ cho cơ thể thoải mái, hạn chế căng thẳng mệt mỏi kéo dài

Quá trình tích mỡ trong cơ thể thường do khả năng trao đổi chất mỗi người mà diễn ra khác nhau. Tuy nhiên khi năng lượng cung cấp nhiều hơn năng lượng tiêu hao thì cơ chế tích mỡ trong cơ thể sẽ hoạt động. Do đó, để hạn chế mỡ thừa nên cân nhắc về chế độ dinh dưỡng phù hợp, đồng thời cần có thêm hướng dẫn từ chuyên gia nếu có nhu cầu giảm cân giảm mỡ thừa để tránh những ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe. Để giảm thiểu lượng mỡ thừa, phòng ngừa những biến chứng do béo phì gây ra, bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng, giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào với công thức độc quyền từ Mỹ. Phương pháp này sử dụng các loại vitamin & khoáng chất để kích thích quá trình chuyển hóa mỡ tự nhiên, đồng thời đảm bảo cân bằng dinh dưỡng để giảm mỡ đồng đều trên toàn bộ cơ thể. Đây là 1 phương pháp giảm cân an toàn, tuân thủ chuẩn y khoa, giúp bạn có được vóc dáng gọn gàng, săn chắc và trẻ trung. Chúc bạn thành công trên hành trình giảm cân của mình! 

Nguồn tham khảo: livestrong.com, learn.genetics.utah.edu, health.harvard.edu, health.clevelandclinic.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 0334 458 686 hoặc đặt hẹn ngay Tại đây
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Bài tập plank có tăng cơ không?

Bài tập plank có tăng cơ không?

29

Bài viết hữu ích?