Zalo

Ăn eat clean có tốt cho bà mẹ sau sinh?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn Eat clean giảm cân không quá khắt khe như các chế độ ăn khác chẳng hạn như Low carbs. Nhưng chế độ ăn này vẫn giúp cân nặng giảm một cách hiệu quả và các bà mẹ sau khi sinh vẫn có thể thoải mái sử dụng các món ăn yêu thích, nhưng lựa chọn thực phẩm phải có yêu cầu cao hơn và kỹ lưỡng hơn. Chế độ ăn Eat clean như thế nào để phù hợp với bà mẹ sau sinh?

1. Chế độ ăn Eat clean là gì?

Chế độ ăn Eat clean là gì? Đây là một chế độ ăn được thực hiện với việc ưu tiên các loại thực phẩm lành mạnh, tươi sạch, đồng thời sẽ hạn chế sử dụng các loại thực phẩm đã chế biến sẵn. Ăn Eat clean sẽ không từ chối bất kỳ một nhóm thực phẩm nào nhưng sẽ tập trung vào các loại thực phẩm chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh, các chất béo lành mạnh, protein sao cho tạo thành các món ăn phù hợp với khẩu vị . Ăn Eat clean luôn được khuyến khích sử dụng các loại thực phẩm toàn phần bao gồm thực phẩm thô chưa qua chế biến hoặc chế biến ít để người sử dụng có thể nhận đầy đủ giá trị dinh dưỡng từ thực phẩm này. Nếu kiểm soát được các thành phần dinh dưỡng cùng với khẩu phần của ăn Eat clean, đồng thời kết hợp với uống đủ nước hàng ngày và luyện tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm cân một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chế độ ăn Eat clean ngoài việc giúp giảm cân hiệu quả thì người thực hiện sẽ nhận được nhiều lợi ích của sức khỏe. Hơn nữa, chế độ ăn Eat clean còn giúp cải thiện sức khỏe với các tác dụng như cung cấp năng lượng cho cơ thể, giảm nguy cơ ung thư, cải thiện sức khỏe đường ruột cho người thực hiện, hỗ trợ giảm cân, cải thiện trí nhớ, kiểm soát đường hàm lượng đường huyết hỗ trợ kiểm soát bệnh đái tháo đường, cải thiện sức khỏe tim mạch, giúp tinh thần luôn sảng khoái vui vẻ, giúp răng và xương chắc khỏe, cải thiện giấc ngủ và nâng cao chất lượng giấc ngủ….

Chế độ ăn eat clean
Chế độ ăn Eat clean còn giúp cải thiện sức khỏe với các tác dụng như cung cấp năng lượng cho cơ thể

2. Bà mẹ sau sinh có nên ăn Eat clean và cần lưu ý gì?

Câu trả lời cho câu hỏi, bà mẹ sau sinh có nên ăn eat clean không thì là có. Tuy nhiên, với mỗi chế độ ăn khác nhau đều có nguyên tắc thực hiện để đạt hiệu quả giảm cân và có lợi cho sức khỏe. Chế độ ăn Eat clean cũng có các nguyên tắc cơ bản:

