Zalo

Các thực phẩm giúp chuyển hóa mỡ thành năng lượng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân và có được vòng eo thon gọn là mong muốn của đa số các chị em phụ nữ. Đa số quan niệm cho rằng, nên ăn ít thì mới giảm bớt cân. Tuy nhiên, có rất nhiều loại thực phẩm chuyển hóa giảm mỡ, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số gợi ý thực phẩm giúp chuyển hóa mỡ thành năng lượng mà bạn nên bổ sung vào chế độ giảm cân của mình.

1. Cơ chế chuyển hóa mỡ thành năng lượng

Khi cơ thể chúng ta không được cung cấp thức ăn thì nguồn năng lượng sẽ phải đến từ carbohydrate, chất béo và protein phức tạp. Trong hoàn cảnh này, các cơ quan khác nhau trong cơ thể sẽ tiết ra những hormone như: Tuyến tụy là hormone glucagon, tuyến yên là hormone tăng trưởng, tuyến yên là hormone ACTH (hormon vỏ thượng thận), tuyến thượng thận là hormon epinephrine (adrenaline) và tuyến giáp là hormon tuyến giáp. Những hormon này hoạt động trên các tế bào gan, cơ, mô mỡ và có tác dụng ngược lại với insulin. Cách thức đầu tiên trong việc duy trì năng lượng là phá vỡ carbohydrate hay glycogen thành các phân tử glucose đơn giản. Quá trình này được gọi là glycogenolysis. Tiếp theo, cơ thể của chúng ta phân hủy chất béo thành glycerol và acid béo trong quá trình lipolysis. Các acid béo sau đó có thể được phân hủy trực tiếp để lấy năng lượng hoặc có thể được sử dụng để tạo glucose thông qua 1 quá trình gồm nhiều bước được gọi là gluconeogenesis. Trong gluconeogenesis, acid amin cũng có thể được sử dụng để tạo glucose. Trong tế bào chất béo, các loại lipase khác có tác dụng phân huỷ chất béo thành acid béo và glycerol. Những lipase này được kích thích bằng hoạt động của các hormon khác trong cơ thể như glucagon, epinephrine và hormon tăng trưởng. Kết quả là glycerin và acid béo được giải phóng vào máu và đi đến gan qua đường máu. Khi ở trong gan, glycerol và acid béo có thể được phân hủy hoặc sử dụng để tạo glucose. Đây được gọi là quá trình cách chuyển hoá mỡ thừa thành năng lượng trong cơ thể nhằm đảm bảo các hoạt động được xảy ra.

Quá trình chuyển hóa mỡ thành năng lượng gồm nhiều bước
Quá trình chuyển hóa mỡ thành năng lượng gồm nhiều bước

2. Các thực phẩm tốt giúp chuyển hóa mỡ thành năng lượng

Trong cuộc sống, một số thực phẩm có thể giúp chuyển hóa mỡ thành năng lượng mà bạn nên ưu tiên sử dụng chính là: 

