Zalo

Thử ăn 6 bữa ăn một ngày để giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các chuyên gia đã khuyến nghị rằng, ăn nhiều bữa nhỏ mỗi ngày sẽ tốt hơn là ăn ít bữa lớn. Ăn các loại thực phẩm giàu protein, giàu chất xơ có thể giúp bạn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng mà không lo tăng cân. Theo Healthy and Fitness, chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa thay vì 2-3 bữa nhiều năng lượng sẽ giúp quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn và giúp bạn đốt cháy năng lượng triệt để. Vậy nên ăn mấy bữa một ngày để giảm cân?

1. Kế hoạch ăn kiêng 6 bữa một ngày là gì?

Ăn 6 bữa một ngày có giảm cân không? Kế hoạch ăn kiêng 6 bữa một ngày có thể giúp bạn kiểm soát khẩu phần ăn. Điều này có nghĩa là dù bạn ăn bao nhiêu bữa trong một ngày, nếu bạn tiêu thụ ít calo, đồng thời đốt cháy nhiều calo hơn, khi đó cân nặng có thể được cải thiện đáng kể. 

Ngoài ra, chất lượng chế độ ăn uống cũng rất quan trọng trong việc giảm cân. Vì vậy, ăn một chế độ dinh dưỡng cân bằng với đầy đủ các chất dinh dưỡng đa lượng như protein, carbs và vi chất dinh dưỡng (vitamin và khoáng chất) là điều cần thiết, bất kể bạn một ngày ăn mấy bữa. 

Một kế hoạch bữa ăn ví dụ như sau:

  • Bữa sáng: Lòng trắng trứng, khoai tây, thịt xông khói gà tây hoặc ngũ cốc, bột yến mạch, rau củ.
  • Bữa ăn phụ: Một ly sinh tố trái cây với bột protein hoặc nửa trái cây với sữa chua không béo.
  • Bữa ăn nhẹ: trứng luộc (chỉ lòng trắng trứng)
  • Bữa trưa: Chất béo lành mạnh, chẳng hạn như bơ với thịt gà, gà tây, cá
  • Bữa ăn nhẹ: Hạnh nhân và protein lắc hoặc trà xanh
  • Bữa tối: Protein nạc, chẳng hạn như cá hồi, thịt gia cầm hoặc thịt bò nạc, với rau
ăn mấy bữa một ngày để giảm cân
Ăn 6 bữa mỗi ngày có giảm cân không

2. Những thách thức tiềm năng của kế hoạch ăn 6 bữa

Chìa khoá của kế hoạch ăn kiêng này là phải kiểm soát tốt khẩu phần ăn của bạn. Việc xáo trộn các bữa ăn có thể khiến bạn tiêu thụ nhiều calo hơn. Ngoài ra, bạn nên tham khảo thêm với chuyên gia dinh dưỡng về khẩu phần ăn lý tưởng được khuyến nghị cho từng độ tuổi, giới tính và mức độ hoạt động thể chất. Một số mẹo giúp tỉ lệ thành công cao như sau:

  • Không bỏ bữa sáng
  • Hạn chế ăn đồ ăn vặt
  • Không ăn khuya
  • Hạn chế tối đa đồ ăn chế biến sẵn
  • Thêm protein và thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn nhẹ để cảm thấy no lâu hơn. Ví dụ: một đĩa rau muống, 2-3 miếng bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt, ½ các loại hạt, trái cây sấy khô, một thìa sữa chua không béo và một ít ngũ cốc nguyên hạt. 

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát khẩu phần ăn của mình hoặc không có thời gian để chuẩn bị đồ ăn nhẹ tốt cho sức khỏe, bạn nên áp dụng chế độ ăn 3 bữa một ngày. Cho dù ăn mấy bữa một ngày để giảm cân, thì điều quan trọng nhất vẫn là hấp thu đủ chất dinh dưỡng từ thực phẩm mà bạn ăn.

ăn mấy bữa một ngày để giảm cân
Cho dù ăn mấy bữa một ngày để giảm cân thì quan trọng nhất vẫn là cơ thể cần hấp thu đủ chất dinh dưỡng 

3. Nhịn ăn gián đoạn có phải là một sự lựa chọn tốt?

Các nghiên cứu được thực hiện trên những người nhịn ăn gián đoạn đã báo cáo những lợi ích từ chế độ ăn này mang lại như: giảm cân, nhịp tim, huyết áp tốt hơn, giảm mức cholesterol và cải thiện kiểm soát đường huyết. Có thể thấy, việc nhịn ăn gián đoạn tác động tích cực đến cách cơ thể chuyển hoá thức ăn. Khi bạn chỉ ăn trong khoảng thời gian 8 giờ hoặc 10 giờ, bạn có thể:

  • Giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày
  • Phân biệt cơn đói với sự buồn chán, căng thẳng
  • Uống nhiều nước khoáng

Tuy nhiên, nhịn ăn gián đoạn không dành cho tất cả mọi người. Trước khi thử bất kỳ loại kế hoạch ăn kiêng nào, bạn nên tham khảo với bác sĩ, đặc biệt nếu bạn có tình trạng sức khỏe không được tốt.

Ngoài việc áp dụng chế dụng chế độ ăn kiêng để hỗ trợ giảm cân, bạn có thể tham khảo thêm những phương pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này giảm cân thông qua cơ chế truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cách tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cần nạp bao nhiêu protein để giảm cân hiệu quả?

Cần nạp bao nhiêu protein để giảm cân hiệu quả?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Quả chuối ăn béo không? Ăn thế nào để không tăng cân?

Quả chuối ăn béo không? Ăn thế nào để không tăng cân?

Ăn quả ngọt có béo không?

Ăn quả ngọt có béo không?

67

Bài viết hữu ích?