Zalo

Ăn quả ngọt có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trái cây cung cấp nhiều vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại vitamin, glucose, fructose và sucrose (với tỷ lệ khác nhau) rất tốt cho cơ thể. Chuyên gia cho rằng, đường fructose dễ hấp thu và có thể làm chậm quá trình trao đổi chất. Vậy liệu ăn quả ngọt có béo không?

1.  Hàm lượng đường trong các loại quả ngọt

Sử dụng trái cây hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, một số loại trái cây có hàm lượng đường cao, gây lo ngại cho người ăn kiêng hoặc mắc một số bệnh lý.

Mỗi loại trái cây có hàm lượng đường khác nhau, bao gồm ba loại chính là fructose, glucose và sucrose. Đường đơn như glucose và fructose có trong hầu hết các loại trái cây, dễ tiêu hóa và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Vì vậy, ăn trái cây có thể ảnh hưởng đến tải lượng đường huyết.

Hàm lượng đường trong một số loại quả ngọt

Trái câyTổng lượng đườngSucroseGlucoseFructose
Nho khô65,2 g0 g30,5 g34,7 g
Sung khô47,9 g0,1 g24,8 g22,9 g
Mận khô38,1 g0,2 g25,5 g12,4 g
Nho đỏ17,3 gdưới 0,25 g8,2 g9,2 g
Nho xanh16,1 gdưới 0,25 g7,5 g8,7 g
Chuối15,8 g4,2 g5,5 g6 g
Xoài13,7 g7 g2 g4,7 g
Thạch lựu12,7 gdưới 0,25 g6,1 g6,6 g
Dứa11,4 g3,5 g3,9 g4,1 g
Táo10,4 g2,1 g2,4 g5,9 g
Mận9,9 g1,6 g5,1 g3,1 g

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đường fructose trong trái cây có thể gây bất lợi cho sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều. Gan phải chuyển hóa 70% fructose từ máu và khi dư thừa, fructose sẽ chuyển thành glycogen và chất béo, gây ra các vấn đề như gan nhiễm mỡ không do rượu và các bệnh gan khác.

Gần đây, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, fructose còn thúc đẩy hội chứng chuyển hóa. Hấp thụ quá nhiều fructose có thể làm tăng mức C-LDL, tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính do cholesterol trong máu tăng, gây tắc nghẽn động mạch và mạch máu.

 Những loại hoa quả ngọt
Những loại hoa quả ngọt

2. Ăn quả ngọt có béo không? 

Ăn nhiều hoa quả ngọt có béo không là băn khoăn của rất nhiều người. Thực tế, ăn trái cây có thể giúp no lâu và giảm sự thèm ăn vặt, kết hợp với chế độ ăn lành mạnh có thể giúp giảm cân và duy trì vóc dáng. Nghiên cứu cho thấy, người thừa cân và béo phì ăn trái cây và rau sống trước bữa ăn sẽ có cảm giác no lâu hơn so với khi uống nước ép từ các loại thực phẩm này. 

Các loại quả ngọt thường có hàm lượng đường cao, đặc biệt là fructose, có thể làm chậm quá trình trao đổi chất. Nghiên cứu chứng minh rằng, fructose thúc đẩy hội chứng chuyển hóa, dẫn đến béo phì khi tiêu thụ nhiều. Fructose còn làm leptin trở nên nhạy cảm hơn, khiến cơ thể muốn ăn nhiều hơn. Điều này giải thích tại sao ăn nhiều hoa quả ngọt có thể gây béo.

Việc tiêu thụ nhiều hoa quả ngọt cung cấp lượng đường fructose tương đối lớn, chuyển hóa thành các chất béo trung tính và lưu trữ dưới da. Lâu dần, điều này sẽ dẫn đến tăng cân và béo phì.

