Zalo

Tại sao nhiều mẹ cho con bú nhưng không giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân sau sinh luôn là một trong những vấn đề được mẹ bỉm quan tâm hàng đầu. Nhiều mẹ bỉm vẫn thường rỉ tai nhau rằng, cho con bú sữa mẹ không chỉ tốt cho sức khỏe của con mà còn góp phần giúp mẹ giảm cân. Liệu thực hư lời đồn này ra sao? Vì sao vẫn có những bà mẹ cho con bú nhưng không giảm cân? Bài viết sau đây sẽ trả lời cho bạn những thắc mắc trên.

1. Cho con bú có thể giúp giảm cân không? 

Thông thường, phụ nữ có thể giảm từ 4 - 5 kg ngay sau khi sinh và giảm dần 0,5 kg những tuần sau đó. Có nhiều yếu tố tác động lên quá trình giảm cân của mẹ, trong đó có việc cho con bú. Sở dĩ, cho con bú có thể phần nào giúp mẹ giảm cân là nhờ cơ thể mẹ phải tiêu hao calo trong quá trình sản xuất sữa. Theo ước tính, nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ đốt cháy khoảng 400 - 500 calo mỗi ngày để tạo đủ lượng sữa cho bé cần từ mới sinh đến lúc 6 tháng tuổi. Do đó, những bà mẹ có lượng calo nạp vào ít hơn mức cơ thể họ sử dụng có thể giảm cân. 

Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp giảm cân nhưng hiệu quả không cao

2. Tại sao bạn không thể giảm cân khi cho con bú? 

Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều mẹ bỉm cho con bú nhưng không giảm cân, thậm chí trở nên béo phì sau khi sinh con. Có rất nhiều nguyên nhân khiến việc cho con bú không thể khiến mẹ giảm cân hiệu quả như mong đợi. Thực chất, bên cạnh việc cho con bú, quá trình giảm cân còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, bao gồm: 

2.1. Số cân nặng của mẹ trước thời kỳ mang thai

Cân nặng trước khi mang thai là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc giảm cân của mẹ sau sinh. Theo một nghiên cứu năm 2021, tình trạng béo phì hoặc thừa cân trước khi sinh có thể làm tăng nguy cơ tích trữ mỡ thừa sau khi sinh con. Nghiên cứu cũng đưa ra con số đáng lưu ý, rằng 20% phụ nữ béo phì tăng 5kg trở lên sau khi sinh so với cân nặng trong thai kỳ. 

2.2. Mức độ hoạt động thể chất 

Việc chăm sóc em bé có thể khiến mẹ mệt mỏi, lo lắng và không đủ thời gian để thực hiện các nhu cầu khác của bản thân. Thời gian hoạt động thể chất ít ỏi cộng với lượng calo nạp vào nhiều để sản xuất đủ sữa cho bé có thể khiến mẹ tăng cân sau sinh. 

2.3. Thói quen ăn uống và sinh hoạt 

Mặc dù người mẹ có thể đốt cháy từ 300 - 400 calo khi sản xuất sữa cho con bú, mẹ bỉm thường phải nạp nhiều calo hơn mức cần thiết để cơ thể đủ năng lượng hoạt động hàng ngày. Bên cạnh đó, một nghiên cứu vào năm 2020 cho thấy việc cho con bú có thể làm tăng cảm giác thèm ăn do nồng độ prolactin - hormone đóng vai trò sản xuất sữa tăng cao. Điều này có thể khiến mẹ dù cho con bú nhiều vẫn béo phì - nỗi băn khoăn bấy lâu của nhiều chị em. 

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến cân nặng của mẹ sau sinh

2.4. Nội tiết tố cơ thể 

Hai nguyên nhân chính gây suy tuyến thượng thận là căng thẳng và mất ngủ. Đây điều là những vấn đề thường gặp ở phụ nữ sau sinh. Tuyến thượng thận chịu trách nhiệm sản xuất cortisol - hormon điều hòa quá trình chuyển hóa chất béo và protein thành năng lượng cho cơ thể hoạt động. Do đó, khi bị chức năng tuyến thượng thận bị suy giảm, quá trình trao đổi chất không hiệu quả khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức, uể oải. Điều này khiến cơ thể báo động tín hiệu đòi hỏi mẹ ăn nhiều hơn để cung cấp năng lượng, gián tiếp gây việc tăng cân ở các bà mẹ sau sinh. 

Ngoài ra, một số bà mẹ suy giảm chức năng tuyến giáp sau sinh có thể khiến lượng calo đốt cháy bị giảm, trong khi lượng calo nạp vào cao. Hệ quả của quá trình này có thể gây nên hiện tượng tăng cân ngoài ý muốn. 

3. Giảm cân khi đang cho con bú như thế nào là đúng cách? 

Vậy làm thế nào để hạn chế tình trạng béo phì sau khi sinh con? Dưới đây là một vài lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng:

3.1. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh 

Mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cả bản thân và em bé. Một thực đơn giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu với trái cây, rau xanh hàng ngày có thể giúp mẹ cải thiện cân nặng hiệu quả. Bên cạnh đó, mẹ có thể cắt giảm lượng carbohydrate dư thừa và thức ăn giàu chất béo để hạn chế tích trữ mỡ thừa. 