  • Dầu ô liu: Đây là chất béo có lợi cho sức khỏe, giúp loại bỏ chất béo “xấu” (chất béo bão hòa) và làm giảm nồng độ hormone cortisol (loại hormone được tiết ra khi có tình trạng căng thẳng, stress) có nguy cơ dẫn đến thừa cân, béo phì. Cách dùng dầu oliu như sau: Uống ít nhất 1 một muỗng dầu ô liu nguyên chất mỗi ngày, hoặc bạn có thể thêm dầu vào salad hoặc súp ngay trước khi ăn sẽ giúp cho quá trình giảm cân hiệu quả. 
  • Táo: Đây là 1 trong những loại trái cây giàu vitamin và chất chống oxy hóa, là loại thực phẩm ưu tiên lựa chọn hàng đầu để chuyển hóa mỡ thành năng lượng. Để giảm cân nhanh chóng bằng cách này, bạn hãy ăn ít nhất 3 quả táo mỗi ngày. 
  • Cá ngừ: Hàm lượng axit béo omega-3 khá cao có trong cá ngừ giúp loại bỏ lượng chất béo dư thừa và ngăn sự tích tụ chất béo trong cơ thể đặc biệt vùng bụng. Tương tự, các loại thịt cá khác như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá cơm, lươn và cá kiếm… cũng có tác dụng giảm mỡ thừa rất hiệu quả. 
  • Chuối: Chuối giàu hàm lượng kali, canxi, magie và vitamin dồi dào. Bổ sung thực đơn mỗi ngày với ít nhất mỗi bữa ăn 1 quả chuối sẽ giúp bạn thon gọn hơn trong quá trình giảm cân. Để đa dạng hơn, bạn có nhiều lựa chọn như sinh tố chuối hoặc kem chuối… 
  • Cam, quýt: Trái cây có múi như cam, quýt… rất giàu vitamin C, có tác dụng làm giảm nồng độ insulin và khuyến khích cơ thể tiêu hóa chất béo nhanh hơn. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm bưởi và nước chanh giữa các bữa ăn cũng giúp giảm cân rất hiệu quả. 
  • Hải sản: Lý do là trong hải sản tươi sống có chứa nhiều chất béo đơn bão hòa giúp cơ thể giảm việc tích tụ các chất béo. Thêm vào đó, hải sản còn là nguồn cung cấp axit béo omega-3 rất lớn. 
  • Quả óc chó và hạnh nhân: Hàm lượng omega-3 và protein cao có trong 2 loại hạt này giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Hơn nữa, bổ sung hạnh nhân vào khẩu phần ăn mỗi ngày giúp điều hòa lượng đường huyết và kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Cách dùng hạt óc chó phổ biến là cho vào trộn với bát salad hoặc ăn nhâm nhi chúng như 1 món ăn vặt bất cứ khi nào bạn cảm thấy đói trong ngày. 
  • Trái bơ: Bơ có chứa hàm lượng axit oleic khá cao, một loại axit khiến chúng ta có cảm giác no lâu. Không những thế, loại trái cây này còn chứa hàm lượng chất xơ và chất béo đơn bão hòa khá cao giúp bạn kiểm soát cân nặng một cách dễ dàng.
Ăn bơ mỗi ngày có thể giúp chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng
Ăn bơ mỗi ngày có thể giúp chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng
  • Cà chua: Loại quả này sẽ góp phần làm suy giảm lượng chất béo xuất hiện trong máu (mỡ và cholesterol). Ngoài ra, năng lượng ít (1 quả cà chua chứa khoảng 22 calo), nhiều vitamin C giúp đốt cháy mỡ thừa khá hiệu quả. Không những thế, khi ăn cà chua còn khiến chúng ta có cảm giác no lâu. Vì vậy, dùng 1 ly nước ép cà chua hoặc cho cà chua vào món salad khi cảm thấy đói bụng sẽ giúp bạn kiểm soát cơn đói dễ dàng hơn. 
  • Quả mọng: Dâu tây, quả mâm xôi, quả việt quất…là những loại trái cây có khả năng đốt cháy calo hiệu quả bởi hàm lượng anthocyanin cao có trong những loại quả này. Ngoài ra, chất flavonoid có khả năng làm giảm chất béo tích tụ trong cơ thể. 
  • Ớt: Chất capsaicin trong trái ớt có thể giúp cơ thể đốt cháy năng lượng và tạo ra quá trình sinh nhiệt đốt cháy calo. Tuy nhiên, việc ăn ớt quá nhiều có thể khiến bạn bị đau dạ dày. Do đó ăn vừa phải là cần thiết cho mục đích giảm cân. 
  • Gừng: Gừng giúp tăng quá trình trao đổi chất khiến lượng calo được đốt cháy hiệu quả hơn. Vì thế, hãy sử dụng gừng và chanh vào thức uống mỗi ngày của bạn để giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn. Hoặc có thể sử dụng gừng trong chế biến các món ăn hàng ngày, không những có tác dụng giảm mỡ thừa mà lại có lợi cho sức khỏe của bạn.

3. Lưu ý khi lựa chọn hoặc chế biến thực phẩm

  • Hạn chế ăn các đồ ngọt mà thay vào đó tăng cường các thực phẩm có hàm lượng protein cao. Một bữa ăn nhẹ với thanh phô mai (protein và chất béo) và miếng trái cây (carbohydrate) là đủ cung cấp năng lượng cần thiết. Khi kết hợp các loại thực phẩm trên sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn, nhằm thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất để quá trình đốt cháy calo hiệu quả hơn. Trong trường hợp chỉ số đường máu của bạn tăng cao, cơ thể bạn sẽ dự trữ lượng đường dư thừa dưới dạng chất béo. Nếu chỉ số này giảm, không đủ năng lượng để đáp ứng các hoạt động thì sẽ lập tức đốt cháy cơ bắp.
  • Hãy bắt đầu với thói quen uống 2 ly nước lạnh trước mỗi bữa ăn, để giảm lượng thức ăn bạn sẽ ăn và cơ thể sẽ tăng năng suất làm việc. Việc uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp đường tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn và thức ăn được chuyển hóa hấp thu nhanh hơn.
  • Đậu nành, sữa và gluten (protein có trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch) thường gây dị ứng với đa số mọi người. Các thực phẩm này sẽ gây viêm dạ dày và làm chậm quá trình tiêu hóa. Nếu nhiên liệu của bạn không bị phá vỡ sạch sẽ, nó ảnh hưởng đến hiệu suất của quá trình trao đổi chất.

Tóm lại, một số thực phẩm đã được giới thiệu ở trên có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thành năng lượng, giúp cho việc giảm mỡ hiệu quả hơn. Hãy bổ sung ngay vào thực đơn của mình các loại thực phẩm trên sẽ giúp bạn có thể rút ngắn thời gian giảm mỡ cho cơ thể. Nếu bạn muốn giảm cân nhanh, an toàn và hiệu quả thì hãy thử áp dụng liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng xem nhé. Đây là phương pháp giảm cân ở cấp độ tế bào đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Với tổng thời gian 8 giờ trong vòng 6 tuần cho 1 liệu trình truyền vi hoạt chất độc quyền theo đường tĩnh mạch, kết với chế độ dinh dưỡng và tập luyện được “đo ni đóng giày” riêng cho từng người, truyền tiêu hao năng lượng sẽ giúp quá trình chuyển hóa, đốt cháy và đào thải mỡ diễn ra nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thị Thanh Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách tiêu thụ năng lượng cơ thể mỗi ngày

Cách tiêu thụ năng lượng cơ thể mỗi ngày

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

226

Bài viết hữu ích?