 Lựa chọn hoa quả ngọt giảm cân
Lựa chọn hoa quả ngọt giảm cân

3. Nên ăn các loại quả ngọt nào để kiểm soát cân nặng?

Những hoa quả ăn không béo: 

  • Táo có thể hỗ trợ giảm cân tốt: Trong táo có hàm lượng nước nhiều cùng với vitamin C, polyphenol, cùng với các chất chống oxy hoá. Hơn nữa calo trong táo là 128 calo khá phù hợp cho bữa ăn nhẹ trong khẩu phần giảm cân. 
  • Quả bơ: Mặc dù có hàm lượng chất béo và calo cao hơn so với các loại trái cây khác nhưng bơ lại giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Chất xơ hoà tan cùng với acid béo trong bơ có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn
  • Việt quất: Thành phần dinh dưỡng của việt quất có chứa hàm lượng calo thấp và nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, việt quất kiểm soát cân nặng tố nhờ chất chống oxy hoá. Anthocyanin được nhận định có khả năng hấp thụ cao hơn có liên quan đến khối lượng mỡ thấp hơn 3-9%.
  • Anh đào: Hàm lượng vitamin C, chất xơ, chất chống oxy hóa trong quả anh đào khá phong phú. Vì thế có thể làm giảm mỡ máu hỗ trợ giảm cân  hiệu quả. 
  • Bưởi rất giàu vitamin C và nước, ít calo và đường. Một nửa quả bưởi cung cấp khoảng 52 calo, 8,5 g đường và 2 g chất xơ. Ăn bưởi trước bữa ăn có thể giúp no lâu và giảm sự thèm ăn từ đó giảm cân hiệu quả. 
  • Kiwi ít calo và giàu chất xơ, giàu vitamin C, tạo cảm giác no lâu, thúc đẩy tiêu hóa.
  • Xoài cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều vitamin C. Nghiên cứu gần đây cho thấy, xoài chứa các chất phytochemical có thể ngăn chặn các tế bào mỡ và các gen liên quan đến chất béo phát triển. 
  • Lê là một loại quả tốt trong chế độ ăn giảm cân vì có ít calo, chứa lượng chất xơ cao và giúp hạn chế cảm giác thèm ăn.
  • Lựu có nhiều chất xơ, ít calo, giàu polyphenol (chất chống oxy hóa). Do lựu chứa nhiều chất xơ nên sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn.
  • Quả mâm xôi có lượng calo và đường thấp, đồng thời có nhiều chất xơ hơn nhiều loại trái cây và rất giàu polyphenol. Đây là những yếu tố quan trọng mang lại hiệu quả trong việc giảm cân. 
  • Dưa hấu có hàm lượng nước cao (chiếm tới 94%), có chứa acid có tác dụng làm tiêu hao mỡ thừa, ít calo, nhiều chất xơ đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Một số lưu ý khi sử dụng trái cây:

  • Ăn trái cây vẫn tốt hơn là uống nước trái cây. Các loại nước ép trái cây được cơ thể hấp thụ quá sớm và theo thời gian nó đến được dạ dày, cơ thể sẽ không thể nhận biết liệu chất lỏng đó là nước ngọt hay nước hoa quả. Nước trái cây được tạo ra sau khi đã ép bỏ hết chất xơ và nhiều dưỡng chất quan trọng khác chỉ còn là một ly đường đậm đặc, hoàn toàn thiếu các chất dinh dưỡng hỗ trợ bạn trong quá trình tiêu hóa và trao đổi chất. Vì vậy, ăn trái cây nguyên quả tốt hơn so với uống nước ép.
  • Không ăn trái cây sau bữa ăn. Nên ăn trái cây khi bụng trống. Nếu ăn theo cách này, trái cây sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tẩy uế cơ thể, cho quý vị năng lực để chữa béo phì và những hoạt động khác.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp Drip FIT để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp Drip FIT sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

xem thêm
Quả chuối ăn béo không? Ăn thế nào để không tăng cân?

Quả chuối ăn béo không? Ăn thế nào để không tăng cân?

Cần nạp bao nhiêu protein để giảm cân hiệu quả?

Cần nạp bao nhiêu protein để giảm cân hiệu quả?

Mỗi ngày bơi 400m đốt bao nhiêu calo?

Mỗi ngày bơi 400m đốt bao nhiêu calo?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

5

Bài viết hữu ích?