Nếu bạn lần đầu tiên làm mẹ và còn khá bỡ ngỡ trong việc thiết kế chế độ ăn cho mình, dưới đây là mẫu thực đơn mà bạn có thể tham khảo: 

Bữa sáng Bữa trưaBữa tối
- Trứng tráng với rau bina- Nửa quả bưởi- 1 lát bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt- 1 bát cơm gạo lứt, thịt gà luộc, phô mai, bơ và ớt chuông.- 1 lát bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt- Cá hồi nướng măng tây và nước sốt chanh- Salad ăn kèm với quả óc chó, quả nam việt quất và phô mai xanh. - 1 hộp sữa chua không đường. 

Cố gắng ăn uống đều đặn, đúng bữa và giữ lượng đường nạp vào ở mức ổn định. Theo dõi tổng lượng calo nạp vào và tiêu thụ hàng ngày để tính toán và cân đối khẩu phần ăn. Đừng quên bổ sung thêm một số chất béo lành mạnh từ các loại hạt, hạnh nhân, bơ,...vì những acid béo trong các thực phẩm này không chỉ giúp mẹ no lâu mà còn rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Nên tránh chế độ ăn kiêng cực đoan vì tiêu thụ ít hơn 1800 calo mỗi ngày có thể làm giảm sản lượng sữa mẹ. 

3.2. Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Mẹ bỉm sữa nuôi con bú đòi hỏi cung cấp lượng nước nhiều hơn so với người bình thường để duy trì chất lượng sữa mẹ. Do đó, mẹ hãy cố gắng uống đủ 30ml/1kg cân nặng. Tùy theo thời tiết, mức độ hoạt động và cơn khát để điều chỉnh lượng nước uống mỗi ngày. Hạn chế uống nước ép trái cây và soda vì những thức uống này chứa nhiều đường và calo nhưng lại rất ít chất dinh dưỡng. 

3.3. Nghỉ ngơi đầy đủ 

Một chế độ nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp cơ thể mẹ điều hòa nồng độ nội tiết tố và trao đổi chất hiệu quả. Cơ thể được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng là điều kiện thuận lợi để mẹ đạt được mức cân nặng hợp lý trong tương lai. Bên cạnh đó, việc nghỉ ngơi đầy đủ cũng giúp mẹ hạn chế cơn thèm ăn. 

3.4. Tập thể dục hàng ngày 

Tập thể dục hàng ngày không chỉ giúp đốt cháy mỡ thừa mà còn tăng sức khỏe tim mạch của bạn. Đừng bỏ qua các bài tập kháng lực để duy trì sức khỏe của xương cũng như giúp cơ được săn chắc. 

Bạn nên đặt mục tiêu hoạt động tối thiểu 30 phút mỗi ngày, giảm cân từ từ khoảng 0,5 kg mỗi tuần để đảm bảo sức khỏe bản thân và duy trì nguồn sữa cho bé bú. Một vài hoạt động nhẹ như đi bộ nhanh với em bé trong xe đẩy cũng được xem là bài tập thể dục hiệu quả cho mẹ. Tuy nhiên, một số mẹ bỉm có thể gặp tình trạng khó chịu do ngực căng tức vì sữa khi vận động mạnh. Để tránh tình trạng này, mẹ có thể tập thể dục sau khi cho con ăn hoặc sau khi hút sữa. 

Trên đây là lời giải đáp cho vấn đề được nhiều mẹ bỉm thắc mắc khi cho con bú nhưng không giảm cân, mà ngược lại, một số mẹ còn có hiện tượng béo phì sau khi sinh con. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích nhiều cho các mẹ bỉm trong hành trình giảm cân của mình. Giảm cân sau sinh là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại và cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn, tham khảo các phương pháp giảm cân uy tín.

Nếu bạn đang tìm kiếm cách giảm cân hiệu quả khi đang cho con bú, hãy xem xét phương pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu được thực hiện và giám sát bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này. Phương pháp này bao gồm việc truyền vào cơ thể các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp kích thích quá trình chuyển hóa mỡ tự nhiên một cách an toàn cho sức khỏe. Sau mỗi phiên truyền, bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện trong quá trình trao đổi chất và chuyển hóa trong cơ thể. Bạn sẽ có đủ năng lượng cho các hoạt động mà không tích tụ mỡ thừa, mỡ dưới da hay mỡ nội tạng. Đây là một phương pháp giảm cân an toàn, tuân thủ các tiêu chuẩn y tế, giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng gọn gàng, thon thả và tràn đầy năng lượng. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong hành trình giảm cân của mình. Chúc bạn thành công!

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cho con bú có giảm cân không?

Cho con bú có giảm cân không?

Những cách tốt nhất để giảm cân sau khi mang thai

Những cách tốt nhất để giảm cân sau khi mang thai

Tại sao bạn bị tăng cân sau sinh, còn người khác thì không?

Tại sao bạn bị tăng cân sau sinh, còn người khác thì không?

Uống rượu có gây tăng cân không?

Uống rượu có gây tăng cân không?

Gợi ý thực đơn ở cữ giảm cân lợi sữa sau sinh mổ cho mẹ bầu

Gợi ý thực đơn ở cữ giảm cân lợi sữa sau sinh mổ cho mẹ bầu

214

Bài viết hữu ích?