  • Chế độ ăn được thực hiện chia nhỏ từ 5 đến 6 bữa mỗi ngày
  • Sử dụng thực phẩm tự nhiên, tươi ngon và ưu tiên sử dụng sống hoặc qua chế biến đơn giản như hấp, luộc… Món ăn nên vừa chín tới, hạn chế thêm các gia vị khác hoặc ưu tiên sử dụng các loại gia vị tự nhiên. Nếu có thể tự trồng được các loại rau xanh tự nhiên thì tốt nhất để lựa chọn cho thực đơn. Phải tránh xa các món ăn chế biến sẵn và đóng hộp. Hoặc có thể tìm những loại thực phẩm hữu cơ không phải được tạo ra bằng hóa chất hoặc thuốc kích thích tăng trưởng.
  • Nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt, nguyên cám trong bữa ăn hàng ngày như yến mạch, gạo lứt, bánh mì ngũ cốc… Những loại thực phẩm này giúp cơ thể tiêu hóa chậm, làm cho no lâu. Từ đó hạn chế được cảm giác thèm ăn và giúp kiểm soát tốt hàm lượng đường trong máu.
  • Nên lựa chọn những loại thực phẩm có chứa protein nạc như trứng gà, cá tươi, tôm, thịt gà, thịt thăn, đậu phụ, các loại hạt, các loại đậu đỗ,... Những thực phẩm này là nguồn bổ sung chất dinh dưỡng tốt cho quá trình phát triển cơ bắp cần được bổ sung mỗi ngày.
  • Nên cung cấp chất xơ cho cơ thể cùng với vitamin và khoáng chất cần thiết. từ rau xanh, trái cây. Đặc biệt trong những thực phẩm này có hàm lượng chất chống oxy hóa khá cao giúp cải thiện sức khỏe cơ thể. Có thể sử dụng rau xanh và trái cây bằng các món ăn trực tiếp hoặc salad hoặc ăn kèm với các loại thức ăn khác ví dụ như sữa chua.
  • Lưu ý nên lựa chọn chất béo lành mạnh cho khẩu phần ăn mỗi ngày giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể đồng thời mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.
  • Nên bổ sung từ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày cho cơ thể.
  • Không nên bỏ bữa, đặc biệt bữa sáng trong vòng một giờ sau khi thức dậy.
  • Hạn chế sử dụng tối đa các loại chất béo không lành mạnh như bơ, dầu thực vật, đồ uống có chứa cồn như rượu, bia, hạn chế sử dụng các đồ uống có chứa chất kích thích như cafe, hạn chế món ăn xào, chiên, rán…
  • Nói không với đường nhân tạo. Gia vị này có thể khiến bà mẹ tăng cân mất kiểm soát. Vì vậy nói không với bánh ngọt hoặc các món ăn sử dụng đường. Thay vì sử dụng đường có thể tìm các loại thực phẩm khác để thay thế như mật ong, siro cây phong, đường dừa, đường thốt nốt…
  • Thực hiện chế độ ăn Eat clean kết hợp với luyện tập thể dục đặc biệt ưu tiên các bài tập sức bền và bài tập tốt cho tim mạch để đạt được mục tiêu giảm cân. Thời gian dành cho các bài tuần này mỗi tuần khoảng từ 2 đến 3 giờ. Các bài tập nên được duy trì để đạt được mục tiêu.
  • Ăn chậm nhai kỹ là một nguyên tắc để có thể giảm cân và kiểm soát lượng thực phẩm đưa vào cơ thể hiệu quả. Nếu chưa quen với cách ăn này thì có thể thực hiện đặt muỗng, đũa sau mỗi lần ăn một miếng nhỏ, như vậy sẽ giúp cơ thể có thời gian để nhai thức ăn thật kỹ trước khi gắp miếng tiếp theo. Chế độ ăn Eat clean khuyến khích các bà mẹ tập trung vào hương vị của từng miếng ăn, như vậy sẽ hiểu được những chất dinh dưỡng đang được cung cấp cho cơ thể.

3. Thực đơn Eat clean dành cho bà mẹ sau sinh muốn giảm cân

Thực đơn Eat clean trong 7 ngày giúp giảm cân hiệu quả và đảm bảo sức khỏe:

