Zalo

Ai dễ bị dị ứng khoai tây?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khoai tây là một trong số các loại củ quả quen thuộc với các bữa ăn trong ngày, từ chế biến các món chính cho đến các món phụ. Tuy vậy, nếu bạn bị dị ứng khoai tây thì các phản ứng gây ra sẽ rất nguy hiểm. Vậy ai là người dễ bị dị ứng khoai tây và làm sao để phát hiện dị ứng khoai tây?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1. Dị ứng khoai tây là gì? 

1.1. Khoai tây có gây dị ứng không?

Khoai tây là một trong các loại thực phẩm phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt ở Mỹ. Tại đây có rất nhiều món ăn hàng ngày được chế biến từ khoai tây. Vậy, khoai tây có gây dị ứng không?

Dù được cho là khá thân thiện và là một trong các rau củ quả ít gây dị ứng nhất, tuy vậy, dị ứng khoai tây vẫn được phát hiện ở cả trẻ em lẫn người lớn, kể cả khoai tây sống hay đã qua chế biến vẫn có nguy cơ gây dị ứng cho người ăn. 

Thành phần chính của khoai tây là tinh bột, protein và alkaloid, do đó, dị ứng khoai tây là tình trạng hệ thống miễn dịch của bạn xem các chất protein, alkaloid trong khoai tây là có hại cho cơ thể, từ đó kích hoạt tạo ra histamine và kháng thể. Dị ứng khoai tây đa phần phản ứng trên da, gây ngứa, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và hô hấp. Trong một số trường hợp nặng, dị ứng khoai tây có thể ảnh hưởng tính mạng. 

Dị ứng khoai tây đa phần phản ứng trên da và gây ngứa
Dị ứng khoai tây đa phần phản ứng trên da và gây ngứa 

Tuy nhiên, bạn cần phân biệt dị ứng khoai tây với ngộ độc khoai tây. Ngộ độc khoai tây thường sẽ xảy ra với những trường hợp ăn khoai tây chưa chín, có mọc mầm.

Khoai tây có dị ứng không? Tất nhiên, khi được chế biến và sử dụng bởi người bị dị ứng khoai tây, loại thực phẩm này hoàn toàn có khả năng gây ra các phản ứng dị ứng khiến cho người ăn cảm thấy khó chịu hay nguy hiểm. 

Nếu bạn bị dị ứng khoai tây, có thể phản ứng sẽ xuất hiện ngay sau khi bạn ăn một mẩu khoai tây nhỏ hoặc nếm thử nó, hoặc có thể xuất hiện sau 1 vài giờ. Thậm chí, khi bị dị ứng khoai tây, bạn chỉ cần chế biến khoai tây cũng có thể bị phát ban trên da. 

1.2. Ăn nhiều khoai tây có gây dị ứng không?

Trên thực tế, nếu bạn không bị dị ứng khoai tây thì việc ăn khoai tây hoàn toàn bình thường, tuy nhiên cũng cần tránh việc ăn khoai tây sống, chế biến chưa kỹ hoặc khoai tây có mầm sẽ dễ gây ngộ độc.
Hơn nữa, ăn quá nhiều khoai tây cũng là một sự lựa chọn không tốt vì nó chứa nhiều tinh bột, ăn nhiều có thể gây tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 2, mất cân bằng dinh dưỡng và có nguy cơ dị ứng khoai tây nhẹ.

2. Ai dễ bị dị ứng khoai tây

Không có một dấu hiệu đặc biệt nào để nhận biết người bị dị ứng khoai tây trên thế giới. Các nhà nghiên cứu cho rằng, dị ứng khoai tây có thể bắt nguồn từ các dị ứng chéo với các chất khác, có thể như bạch dương và ngải cứu. Các nhà khoa học cũng đưa ra thêm các thông tin liên quan đến dị ứng khoai tây, đó là với trẻ em bị dị ứng khoai tây, tình trạng này lớn lên có thể khỏi, nhưng với người trưởng thành, tình trạng dị ứng khoai tây có thể theo suốt cuộc đời.

