Zalo

Chỉ số xét nghiệm máu EOS tăng 47,7% có sao không?

Trang chủ | Tin tức | Hỏi đáp Bác sĩ Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chào bác sĩ, chỉ số Eos% máu của em tăng 47,7%. Bác sĩ cho em hỏi chỉ số xét nghiệm máu EOS tăng 47,7% có sao không? Em có xét nghiệm giun sán thì đều âm tính. Cảm ơn bác sĩ tư vấn
Chế Anh Dũng (22 tuổi)
Được trả lời và tư vấn bởi Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

Xét nghiệm máu EOS - Eosinophil, còn được gọi là số lượng bạch cầu ái toan, là xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để đo số lượng bạch cầu ái toan trong máu của một người. Bạch cầu ái toan là 1 loại tế bào bạch cầu đóng vai trò quan trọng trong phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với các chất gây dị ứng và nhiễm ký sinh trùng.

Xét nghiệm máu EOS cung cấp thông tin có giá trị về sự hiện diện và hoạt động của bạch cầu ái toan trong cơ thể. Bạch cầu ái toan thường tham gia vào phản ứng miễn dịch chống lại ký sinh trùng, nhưng chúng cũng đóng một vai trò trong phản ứng dị ứng và một số tình trạng viêm nhất định. Số lượng bạch cầu ái toan tăng cao có thể là dấu hiệu của nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau, bao gồm dị ứng, hen suyễn, nhiễm ký sinh trùng, bệnh tự miễn...

Khi đề cập đến EOS có 2 chỉ số là: Số lượng EOS và tỷ lệ % bạch cầu EOS so với tổng số lượng bạch cầu. Thông tin bạn chỉ cung cấp chỉ số EOS 47,7%, đây là 1 kết quả tăng rất cao so với giá trị tham chiếu ( 1-5%)

Thông thường EOS % tăng khi cơ thể có thể mắc các bệnh lý như dị ứng, hen suyễn,viêm nhiễm, nhiễm ký sinh trùng, bệnh tự miễn...Trường hợp này bạn có cung cấp thông tin xét nghiệm giun sán âm tính (tuy nhiên không thể loại trừ bạn đang nhiễm giun sán do bạn không thể cung cấp cụ thể đã xét nghiệm loại giun sán nào).

Như vậy để xác định chính xác nguyên nhân ESO% của bạn tăng cao, cần theo dõi và kiểm tra lại chỉ số này sau khoảng 2-4 tuần. Ngoài ra bác sĩ cần biết thêm các thông tin lâm sàng như tình trạng hen suyễn, viêm nhiễm, dị ứng...và cần làm thêm 1 số xét nghiệm như: xét nghiệm bộ các tác nhân gây dị ứng, viêm nhiễm, các yếu tố của bệnh tự miễn... để có thể chẩn đoán chính xác và điều trị.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Thịt gà có thể gây dị ứng - cách nào để biết bạn có bị dị ứng thịt gà không?

Thịt gà có thể gây dị ứng - cách nào để biết bạn có bị dị ứng thịt gà không?

Các chỉ số xét nghiệm giun đũa

Các chỉ số xét nghiệm giun đũa

Khi nào cần xét nghiệm chẩn đoán sán lá gan

Khi nào cần xét nghiệm chẩn đoán sán lá gan

Xét nghiệm máu EOS là gì?

Xét nghiệm máu EOS là gì?

Xét nghiệm ký sinh trùng qua phân bao gồm những gì?

Xét nghiệm ký sinh trùng qua phân bao gồm những gì?

90

Bài viết hữu ích?