Zalo

Dị ứng cà rốt: Nguyên nhân và biện pháp phát hiện

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cà rốt là một loại củ cung cấp nhiều vitamin A, K cho cơ thể, loại củ này cũng được dùng để chế biến các món xào, canh, đồng thời nước ép cà rốt là một loại thức uống giải khát tốt cho sức khỏe. Tuy vậy, dị ứng cà rốt lại là một trong các loại dị ứng thực phẩm phổ biến ở Việt Nam. Vậy làm sao để phát hiện dị ứng cà rốt và khi bị dị ứng cà rốt thì triệu chứng như thế nào?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1. Bị dị ứng cà rốt là gì?

1.1. Dị ứng cà rốt 

Cà rốt là một loại củ thuộc họ rau mùi tây (Apiaceae), là một loại thực phẩm có hàm lượng đường, vitamin và năng lượng cao. Các loại đường chủ yếu tập trung trong vỏ và phần nạc của củ, trong khi lõi có ít đường hơn. Do đó, củ cà rốt tốt nhất là có vỏ dày và lõi nhỏ.

Cà rốt chứa nhiều loại vitamin như vitamin C, D, E và các vitamin nhóm B. Ngoài ra, còn chứa nhiều chất carotenoid (cao hơn so với cà chua). Khi chất này đi vào cơ thể, nó sẽ dần chuyển hóa thành vitamin A. Đặc biệt, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng carotenoid trong cà rốt có khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư.

Theo các nhà khoa học, khi được chế biến chín, các protein gây dị ứng của cà rốt sẽ giảm tác động lên hệ miễn dịch hơn là khi ăn sống. Do đó, nếu bạn là một người hay thích ăn rau củ sống thì hãy cẩn thận với cà rốt, vì khả năng bị dị ứng cà rốt khi ăn sống là khá cao. 

1.2. Triệu chứng dị ứng cà rốt 

Dị ứng cà rốt là một trong số các loại dị ứng phổ biến ở người và thường trong trường hợp loại rau củ này không được chế biến chín thì khả năng dị ứng sẽ càng cao. Dị ứng cà rốt xuất hiện khi một người ăn hoặc nếm cà rốt, các protein trong cà rốt sẽ gây ra phản ứng dị ứng với cơ thể, đa phần dị ứng cà rốt sẽ biểu hiện như hội chứng dị ứng miệng. Biểu hiện của việc ăn cà rốt bị dị ứng hay dị ứng nước ép cà rốt sẽ là:

  • Ngứa ở lưỡi, ngứa ở vùng miệng, môi
  • Ngứa ở cổ họng, tai 
  • Sưng vùng miệng 
  • Cảm giác khó chịu trong cổ họng. 
Dị ứng cà rốt là một trong số các loại dị ứng phổ biến ở người
Dị ứng cà rốt là một trong số các loại dị ứng phổ biến ở người  

Đối với các triệu chứng nhẹ, bạn có thể sẽ không cần đến bác sĩ mà chỉ cần ngưng ăn cà rốt, sau đó theo dõi thêm nếu hết dần thì bạn đã qua cơn dị ứng. Trong một số trường hợp, triệu chứng của bị dị ứng cà rốt có thể biểu hiện nặng hơn như phát ban, khó thở, đau họng, tức ngực, nặng nhất thì có thể sốc phản vệ. Khi gặp các triệu chứng như trên, nên đưa người bị dị ứng cà rốt đến cơ sở y tế gần nhất để chăm sóc, thực hiện sơ cứu kịp thời. Với các bà mẹ khi cho trẻ em ăn cà rốt lần đầu, nên nấu chín và quan sát chậm khi cho ăn để xem trẻ có bị dị ứng cà rốt hay không. 

2. Phát hiện dị ứng cà rốt

Hiện nay, bằng các xét nghiệm dị ứng, bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán bạn có bị dị ứng cà rốt hay không. Các cách phát hiện dị ứng cà rốt hiện nay thường được dùng là chích da, xét nghiệm panel,... 

  • Xét nghiệm chích da: Đây được cho là phương pháp xét nghiệm phát hiện dị ứng cà rốt nhanh nhất mà các bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện. Bạn sẽ được thực hiện bằng cách cho nhỏ một lượng chất có trong cà rốt lên một vùng da bị chích để chất này xâm nhập vào da, sau đó xem thử phản ứng tại chỗ có bị nổi mụn đỏ lên hay không. Nếu có nổi mụn đỏ, kết quả là dương tính với dị ứng cà rốt. 
  • Xét nghiệm panel: xét nghiệm panel có thể giúp mọi người phát hiện mình bị dị ứng với loại dị nguyên nào, hiện nay xét nghiệm panel có thể giúp phát hiện dị ứng cả cà rốt và các loại thực phẩm phổ biến như trứng gà, đậu phụ, sữa bò. Thực hiện xét nghiệm panel rất nhanh chóng và chỉ qua một lần lấy máu, không cần nhịn ăn. 
Xét nghiệm chích da là phương pháp giúp phát hiện dị ứng cà rốt
Xét nghiệm chích da là phương pháp giúp phát hiện dị ứng cà rốt 

Dị ứng cà rốt là một trong các loại dị ứng thực phẩm phổ biến trên toàn cầu, dị ứng có thể biểu hiện thông qua việc ăn cà rốt hay dị ứng nước ép cà rốt. Để phòng ngừa nguy cơ mắc dị ứng cà rốt cho trẻ em và cho bản thân, mọi người nên thực hiện xét nghiệm dị ứng cà rốt hoặc xét nghiệm dị ứng dự phòng tại các cơ sở y tế uy tín.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ai dễ bị dị ứng khoai tây?

Ai dễ bị dị ứng khoai tây?

Chỉ số xét nghiệm máu EOS tăng 47,7% có sao không?

Chỉ số xét nghiệm máu EOS tăng 47,7% có sao không?

Xét nghiệm máu EOS là gì?

Xét nghiệm máu EOS là gì?

Làm sao để biết bạn có bị dị ứng đậu nành không?

Làm sao để biết bạn có bị dị ứng đậu nành không?

Vì sao bạn dị ứng hành tây? Dấu hiệu là gì?

Vì sao bạn dị ứng hành tây? Dấu hiệu là gì?

33

Bài viết hữu ích?