3. Các dấu hiệu dị ứng khoai tây

Thông thường, khi bị dị ứng khoai tây, một số triệu chứng phổ biến sau đây sẽ xảy ra 

  • Viêm mũi, có cả ngứa hoặc cay mắt, chảy nước mũi và nghẹt mũi
  • Phát ban da, ngứa da 
  • Chàm
  • Đau hoặc ngứa cổ họng, sưng miệng, sưng lưỡi
  • Ngứa ran trên môi
  • Thở khò khè
  • Tim đập loạn nhịp
  • Nôn mửa
  • Tiêu chảy
  • Tụt huyết áp
  • Sốc phản vệ
Tim đập loạn nhịp là một trong những triệu chứng dị ứng khoai tây
Tim đập loạn nhịp là một trong những triệu chứng dị ứng khoai tây 

4. Các cách phát hiện dị ứng khoai tây

Như vậy, sau khi đã làm rõ rằng khoai tây có gây dị ứng không, thì những các phát hiện dị ứng khoai tây có thể khiến bạn phòng ngừa được các biến chứng gây ra. Thông thường, nếu bạn bị dị ứng khoai tây thì dù ăn các sản phẩm có thành phần khoai tây rất ít cũng có thể khiến bạn bị dị ứng (ở thể nhẹ). Cụ thể đó là những thực phẩm sau:

  • Khoai tây khô dùng chế biến trong các món súp, hầm (khoai tây cắt nhỏ) 
  • Bột khoai tây làm bánh 
  • Tinh bột khoai tây biến tính được sử dụng để làm bánh, kẹo 
  • Phô mai vụn 
  • Một số loại rượu vodka

Ngoài ra, khoai tây là một trong số thực vật họ cà, còn gọi với tên là họ thực vật Solanacea. Do đó, nếu bạn dị ứng với các loại thực phẩm sau đây thì cũng có thể bạn có nguy cơ dị ứng với cả khoai tây

  • Cà chua 
  • Thuốc lá
  • Cà tím
  • Ớt, ớt chuông, pimientos, ớt cayenne và ớt bột
  • Quả Goji

Nhìn chung, dị ứng khoai tây không quá phổ biến trên toàn thế giới, nhưng đây cũng là một trong những loại dị ứng thực phẩm nguy hiểm và cần được phòng tránh để không ảnh hưởng sức khỏe. Nếu không thể sử dụng khoai tây để chế biến các món ăn, bạn có thể sử dụng các thực phẩm như bí đỏ, gạo lứt, hay súp lơ với các thành phần dinh dưỡng tương tự và tránh được nguy cơ dị ứng.

Có thể thấy, dị ứng khoai tây tuy không quá phổ biến nhưng vẫn có thể xảy ra. Để giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng tới sức khỏe, tốt nhất với những người có cơ địa nhạy cảm hoặc trong gia đình đã có tiền sử dị ứng thực phẩm thì nên chủ động thực hiện việc tầm soát, hay kiểm tra các loại ký sinh trùng để xác định cơ địa có đang dị ứng với các tác nhân nào hay không. Thông qua đó bác sĩ sẽ có những tư vấn và hướng dẫn bạn cụ thể về cách ăn uống sao cho đảm bảo, an toàn cho sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả

38

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Dị ứng cà rốt: Nguyên nhân và biện pháp phát hiện

Dị ứng cà rốt: Nguyên nhân và biện pháp phát hiện

Chỉ số xét nghiệm máu EOS tăng 47,7% có sao không?

Chỉ số xét nghiệm máu EOS tăng 47,7% có sao không?

Xét nghiệm máu EOS là gì?

Xét nghiệm máu EOS là gì?

Làm sao để biết bạn có bị dị ứng đậu nành không?

Làm sao để biết bạn có bị dị ứng đậu nành không?

Vì sao bạn dị ứng hành tây? Dấu hiệu là gì?

Vì sao bạn dị ứng hành tây? Dấu hiệu là gì?

38

Bài viết hữu ích?