  • Ngày 1: Tổng năng lượng cung cấp cho cơ thể là 1.225 calo, trong đó bữa sáng chiếm 295 calo với các món ăn như bánh mì đen, việt quất. Còn bữa ăn nhẹ là đậu nành luộc chiếm 96 calo, bữa trưa bánh mì nướng với đậu cúc nghiền chiếm 303 calo, bữa nhẹ buổi chiều 1 quả mận chiếm 30 cal và bữa tối với salad rau với nước sốt mè chiếm 499 calo.
  • Ngày 2: Tổng năng lượng cung cấp cho cơ thể là 1.208 calo, trong đó bữa sáng chiếm 262 calo với bánh mì nguyên hạt cherry, và bơ đậu phộng. Bữa trưa là salad đậu nành chiếm 333 calo, và bữa tối là salad quýt với củ cải đường, ức gà, bánh mì với 492 calo, hai bữa phụ 120cal với cần tây và mơ khô.
  • Ngày 3: Tổng năng lượng cung cấp cho cơ thể là 1.205 calo trong đó bữa sáng có 250 calo với bánh mì nướng ăn kèm với quả bơ và trứng, bữa trưa dùng salad gà có 338 calo, bữa tối 426 calo với cá nạc, đậu cô ve và gạo lứt, và hai bữa phụ chiếm 190 calo với hạt dẻ cười và quả mận.
  • Ngày 4: Tổng năng lượng cung cấp cho cơ thể 1.247 calo trong đó bữa sáng 296 calo với hạt quinoa, yến mạch và sữa đậu nành, bữa trưa 32 cal với bánh mì và quả quýt, bữa tối 495 calo với thịt gà nướng và cơm, hai bữa phụ 133 calo với quả mận và hạnh nhân.
  • Ngày 5: Tổng năng lượng cung cấp cho cơ thể là 1.205 calo trong đó bữa sáng 290 calo với mì bơ đậu phộng và một trái chuối. Bữa trưa salad cá hồi với 325 calo, bữa tối salad, thịt heo nướng, cà chua bi với 400 calo, hai bữa phụ 190 calo với dưa leo, nước sốt, đậu nành.
  • Ngày 6: Tổng năng lượng cung cấp 1.224 calo trong đó bữa sáng là 265 calo với sinh tố trái cây và hạt hạnh nhân. Bữa trưa 338 calo với salad trứng luộc. Bữa tối 458 calo với ức gà luộc và măng tây hấp. Hai bữa phụ 150kcal với nước dứa ép và mận, hạt óc chó.
  • Ngày 7: Tổng năng lượng cung cấp là 1.210 calo, trong đó bữa sáng 254 calo với trứng luộc và các loại rau sống, bữa trưa 408 calo với mì ý sốt thịt bằm, bữa tối 403 calo với tôm, rau xanh và đậu đen. Hai bữa phụ 145 calo với quả quýt và cà rốt.
Chế độ ăn eat clean
Bạn có thể thay đổi chế độ ăn eat clean để tránh nhàm chán

Ngoài duy trì chế độ ăn eat clean thì phụ nữ sau sinh để có thể giảm cân thành công, có thể lựa chọn thêm phương pháp giảm cân khoa học truyền tiêu hao năng lượng. Hiệu quả của cách giảm cân chuẩn y khoa này đã được đánh giá cao tại các nước Châu ÂU, điển hình nhất là Hoa Kỳ. Cụ thể, với truyền tiêu hao năng lượng người thừa cân trước tiên sẽ được thăm khám cùng các bác sĩ để tìm ra nguyên nhân thừa cân đến từ đâu. Sau đó sẽ phụ thuộc vào thể trạng mỗi người mà bác sĩ sẽ thiết kế riêng từng lộ trình giảm cân sao cho phù hợp nhằm đảm bảo an toàn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu dựa trên nền tảng dinh dưỡng. Cụ thể bạn sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu (Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen…) có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, giúp giảm cân an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó trong quá trình thực hiện bạn vẫn có thể sinh hoạt và làm việc bình thường mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Hiện phương pháp giảm cân trên là một lựa chọn tối ưu cho những người thừa cân và chị em phụ nữ sau sinh đang có nhu cầu giảm cân bền vững.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

19

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Ăn Eat clean là gì? Ăn eat clean có giảm cân không?

Ăn Eat clean là gì? Ăn eat clean có giảm cân không?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Gợi ý thực đơn giảm cân 1 tháng 3kg

Gợi ý thực đơn giảm cân 1 tháng 3kg

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

19

Bài viết hữu ích?